Cuối ngày 8-9, Sở Du lịch TP.HCM cho biết sau ba ngày diễn ra (từ ngày 5 đến 7-9), Hội chợ du lịch quốc tế TP.HCM (ITE HCMC 2024) đã ghi nhận khoảng 26.000 lượt khách tham quan, thành công xúc tiến hơn 11.460 cuộc hẹn thương mại B2B (business to business) giữa 220 người mua quốc tế và hơn 450 đơn vị triển lãm, tạo điều kiện cho việc kết nối mạng lưới, đàm phán và ký kết các thỏa thuận hợp tác trong tương lai.
Hội chợ du lịch chào đón nhiều thị trường mới
Sự kiện ghi nhận sự góp mặt của 700 đại biểu đến từ 38 quốc gia và vùng lãnh thổ.
Các đại biểu đều là đại diện cho các tổ chức du lịch quốc gia, đơn vị nghiên cứu du lịch, công ty, đại lý du lịch, cơ sở lưu trú, các hãng hàng không và các đơn vị vận chuyển cùng tập đoàn lớn…, đã thể hiện rõ sự quan tâm đặc biệt mà bạn bè trong nước và quốc tế dành cho du lịch Việt Nam.
Bên cạnh các thị trường du lịch trọng điểm như Úc, Mỹ, Đức, Anh, Pháp, Ấn Độ, khu vực Trung Đông…, lần đầu tiên ITE HCMC 2024 chào đón người mua quốc tế đến từ Brazil, Cộng hòa Czech, Bangladesh, Pakistan.
Nhiều doanh nghiệp, nhà thương mại quốc tế vẫn tranh thủ ngày cuối để kết nối kinh doanh. Các thị trường mục tiêu, giàu tiềm năng như Nga, Ấn Độ, Đông Nam Á, Trung Quốc hay thị trường khách quốc tế nói tiếng Hoa nổi bật trong hội chợ năm nay.
Không chỉ trở thành điểm hẹn của những doanh nghiệp đầu ngành, năm nay hội chợ cũng thu hút nhiều start-up, doanh nghiệp công nghệ trong lĩnh vực du lịch tham gia, chào bán sản phẩm, tận dụng mạng lưới.
Theo ông Nguyễn Khoa Luân, giám đốc Công ty Ảnh Việt, từ các buổi kết nối đem lại cơ hội hợp tác, thì đến năm sau mới có thể triển khai tổ chức đón các đoàn khách quy mô lớn, đây là tín hiệu tốt cho du lịch thời gian tới.
Đa dạng các hoạt động dành cho công chúng, kích cầu du lịch
Diễn ra vào ngày cuối cùng của hội chợ, Ngày hội tiêu dùng dành cho công chúng cũng ghi nhận lượt khách tham quan tăng cao. Đây là năm đầu tiên ngành du lịch và công thương "bắt tay" tổ chức sự kiện lớn tại cùng địa điểm nhằm tạo hiệu ứng lan tỏa, quảng bá sản phẩm trực tiếp đến doanh nghiệp, du khách, và đặc biệt là người mua quốc tế.
Để kích cầu mua sắm du lịch, các công ty du lịch, nhà hàng, khách sạn, dịch vụ, hàng không... đã áp dụng giảm giá sâu đến 50% mang tới cho du khách cơ hội mua tour, đặt dịch vụ với mức giá ưu đãi nhất.
Đáng chú ý các chùm tour có giá trên 100 triệu đồng sức mua khá tốt như hành trình Bắc Âu săn Bắc cực quang, giảm đến 10 triệu đồng, còn 140 triệu đồng được khách "săn" tốt. "Khách rất háo hức săn tour và có kế hoạch du lịch sớm nên chốt mua tour khá nhanh", bà Đoàn Thị Thanh Trà, giám đốc tiếp thị - truyền thông Lữ hành Saigontourist, cho biết.
Trong lần tổ chức thứ 18, ITE HCMC đã được vinh danh hạng mục Triển lãm thương mại tốt nhất châu Á tại lễ trao giải World MICE Awards. Hội chợ đã thành công lan tỏa hình ảnh, văn hóa Việt Nam tới bạn bè quốc tế khi nhận được sự hỗ trợ tích cực từ các đơn vị truyền thông trong nước và nước ngoài.
Khẳng định thông điệp du lịch Việt Nam hướng tới chuyển đổi xanh, du lịch net zero
Du lịch xanh ngày càng được quan tâm và trở thành hướng phát triển quan trọng của nhiều quốc gia, trong đó có Việt Nam. Du lịch xanh được xem là đòn bẩy quan trọng để phát triển kinh tế xanh, giúp tăng trưởng xanh, hướng tới mục tiêu đạt net zero (khí thải ròng bằng không) vào năm 2050.
Tại diễn đàn du lịch cấp cao "Chuyển đổi xanh, du lịch net zero - Kiến tạo tương lai" do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức, Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng đã xác định nhiệm vụ quan trọng của ngành du lịch trong thời gian tới.
Đó là: phát triển du lịch gắn với đổi mới công nghệ, sử dụng nguồn năng lượng tái tạo, giảm phát thải khí nhà kính để tạo ra sản phẩm xanh độc đáo nhằm thu hút du khách, tăng cường công tác quản lý điểm đến, không có rác thải nhựa để hoàn thiện và phát huy hiệu quả của chính sách phát triển du lịch, đặc biệt là chuyển đổi số...