Tổng hợp thông tin báo chí liên quan đến TP. HCM ngày 23/9/2024

11:00 23/09/2024

Trung tâm Báo chí Thành phố tổng hợp một số thông tin đáng chú ý liên quan đến TP. HCM trên các báo ra ngày 23/9/2024:

Cầu Cần Giờ đổi thiết kế, TP. HCM tiết kiệm gần 2.000 tỉ đồng

Trên báo Lao Động, Sở Giao thông Vận tải (GTVT) TP. HCM cho biết, phương án kiến trúc cầu Cầu Giờ được UBND TP. HCM phê duyệt năm 2019 là cầu dây văng một trụ tháp (cao 230m) với ý tưởng phác họa hình tượng cây đước - đặc trưng ở Cần Giờ.

Cầu Cần Giờ sẽ thay đổi thiết kế từ 1 trụ tháp sang 2 trụ tháp. Ảnh: Sở GTVT TPHCM
Cầu Cần Giờ sẽ thay đổi thiết kế từ 1 trụ tháp sang 2 trụ tháp. Ảnh: Sở GTVT TPHCM

Tuy nhiên, sau một thời gian nghiên cứu, phương án này đã bộc lộ nhiều hạn chế về mặt kinh tế và kỹ thuật. Thiết kế một trụ tháp gặp khó khăn trong việc thi công do các đốt dầm có tải trọng lớn và không phù hợp với năng lực của các nhà thầu trong nước, điều này đã làm giảm tính khả thi của dự án.

Ngoài ra, việc bố trí một trụ tháp cũng không đảm bảo độ ổn định của cầu, đặc biệt là về mặt động học khi đối mặt với gió mạnh… Về mặt chi phí, phương án một trụ tháp ước tính sẽ tốn thêm khoảng 1.962 tỉ đồng so với phương án hai trụ tháp và thời gian thi công dự kiến cũng kéo dài hơn.

Với những hạn chế nêu trên, UBND TP. HCM đã quyết định chấp thuận kiến nghị thay đổi thiết kế từ cầu dây văng một trụ tháp sang hai trụ tháp. Phương án mới vẫn giữ hình ảnh kiến trúc cây đước và đảm bảo tĩnh không thông thuyền 55m. Việc điều chỉnh này đã nhận được sự đồng thuận của Thường trực Thành ủy TP. HCM, tạo điều kiện thuận lợi cho các bước triển khai tiếp theo của dự án.

Nhiều điểm mới trong quy định chương trình nhà trường ở bậc tiểu học

Ngày 22/9, Sở GD-ĐT TP. HCM có hướng dẫn thực hiện chương trình nhà trường tại các cơ sở giáo dục tiểu học trên địa bàn thành phố kể năm học 2024-2025 với nhiều điểm mới. Tin trên báo Phụ Nữ TP.

Chương trình nhà trường bậc tiểu học TPHCM năm học mới có nhiều điểm mới - Ảnh: TD
Chương trình nhà trường bậc tiểu học TPHCM năm học mới có nhiều điểm mới - Ảnh: TD

Sở GD-ĐT TP. HCM quy định, các nội dung nhà trường được tổ chức giảng dạy trong chương trình nhà trường từ năm học 2024-2025 gồm: Việc tổ chức dạy học ngoại ngữ (tổ chức dạy học ngoại ngữ tăng cường, dạy giao tiếp với người nước ngoài trong nhà trường; tổ chức dạy học ngoại ngữ qua toán và khoa học); tổ chức giáo dục STEM; tổ chức rèn luyện kĩ năng sống và các loại hình hoạt động giáo dục ngoài giờ chính khoá; tổ chức hoạt động dạy học tin học tăng cường theo chuẩn quốc tế và giáo dục kĩ năng công dân số.

Như vậy, so với năm học trước, năm nay có thêm nội dung giáo dục mới là Giáo dục kỹ năng công dân số sẽ được triển khai ở bậc tiểu học theo yêu cầu của Bộ GD-ĐT.

Sở GD-ĐT nhấn mạnh, các nội dung giáo dục thuộc chương trình nhà trường được tổ chức ở bậc tiểu học nhằm mục đích nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản trị hoạt động giáo dục của nhà trường, hướng tới phát triển toàn diện học sinh.

