Theo Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể, ngành giao thông phải đảm bảo việc vận chuyển, lưu thông trước diễn biến dịch phức tạp và nhiều địa phương đang áp dụng giãn cách xã hội để phòng chống dịch COVID-19.
Các tuyến đường tới TP.HCM, Hà Nội cơ bản thông suốt
Tại cuộc họp giao ban trực tuyến giữa Bộ Giao thông Vận tải và Sở Giao thông Vận tải 63 tỉnh, thành phố chiều ngày 23/7, theo báo cáo của Tổng cục Đường bộ Việt Nam, trong hai ngày 22-23/7 tình hình giao thông tại các chốt kiểm dịch trên các tuyến Quốc lộ, cao tốc và các chốt trên các tuyến đường đến Thành phố Hồ Chí Minh, Hà Nội và Hải Phòng cơ bản thông thoáng, không xảy ra ùn tắc giao thông nghiêm trọng. Vận tải hàng hóa theo “luồng xanh” đường thủy đến nay không phát sinh khó khăn, vướng mắc. Đến ngày 23/7, đã có 23 trạm thu phí BOT thực hiện việc dừng thu phí.
Đại diện Sở Giao thông Vận tải thành phố Hồ Chí Minh cho biết lưu lượng giao thông giảm 70% so với trước khi áp dụng Chỉ thị 16, sản lượng hàng hóa qua các cảng thủy nội địa, hàng hóa giảm khoảng 1-2%. Vận tải hàng hóa thông thoáng, đáp ứng nhu cầu sản xuất và nhu yếu phẩm phục vụ nhân dân.
Đến nay, thành phố Hồ Chí Minh chỉ còn cấp QR Code cho các phương tiện lưu thông đi qua và đi đến thành phố. Việc cấp QR Code hoàn toàn qua phần mềm và qua kiểm tra không có hiện tượng tiêu cực, nhũng nhiễu.
Còn tại Hà Nội, khi thành phố áp dụng Công điện 16, tại Cảng hàng không quốc tế Nội Bài có hiện tượng lúng túng khi phân loại khách để tổ chức cách ly y tế bắt buộc do nhiều khách đi về địa phương khác…
Thành phố Hà Nội cũng đề nghị các địa phương sẵn sàng đón công dân từ vùng dịch về, phải thống nhất với địa phương trong khu vực đang giãn cách xã hội về các điều kiện liên quan, đối tượng, phương án di chuyển nơi đi để nắm bắt thông tin chuyến bay, số lượng khách có nhu cầu về địa phương từ vùng dịch. Trên cơ sở đó, tỉnh chỉ đạo đơn vị CDC kết nối, rà soát, thống kê danh sách người về địa phương qua Cảng hàng không Nội Bài để chủ động bố trí phương tiện, phương án đón và cách ly theo quy định của địa phương mình…
Đại diện của Hiệp hội vận tải ôtô Việt Nam cho biết vẫn còn tình trạng một số địa phương khi xe ngoại tỉnh qua chốt có mã QRCode vẫn kiểm tra giấy xét nghiệm còn hiệu lực đối với lái xe và người phục vụ theo xe khi vào địa phương như Đồng Tháp, Vĩnh Long và Long An mặc dù đã có hướng dẫn mới của Bộ Y tế.
Theo báo cáo của các Sở Giao thông Vận tải, luỹ kế tính đến 12 giờ ngày 23/7 đã cấp QR Code lưu thông luồng xanh cho 42.817 xe.
Cấp “luồng xanh” nhanh nhất, không để tiêu cực
Trong thời gian qua, Bộ Giao thông Vận tải và Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã hướng dẫn, đôn đốc các Sở Giao thông Vận tải khẩn trương nghiên cứu lập phương án tổ chức giao thông; quản lý phương tiện, người lái xe, tổ chức vận tải và việc áp dụng “luồng xanh” vận tải; kiểm tra, giải quyết ngay việc cấp mã QR Code…
Tổ công tác đặc biệt và 4 tổ kiểm tra của Bộ Giao thông Vận tải cũng vẫn tích cực kiểm tra tình hình thực hiện các quy định về phòng, chống dịch COVID-19 tại các doanh nghiệp vận tải; các chốt kiểm soát dịch trên Quốc lộ, các đầu mối xuất, nhập khẩn hàng hóa tại các cảng, bến hàng hải, đường thủy nội địa tại khu vực phía Nam.
