Hơn 1 triệu thí sinh cả nước thi tốt nghiệp THPT môn đầu tiên

09:32 27/06/2024

Sáng nay 27-6, hơn 1 triệu thí sinh cả nước sẽ thi môn ngữ văn - môn thi đầu tiên trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024.

Thí sinh có mặt tại điểm thi trường THPT Nguyễn Thượng Hiền (Q.Tân Bình, TP.HCM) để tham dự kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024- Ảnh: DUYÊN PHAN  
Thí sinh có mặt tại điểm thi trường THPT Nguyễn Thượng Hiền (Q.Tân Bình, TP.HCM) để tham dự kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024- Ảnh: DUYÊN PHAN  

Đây là kỳ thi cuối cùng theo chương trình giáo dục phổ thông 2006 với 2.323 điểm thi và 45.149 phòng thi, tăng 51 điểm thi so với năm trước; các tỉnh, thành trực thuộc trung ương chủ trì trong tất cả các khâu.

Bộ Giáo dục và Đào tạo chịu trách nhiệm ra đề thi, cung cấp phần mềm chấm thi và tập huấn về kỹ thuật.

Thí sinh là học sinh lớp 12 dự thi để xét tốt nghiệp sẽ phải thi 4 trong số 5 bài thi gồm toán, ngữ văn, ngoại ngữ và 1 trong 2 bài thi tổ hợp là khoa học tự nhiên và khoa học xã hội.

Những thí sinh có chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế hợp lệ sẽ được miễn thi môn ngoại ngữ, tương đương với điểm 10 sử dụng để xét tốt nghiệp.

Chuẩn bị kỹ cho kỳ thi nghiêm túc, an toàn

Ông Nguyễn Văn Hiếu - giám đốc Sở GD-ĐT TP.HCM, kiểm tra công tác bảo quản đề thi, bài thi tại điểm thi THCS Vân Đồn, Q.4, TP.HCM - Ảnh: MỸ DUNG  
Ông Nguyễn Văn Hiếu - giám đốc Sở GD-ĐT TP.HCM, kiểm tra công tác bảo quản đề thi, bài thi tại điểm thi THCS Vân Đồn, Q.4, TP.HCM - Ảnh: MỸ DUNG  

Trước đó, ngày 26-6, thí sinh tập trung tại các điểm thi để làm thủ tục dự thi và nghe phổ biến quy chế thi.

Theo số liệu của Bộ Giáo dục và Đào tạo, trên 98% số thí sinh đăng ký dự thi đã có mặt vào ngày làm thủ tục dự thi.

Trao đổi về công tác tổ chức kỳ thi với các địa phương, lãnh đạo Bộ Giáo dục và Đào tạo nhấn mạnh đến các phương án đảm bảo an toàn cho thí sinh, đặc biệt các giải pháp hỗ trợ học sinh khó khăn, không để học sinh vì gặp khó khăn mà không đến được điểm thi.

Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng đề nghị các địa phương có phương án ứng phó với những phát sinh do thời tiết thất thường, thiên tai dịch bệnh, nguy cơ ngộ độc thực phẩm cho thí sinh trong thời gian diễn ra kỳ thi.

Như các kỳ thi trước, các biện pháp phòng chống gian lận thi cử, nhất là cảnh giác với thiết bị gian lận tinh vi được đề cao.

Kỳ thi năm nay, các điểm thi tiếp tục phải tuân thủ việc tổ chức khu để túi xách, đồ dùng cá nhân của thí sinh cách khu vực thi ít nhất 25m để hạn chế tình trạng có thiết bị thu nhận thông tin từ phòng thi cài trong đồ dùng thí sinh.

Cán bộ coi thi đang gọi tên thí sinh vào phòng thi tại điểm thi trường THPT Hoàng Hoa Thám, quận Bình Thạnh, TP.HCM - Ảnh: NHƯ HÙNG  
Cán bộ coi thi đang gọi tên thí sinh vào phòng thi tại điểm thi trường THPT Hoàng Hoa Thám, quận Bình Thạnh, TP.HCM - Ảnh: NHƯ HÙNG  
Hơn 1 triệu thí sinh cả nước thi tốt nghiệp THPT môn đầu tiên - Ảnh 1

Quy chế thi năm nay cũng quy định rõ ràng hơn về những thứ thí sinh được và không được mang vào phòng thi. Đồng thời nhấn mạnh tính chất quan trọng trong bảo mật đề thi khi đề thi được quy định là bí mật Nhà nước độ tối mật.

Tại Hà Nội, theo Sở Giáo dục và Đào tạo, số thí sinh dự thi đạt trên 99%, với gần 108.000 thí sinh. Đây là địa phương có số thí sinh đông nhất cả nước với 196 điểm thi. Hà Nội huy động trên 15.000 cán bộ, giáo viên tham gia phục vụ kỳ thi.

