20 giờ tối nay 5-10, phát động chương trình hỗ trợ “Mái ấm cho đồng bào tôi”

14:18 05/10/2024

20 giờ tối nay, 5-10, Chính phủ và Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam tổ chức Chương trình phát động hỗ trợ xóa nhà tạm, nhà dột nát trên phạm vi cả nước với chủ đề “Mái ấm cho đồng bào tôi”.

20 giờ tối nay 5-10, phát động chương trình hỗ trợ “Mái ấm cho đồng bào tôi”
20 giờ tối nay 5-10, phát động chương trình hỗ trợ “Mái ấm cho đồng bào tôi”

Chương trình sẽ được truyền hình trực tiếp trên sóng Đài Truyền hình Việt Nam và tiếp sóng trên các kênh, Đài truyền hình trong cả nước.

Phong trào nhắm đến việc huy động nguồn vốn xã hội hóa, kết hợp với nguồn lực từ Nhà nước, để thực hiện ba nhiệm vụ lớn: hỗ trợ nhà ở cho người có công với cách mạng; hỗ trợ nhà ở theo các chương trình mục tiêu quốc gia; và xóa nhà tạm, nhà dột nát cho các hộ gia đình không thuộc hai nhóm trên.

Chương trình "Mái ấm cho đồng bào tôi" được tổ chức với mong muốn huy động thêm nguồn lực ủng hộ từ các doanh nghiệp, cơ quan, tổ chức, tập thể, các mạnh thường quân, các tầng lớp nhân dân ở trong nước, người Việt Nam ở nước ngoài cùng đồng lòng, chung sức ủng hộ để hỗ trợ khoảng 150.000 hộ nghèo, hộ có khó khăn về nhà ở có thể xóa nhà tạm, nhà dột nát trong năm 2025. Mục tiêu là để tất cả người dân có thể sống trong những ngôi nhà "3 cứng" - mái cứng, nền cứng và tường cứng.

Bảo đảm an sinh xã hội và giảm nghèo bền vững là một chủ trương lớn, nhất quán của Đảng và Nhà nước ta, trong những năm qua, Đảng và Nhà nước đã quan tâm bố trí nguồn lực, chỉ đạo đồng bộ các giải pháp đầu tư cơ sở hạ tầng, phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao mức sống của người dân và đã đạt được những thành quả quan trọng. Trong đó, việc hỗ trợ xây dựng nhà ở là một trong những việc làm có ý nghĩa nhân văn sâu sắc, trở thành phong trào sâu rộng, giúp người nghèo, người còn khó khăn về nhà ở “an cư lạc nghiệp”, từng bước vươn lên thoát nghèo bền vững.

Từ năm 2011 đến nay, thông qua các chương trình 167, chương trình 133, chương trình 48 và đặc biệt là chương trình 22 về hỗ trợ người có công với cách mạng về nhà ở, ngân sách nhà nước và xã hội hóa đã hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà ở cho 820.000 hộ gia đình người có công, hộ nghèo trong cả nước.

MTTQ Việt Nam các cấp đã hỗ trợ xây dựng nhà ở đại đoàn kết cho 670.000 hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn. Nhiều bộ, ngành, địa phương đã có cách làm sáng tạo, huy động nguồn lực lớn của Nhà nước và nhân dân để xóa nhà tạm, nhà dột nát cho hộ nghèo, hộ cận nghèo như tỉnh Điện Biên đã xóa 5.000 căn, Nghệ An đã xóa trên 5.600 căn, Cao Bằng hỗ trợ trên 3.600 căn... Các bộ, ngành Trung ương, doanh nghiệp cùng tích cực tiên phong trong xóa nhà tạm, nhà dột nát, nhất là Bộ Công an, Bộ Quốc phòng.

Đến nay, theo thống kê của các bộ, ngành, địa phương, toàn quốc hiện vẫn còn khoảng 310.000 hộ bị tác động tiêu cực bởi thiên tai, biến đổi khí hậu đang ở trong những căn nhà đơn sơ, tạm bợ không đảm bảo an toàn hoặc chưa có nhà ở. Thông qua các chương trình mục tiêu quốc gia, các bộ, ngành, địa phương đang nỗ lực đến hết năm 2025 hỗ trợ nhà ở cho khoảng 160.000 hộ nghèo, cận nghèo từ nguồn ngân sách nhà nước; còn khoảng 153.000 hộ cần nhu cầu hỗ trợ về nhà ở.

Khoảng 153.000 nhà tạm, dột nát này ở các mức độ khác nhau; nếu hỗ trợ các hộ dân với mức 50 triệu đồng/hộ xây mới, 25 triệu đồng đối với hộ sửa chữa nhà ở thì cả nước cần hơn 6.500 tỷ đồng.

Tài khoản tiếp nhận ủng hộ của chương trình:

20 giờ tối nay 5-10, phát động chương trình hỗ trợ “Mái ấm cho đồng bào tôi” - Ảnh 1
20 giờ tối nay 5-10, phát động chương trình hỗ trợ “Mái ấm cho đồng bào tôi” - Ảnh 2

PHAN THẢO/SGGP

Tin cùng chuyên mục