Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi: Nghiên cứu thêm chính sách chăm lo cho người dân

16:03 23/09/2024

Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi yêu cầu các sở, ngành liên quan nghiên cứu tham mưu để trình HĐND TPHCM có thêm các chính sách chăm lo người dân TPHCM nhân dịp kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước.

Sáng 23-9, đồng chí Phan Văn Mãi, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TPHCM chủ trì nghe báo cáo tiến độ các hoạt động hướng đến kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30-4-1975 – 30-4-2025).

Quang cảnh cuộc họp. Ảnh: VIỆT DŨNG
Quang cảnh cuộc họp. Ảnh: VIỆT DŨNG

Phát biểu kết luận, Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi nhấn mạnh, giai đoạn từ nay đến ngày 30-4-2025 là cao điểm chuẩn bị các hoạt động kỷ niệm, nên phải có kết quả cụ thể.

Nhấn mạnh đến công tác đền ơn đáp nghĩa, an sinh xã hội, Chủ tịch UBND TPHCM yêu cầu, cần có thêm chính sách chăm lo cho người dân TPHCM sau 50 năm xây dựng và phát triển. 

Đó là chính sách đối với gia đình chính sách, người có công, chăm lo hộ nghèo, cận nghèo và diện bảo trợ xã hội. Đặc biệt, với lực lượng công nhân từ khắp mọi miền đất nước đến TPHCM làm việc, cống hiến sức lao động để xây dựng và phát triển thành phố… Chủ tịch UBND TPHCM yêu cầu các sở, ngành liên quan nghiên cứu tham mưu để trình HĐND TPHCM thông qua hệ thống chính sách này vào kỳ họp HĐND TPHCM cuối năm nay.

Chủ tịch UBND TPHCM cũng nhấn mạnh vai trò của công tác tuyên truyền, phải nêu bật được các hoạt động, động viên các lực lượng tham gia góp ý, góp sức tổ chức từ chỉnh trang đô thị, xử lý các vấn đề tồn đọng, thực hiện các công trình… 

Đồng chí yêu cầu Sở TT-TT khẩn trương hoàn thành kế hoạch truyền thông, đẩy mạnh công tác tuyên truyền nhằm huy động sức mạnh của cả hệ thống chính trị, nhân dân tham gia. 

Đồng chí Phan Văn Mãi phát biểu kết luận. Ảnh: VIỆT DŨNG
Đồng chí Phan Văn Mãi phát biểu kết luận. Ảnh: VIỆT DŨNG

Bên cạnh đó, Chủ tịch UBND TPHCM giao Sở VH-TT phối hợp Văn phòng UBND TPHCM khẩn trương hoàn thiện báo cáo tiến độ công tác tổ chức các hoạt động kỷ niệm. Còn các sở, ngành liên quan khẩn trương rà soát, báo cáo tiến độ thực hiện các nhiệm vụ thuộc thẩm quyền. 

Trước đó, báo cáo tại cuộc họp, Giám đốc Sở VH-TT TPHCM Trần Thế Thuận cho biết, đến nay đã thực hiện 61 chương trình, công trình, dự án cấp thành phố trên 6 nhóm lĩnh vực của 26 cơ quan, đơn vị chủ trì. Ngoài ra, các ngành, địa phương đăng ký 1.972 chương trình, công trình, dự án thi đua.

Song song đó, TPHCM tích cực triển khai lấy ý kiến nhân dân để bình chọn 50 tác phẩm tiêu biểu lĩnh vực văn học, nghệ thuật; 50 công trình xây dựng tiêu biểu; 50 nhân vật tiêu biểu; 50 sản phẩm chủ lực... 

Về công tác truyền thông, Phó Giám đốc Sở TT-TT Nguyễn Ngọc Hồi cho biết, Sở TT-TT đang triển khai 7 kế hoạch liên quan. Trong đó, có công tác xây dựng hình ảnh thương hiệu TPHCM như cuộc thi thiết kế logo kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước.

Sở TT-TT đồng thời xây dựng kế hoạch cụ thể với từng cơ quan truyền thông báo chí tham gia; phát huy hệ thống thông tin cơ sở đến từng khu phố, ấp, truyền thông trên các phương tiện truyền thông quốc tế... Dự kiến, chiến dịch truyền thông sẽ được tập trung đẩy mạnh từ tháng 10-2024. 

Về công tác đền ơn đáp nghĩa, chăm lo đời sống cho người có công và thân nhân người có công, Sở LĐTB-XH TPHCM cho biết, bên cạnh tổ chức chăm lo về đời sống vật chất, sở đã đẩy mạnh nhiều hoạt động.

Tiêu biểu như chỉnh trang các nghĩa trang liệt sĩ và đài tưởng niệm, đền thờ, nhà bia ghi tên liệt sĩ; phục dựng hình ảnh liệt sĩ, bà mẹ Việt Nam anh hùng; sửa chữa, xây dựng mới nhà tình nghĩa, nhà tình thương; tổ chức chương trình về nguồn cho người có công cách mạng tiêu biểu. 

Đến nay, Ủy ban MTTQ Việt Nam TPHCM đã hoàn thành sửa chữa, xây dựng 575/500 căn nhà (đạt tỷ lệ 115%) cho hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn, với tổng kinh phí hơn 28,2 tỷ đồng.

Từ năm 2023 đến nay, quận 1 đã tiến hành chăm lo cho các diện chính sách, người có công, gia đình có hoàn cảnh khó khăn với 55.776 suất với tổng số tiền trên 66,5 tỷ đồng...

NGÔ BÌNH/SGGP

Tin cùng chuyên mục