Tổng hợp thông tin báo chí liên quan đến TP. HCM ngày 24/9/2024

10:30 24/09/2024

Trung tâm Báo chí Thành phố tổng hợp một số thông tin đáng chú ý liên quan đến TP. HCM trên các báo ra ngày 24/9/2024

Sẽ có nhiều hoạt động ý nghĩa tại Lễ hội Việt - Nhật lần thứ 10

Báo Tiền Phong đưa tin, Chủ tịch UBND TP. HCM Phan Văn Mãi có buổi tiếp ông Takebe Tsutomu, Cố vấn Liên minh nghị sĩ hữu nghị Việt Nam – Nhật Bản. Buổi gặp thân mật diễn ra trong khuôn khổ chuỗi sự kiện Đối thoại Hữu nghị lần thứ 2 – năm 2024 (FD) do UBND TP. HCM tổ chức trong hai ngày 23 - 24/9.

Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi tặng quà lưu niệm ông Takebe Tsutomu.
Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi tặng quà lưu niệm ông Takebe Tsutomu.

Trao đổi về công tác tổ chức Lễ hội Việt – Nhật lần thứ 10 dự kiến diễn ra đầu tháng 3/2025, ông Takebe Tsutomu cho biết, phía Nhật Bản đang rốt ráo chuẩn bị các kế hoạch. Để đánh dấu tròn 10 năm diễn ra lễ hội, Ban Tổ chức quyết định sẽ có một sự kiện đặc biệt là tổ chức giải đua xe đạp.

Chủ tịch UBND TP. HCM Phan Văn Mãi cho biết, TP. HCM sẽ họp Ban Tổ chức để trao đổi cụ thể về các hoạt động, trong đó có các thủ tục cần thiết để tổ chức giải đua xe đạp.

Chủ tịch UBND TP. HCM cho rằng trong khuôn khổ Lễ hội năm 2025, hai bên tập trung để nâng chất nhằm thúc đẩy hợp tác phát triển về du lịch và giao lưu nhân dân giữa hai nước. Ông Phan Văn Mãi đặt vấn đề trong lễ hội lần này có thể lồng ghép chương trình giao lưu chính thức thanh thiếu nhi Nhật Bản – TP. HCM.

Đưa hai nhịp cầu đường sắt Bình Lợi về UBND TP.HCM để bảo tồn

Căn cứ đề nghị của Bộ Giao thông vận tải và UBND TP.HCM, Bộ Tài chính đã ban hành quyết định điều chuyển hai nhịp cầu đường sắt Bình Lợi về UBND TP.HCM quản lý, bảo tồn. Cụ thể hai nhịp cầu đường sắt Bình Lợi (một nhịp dài 22,9m, một nhịp dài 40,9m) có nguyên giá theo sổ kế toán là 13,888 tỉ đồng, giá trị còn lại theo sổ kế toán là 12,344 tỉ đồng.

Hai nhịp cầu sắt cũ và tháp canh cũ bên phía bờ Thủ Đức (bìa trái ảnh) sẽ được bảo tồn nguyên trạng - Ảnh: QUANG ĐỊNH
Hai nhịp cầu sắt cũ và tháp canh cũ bên phía bờ Thủ Đức (bìa trái ảnh) sẽ được bảo tồn nguyên trạng - Ảnh: QUANG ĐỊNH

Theo báo Tuổi Trẻ, đây là tài sản kết cấu hạ tầng đường sắt quốc gia được điều chuyển từ Bộ Giao thông vận tải về UBND TP.HCM quản lý, theo quy định của nghị định số 46/2018/NĐ-CP quy định việc quản lý, sử dụng và khai thác tài sản kết cấu hạ tầng đường sắt quốc gia.

Bộ Tài chính đề nghị Bộ Giao thông vận tải, UBND TP.HCM chỉ đạo các cơ quan, đơn vị liên quan thực hiện bàn giao, tiếp nhận hai nhịp cầu đường sắt Bình Lợi. Sau khi thực hiện việc tiếp nhận tài sản từ Bộ Giao thông vận tải, UBND TP.HCM chỉ đạo các cơ quan, đơn vị liên quan thực hiện việc quản lý, bảo tồn hai nhịp cầu đường sắt Bình Lợi theo quy định.

Theo UBND TP.HCM, nhịp số 1, số 2 và tháp canh phía Thủ Đức thuộc cầu đường sắt Bình Lợi cũ (km 1.719+089 tuyến đường sắt Hà Nội - TP.HCM) được xây dựng và đưa vào khai thác từ năm 1902. Đây là công trình có giá trị về lịch sử, văn hóa gắn với quá trình hình thành, phát triển của Sài Gòn - TP.HCM và của ngành đường sắt Việt Nam.

