Nhiều sáng kiến, giải pháp tốt trong cải cách thủ tục hành chính

15:51 31/03/2020

Nhiều sáng kiến, giải pháp, cách làm hay trong công tác cải cách hành chính đang được áp dụng tại các sở, ban, ngành và các địa phương đã được Sở Nội Vụ TP. Hồ Chí Minh đánh giá cao và công bố danh sách.

Nhiều sáng kiến, giải pháp tốt trong cải cách thủ tục hành chính
Ứng dụng công nghệ thông tin vào giải quyết thủ tục hành chính tạo nhiều thuận lợi cho người dân. Ảnh: Báo SGGP

Đây là các giải pháp, sáng kiến đã được áp dụng vào thực tiễn và cho hiệu quả tốt trong quá trình giải quyết thủ tục hành chính.

Theo thông báo của Sở Nội Vụ, trong lĩnh vực cải cách thủ tục hành chính có 108 giải pháp và sáng kiến. Trong đó, khối Sở, ban, ngành có 11 giải pháp, sáng kiến, khối quận/huyện 32 và khối phường, xã, thị trấn có 65 sáng kiến được ứng dụng. Trong đó, Sở Du lịch đưa ra giải pháp rút ngắn thời gian giải quyết đối với thủ tục hành chính, như: Cấp giấy phép kinh doanh dịch vụ lữ hành nội địa từ 10 xuống còn 8 ngày; công nhận hạng cơ sở lưu trú du lịch từ 30 còn 20 ngày.

Trong lĩnh vực hiện đại hóa hành chính, có 98 giải pháp và sáng kiến được nêu tên. Trong đó, có hai giải pháp của Sở Thông tin và Truyền thông được đánh giá cao. Thứ nhất là ứng dụng công nghệ thông tin và truyền thông xã hội trên mạng xã hội facebook để nắm bắt thông tin và định hướng nội dung tuyên truyền. Đưa ra các dữ liệu bằng số hóa để cơ quan quản lý nhà nước có cứ liệu tổng quan để phân tích tình hình và dự báo xu hướng người dùng trên mạng internet liên quan đến các lĩnh vực: Giao thông, môi trường, đô thị, y tế, giáo dục, cải cách hành chính… Và giải pháp ứng dụng mã vạch trong tối ưu hóa quy trình luân chuyển, xử lý hồ sơ tại 24 quận huyện cho phần mềm ISO điện tử quản lý hồ sơ đất đai tại Thành phố. Giúp giảm tải thời gian và thủ tục hành chính trong việc làm hồ sơ, tiết kiệm chi phí, nhân lực giải quyết công việc.

UBND các quận/huyện cũng đã tích cực đưa ra nhiều giải pháp hiệu quả trong giải quyết thủ tục hành chính. Đơn cử như UBND Quận 1 đã tổ chức thí điểm tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính không giấy trong lĩnh vực lao động. Nâng cấp cổng dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 trong lĩnh vực lao động theo hướng rút gọn các thông tin yêu cầu người dân nhập liệu. Tạo điều kiện thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp trong việc giải quyết hồ sơ, thủ tục hành chính, tiếp kiệm thời gian đi lại.

Ngoài ra, nhiều ứng dụng công nghệ 4.0 vào thủ tục hành chính tại các quận huyện, sở/ngành giúp người dân thuận lợi hơn trong các thủ tục hành chính, giảm tải cho cơ quan quản lý nhà nước và tiết kiệm chi phí tối đa cũng được nêu tên.

Sở Ngoại vụ đề nghị các sở/ngành và quận/huyện tiếp tục rà soát, theo dõi và có trách nhiệm báo cáo kết quả triển khai, thực hiện của đơn vị mình gửi về Sở này trước ngày 15/9/2020.

Đình Nguyên

Tin cùng chuyên mục