Tổng hợp thông tin báo chí liên quan đến TP. HCM ngày 7/10/2024

10:52 07/10/2024

Trung tâm Báo chí Thành phố tổng hợp một số thông tin đáng chú ý liên quan đến TP. HCM trên các báo ra ngày 7/10/2024

Doanh thu bất động sản TP.HCM đạt gần 200.000 tỉ đồng

Theo báo cáo mới nhất của Tổng cục Thống kê TP.HCM, tính chung 9 tháng đầu năm 2024, doanh thu dịch vụ khác bao gồm bất động sản, giáo dục đào tạo, y tế, vui chơi giải trí… đạt hơn 330.100 tỉ đồng, tăng 7,5% so với cùng kỳ năm 2023. Tin trên báo Pháp Luật TP.

Doanh thu bất động sản trong 9 tháng năm 2024 mang về gần 200.000 tỉ đồng cho TP.HCM. Ảnh: QH
Doanh thu bất động sản trong 9 tháng năm 2024 mang về gần 200.000 tỉ đồng cho TP.HCM. Ảnh: QH

Đáng chú ý, doanh thu kinh doanh bất động sản của TP.HCM 9 tháng qua đạt hơn 199.150 tỉ đồng, chiếm hơn 60% tổng doanh thu dịch vụ khác của thành phố, tăng gần 7% so với cùng kỳ năm 2023.

Dù doanh thu từ bất động sản vẫn tiếp tục đà tăng từ đầu năm đến nay, thế nhưng, theo các chuyên gia mức tăng trưởng chưa tương xứng. Bởi lẽ, giai đoạn bước qua quý III-2024 giao dịch thị trường sẽ tăng mạnh do nhu cầu tăng.

Tuy nhiên, việc nhiều hồ sơ đất đai TP.HCM bị tồn đọng từ 1/8 do cơ quan thuế chờ chỉ đạo của UBND TP hướng dẫn và đến ngày 21/9 TP mới có hướng dẫn khiến nguồn thu từ bất động sản trong 9 tháng qua không tăng cao như kỳ vọng.

Nhộn nhịp mua vé tàu Tết

Đúng 8 giờ ngày 6/10, Công ty CP Vận tải đường sắt Sài Gòn chính thức mở bán vé tàu Tết Ất Tỵ 2025 cho cá nhân có nhu cầu. Báo Người Lao Động ghi nhận, Ga Sài Gòn từ sáng sớm đã có hàng trăm hành khách trực tiếp đến lấy số thứ tự. Tại tầng 1, nơi tổ chức bán vé tàu Tết, 8 quầy được mở phục vụ hành khách. Khoảng 250 người ngồi kín các băng ghế chờ đến lượt; nhân viên luôn tất bật hướng dẫn, tra cứu thông tin cho họ.

Sáng 6-10, ga Sài Gòn nhộn nhịp hơn hẳn ngày thường
Sáng 6-10, ga Sài Gòn nhộn nhịp hơn hẳn ngày thường

Ông Thái Văn Truyền, Tổng Giám đốc Công ty CP Vận tải đường sắt Sài Gòn, cho biết trong ngày đầu bán vé tàu Tết, mọi việc diễn ra suôn sẻ. Số hành khách trực tiếp đến ga Sài Gòn chỉ 2 giờ đầu mở bán khoảng 300 người và họ không phải chờ đợi lâu.

Riêng lượng khách đặt vé qua các website nhiều hơn nhưng không xảy ra tình trạng nghẽn mạng. Đến 10 giờ, hơn 26.000 vé được bán ra. Tới 15 giờ, con số này vượt 35.000, trong đó thanh toán online hơn 22.000 vé, tiền mặt khoảng 13.000 vé.

Năm nay, ngành đường sắt cung ứng khoảng 167.000 chỗ với 388 chuyến tàu phục vụ dịp Tết Nguyên đán. So với Tết năm ngoái, năm nay giảm hơn 20 chuyến, giảm hơn 38.000 chỗ do không bán ghế phụ, nhiều toa tàu ghế ngồi được hoán cải sang toa giường nằm. "Tuy nhiên, nếu nhu cầu hành khách tăng cao, ngành đường sắt sẽ nối toa, bổ sung tàu vào những ngày cao điểm" - ông Truyền cho hay.

TP. HCM sẽ có 300 loại thuốc BHYT tại các trạm y tế

Thông tin trên báo SGGP, Sở Y tế TP. HCM cho biết, sở đã tổng hợp nhu cầu và triển khai thực hiện Gói thầu thuốc generic và Gói thầu thuốc dược liệu, thuốc có kết hợp dược chất với các dược liệu, thuốc cổ truyền để mua sắm thuốc tập trung cho các trạm y tế trên địa bàn thành phố cho giai đoạn 2024-2025.

Ảnh minh họa. 
Ảnh minh họa. 

Với tỷ lệ mặt hàng có nhà thầu tham gia và trúng thầu đạt hơn 80% so với số lượng mặt hàng mời thầu đối với cả hai gói thầu, danh mục thuốc tại trạm y tế có thể tăng lên đến khoảng 300 mặt hàng, đáp ứng cho yêu cầu điều trị tại trạm y tế.

Sau khi phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu, Sở Y tế chỉ đạo Bên mời thầu khẩn trương ký thỏa thuận khung, chuẩn bị chuyển giao kết quả phân bổ số lượng dự trù cho các trung tâm y tế. Trên cơ sở đó, các trung tâm y tế thực hiện ký hợp đồng và mua sắm thuốc phục vụ nhu cầu khám chữa bệnh tại các trạm y tế.