TP.HCM sẵn sàng tăng nhân lực để giải quyết hồ sơ đất đai bị ách tắc

Sau khi có chỉ đạo của UBND TP.HCM liên quan đến việc tính nghĩa vụ tài chính của gần 9.000 hồ sơ đất đai, các đơn vị có liên quan cho biết đang tăng cường thực hiện các bước tiếp theo để giải quyết khâu tính nghĩa vụ tài chính do chờ bảng giá đất mới ở TP.HCM trước đó. Theo ghi nhận tại một số Văn phòng đăng ký đất đai (VPĐKĐĐ) ở quận Tân Phú, quận Tân Bình... số lượng người dân làm thủ tục liên quan đến đất đai không nhiều.

Người dân làm thủ tục ở Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai quận Tân Phú sáng 23-9. Ảnh: NGUYỄN CHÂU
Người dân làm thủ tục ở Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai quận Tân Phú sáng 23-9. Ảnh: NGUYỄN CHÂU

Trao đổi với báo Pháp Luật TP, ông Trần Đình Quân, Giám đốc Chi nhánh VPĐKĐĐ TP Thủ Đức cho biết, TP Thủ Đức có hơn 1.000 hồ sơ đang chờ tính nghĩa vụ tài chính. Hiện số lượng người dân làm thủ tục liên quan đất đai không tăng.

"Trong những ngày tới có thể số lượng người dân đến làm thủ tục cũng như nhận kết quả có thể sẽ tăng. Chúng tôi sẽ tăng cường bố trí nhân viên để quyết hồ sơ cho người dân, cần thiết có thể làm thêm cả ngày cuối tuần"- ông Trần Đình Quân nói.

Ông Nguyễn Lê Tuân, Giám đốc Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai quận Bình Tân cũng cho biết đã chuẩn bị tăng cường nhân lực để giải quyết các hồ sơ đất đai cho người dân, không để ùn ứ, ách tắc.

Xây tặng 95 căn "Mái ấm Công đoàn" cho đoàn viên khó khăn

Theo báo Người Lao Động, vừa qua, tại Ngã ba Giồng (huyện Hóc Môn), LĐLĐ TP. HCM đã phát động công trình xây dựng 95 căn "Mái ấm Công đoàn" trao tặng cho đoàn viên - lao động có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn TP. HCM.

Ông Võ Khắc Thái, Chủ tịch LĐLĐ TP HCM, tiếp nhận bảng đăng ký 95 mái ấm của các cấp Công đoàn
Ông Võ Khắc Thái, Chủ tịch LĐLĐ TP HCM, tiếp nhận bảng đăng ký 95 mái ấm của các cấp Công đoàn

Chương trình thực hiện từ nay đến 30/4/2025, tập trung tại quận 8, Bình Tân, huyện Nhà Bè, huyện Bình Chánh và huyện Hóc Môn. Đây là công trình chào mừng kỷ niệm 95 năm ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (3/2/1930 – 3/2/2025), 85 năm ngày Nam Kỳ Khởi nghĩa, 80 năm ngày thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam, 50 năm Giải phóng miền Nam - thống nhất đất nước (30/4/1975 – 30/4/2025).

LĐLĐ TP yêu cầu các cấp Công đoàn thông tin, quán triệt mục đích, ý nghĩa của chương trình và tiếp nhận sự đóng góp của đoàn viên - lao động; phối hợp với chính quyền địa phương, gia đình đoàn viên được thụ hưởng tổ chức triển khai, hướng dẫn, giám sát việc xây dựng nhà bảo đảm chất lượng công trình và tiến độ thời gian nhằm đưa công trình vào sử dụng sớm nhất.

Hơn 11.000 học sinh, giáo viên được tuyên truyền về luật, kỹ năng khi tham gia giao thông

Ngày 23/9, Công an TP Thủ Đức cho biết, đơn vị tổ chức các buổi tuyên truyền về an toàn giao thông và kỹ năng an toàn khi tham gia giao thông cho hơn 10.500 học sinh cùng giáo viên và cán bộ công nhân viên các trường học trú đóng trên địa bàn. Tin trên báo SGGP.

Hơn 11.000 học sinh, giáo viên được tuyên truyền về luật, kỹ năng khi tham gia giao thông
Hơn 11.000 học sinh, giáo viên được tuyên truyền về luật, kỹ năng khi tham gia giao thông

Theo Công an TP Thủ Đức, các buổi tuyên truyền diễn ra vào buổi sinh hoạt dưới cờ đầu tuần tại 3 trường THPT, 3 trường THCS, 2 trường Tiểu học. Tại đây, công an tùy theo độ tuổi của học sinh truyền tải các nội dung phù hợp nhằm nâng cao ý thức giữ gìn an toàn, chấp hành quy định pháp luật khi tham gia giao thông.

