Khai mạc triển lãm “Vẻ vang 77 năm điện ảnh cách mạng Việt Nam”

14:56 06/04/2024

Đây là hoạt động ý nghĩa mở màn cho Liên hoan phim quốc tế TPHCM (HIFF) lần thứ nhất năm 2024, nhằm khái quát chặng đường vẻ vang của điện ảnh cách mạng Việt Nam.

Sáng 6-4, tại phố đi bộ Nguyễn Huệ (quận 1, TPHCM), đã diễn ra triển lãm “Vẻ vang 77 năm điện ảnh cách mạng Việt Nam”

Sự kiện có sự tham gia của các đồng chí: Nguyễn Thọ Truyền, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy TPHCM, Phó Trưởng Ban tổ chức LHP; NSND Nguyễn Thị Thanh Thúy, Phó Giám đốc Sở Văn hóa - Thể thao TPHCM, Phó Trưởng ban thường trực Ban tổ chức LHP quốc tế TPHCM; Bà Dương Cẩm Thúy, Chủ tịch Hội Điện ảnh TPHCM; Nghệ sĩ nhiếp ảnh Đoàn Hoài Trung, Chủ tịch Hội Nhiếp ảnh TPHCM.

NSƯT Phi Điểu, vợ chồng nhà giáo Mạnh Dung – NSƯT Thanh Dậu… cũng đại diện cho các thế hệ nghệ sĩ lão thành của điện ảnh thành phố cùng tham dự.

Các đại biểu cắt băng khai mạc triển lãm. Ảnh: DŨNG PHƯƠNG
Các đại biểu cắt băng khai mạc triển lãm. Ảnh: DŨNG PHƯƠNG

Triển lãm trưng bày hàng chục tác phẩm khái quát chặng đường 77 năm của điện ảnh cách mạng Việt Nam, khởi nguồn từ điện ảnh cách mạng Bưng biền được thành lập từ năm 1947 cho đến các giai đoạn về sau. Trong đó, điện ảnh thành phố đã có nhiều dấu son, sự kiện tiêu biểu và các hoạt động phong phú, xứng đáng với vai trò trung tâm điện ảnh của cả nước.

Phát biểu tại lễ khai mạc, NSND Nguyễn Thị Thanh Thúy cho biết, triển lãm sẽ là nơi tham quan ý nghĩa cho người yêu điện ảnh trong nước và quốc tế. Bà Thanh Thúy cũng đặc biệt nhấn mạnh: “Điện ảnh Bưng biền Nam bộ ra đời trong muôn vàn khó khăn của những ngày đầu kháng chiến chống thực dân Pháp. Chỉ với lòng yêu nước và tinh thần phục vụ cách mạng, các chiến sĩ, nghệ sĩ đã vượt qua mọi gian khổ, thiếu thốn, thử thách để sản xuất ra hàng ngàn mét phim về cuộc kháng chiến trường kì của Nam bộ”.

Tiếp lời, bà Dương Cẩm Thúy cũng khẳng định: “Từ nền tảng ấy, cùng với sự năng động, sáng tạo của tất cả những người làm phim, sản xuất phim, phổ biến phim, không tính lứa tuổi, không tính là người Việt Nam hay người nước ngoài..., mà nay chúng ta có được một TPHCM là trung tâm điện ảnh của cả nước. Và hôm nay chúng ta có một Liên hoan phim quốc tế, mang tên TPHCM”.

Đây là lần đầu tiên tại TPHCM, một sự kiện điện ảnh tầm cỡ quốc tế được tổ chức, với sự góp mặt của hơn 200 nhà làm phim và khách mời quốc tế cùng đông đảo nhà làm phim, nghệ sĩ điện ảnh Việt Nam.

Năm nay, ban tổ chức HIFF đã nhận được hơn 400 phim dự thi, 56 dự án tham gia Chợ dự án (Project Market) và 87 kịch bản tham gia Vườn ươm kịch bản Việt (VietScript Lab).

Riêng hai hạng mục chính dành cho phim truyện gồm: Phim Đông Nam Á và Phim đầu tay hoặc thứ 2 xuất sắc mỗi hạng mục có 11 phim tranh giải nhưng đáng tiếc không có đại diện nào của Việt Nam. Hạng mục phim ngắn có tổng cộng 27 phim tranh giải, trong đó có 5 đại diện của Việt Nam.

Khách nước ngoài tham quan HIFF 2024. Ảnh: DŨNG PHƯƠNG
Khách nước ngoài tham quan HIFF 2024. Ảnh: DŨNG PHƯƠNG

Ban tổ chức sẽ trao các giải thưởng Giải sao vàng (Golden Star) dành cho phim Đông Nam Á xuất sắc nhất, Giải Nhà làm phim trẻ xuất sắc nhất (Best Emerging Director), Giải phim ngắn xuất sắc nhấtGiải thưởng Phim TPHCM. Ngoài ra còn có hệ thống giải thưởng cá nhân dành cho đạo diễn, diễn viên, quay phim, dựng phim, kỹ xảo hình ảnh,...

Ngoài các hạng mục tranh giải và hoạt động chuyên môn dành cho nhà làm phim, HIFF còn có chuỗi hội thảo chuyên đề về phát triển điện ảnh Đông Nam Á, Chiến lược phát triển điện ảnh TPHCM thảo luận từ các vấn đề vĩ mô liên quan tới phát triển chính sách, ngoại giao văn hóa thông qua điện ảnh, tới những vấn đề thiết thực trong việc hợp tác và sản xuất phim.

Lễ khai mạc HIFF 2024 sẽ được tổ chức vào lúc 19 giờ tối 6-4 tại Nhà hát TPHCM. Trước đó, sự kiện thảm đỏ dự kiến được tổ chức từ 18 giờ. Sau lễ khai mạc, ban tổ chức sẽ trình chiếu phim mở màn Bolero của nữ đạo diễn Anne Fontaine.

Các đại biểu dự lễ khai mạc triển lãm sáng 6-4. Ảnh: DŨNG PHƯƠNG
Các đại biểu dự lễ khai mạc triển lãm sáng 6-4. Ảnh: DŨNG PHƯƠNG

 

Các nghệ sĩ lão thành háo hức tham gia khai mạc triển lãm. Ảnh: DŨNG PHƯƠNG
Các nghệ sĩ lão thành háo hức tham gia khai mạc triển lãm. Ảnh: DŨNG PHƯƠNG

VĂN TUẤN/SGGP

Tin cùng chuyên mục