UBND TP. HCM kiến nghị lên Bộ Y tế nhiều vấn đề

Báo Người Lao Động cho biết, UBND TP. HCM vừa báo cáo Bộ Y tế về các khó khăn, vướng mắc liên quan đến lĩnh vực y tế.

Đoàn công tác của Bộ Y tế giám sát công tác phòng ngừa bệnh sởi tại Bệnh viện Nhi Đồng 1 vừa qua; Ảnh Hải Yến
Đoàn công tác của Bộ Y tế giám sát công tác phòng ngừa bệnh sởi tại Bệnh viện Nhi Đồng 1 vừa qua; Ảnh Hải Yến

Theo đó, UBND TP. HCM kiến nghị Bộ Y tế sớm ban hành giá dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh tính đúng, tính đủ các yếu tố chi phí và văn bản hướng dẫn về phương pháp định giá khám bệnh, chữa bệnh để các cơ sở y tế công lập có đủ nguồn tài chính lành mạnh, đảm bảo cung ứng các dịch vụ y tế có chất lượng, làm tăng sự hài lòng cho người dân. Hiện nay, giá dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh tại các cơ sở y tế công lập chưa được tính đầy đủ các yếu tố chi phí theo quy định, dẫn đến tình trạng các cơ sở y tế công lập thiếu hụt kinh phí hoạt động.

Bên cạnh đó, UBND TP. HCM cũng kiến nghị Bộ Y tế ban hành giá thanh toán giá dịch vụ kỹ thuật không in phim (dịch vụ kỹ thuật được lưu trữ và truyền tải hình ảnh PACS) áp dụng mức giá của các dịch vụ chẩn đoán hình ảnh tương ứng có in phim đã được cấp có thẩm quyền ban hành giá.

Đồng thời, Bộ Y tế cần ban hành hướng dẫn cụ thể, đầy đủ về hoạt động đầu tư theo phương thức PPP trong lĩnh vực y tế…

100 đoàn viên thu gom rác trên kênh Đôi, tặng áo phao cho bến đò

Báo Tuổi Trẻ cho biết, Ngày Chủ nhật xanh lần thứ 155 do đoàn Sở Giao thông vận tải, Quận Đoàn 8 cùng đoàn Liên hiệp hợp tác xã thương mại tổ chức, các đoàn viên đã tham gia thu gom rác trên kênh Đôi.

Ông Dương Huy Lãm, Công ty TNHH MTV Dịch vụ công ích quận 8, người chỉ huy đội sà lan hướng dẫn các đoàn viên thu gom rác, cho rằng việc những người trẻ tham gia thực tế công tác này rất có ý nghĩa. 
Ông Dương Huy Lãm, Công ty TNHH MTV Dịch vụ công ích quận 8, người chỉ huy đội sà lan hướng dẫn các đoàn viên thu gom rác, cho rằng việc những người trẻ tham gia thực tế công tác này rất có ý nghĩa. 

Dù trời đổ mưa từ sáng sớm nhưng đoàn viên của các đơn vị vẫn đến đông đủ, chờ đón các hộ dân khó khăn đến nhận các suất quà và triển khai các hoạt động ý nghĩa khác. Một tốp đoàn viên tiến hành vớt, thu gom rác trên tuyến kênh Đôi (đoạn từ cầu Hiệp Ân đến cầu Nguyễn Văn Cừ, quận 8) bằng ghe, sà lan.

Nhóm bạn trẻ còn lại phân chia thành đoàn tham gia hoạt động trao tặng quà cho thanh niên dân tộc thiểu số có hoàn cảnh khó khăn; trao tặng áo phao, thực hiện công trình “bến đò ngang an toàn”; trao tặng cây xanh cho người dân sinh sống quanh khu vực kênh Đôi.

Anh Nguyễn Văn Khôi, bí thư đoàn Sở Giao thông vận tải cho biết - Ngày Chủ nhật xanh từ lâu đã là một hoạt động mang ý nghĩa, khuyến khích mọi người đặc biệt là thế hệ đoàn viên, thanh niên trẻ tham gia vào việc dọn dẹp, làm sạch các khu vực công cộng như công viên, đường phố, bờ sông, thúc đẩy ý thức bảo vệ môi trường và phát triển bền vững của cộng đồng.

Nghề nào đang tuyển dụng nhiều nhất ở TP.HCM?

