Thủ tướng Phạm Minh Chính phát động phong trào “Xóa nhà tạm, nhà dột nát” trên cả nước

13:05 13/04/2024

Sáng 13-4, Hội đồng thi đua - Khen thưởng Trung ương phối hợp Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam tổ chức Lễ phát động phong trào thi đua “Xóa nhà tạm, nhà dột nát” từ nay đến năm 2025 trên cả nước. Thủ tướng Phạm Minh Chính, Chủ tịch Hội đồng Thi đua - Khen thưởng Trung ương chủ trì tại điểm cầu tỉnh Hòa Bình.

Sự kiện được kết nối trực tuyến đến điểm cầu 63 tỉnh, thành phố trong cả nước. Chủ trì tại điểm cầu TPHCM có các đồng chí: Nguyễn Hồ Hải, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy; Võ Văn Hoan, Phó Chủ tịch UBND TPHCM; Trần Kim Yến, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TPHCM.

Tại buổi lễ, Thủ tướng Phạm Minh Chính chia sẻ, việc hỗ trợ nhà ở cho gia đình có công, hộ nghèo, hộ cận nghèo là việc làm có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, thể hiện trách nhiệm và đạo lý "Đền ơn đáp nghĩa" và "Thương người như thể thương thân". Qua đó góp phần mang lại mái ấm tình thương cho người bị thiên tai, hỏa hoạn, biến đổi khí hậu và người nghèo, người yếu thế để không ai bị bỏ lại phía sau.

Từ năm 2011 đến nay, ngân sách nhà nước và xã hội hóa đã hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà ở cho 820.000 hộ gia đình người có công, hộ nghèo trong cả nước; MTTQ Việt Nam các cấp đã hỗ trợ xây dựng nhà ở đại đoàn kết cho 670.000 hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn. Hiện nay, số hộ nghèo, cận nghèo cần hỗ trợ về nhà ở là trên 315.000 hộ; các địa phương đang nỗ lực triển khai để đến hết năm 2025 hỗ trợ nhà ở cho khoảng 145.000 hộ nghèo, cận nghèo.

Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu phát động phong trào thi đua cả nước chung tay "xóa nhà tạm, nhà dột nát" trên phạm vi cả nước từ nay đến năm 2025. Ảnh: BÁO CHÍNH PHỦ
Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu phát động phong trào thi đua cả nước chung tay "xóa nhà tạm, nhà dột nát" trên phạm vi cả nước từ nay đến năm 2025. Ảnh: BÁO CHÍNH PHỦ

Theo Thủ tướng Phạm Minh Chính, thời gian qua, nhiều địa phương đã có những cách làm sáng tạo, xóa nhà tạm, nhà dột nát cho hộ nghèo, hộ cận nghèo như: tỉnh Điện Biên đã xóa 5.000 căn, Nghệ An đã xóa trên 5.600 căn... Song đến nay vẫn còn khoảng 170.000 hộ nghèo, hộ cận nghèo chưa được hỗ trợ, phải sống trong những căn nhà tạm, nhà dột nát. Ngoài ra, một bộ phận người dân còn thiếu hạ tầng thiết yếu, các dịch vụ xã hội cơ bản.

Thủ tướng Phạm Minh Chính đã phát động phong trào thi đua "Xóa nhà tạm, nhà dột nát” trên cả nước, với mục tiêu là vận động xây dựng, sửa chữa 170.000 căn nhà cho hộ nghèo, hộ cận nghèo trên cả nước từ nay đến hết năm 2025.

Tham gia lễ phát động tại điểm cầu TPHCM, Phó Chủ tịch UBND thành phố Võ Văn Hoan cho biết, từ nay đến ngày 30-4, thành phố tiếp tục đẩy mạnh chăm lo các hoạt động dành cho các đối tượng chính sách, xóa đói giảm nghèo. TPHCM cũng hưởng ứng chủ trương lớn của cả nước, sẵn sàng tham gia phong trào thi đua “Xóa nhà tạm, nhà dột nát” từ nay đến năm 2025. Theo đó, TPHCM sẽ huy động, vận động các tầng lớp nhân dân tích cực tham gia thực hiện phong trào này.

Quang cảnh tại điểm cầu TPHCM. Ảnh: CHÍ THẠCH
Quang cảnh tại điểm cầu TPHCM. Ảnh: CHÍ THẠCH

Tại lễ phát động, nhiều doanh nghiệp, tổ chức hưởng ứng và ủng hộ 376 tỷ đồng. Từ nguồn Quỹ Vì người nghèo Trung ương, Ban Quản lý quỹ đã quyết định phân bổ kinh phí hỗ trợ xóa nhà tạm, nhà dột nát cho các tỉnh. Tại lễ phát động, đã trao cho 5 tỉnh khu vực Tây Bắc gồm: Hòa Bình, Lai Châu, Sơn La, Lào Cai, Yên Bái.

Tại lễ phát động, đồng chí Đỗ Văn Chiến, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam đọc lời kêu gọi hưởng ứng phong trào thi đua "Xóa nhà tạm, nhà dột nát" trong cả nước.

Đồng chí kêu gọi, các doanh nghiệp, cơ quan, tổ chức, tập thể, cá nhân, các tầng lớp nhân dân, người Việt Nam ở nước ngoài chung tay, góp sức, người có của góp của, người có công góp công, có ít góp ít, có nhiều góp nhiều.

Mức phấn đấu chung là: cán bộ, công chức, viên chức, chiến sĩ các lực lượng vũ trang, những người hưởng lương từ ngân sách nhà nước, mỗi người góp ít nhất mỗi năm 1 ngày lương. Công nhân, người lao động mỗi năm giúp ít nhất 1 ngày thu nhập. Đoàn viên, hội viên, thanh niên, thiếu niên tiết kiệm để giúp đỡ ít nhất 50.000 đồng. Mỗi hộ gia đình có mức sống từ trung bình trở lên ủng hộ ít nhất 100.000 đồng.

Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam ghi nhận, tri ân tất cả những tấm lòng nhân ái, nghĩa cử cao đẹp vì hạnh phúc của những người còn nhiều khó khăn. Ban Thường trực Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam sẽ theo dõi chặt chẽ và cam kết sử dụng đúng mục đích, có hiệu quả, công khai minh bạch.

THU HOÀI - CHÍ THẠCH/SGGP

Tin cùng chuyên mục