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 cũng được xác định là kỳ thi nhằm đến 3 mục tiêu: xét tốt nghiệp THPT, đánh giá chất lượng giáo dục của các địa phương và cho phép các cơ sở đào tạo sử dụng kết quả thi để xét tuyển.

Thí sinh "xin vía" giám đốc sở

Học sinh tại điểm thi THCS Vân Đồn, Q.4, TP.HCM xin bắt tay “xin vía” thi tốt khi ông Nguyễn Văn Hiếu - Giám Đốc Sở Giáo dục và Đào tạo TP. HCM kiểm tra công tác coi thi tại điểm thi này - Ảnh: MỸ DUNG  
Học sinh tại điểm thi THCS Vân Đồn, Q.4, TP.HCM xin bắt tay “xin vía” thi tốt khi ông Nguyễn Văn Hiếu - Giám Đốc Sở Giáo dục và Đào tạo TP. HCM kiểm tra công tác coi thi tại điểm thi này - Ảnh: MỸ DUNG  

Sáng nay, 27-6, ông Nguyễn Văn Hiếu - Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo TP.HCM đã đi kiểm tra công tác coi thi tại hai điểm thi ở TP.HCM gồm: THPT Nguyễn Hữu Thọ, Q.4, TP.HCM và THCS Bến Vân Đồn, Q.4, TP.HCM.

Tại các điểm thi, ông Nguyễn Văn Hiếu đã kiểm tra công tác bảo quản đề thi, bài thi, kiểm tra việc bố trí khoảng cách đặt phòng giữ đồ cho thí sinh, kiểm tra khu vực phòng thi như cửa sổ có gần khu dân cư hay không…

Ông Hiếu lưu ý các điểm thi bố trí nước uống cho thí sinh ở khu vực ngoài các phòng thi, bài gồm bình nước và các ly giấy sạch. "Các em nếu khát nước thì có thể lấy nước uống ngay trước cửa phòng thi. Công tác đảm bảo nước uống cho học sinh trong dịp thi cử cần được lưu ý", ông Hiếu nhắn nhủ với điểm thi THCS Vân Đồn, Q.4, tphcm.

Một số học sinh tại điểm thi này khi gặp ông Hiếu còn "xin vía" để thi tốt như bắt tay thầy, ôm thầy.

"Các em tự tin, chiến thắng nhé", ông Hiếu gửi lời chúc đến các thí sinh.

Nhiều nơi sĩ tử đội mưa đi thi

Mưa rào bất ngờ ở Bắc Ninh khiến một số thí sinh bị ướt - Ảnh: HÀ QUÂN  
Mưa rào bất ngờ ở Bắc Ninh khiến một số thí sinh bị ướt - Ảnh: HÀ QUÂN  

Ngày 27-6, sĩ tử đến các điểm thi tại Hải Phòng trong thời tiết có mưa rả rích. Ghi nhận tại điểm thi Trường THPT Lê Quý Đôn, Hải Phòng, từ 6h30 thí sinh đã đến gần đông đủ. Phần lớn các sĩ tử đều có tâm lý thoải mái khi đến điểm thi. Lực lượng thanh niên tình nguyện hỗ trợ và cổ vũ nhiệt tình nhằm tiếp thêm sự tự tin cho các thí sinh dự thi tốt nghiệp THPT năm 2024.

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay, Hải Phòng có 25.673 thí sinh đăng ký dự thi, bố trí tại 45 điểm thi chính thức (tăng 2 điểm thi so với năm 2023) với 1.090 phòng thi chính thức, 45 phòng thi dự phòng và 70 phòng chờ.

Sáng 27-6, khoảng 6h15, một cơn mưa rào nặng hạt bất ngờ đổ xuống TP Bắc Ninh, Bắc Ninh khiến nhiều thí sinh không mang theo ô, áo mưa phải chạy nhanh vào phòng thi. Lực lượng sinh viên tình nguyện chủ động cầm ô che cho học sinh đến khu vực gửi đồ để cất tài sản cá nhân, tránh mang theo vật dụng bị cấm vào phòng thi.

Theo cô Nguyễn Thị Diễm Hằng - phó trưởng điểm thi trường THPT Nguyễn Du, TP Bắc Ninh, các giáo viên chủ nhiệm được phân công đến sớm để điểm danh và nhắc học sinh để lại điện thoại, đồng hồ thông minh, tai nghe không dây. Cạnh đó, nhà trường quán triệt không để phụ huynh tập trung trước cổng trường, gây mất trật tự an toàn giao thông do có tới 641 em thi tại trường đợt này.

Tại huyện Bắc Hà, tỉnh Lào Cai, phòng gửi đồ của thí sinh tại điểm thi Trường THPT số 1 Bắc Hà được bố trí cách xa khu vực thi hơn 100m. Các vật dụng như khóa, điện thoại, hay tiền được hỗ trợ cất vào hòm riêng, ghi rõ tên của từng thí sinh.

