Nghiên cứu, xây dựng, phát triển mạng lưới cấp nước, đảm bảo 100% người dân TPHCM được sử dụng nước sạch

08:51 08/04/2024

Sáng 7/4, Thường trực HĐND TPHCM phối hợp Đài truyền hình TPHCM, Sở Thông tin và Truyền thông TPHCM thực hiện Chương trình “Dân hỏi - Chính quyền trả lời” với chủ đề “Quản lý hoạt động cấp, thoát nước và xử lý nước thải sinh hoạt”, được phát sóng trực tiếp trên kênh HTV9 - Đài Truyền hình TPHCM. Tham gia chương trình có Thành ủy viên, Phó Chủ tịch HĐND TPHCM Phạm Thành Kiên. Ủy viên Thường trực, Trưởng ban Đô thị HĐND TPHCM Nguyễn Thị Thanh Vân điều hành chương trình.

Quang cảnh chương trình
Quang cảnh chương trình.

Đảm bảo cung cấp nước sạch cho người dân

Tại chương trình, các ý kiến cử tri TPHCM cho rằng, quy hoạch thoát nước TPHCM đến năm 2020 theo Quyết định số 752/QĐ-TTg của Chính phủ là cơ sở pháp lý quan trọng trong việc quản lý đầu tư xây dựng và cải tạo hệ thống thoát nước của TP. Nhưng đến nay đã hết thời hạn quy hoạch, trong khi điều chỉnh quy hoạch chung TPHCM đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2060 hiện đang thực hiện và chưa được trình duyệt. Vì vậy, một số dự án đã và đang trong giai đoạn kêu gọi đầu tư sẽ không đủ cơ sở pháp lý để tiếp tục thực hiện.

Hiện tại, nhiều dự án đang được thực hiện trên địa bàn TP có liên quan đến việc đấu nối với hệ thống thoát nước mặt đô thị, thu gom và xử lý nước thải sẽ bị chồng chéo, nếu không sớm có một Đồ án quy hoạch tổng thể, định hướng thoát nước, thu gom và xử lý nước thải cho các khu vực của TP.

Phó Giám đốc Sở Xây dựng TPHCM Đặng Phú Thành cho biết, hiện nay TPHCM có 3 đồ án quy hoạch như: Quy hoạch chung xây dựng TPHCM đến năm 2025; quy hoạch tổng thể thoát nước TP và Quy hoạch hệ thống thoát nước và xử lý nước thải khu vực dân cư, khu công nghiệp thuộc lưu vực sông Đồng Nai đến năm 2030. Theo đó, định hướng các khối lượng công việc sẽ triển khai theo từng giai đoạn năm 2020, 2025 và năm 2030. Hiện nay, tất cả các dự án khi triển khai thực hiện sẽ tính toán phù hợp theo các định hướng được quy hoạch nêu trên và các quy chuẩn, tiêu chuẩn hiện hành.

Thời gian qua, UBND TP đã chỉ đạo các sở, ngành TP tập trung hoàn tất các công việc điều chỉnh các đồ án quy hoạch nêu trên. “Ngoài đồ án quy hoạch, TP cũng căn cứ vào đồ án quy hoạch 1/2000 và quy hoạch chi tiết 1/500 để khi lập dự án thiết kế việc đấu nối hệ thống thoát nước nói riêng và hệ thống hạ tầng kỹ thuật nói chung. TP sẽ thực hiện đồng bộ trong quá trình đầu tư”- đồng chí Đặng Phú Thành nhấn mạnh.

Trao đổi về nguồn nước sông bị ô nhiễm, nhiễm mặn, Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty Cấp nước Sài Gòn TNHH MTV (Sawaco) Nguyễn Thanh Sử cho biết, hiện nay, nguồn nước thô của TPHCM khai thác trực tiếp từ nguồn nước sông Sài Gòn và sông Đồng Nai. Trong thời gian qua, nguồn nước thô này bị ô nhiễm, nhiễm mặn… Trước hình hình này, Sawaco đề xuất các giải pháp như: thường xuyên giám sát lượng nước thô ở các chỉ tiêu mà có nguy cơ gây nhiễm nguồn nước như độ mặn, chất hữu cơ, Amoniac để cảnh báo kịp thời; tăng cường phối hợp Nhà máy thủy điện Trị An và Hồ thủy lợi Dầu Tiếng khi có sự cố, sẽ có quy trình xử lý ứng khó kịp thời; xây dựng các kịch bản cụ thể để ứng khó kịp thời. Đồng thời, diễn tập xử lý khi có nguồn nước nhiễm mặn.

