Sắp xếp khu phố ở phường đông dân nhất TP.HCM: Tập trung xử lý các vấn đề phát sinh

16:02 14/04/2024

Là phường đông dân nhất TP.HCM, phường Bình Hưng Hòa A (quận Bình Tân) đã thực hiện chia tách, sáp nhập khu phố, nâng số lượng lên gấp đôi.

Ông Võ Văn Đở, trưởng khu phố 4, tranh thủ cuối tuần vẫn đến trụ sở xem hồ sơ - Ảnh: CẨM NƯƠNG
Ông Võ Văn Đở, trưởng khu phố 4, tranh thủ cuối tuần vẫn đến trụ sở xem hồ sơ - Ảnh: CẨM NƯƠNG

Bước đầu khó khăn nhưng sẽ dần quen

Gắn bó gần một đời người với phường Bình Hưng Hòa A và hơn 15 năm với “công tác khu phố”, ông Võ Văn Đở (ngụ phường Bình Hưng Hòa A, quận Bình Tân) từ trưởng khu phố 2 chuyển sang làm trưởng khu phố 4 khi phường thực hiện sắp xếp lại theo nghị quyết HĐND.

Ông Đở cho biết khu phố 4 với tiền thân là khu phố 2, có tổng cộng 761 hộ dân và là một trong 3 khu phố chỉ thực hiện đổi tên chứ không chia tách hộ dân. 

Từ một khu phố có số lượng hộ dân ít nhất trong phường giờ đây khu phố 4 lại trở thành một trong các khu phố quản lý số hộ dân cao nhất, nhì. 

Dù vậy địa hình khu phố vẫn giữ nguyên hình chữ nhật, không phân tán nên công tác quản lý, đi thực tế địa bàn cũng rất dễ dàng khi nhân sự không còn tổ dân phố.

“Dù công tác hiện nay sẽ nhiều đầu việc hơn nhưng không vì thế mà mình nản hay từ bỏ được. Dần dần quen việc mọi thứ sẽ đâu vào đấy như trước đây”, ông Đở nói.

Tại khu phố 36, ông Hạp Tiến Nghi, từ phó trưởng khu phố 27 được bầu làm trưởng khu phố 36 mới.

Theo ông Nghi, khu phố 27 trước đây có gần 2.000 hộ dân, khi thực hiện sắp xếp, chia tách, thành lập 3 khu mới gồm 34, 35, 36 với mỗi khu khoảng 500-600 hộ dân. 

Trưởng khu phố cũng được bầu từ những người được tín nhiệm có địa chỉ thường trú tại từng khu phố. Hiện tại khu phố 34, 36 đang sử dụng trụ sở chung, còn khu phố 35 gói trọn các hộ dân sống tại chung cư Ngọc Đông Dương.

Ông Nghi cho rằng sau khi chia tách, dù địa bàn khu phố đã “gọn” hơn nhưng khi phường triển khai công văn gì gấp hay cần lập danh sách dân cư ban điều hành khu phố cũng còn khó khăn, các nhân sự phải choàng gánh, hỗ trợ nhau.

Tập trung xử lý các vấn đề phát sinh sau khi sắp xếp

Theo lãnh đạo UBND phường Bình Hưng Hòa, thực hiện nghị quyết của HĐND TP.HCM, phường sắp xếp 27 khu phố, 372 tổ dân phố thành 52 khu phố, đặt tên theo số thứ tự từ 1 đến 52. Trong đó khu phố có số hộ gia đình thấp nhất là 501 và khu phố có số hộ gia đình cao nhất là 790. Nhân sự tại 52 khu phố là 468 người. 

Sau khi sắp xếp, khó khăn đối với phường là việc bố trí trụ sở làm việc cho các khu phố khi số lượng khu phố tăng lên gần gấp đôi. Hiện 33 khu phố phải sử dụng trụ sở làm việc chung, có trường hợp có đến ba khu phố dùng chung trụ sở làm việc. 

Ông Hạp Tiến Nghi, trưởng khu phố 36, tại trụ sở sử dụng chung với khu phố 34 - Ảnh: CẨM NƯƠNG
Ông Hạp Tiến Nghi, trưởng khu phố 36, tại trụ sở sử dụng chung với khu phố 34 - Ảnh: CẨM NƯƠNG

Ngoài nguồn xã hội hóa, UBND phường cũng kiến nghị quận bổ sung thêm kinh phí để phường thuê, mướn trụ sở làm việc cho khu phố.

Bí thư Quận ủy Bình Tân Huỳnh Khắc Điệp cũng cho rằng đối với quận Bình Tân nói chung và với phường Bình Hưng Hòa A nói riêng, địa bàn có quy mô dân số đông, việc sắp xếp, chia tách khu phố bước đầu sẽ phát sinh một số khó khăn, thách thức. 

Ban Thường vụ Quận ủy rất quan tâm, đã có nhiều chỉ đạo, đánh giá tác động, điều chỉnh, bổ sung biện pháp giải quyết để hoàn thành công tác sắp xếp.

Khắc phục những vấn đề phức tạp, liên quan đến nhiều mặt của đời sống xã hội, đến quá trình lịch sử, văn hóa, phong tục, tập quán... khi tổ chức sắp xếp khu phố, UBND phường Bình Hưng Hòa A đã chuẩn bị kỹ lưỡng, đề ra lộ trình hợp lý, chuẩn bị chu đáo để triển khai nhằm đạt được kết quả.

“Kết quả việc rà soát, sắp xếp lại khu phố là cơ sở quan trọng để xây dựng tổ chức đảng và các tổ chức chính trị - xã hội đồng bộ trên địa bàn phường. Mục đích cao nhất của việc sắp xếp là phát huy vai trò làm chủ của nhân dân, vai trò tự quản, phục vụ tốt hơn nhu cầu của nhân dân, không làm ảnh hưởng, xáo trộn cuộc sống của nhân dân”, ông Điệp nói.

Lãnh đạo quận Bình Tân cho biết thời gian tới sẽ chỉ đạo địa phương tập trung chỉ đạo xử lý và giải quyết dứt điểm các vấn đề phát sinh còn tồn tại sau khi sắp xếp khu phố như: việc thực hiện các chế độ, chính sách; điều chỉnh thông tin, giấy tờ có liên quan đến thông tin cá nhân, bảo hiểm y tế, bảo hiểm xã hội, đất đai, xây dựng, số nhà…

Quận Bình Tân có 130 khu phố, 1.669 tổ dân phố với 223.523 hộ gia đình, 773.404 người; trong đó: 24 khu phố có từ 500 - dưới 1.000 hộ gia đình; 51 khu phố có từ 1.000 - dưới 1.500 hộ gia đình; 24 khu phố có từ 1.500 - dưới 2.000 hộ gia đình; 31 khu phố có trên 2.000 hộ gia đình. Khu phố có số hộ gia đình thấp nhất là 511 hộ (khu phố 3, phường Bình Trị Đông).

Khu phố có số hộ gia đình cao nhất là 10.127 hộ (khu phố 2, phường An Lạc). Sau khi sắp xếp, quận sẽ có 366 khu phố với 223.523 hộ gia đình. Riêng phường Bình Hưng Hòa A có dân số 124.861 dân, đông hơn gần 10 thành phố khác trên cả nước.

CẨM NƯƠNG/TUỔI TRẺ

Tin cùng chuyên mục