Trao đổi với báo Thanh Niên, bà Nguyễn Hoàng Hiếu, Giám đốc Trung tâm dự báo nhu cầu nhân lực và thông tin thị trường lao động TP.HCM (Sở LĐ-TB-XH TP.HCM), cho biết trong quý 3/2024, thị trường lao động tại TP.HCM sôi động hơn so với cùng kỳ năm 2023. Qua khảo sát tại 19.405 lượt doanh nghiệp với 71.778 vị trí, ghi nhận nhiều ngành nghề có nhu cầu tuyển dụng lớn. 

Nhu cầu tuyển dụng tại TP.HCM vào quý 3/2024 nhiều hơn so với cùng kỳ năm 2023
Nhu cầu tuyển dụng tại TP.HCM vào quý 3/2024 nhiều hơn so với cùng kỳ năm 2023

Cụ thể: ngành kinh doanh - thương mại cần tuyển dụng 24.805 vị trí việc làm (1 vị trí có thể tuyển nhiều người lao động), chiếm 34,56% tổng nhu cầu nhân lực (tăng 5,55% so với quý 3/2023), tập trung ở các công việc như nhân viên hỗ trợ kinh doanh, quản lý bán hàng, giám sát cửa hàng, chuyên viên kinh doanh, cộng tác viên bán hàng, nhân viên bán hàng, trưởng nhóm kinh doanh, nhân viên quầy hàng siêu thị.

Ngành dịch vụ phục vụ cá nhân, bảo vệ cần 10.745 vị trí, chiếm 14,97% (tăng 18,61%), chủ yếu ở các công việc như nhân viên bảo vệ, nhân viên phụ bếp, nhân viên dọn dẹp vệ sinh, nhân viên tạp vụ, nhân viên giữ xe...

Các nhóm ngành nghề khác cần tuyển dụng 11.845 vị trí việc làm, chiếm 16,5% tổng nhu cầu nhân lực tại TP.HCM, chủ yếu là tuyển nhân viên marketing, chuyên viên tuyển dụng nhân sự, chuyên viên công nghệ thông tin, nhân viên sản xuất, tài xế, kỹ sư công trình xây dựng, chuyên viên kiểm soát chất lượng, nhân viên pháp chế, biên tập viên, bác sĩ đa khoa, kiến trúc sư.

'Nghĩa tình phương Nam': Vận động hơn 5 tỉ đồng hỗ trợ đồng bào vùng bão, lũ

Báo Pháp Luật TP đưa tin, tối qua, Trung tâm Truyền hình Việt Nam tại TP. HCM (VTV9) kết hợp với một số đơn vị tổ chức chương trình "Nghĩa tình phương Nam" nhằm gây quỹ ủng hộ đồng bào miền Bắc bị ảnh hưởng bởi bão, lũ.

Bí thư Thành uỷ Nguyễn Văn Nên quyên góp tại chương trình.
Bí thư Thành uỷ Nguyễn Văn Nên quyên góp tại chương trình.
Giá đấu khăn quàng cổ của ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng và món quà hành trình 70 năm của ông Johnathan Hạnh Nguyễn mang về hơn 1 tỉ đồng hỗ trợ đồng bào miền Bắc.
Giá đấu khăn quàng cổ của ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng và món quà hành trình 70 năm của ông Johnathan Hạnh Nguyễn mang về hơn 1 tỉ đồng hỗ trợ đồng bào miền Bắc.

Tại chương trình Nghĩa tình phương Nam, lãnh đạo TP. HCM, các mạnh thường quân, doanh nhân, doanh nghiệp, nghệ sĩ… cùng nhau chung tay hỗ trợ đồng bào miền Bắc bằng tiền mặt, chuyển khoản, đấu giá vật phẩm.

Kết thúc chương trình, Ban tổ chức đã quyên góp được hơn 5 tỷ đồng. Toàn bộ số tiền quyên góp trong chương trình Nghĩa tình phương Nam sẽ được chuyển vào Quỹ Tấm Lòng Việt của Đài Truyền hình Việt Nam, góp phần chung tay xây dựng những mái ấm mới, mang lại niềm hi vọng và tương lai tốt đẹp hơn cho người dân làng Nủ (xã Phúc Khánh, huyện Bảo Yên, tỉnh Lào Cai) nơi chịu thiệt hại nặng nề trong đợt bão lũ vừa qua.

Hương Thảo - Huỳnh Nhung (Tổng hợp)

Tin cùng chuyên mục