Trao đổi về tốc độ phát triển của TP trong tương lai khoảng hơn 14 triệu dân, đồng chí Nguyễn Thanh Sử cho biết, hiện nay Sawaco đảm bảo cung cấp nước sạch cho khoảng 10 triệu dân của TP. Tổng công suất cấp nước thiết kế các nhà máy nước hiện nay 2,5 triệu m3/ngày, đêm, công suất phát nước thực tế trung bình 1,9 triệu đến 2 triệu m3/ngày, đêm.

Lãnh đạo các sở ngành trả lời tại chương trình  
Lãnh đạo các sở ngành trả lời tại chương trình  

Để đảm bảo cung cấp nước sạch trong tương lai khi dự kiến TP có khoảng 14 triệu người, đồng chí Nguyễn Thanh Sử cho biết, Sawaco chủ động xây dựng đề án trình cho UBND TP về phát triển hệ thống cấp nước TP, giai đoạn 2020 - 2050. Theo đó, đến 2025, nâng công suất các nhà máy lên 2,9 triệu m3/ngày, đêm; đến năm 2030 nâng lên 3,6 triệu m3/ngày, đêm; và đến năm 2050 nâng lên 6,1 triệu m3/ngày, đêm. Cụ thể, Sawaco chủ động đầu tư nâng cấp xây mới 2 nhà máy, với công suất 500.000 m3/ngày, đêm; nâng cấp và cải tạo xử lý ở các nhà máy để đảm bảo cung cấp cho nhu cầu của người dân.

Tăng cường xã hội hóa, thu hút nguồn lực đầu tư

Kết luận tại chương trình, Ủy viên Thường trực, Trưởng ban Đô thị HĐND TPHCM Nguyễn Thị Thanh Vân đánh giá cao những nỗ lực của chính quyền TP đã đạt được trong thời gian qua về duy trì tỷ lệ 100% người dân TP được sử dụng nước sạch; về an toàn nguồn nước; về hạn chế sử dụng nước ngầm…

Đồng chí Nguyễn Thị Thanh Vân đề nghị UBND TPHCM tăng cường xã hội hóa, thu hút nguồn lực đầu tư từ các thành phần kinh tế để đảm bảo tổ chức thực hiện tốt các chỉ tiêu về cấp nước, giảm ngập, phát triển hệ thống hạ tầng đô thị đồng bộ theo Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ TPHCM lần thứ XI, nhiệm kỳ 2020 - 2025; thực hiện được chỉ tiêu đề ra trong Chương trình chống ngập và xử lý nước thải TP giai đoạn 2021 - 2025 nhằm cải thiện chất lượng sống cho người dân, bảo vệ môi trường cho TP.

Sở Xây dựng TP cần đẩy nhanh tiến độ triển khai các dự án đầu tư phát triển mạng lưới thoát nước, xây dựng nhà máy xử lý nước thải trên địa bàn TP để thực hiện được các chỉ tiêu, nhiệm vụ trong Đề án, Kế hoạch và Chương trình chống ngập và xử lý nước thải địa bàn TP. Đồng thời, phối hợp Sở Quy hoạch - Kiến trúc cập nhật quy hoạch cấp, thoát nước với Điều chỉnh Quy hoạch chung của TPHCM, đáp ứng yêu cầu quản lý nhà nước về hoạt động cấp, thoát nước trên địa bàn TP; làm cơ sở cho việc triển khai các dự án đầu tư xây dựng mới, cải tạo và nâng cấp hệ thống cấp, thoát nước trên địa bàn TP.

Trưởng ban Đô thị HĐND TPHCM Nguyễn Thị Thanh Vân yêu cầu Sawaco nghiên cứu, xây dựng, phát triển mạng lưới cấp nước đảm bảo 100% người dân TPHCM được sử dụng nước sạch; giảm tỷ lệ thất thoát nước dưới 15%; tăng cường ứng dụng công nghệ, kỹ thuật số trong quản lý mạng lưới cấp nước và mang lại sự tiện nghi cho người dân. UBND TP Thủ Đức và các quận, huyện rà soát quy hoạch, các khu đất có nguồn gốc đất công được quy hoạch xây dựng nhà máy xử lý nước thải nhưng đang sử dụng vào mục đích khác, để thực hiện việc thu hồi, đầu tư xây dựng nhà máy xử lý nước thải theo đúng quy hoạch đồng thời kịp thời duy tu, sữa chữa hệ thống thoát nước được giao quản lý và xử lý hành vi xả rác làm tắc nghẽn dòng chảy.

Ủy ban MTTQ Việt Nam TP và các đoàn thể triển khai nhiều hoạt động thiết thực, cụ thể vận động nhân dân hưởng ứng tích cực việc gìn giữ vệ sinh môi trường, bảo vệ nguồn nước và không xả rác ra biển, sông, kênh, rạch, cống,…

Long Hồ/Trang tin điện tử Đảng bộ TPHCM

Tin cùng chuyên mục