Chính phủ yêu cầu lập ngay Tổ công tác liên ngành giải quyết dứt điểm nguồn vật liệu san lấp đường Vành đai 3 TPHCM

14:25 04/04/2024

Văn phòng Chính phủ vừa ban hành thông báo 136/TB-VPCP kết luận của Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà tại cuộc họp về bảo đảm nguồn vật liệu cho Dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 3 TPHCM và các dự án đường cao tốc khu vực ĐBSCL.

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà tại cuộc họp về bảo đảm nguồn vật liệu cho Dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 3 TPHCM
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà tại cuộc họp về bảo đảm nguồn vật liệu cho Dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 3 TPHCM

Phó Thủ tướng nêu rõ, việc đầu tư xây dựng đường Vành đai 3 TPHCM và công trình đường cao tốc khu vực ĐBSCL là rất cấp thiết nhằm cụ thể hóa các mục tiêu tại Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh các tỉnh phía Nam và cả nước. Đây là trách nhiệm chung của tất cả các bộ, ngành, địa phương, trong đó có các tỉnh, thành có dự án đi qua.

Hiện việc triển khai ở một số dự án chưa tốt, chưa xây dựng kế hoạch về nhu cầu vật liệu cho từng tháng, quý, năm; còn có sự lúng túng trong việc phối hợp tìm kiếm, điều phối nguồn vật liệu (mỏ vật liệu); một số địa phương có nguồn vật liệu nhưng chậm trễ trong việc triển khai các thủ tục cấp phép và khai thác mỏ vật liệu… có thể làm ảnh hưởng đến tiến độ triển khai các dự án.

Để bảo đảm cung cấp đủ vật liệu san lấp cho Dự án đường Vành Đai 3 TPHCM và các dự án đường cao tốc khu vực ĐBSCL, Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ TN-MT thành lập ngay Tổ công tác liên ngành do thứ trưởng làm tổ trưởng, với sự tham gia của các bộ: GTVT, Xây dựng, NN-PTNT để hỗ trợ giải quyết dứt điểm nguồn vật liệu san lấp; trực tiếp làm việc với các tỉnh khu vực Đông Nam bộ, Tây Nam bộ (đặc biệt là Bến Tre, Tiền Giang, Vĩnh Long, Trà Vinh, Sóc Trăng…), vận dụng các cơ chế, chính sách được Quốc hội cho phép trong thăm dò, cấp phép và khai thác vật liệu san lấp cho các dự án giao thông trọng điểm phía Nam.

Về sử dụng cát biển làm vật liệu san lấp, Bộ GTVT cùng với UBND các tỉnh: Sóc Trăng, Bến Tre, Thái Bình và các cơ quan có liên quan công bố kết quả thí điểm sử dụng cát biển làm vật liệu san lấp, hoàn thành trước ngày 10-4-2024.

Bộ TN-MT sớm có văn bản hướng dẫn, ủy quyền cho UBND các địa phương làm thủ tục lựa chọn nhà đầu tư và cấp phép khai thác cát biển làm vật liệu san lấp.

Trong tháng 4, Bộ GTVT và các cơ quan có liên quan hoàn thành phương án khai thác cát biển làm vật liệu san lấp cho các dự án đường cao tốc, trong đó phải thể hiện rõ địa điểm khai thác, địa chỉ sử dụng…

Bộ GTVT tổng hợp, rà soát, đánh giá lại nhu cầu và khả năng cung ứng, công suất khai thác các mỏ vật liệu san lấp theo tiến độ đối với từng dự án đường cao tốc tại các tỉnh phía Nam (bao gồm cả dự án do Bộ GTVT và UBND các địa phương là cơ quan chủ quản), báo cáo Thủ tướng Chính phủ trước ngày 20-4.

Về ý kiến của Chủ tịch UBND TPHCM liên quan đến nhập khẩu cát từ Campuchia, Phó Thủ tướng giao Bộ Công thương chủ trì (có thể thành lập đoàn công tác liên bộ) làm việc với Campuchia về phương án nhập khẩu cát làm vật liệu xây dựng, báo cáo Thủ tướng Chính phủ kết quả trước ngày 30-4.

PHAN THẢO/SGGP

Tin cùng chuyên mục