Quận 12 đối thoại với người dân về trạm xử lý nước thải khu 38ha

17:01 29/03/2024

Lãnh đạo UBND quận 12 khẳng định dự án khu 38ha đã được Bộ TN-MT phê duyệt kết quả thẩm định báo cáo đánh giá tác động môi trường, trạm xử lý nước thải là một hạng mục được đầu tư xây dựng đảm bảo về môi trường, không gây ô nhiễm môi trường và không ảnh hưởng đến sức khỏe của dân cư xung quanh dự án.

Hơn 200 người dân tham gia đối thoại
Hơn 200 người dân tham gia đối thoại

Tối 28-3, lãnh đạo UBND quận 12 có buổi đối thoại với hơn 200 người dân phường Tân Thới Nhất về hạng mục trạm xử lý nước thải thuộc dự án khu tái định cư 38ha (khu 38ha) trên địa bàn phường.

Tại buổi đối thoại, nhiều người dân bày tỏ ủng hộ việc xây dựng trạm xử lý nước thải và mong muốn dự án sớm hoàn thành, góp phần xử lý nước thải trong khu vực. Bởi trước đây nước thải từ khu công nghiệp xả ra khiến dân rất khổ sở.

Song, nhiều người dân băn khoăn, lo lắng về độ an toàn của trạm xử lý nước thải. Một số cư dân chung cư Tín Phong (phường Tân Thới Nhất) cho rằng, vị trí của trạm xử lý nước thải đặt trước chung cư, khoảng cách chưa đến 30m có thể gây ảnh hưởng đến nước sinh hoạt của cư dân. Cư dân cũng lo lắng sự cố có thể xảy ra trong quá trình vận hành và mong muốn di dời vị trí xây dựng trạm xử lý nước thải đến nơi khác.

Người dân nêu ý kiến tại buổi đối thoại  
Người dân nêu ý kiến tại buổi đối thoại  

Thông tin với người dân, Phó Chủ tịch UBND quận 12 Đậu An Phúc cho biết, quy hoạch 1/500 của quận đã xác định rõ vị trí quy hoạch công viên, công trình hạ tầng trong khu 38ha. Bể xử lý nước thải cũng được thiết kế nằm âm khoảng 7m bằng bê tông cốt thép, hoàn toàn kín và không bị rò rỉ, do đó không ảnh hưởng đến mạch nước ngầm khu vực xung quanh.

Chia sẻ với lo lắng của người dân về rủi ro có thể xảy ra khi dự án vận hành, ông Phúc nhìn nhận, bất cứ dự án nào cũng khó đảm bảo 100% không có rủi ro. Tuy nhiên, cơ quan chức năng nỗ lực để hạn chế đến mức thấp nhất rủi ro có thể xảy ra. Với dự án trạm xử lý nước thải, quận đã gửi đến Bộ TN-MT và thực hiện công tác đánh giá tác động môi trường. Sau khi trải qua nhiều khâu kiểm định, dự án đã được phê duyệt, đảm bảo tiêu chuẩn an toàn.

Đại diện Phòng Quản lý đô thị quận 12 giải đáp ý kiến người dân  
Đại diện Phòng Quản lý đô thị quận 12 giải đáp ý kiến người dân  

Phó Chủ tịch UBND quận 12 thông tin thêm, vị trí xây dựng trạm xử lý nước thải cách chung cư Tín Phong 28m (quy định khoảng cách an toàn tối thiểu là 15m). Đồng thời, để tăng cường mỹ quan cho dự án và khu vực xung quanh, dự án tái định cư khu 38ha có đầu tư dải cây xanh cách ly với các lớp cây xanh như cây Chiêu Liêu, Hoàng Nam, Long Não.

Ông Đậu An Phúc khẳng định, dự án khu 38ha đã được Bộ TN-MT phê duyệt kết quả thẩm định báo cáo đánh giá tác động môi trường, trạm xử lý nước thải là một hạng mục của dự án này và được đầu tư xây dựng đảm bảo về môi trường, hoàn toàn không gây ô nhiễm môi trường, không ảnh hưởng đến sức khỏe của dân cư xung quanh dự án.

Phó Chủ tịch UBND quận 12 Đậu An Phúc trao đổi với người dân
Phó Chủ tịch UBND quận 12 Đậu An Phúc trao đổi với người dân

NGÔ BÌNH/SGGP

Tin cùng chuyên mục