Khánh thành Đền thờ anh hùng liệt sĩ Rừng Sác tại huyện Cần Giờ

19:43 27/07/2024

Công trình Đền thờ anh hùng liệt sĩ Rừng Sác, huyện Cần Giờ sau 8 tháng thi công đã hoàn thành và đưa vào khánh thành dịp 27-7 nhằm tôn vinh, tri ân các anh hùng liệt sĩ.

Các đại biểu cắt băng khánh thành Đền thờ anh hùng liệt sĩ Rừng Sác - Ảnh: H.H.  
Các đại biểu cắt băng khánh thành Đền thờ anh hùng liệt sĩ Rừng Sác - Ảnh: H.H.  

Sáng 27-7, nhân dịp kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27-7-1947 - 27-7-2024), huyện Cần Giờ đã tổ chức lễ khánh thành Đền thờ anh hùng liệt sĩ Rừng Sác.

Tham dự lễ khánh thành có nguyên Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa, Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Văn Nên cùng các tướng lĩnh lực lượng vũ trang, lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước, bộ ban ngành, sở ngành, gia đình các thương binh liệt sĩ, nhân dân TP.HCM và huyện Cần Giờ.

Phó bí thư Thường trực Thành ủy TP.HCM Nguyễn Hồ Hải phát biểu - Ảnh: H.H.  
Phó bí thư Thường trực Thành ủy TP.HCM Nguyễn Hồ Hải phát biểu - Ảnh: H.H.  

Phát biểu tại lễ khánh thành, ông Nguyễn Hồ Hải - phó bí thư Thường trực Thành ủy TP.HCM - cho biết trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, Sài Gòn Gia Định trở thành chiến trường ác liệt và Rừng Sác là nơi diễn ra những trận đánh oanh liệt.

Cũng trong cuộc đấu tranh ấy, biết bao người từ khắp mọi miền Tổ quốc đã đến đây cùng chiến đấu và đã anh dũng hy sinh trên mảnh đất này. Để lại cho chúng ta hôm nay một Rừng Sác bất khuất cùng hình ảnh đẹp của những chiến sĩ Đoàn 10 đặc công với đôi chân trần, tay khép súng luồn lách trong các cánh rừng, thoắt ẩn thoắt hiện tiêu diệt kẻ thù.

Ông Hải cho biết mặc dù huyện Cần Giờ có nghĩa trang liệt sĩ nhưng đâu đó trong Rừng Sác bạt ngàn, dưới dòng Lòng Tàu mênh mông vẫn còn liệt sĩ chưa được ghi danh, cho đến nay người thân vẫn đang khắc khoải đi tìm.

"Sẽ yên lòng hơn khi trên mảnh đất truyền thống Cần Giờ có một ngôi nhà chung quy tụ hồn thiêng các anh hùng liệt sĩ với các bậc tiền nhân có công với quê hương, đất nước", ông Hải nói.

Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Văn Nên trồng cây trong khuôn viên đền thờ - Ảnh: H.H.  
Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Văn Nên trồng cây trong khuôn viên đền thờ - Ảnh: H.H.  

Với mong muốn đó, sau gần 1 năm thi công, đến nay Đền thờ anh hùng liệt sĩ Rừng Sác đã được khánh thành. Công trình thể hiện tâm huyết, tình cảm, trách nhiệm của lãnh đạo các cấp, nguyện vọng của thân nhân liệt sĩ và nhân dân huyện Cần Giờ.

Chủ tịch UBND huyện Cần Giờ Nguyễn Văn Hồng cho biết trên địa bàn huyện còn hơn 454 hài cốt anh hùng liệt sĩ chưa được quy tập, nhiều mộ không tên… Đây là niềm trăn trở lớn của lãnh đạo TP và huyện Cần Giờ. Các cấp mong muốn có đền thờ anh hùng liệt sĩ tại Cần Giờ thật khang trang.

Khánh thành Đền thờ anh hùng liệt sĩ Rừng Sác tại huyện Cần Giờ - Ảnh 1
Đền thờ anh hùng liệt sĩ Rừng Sác - Ảnh: H.H.
Đền thờ anh hùng liệt sĩ Rừng Sác - Ảnh: H.H.

 

Do đó, Bộ Tư lệnh TP.HCM và huyện Cần Giờ đã quyết tâm xây dựng Đền thờ anh hùng liệt sĩ chiến khu Rừng Sác với sự tài trợ của nhà hảo tâm. Công trình nhằm thể hiện đạo lý uống nước nhớ nguồn, tôn vinh, tri ân các anh hùng liệt sĩ. Sau gần 8 tháng thi công, công trình có tổng diện tích 2,2ha với 70 tỉ đồng đã hoàn thành đúng dịp 27-7.

Công trình có cổng chính giáp đường Lương Văn Nho, cổng phụ tiếp giáp đường Lê Hùng Yên. Trong khuôn viên có tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh cao 6,9m và tượng đài chiến sĩ đặc công rừng Sác.

THẢO LÊ/TTO

Tin cùng chuyên mục