Qua các buổi tuyên truyền nhằm giúp các em hiểu về các lỗi vi phạm thường xảy ra với phụ huynh cũng như học sinh khi tham gia giao thông; giúp các em biết được các quy định liên quan đến vi phạm khi tham gia giao thông, nhờ vậy tăng cường kỹ năng an toàn, cách thuyết phục cha mẹ chấp hành luật giao thông; tăng cường văn hóa khi tham gia giao thông tránh các tai nạn đáng tiếc do lỗi vi phạm.

Rước lo âu, bệnh tật vì tin vào “bác sĩ online”

Nhiều người đang có thói quen nguy hiểm là khi cảm thấy không được khỏe, liền tìm “bác sĩ online” trên mạng xã hội nhờ... khám bệnh thay vì đi bệnh viện. Điều này vừa làm bệnh nhân thêm lo âu bởi cách chẩn đoán “trên trời”, vừa vô tình làm chậm trễ việc điều trị bệnh.

Bác sĩ Lý Đức Kiệt thăm khám, tư vấn cho người bệnh
Bác sĩ Lý Đức Kiệt thăm khám, tư vấn cho người bệnh

Trao đổi với báo Phụ Nữ TP, bác sĩ chuyên khoa 1 Lý Đức Kiệt - Phó khoa điều hành Khoa Ngoại - Phụ, Bệnh viện Y học cổ truyền TPHCM - cho biết, việc nhiều bệnh nhân - nhất là người mắc bệnh mạn tính - thường lên mạng tìm hiểu về triệu chứng bệnh đang gặp phải, nhờ tư vấn... cho thấy người bệnh đã chủ động, quan tâm hơn đến việc chăm sóc sức khỏe. Tuy nhiên, trên mạng đang có không ít trường hợp giả danh bệnh viện, bác sĩ “khám bệnh online”.

“Cho đến nay, không bài thuốc lan truyền trên mạng nào được bác sĩ khuyên dùng. Bởi gần như tất cả bài thuốc đều chứa lượng lớn chất corticoid, giảm đau và không đúng với cơ địa của người bệnh” - bác sĩ Lý Đức Kiệt khẳng định. Đã có không ít trường hợp “bác sĩ online” chẩn đoán bệnh nặng khiến người bệnh lo lắng, tìm thuốc gia truyền, “thuốc tiên trị bá bệnh”… sử dụng. Đến khi gặp tai biến, tác dụng phụ, vào bệnh viện khám thì hóa ra chỉ mắc bệnh thông thường.

Nếu có nhu cầu tìm hiểu về các vấn đề sức khỏe của mình, người bệnh nên truy cập vào các trang mạng uy tín. Hầu hết bệnh viện đều có trang tin, kênh cung cấp thông tin sức khỏe, hỏi đáp bác sĩ.

TP.HCM sáng nay có sương mù

Báo Thanh Niên ghi nhận, sáng sớm nay (24.9), TP.HCM có sương mù nhẹ. Theo phản ánh, tại một số địa phương miền Tây Nam bộ cũng ghi nhận hiện tượng tương tự.

Sáng nay TP.HCM xuất hiện sương mù nhẹ và tan nhanh khi nắng lên
Sáng nay TP.HCM xuất hiện sương mù nhẹ và tan nhanh khi nắng lên

Nhiều người dân TP.HCM bất ngờ khi sáng nay thấy bầu trời có sương mù nhẹ, không khí mát mẻ. Lớp sương mỏng nhanh chóng tan khi ánh mặt trời ló dạng đến. Nhiều người lo lắng không biết đây là hiện tượng sương mù thông thường hay mù khô do ô nhiễm môi trường.

Theo các chuyên gia khí tượng, những ngày gần đây TP.HCM và các tỉnh Nam bộ liên tục có mưa kéo dài khiến cho độ ẩm trong không khí cao. Vào ban đêm, độ ẩm không khí xuống thấp đặc biệt vào rạng sáng nên sinh ra hiện tượng sương mù cục bộ ở một số nơi. Sương mù sẽ tan khi ánh nắng mặt trời xuất hiện và bầu không khí trong lành hơn.

Đài Khí tượng thủy văn khu vực Nam bộ thông tin, trong ngày 23.9 độ ẩm không khí ở nhiều quận huyện trên địa bàn TP.HCM phổ biến từ 94 - 95%, trong ngày 24.9, độ ẩm dự báo duy trì mức 76 - 77%. Từ nay đến cuối tuần, TP.HCM các hình thái thời tiết gây mưa đặc biệt là gió mùa tây nam đang suy yếu nên lượng mưa có khả năng giảm hơn so với những ngày trước.

Trên các ứng dụng theo dõi nồng độ bụi mịn, chất lượng không khí ở TP.HCM hiện tại ở mức độ trung bình.

Hương Thảo - Huỳnh Nhung (Tổng hợp)

Tin cùng chuyên mục