Toàn cảnh buổi sáng xét hỏi bị cáo Trương Mỹ Lan, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Vạn Thịnh Phát

14:12 11/03/2024

Tiếp tục phiên tòa xét xử vụ án Trương Mỹ Lan và đồng phạm, sáng 11-3, HĐXX đã xét hỏi bị cáo Trương Mỹ Lan (Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Vạn Thịnh Phát).

Bị cáo Trương Mỹ Lan bị truy tố về 3 tội “Đưa hối lộ”, “Vi phạm quy định về hoạt động của ngân hàng” và “Tham ô tài sản”. HĐXX đã xét hỏi bị cáo Trương Mỹ Lan về cáo buộc thâu tóm 3 ngân hàng tư nhân để hợp nhất thành Ngân hàng TMCP Sài Gòn (SCB), sau đó sử dụng SCB như một công ty tài chính để cấp vốn cho "hệ sinh thái" của Vạn Thịnh Phát. 

Quang cảnh phiên tòa. Ảnh: HOÀNG HÙNG
Quang cảnh phiên tòa. Ảnh: HOÀNG HÙNG

Không thừa nhận “thâu tóm” ngân hàng

Trả lời HĐXX, bị cáo Trương Mỹ Lan không thừa nhận hành vi như cáo trạng truy tố, bị cáo không “thâu tóm” ngân hàng. Theo bị cáo, mình chỉ nắm hơn 4,9% cổ phần SCB, hai con gái của bà nắm giữ mỗi người 5%. Tất cả thành viên trong gia đình bà nắm giữ dưới 15%, bạn bè ở nước ngoài 30% và bạn bè ở Việt Nam 30%.

Về việc hợp nhất 3 ngân hàng thành SCB, bị cáo Trương Mỹ Lan nói đã nhiều lần từ chối vì lý do mình không biết gì về ngân hàng, không có nghiệp vụ ngân hàng nhưng có một số người có trách nhiệm động viên bà đứng ra làm do bị cáo là người có ảnh hưởng. Bà Lan được yêu cầu kêu gọi nhóm bạn bè phải chiếm trên 65% cổ phần và phải kêu gọi nhà đầu tư nước ngoài thì mới dễ thành công. 

Bị cáo Trương Mỹ Lan trả lời HĐXX. Ảnh: HOÀNG HÙNG
Bị cáo Trương Mỹ Lan trả lời HĐXX. Ảnh: HOÀNG HÙNG

Bị cáo Trương Mỹ Lan khai hoàn toàn không điều hành ngân hàng; bị cáo chỉ giúp ngân hàng này bằng cách kêu gọi đầu tư nước ngoài và cho ngân hàng mượn tài sản của mình để tái cơ cấu.

“Bị cáo là một người có ảnh hưởng, có uy tín nên bị cáo phải có trách nhiệm khi nhiều người đề nghị bị cáo tham gia tái cơ cấu SCB…", "Bị cáo không làm việc một ngày nào tại SCB, nên nói bị cáo chi phối SCB là không đúng…", “Tất cả lãnh đạo của Ngân hàng SCB không phải là thân tín của tôi; nếu là thân tín thì đâu có làm mấy tháng, một năm rồi nghỉ…”, bị cáo Lan trình bày trước HĐXX.

Chủ tọa nhấn mạnh: "Bị cáo suy nghĩ gì với các lời khai của dàn lãnh đạo SCB tại tòa xác định làm việc theo chỉ đạo của Trương Mỹ Lan; kể cả đoàn thanh tra Ngân hàng Nhà nước đều khai trình độ quản trị ngân hàng yếu do không thực hiện đúng quy định pháp luật và làm theo chỉ đạo của Trương Mỹ Lan. Bị cáo có gì chứng minh lời khai đó không đúng không?".

Bị cáo Lan nói: "Bị cáo không điều hành và không giữ chức vụ gì tại SCB. Trong 11 năm, bị cáo chỉ cho mượn tài sản. Nếu bị cáo như cáo trạng nói, thì không thể nào ngày hôm nay tất cả tài sản của bị cáo đều nằm ở SCB, cả gia tộc nợ nần".