Kết luận buổi họp, theo Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể, hiện nay Bộ Công thương đã cam kết đảm bảo chuỗi cung ứng hàng hóa, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn đảm bảo lương thực, thực phẩm, rau quả... nên tuyệt đối ngành giao thông vận tải phải đảm bảo việc vận chuyển, lưu thông.
Bộ trưởng yêu cầu các tỉnh bám sát các hướng dẫn mới của Bộ Y tế để áp dụng thống nhất trong công tác kiểm tra, kiểm soát phương tiện vận tải hàng hóa đã có QR code, giấy xét nghiệm của lái xe khi lưu thông qua các chốt theo nguyên tắc kiểm tra ngẫu nhiên, tiền kiểm, hậu kiểm; quán triệt việc lái xe là đối tượng đặc biệt không phải cách ly y tế tập trung khi về từ vùng dịch.
“Các địa phương khác nghiên cứu, học tập kinh nghiệm mô hình tổ chức lập chốt kiểm soát tốt, hiệu quả như Bình Thuận, Đà Nẵng và Hải Phòng… (một chốt bố trí nhiều điểm kiểm tra đối với những đối tượng khác nhau; tổ chức kiểm tra tại cảng, khu tập kết hàng hóa),” ông Thể lưu ý.
Các tỉnh cần quán triệt việc đưa lái xe là đối tượng đặc biệt không phải cách ly y tế tập trung khi về từ vùng dịch. (Ảnh: Minh Sơn/Vietnam+)
Tư lệnh ngành giao thông vận tải cũng chỉ đạo và yêu cầu các địa phương phải sử dụng phần mềm của Tổng cục Đường bộ Việt Nam để quản lý, cấp giấy thông hành “luồng xanh” (qua mã QR Code) cho các doanh nghiệp và phương tiện có nhu cầu; tổ chức thực hiện liên tục, nhanh chóng và thuận tiện, tuyệt đối không để xảy ra tình trạng tiêu cực.
Để tránh bị động và phát sinh ùn tắc kéo dài nghiêm trọng, Bộ trưởng cũng yêu các địa phương khác trên cả nước (ngoài 19 tỉnh), khi áp dụng các quy định phòng chống dịch có ảnh hưởng đến hoạt động vận tải, cần phải có dự lệnh, thông báo, tuyên truyền rộng rãi trước để các đối tượng liên quan biết và chủ động thực hiện./.
Ngày 23/7, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể đã ký quyết định thành lập 4 Tổ kiểm tra về hoạt động vận tải gắn với công tác phòng, chống dịch COVID-19 để cụ thể, quy định thêm nhiệm vụ và trách nhiệm. Các Tổ kiểm tra chịu sự chỉ đạo, điều hành trực tiếp của Tổ công tác đặc biệt của Bộ Giao thông Vận tải.
Tổ kiểm tra số 1 và 2 thực hiện nhiệm vụ khảo sát các hoạt động vận tải đường bộ thông qua các chốt kiểm soát dịch bệnh của các địa phương trên các tuyến quốc lộ; kiểm tra thực hiện các quy định về phòng, chống dịch tại các đơn vị vận tải hàng hóa, các đầu mối bốc, xếp hàng hóa (trừ cảng, bến thủy nội địa); kiểm tra việc phân luồng, tổ chức giao thông đường bộ, việc cấp giấy nhận diện có mã QR code của các Sở Giao thông vận tải.
Tổ kiểm tra số 3 kiểm tra việc thực hiện các quy định về phòng, chống dịch Covid tại các cảng, bến thủy nội địa; kiểm tra việc phân luồng, tổ chức giao thông đường thủy phục vụ vận tải hàng hóa trên đường thủy.
Tổ kiểm tra số 4 kiểm tra việc thực hiện các quy định và triển khai công tác phòng, chống dịch COVID-19 tại các cảng biển.
|