Miền Trung, Tây Nguyên mát mẻ, thuận lợi cho thí sinh thi tốt nghiệp

Nhóm thí sinh công an nghĩa vụ của Trại giam Gia Trung, Gia Lai, tới tham gia kỳ thi sáng 27-6 - Ảnh: TẤN LỰC  
Nhóm thí sinh công an nghĩa vụ của Trại giam Gia Trung, Gia Lai, tới tham gia kỳ thi sáng 27-6 - Ảnh: TẤN LỰC  

Sáng nay, Đà Nẵng trời mát mẻ, hơn 13.000 thí sinh bước vào kỳ thi tốt nghiệp THPT. Ghi nhận tại điểm thi Trường THPT Phan Châu Trinh (quận Hải Châu), các thí sinh đa phần khá thoải mái.

Được mẹ đưa đến điểm thi từ rất sớm, thí sinh Trâm Anh cho biết: "Em đã ôn bài khá kỹ và tự tin bước vào kỳ thi quan trọng này. Tối qua em đã đi ngủ sớm, nay thức dậy với tinh thần sảng khoái để đi thi. Mặc dù vẫn có đôi chút nôn nao nhưng dù sao đây cũng là kỳ thi không quá áp lực với em".

Bà Lê Thị Bích Thuận - giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Đà Nẵng - cho biết kỳ thi lần này có 104 thí sinh là người dân tộc thiểu số. Có 3 thí sinh bị tai nạn/ bị bệnh không thể tự viết bài thi; điểm thi đã bố trí phòng thi riêng, cán bộ coi thi (không cùng môn thi) ghi bài hộ, có camera giám sát và số lượng cán bộ coi thi, cán bộ giám sát tại phòng thi theo đúng hướng dẫn của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Tại điểm thi Trường THPT Trần Hưng Đạo, huyện Mang Yang, Gia Lai, sáng 27-6 thời tiết nắng đẹp hỗ trợ thí sinh bước vào buổi thi đầu tiên.

Tại điểm thi này có hơn 20 thí sinh trong trang phục công an nghĩa vụ của Trại giam Gia Trung tranh thủ đến sớm bước vào hội đồng thi. Trong khi đó, xen lẫn giữa những thí sinh quần xanh áo trắng là hàng chục thí sinh trong trang phục áo đoàn tươi tắn của Trường THCS - THPT Kpă Klơng.

Thí sinh Thân Minh Hoàng, trú thị trấn Kon Dơng, huyện Mang Yang, nói không lo lắng nhiều do đã ôn kỹ trước kỳ thi. Theo Hoàng, việc quá lo lắng sẽ không có ích gì mà còn làm ảnh hưởng tâm lý, không làm được kết quả tốt. Do đó, thí sinh này khuyên các bạn cùng thi bình tĩnh, tự tin, chiến thắng.

Đặng Anh Đức - thí sinh tự do thi tại điểm Trường THPT Buôn Ma Thuột (Đắk Lắk) cho biết đã ôn thi kỹ nên rất tự tin với môn văn - Ảnh: TRUNG TÂN  
Đặng Anh Đức - thí sinh tự do thi tại điểm Trường THPT Buôn Ma Thuột (Đắk Lắk) cho biết đã ôn thi kỹ nên rất tự tin với môn văn - Ảnh: TRUNG TÂN  

Tại điểm trường THPT Lý Tự Trọng, TP Nha Trang, Khánh Hòa, thí sinh Lê Thành Trung cho biết đã ôn bài kỹ cũng như viết, tham khảo nhiều dạng đề nên khá tự tin khi bước vào làm đề văn sáng nay.

"Hy vọng đề thi năm nay sẽ là đề mở để học sinh thỏa sức thể hiện quan điểm của mình trên bài làm", Trung chia sẻ.

Trong khi đó anh Trương Dũng, phụ huynh em Trương Thị Kim Phụng (Trường THPT Nguyễn Thiện Thuật) cho hay rất hồi hộp, tối qua không ngủ được: "Mong rằng khi bước vào kỳ thi quan trọng này, cháu sẽ cố gắng và luôn vững vàng trước mọi thử thách".

Tại các tỉnh miền Tây, thời tiết cũng mát mẻ thuận lợi cho thí sinh đi thi. Tại Tiền Giang, Bến Tre, từ sáng sớm, các tình nguyện viên đã "chốt" tại các điểm thi để hỗ trợ thí sinh. Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024, Bến Tre có trên 12.100 thí sinh dự thi, Tiền Giang có khoảng 16.000 thí sinh.

Tại TP Cần Thơ trời có mưa lất phất, tuy nhiên thí sinh đến các điểm thi không gặp nhiều trở ngại.