Phủ nhận việc đưa hối lộ 5,2 triệu USD

Khai tại tòa, bị cáo Trương Mỹ Lan nói không chỉ đạo cựu Tổng giám đốc SCB đưa hối lộ 5,2 triệu USD cho Trưởng đoàn Thanh tra Đỗ Thị Nhàn, cựu Cục trưởng Cục Thanh tra, giám sát ngân hàng II (Cục II) thuộc Cơ quan Thanh tra giám sát Ngân hàng (Ngân hàng Nhà nước) để bưng bít sai phạm tại SCB. 

Toàn cảnh buổi sáng xét hỏi bị cáo Trương Mỹ Lan, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Vạn Thịnh Phát - Ảnh 1

Bị cáo Trương Mỹ Lan cho rằng, không bao giờ có chuyện đưa hối lộ cho Đỗ Thị Nhàn và Đoàn thanh tra để bưng bít sai phạm tại SCB. Bị cáo Lan trình bày: “Tôi với chồng là người nước ngoài làm việc rất chuẩn, tại sao phải làm như thế? Tại sao tôi lại gặp bà Nhàn khi bản thân không biết bà Nhàn. Tiền đâu mà mấy trăm triệu, rồi 390.000 USD, hoàn toàn không có việc đó. Tại sao lại khai những chuyện đó do tôi chỉ đạo?”.

HĐXX đánh giá, bị cáo Trương Mỹ Lan phủ nhận việc đưa hối lộ và nói Võ Tấn Hoàng Văn nhờ bị cáo gặp bị cáo Nhàn để tác động. Bị cáo Nhàn lại khai là Võ Tấn Hoàng Văn nhờ Nhàn gặp bị cáo để giúp ngân hàng. HĐXX sẽ đánh giá lại việc này, tìm ra sự thật khách quan của vụ án. 

Trước đó, tại phần xét hỏi bị cáo Đỗ Thị Nhàn bị cáo buộc nhận hối lộ 5,2 triệu USD, bị cáo này thừa nhận đã lấy số tiền trên trong 4 lần từ cựu Tổng Giám đốc SCB Võ Tấn Hoàng Văn và cựu Chủ tịch HĐQT SCB Đinh Văn Thành (đang bỏ trốn, bị xét xử vắng mặt). Theo bị cáo Nhàn, Võ Tấn Hoàng Văn đã nhờ bị cáo gặp Trương Mỹ Lan. 

Bị cáo Đỗ Thị Nhàn, cựu Cục trưởng Cục Thanh tra, giám sát ngân hàng II (Cục II) thuộc Cơ quan Thanh tra giám sát Ngân hàng (Ngân hàng Nhà nước) tại tòa. Ảnh: HOÀNG HÙNG
Bị cáo Đỗ Thị Nhàn, cựu Cục trưởng Cục Thanh tra, giám sát ngân hàng II (Cục II) thuộc Cơ quan Thanh tra giám sát Ngân hàng (Ngân hàng Nhà nước) tại tòa. Ảnh: HOÀNG HÙNG

Đỗ Thị Nhàn khai tại tòa, mỗi lần bị cáo Văn đưa tiền, đều nói do Trương Mỹ Lan gửi cảm ơn vì "đã hỗ trợ SCB" trong quá trình thanh tra. Việc nhận tiền này không hề có sự thỏa thuận, bàn bạc. Bị cáo khai suốt thời gian thanh tra đến khi có quyết định đều không nhận bất kỳ món quà nào. Sau khi hoàn thành kết quả thanh tra, bị cáo Văn đưa tiền, bị cáo Nhàn từ chối thì Văn nói "đừng làm khó chính mình". Vì thế, bị cáo Nhàn nhận tiền nhưng chưa sử dụng.

THÀNH CHUNG - THU HOÀI - CHÍ THẠCH/SGGP

Tin cùng chuyên mục