Thí sinh Trần Thị Ngọc Bích, huyện Mang Yang, Gia Lai, được cha đưa đến hội đồng thi và căn dặn kỹ trước lúc vào môn thi đầu tiên - Ảnh: TẤN LỰC  
Thí sinh Trần Thị Ngọc Bích, huyện Mang Yang, Gia Lai, được cha đưa đến hội đồng thi và căn dặn kỹ trước lúc vào môn thi đầu tiên - Ảnh: TẤN LỰC  
Tại điểm thi Trường Quốc học Quy Nhơn (Bình Định), các thí sinh đều tỏ ra vui vẻ, tự tin. Trong ảnh, nữ sinh chia tay người thân trước khi vào thi tốt nghiệp - Ảnh: LÂM THIÊN  
Tại điểm thi Trường Quốc học Quy Nhơn (Bình Định), các thí sinh đều tỏ ra vui vẻ, tự tin. Trong ảnh, nữ sinh chia tay người thân trước khi vào thi tốt nghiệp - Ảnh: LÂM THIÊN  
Ngọc Tú (THPT Trưng Vương) được mẹ động viên trước giờ thi môn đầu tiên - Ảnh: PHƯƠNG QUYÊN  Thí sinh ở điểm thi THPT Trưng Vương khá thoải mái trước khi vào phòng thi - Ảnh: PHƯƠNG QUYÊN  
Ngọc Tú (THPT Trưng Vương) được mẹ động viên trước giờ thi môn đầu tiên - Ảnh: PHƯƠNG QUYÊN  Hơn 1 triệu thí sinh cả nước thi tốt nghiệp THPT môn đầu tiên - Ảnh 2Thí sinh ở điểm thi THPT Trưng Vương khá thoải mái trước khi vào phòng thi - Ảnh: PHƯƠNG QUYÊN  
Tú Anh cùng nhóm bạn tự tin và thoải mái trước khi bước vào môn thi ngữ văn tại điểm thi THPT Nguyễn Thượng Hiền (Q.Tân Bình) - Ảnh: DUYÊN PHAN  
Tú Anh cùng nhóm bạn tự tin và thoải mái trước khi bước vào môn thi ngữ văn tại điểm thi THPT Nguyễn Thượng Hiền (Q.Tân Bình) - Ảnh: DUYÊN PHAN  
Thí sinh thoải mái khi bước vào môn thi ngữ văn tại điểm thi Trường THPT chuyên Phan Bội Châu, TP Vinh. Sáng nay, thời tiết tại TP Vinh mát mẻ, không còn nắng gay gắt như những ngày trước - Ảnh: DOÃN HÒA  
Thí sinh thoải mái khi bước vào môn thi ngữ văn tại điểm thi Trường THPT chuyên Phan Bội Châu, TP Vinh. Sáng nay, thời tiết tại TP Vinh mát mẻ, không còn nắng gay gắt như những ngày trước - Ảnh: DOÃN HÒA  
Sáng 27-6 tại TP Cần Thơ trời mưa lất phất, tuy nhiên thí sinh đến các điểm thi không gặp nhiều trở ngại. Ảnh: các giáo viên động viên học sinh trước khi vào điểm thi - T. LŨY  
Sáng 27-6 tại TP Cần Thơ trời mưa lất phất, tuy nhiên thí sinh đến các điểm thi không gặp nhiều trở ngại. Ảnh: các giáo viên động viên học sinh trước khi vào điểm thi - T. LŨY  
Các tình nguyện viên tại một điểm thi ở Tiền Giang gọi điện cho một phụ huynh khi sắp đến giờ thi mà chưa thấy thí sinh - Ảnh: MẬU TRƯỜNG  
Các tình nguyện viên tại một điểm thi ở Tiền Giang gọi điện cho một phụ huynh khi sắp đến giờ thi mà chưa thấy thí sinh - Ảnh: MẬU TRƯỜNG  
Em Anh Đào (bên phải) cùng bạn vào phòng thi với tâm trạng thoải mái - Ảnh: DUYÊN PHAN  Nhóm bạn của Hồng Ngọc (Trường THPT Thủ Đức, TP Thủ Đức) ôn bài môn ngữ văn - Ảnh: NGỌC PHƯỢNG
Em Anh Đào (bên phải) cùng bạn vào phòng thi với tâm trạng thoải mái - Ảnh: DUYÊN PHAN  Hơn 1 triệu thí sinh cả nước thi tốt nghiệp THPT môn đầu tiên - Ảnh 3Nhóm bạn của Hồng Ngọc (Trường THPT Thủ Đức, TP Thủ Đức) ôn bài môn ngữ văn - Ảnh: NGỌC PHƯỢNG

NHÓM PHÓNG VIÊN TUỔI TRẺ

Tin cùng chuyên mục