"Với tỷ lệ mặt hàng có nhà thầu tham gia và trúng thầu đạt hơn 80% so với số lượng mặt hàng mời thầu đối với cả hai gói thầu, danh mục thuốc tại trạm y tế có thể tăng lên đến khoảng 300 mặt hàng, đáp ứng cho yêu cầu điều trị tại trạm y tế. Bên cạnh đó, trong quá trình thực hiện gói thầu, thuốc trúng thầu của các gói thầu này còn có thể được điều chuyển số lượng phân bổ tùy theo nhu cầu và tình hình sử dụng thực tế của các trạm y tế, trung tâm y tế giúp nâng cao sử dụng thuốc của các cơ sở y tế", đại diện Sở Y tế TPHCM khẳng định.

Quận 8 công bố các khoản thu đầu năm học và yêu cầu giãn thời gian thực hiện

UBND quận 8 vừa ban hành quy định về các mức thu, các khoản thu thống nhất từng bậc học cho năm học 2024-2025 đối với các trường công lập trên địa bàn.

Tổng hợp thông tin báo chí liên quan đến TP. HCM ngày 7/10/2024 - Ảnh 1

Trao đổi với báo Thanh Niên, ông Dương Văn Dân, Trưởng phòng GD-ĐT quận 8, cho hay các khoản thu của quận quy định cho năm học này tương đương với các mức thu của năm học trước, bao gồm cả tiền ăn bán trú.

Sau khi UBND quận 8 phê duyệt về các khoản thu, mức thu của các trường công lập, Phòng GD-ĐT đã yêu cầu hiệu trưởng các trường thực hiện nghiêm túc đồng thời giãn thời gian thực hiện các khoản thu đối với phụ huynh học sinh. Chẳng hạn, thời điểm này chỉ thu các khoản tiền của tháng 9 sau đó, đến cuối tháng 10 mới thu các khoản tiền của tháng này. Tránh áp lực khi dồn thu vào cùng một thời điểm.

Thêm vào đó, Trưởng phòng GD-ĐT quận 8 còn lưu ý, đối với những trường học, năm học trước có mức thu thấp hơn mức thu của quận quy định chung theo từng bậc học, nếu năm học này có điều chỉnh thì phải thực hiện đúng nguyên tắc, không vượt quá 15%. Đồng thời cũng không được vượt quá mức thu của quận 8 quy định như trên.

TP.HCM đang có đợt bệnh hô hấp mới

Chia sẻ với báo Tuổi Trẻ, TS Trần Anh Tuấn, trưởng khoa hô hấp Bệnh viện Nhi đồng 1, cho biết hiện TP.HCM đang có đợt bệnh hô hấp mới. Khoảng một tuần nay, số trẻ mắc bệnh hô hấp nhập viện Bệnh viện Nhi đồng 1 tăng lên gần gấp đôi so với trước đó.

Bệnh nhi được điều trị tại khoa hô hấp Bệnh viện Nhi đồng 1, TP.HCM
Bệnh nhi được điều trị tại khoa hô hấp Bệnh viện Nhi đồng 1, TP.HCM

Bệnh nhi nhiễm siêu vi hô hấp nặng sẽ có biến chứng viêm phổi, viêm tiểu phế quản... nên phải nhập viện điều trị. Những bệnh nhi này thường có triệu chứng ho, sổ mũi, sốt. Trung bình những bệnh nhi bị các biến chứng hô hấp phải nằm viện này điều trị trong vòng 7 ngày.

TS Anh Tuấn dự báo trẻ mắc bệnh hô hấp sẽ còn tiếp tục tăng và sang tháng 11 mới có thể giảm số ca mắc bệnh, nhập viện.

Tương tự, bác sĩ Lê Công Thiên - phó trưởng khoa khám bệnh Bệnh viện Nhi đồng 2 TP.HCM - cho hay đến mùa tựu trường trùng mùa mưa, thời tiết thay đổi, tỉ lệ bệnh nhiễm siêu vi hô hấp tăng hơn so với tháng 6, 7, 8. Từ đầu tháng 9 đến nay, số trẻ em nhiễm siêu vi đến khám tại khoa khám bệnh Bệnh viện Nhi đồng 2 tăng khoảng 30-35%. Tuy nhiên khoa vẫn kiểm soát được tình hình để không bị động đối phó.

Khởi động Giải marathon quốc tế TPHCM mùa 7

Báo Lao Động cho biết, giải marathon quốc tế TP.HCM Techcombank mùa thứ 7 năm 2024 do Sở Du lịch TP.HCM, Sở Văn hóa và Thể thao TP.HCM, Liên đoàn Điền kinh TP.HCM cùng phối hợp với các đơn vị khác tổ chức là hoạt động trọng điểm nằm trong khuôn khổ Tuần lễ Du lịch TP.HCM năm 2024. Giải năm nay dự kiến thu hút 15.000 vận động viên trong nước và quốc tế quan tâm hưởng ứng.

Các vận động viên dự Giải marathon quốc tế sắp tới sẽ chạy trên những cung đường đẹp nhất tại TPHCM. Ảnh: Sunris
Các vận động viên dự Giải marathon quốc tế sắp tới sẽ chạy trên những cung đường đẹp nhất tại TPHCM. Ảnh: Sunris

Sự kiện năm nay sẽ có nhiều hoạt động đáng chú ý. Mở đầu tuần lễ sự kiện là Hội nghị Thế giới về thể thao đại chúng, diễn ra từ ngày 5 đến 7/12. Đây là một trong những hội nghị danh giá về thể thao với sự tham gia của đông đảo các chuyên gia, khách mời đến từ nhiều quốc gia trên thế giới, qua đó góp phần đánh dấu vị thế ngày càng vững mạnh của TP.HCM - điểm đến du lịch thể thao toàn cầu.

Cung đường chạy của giải được thiết kế đi qua 17 di tích lịch sử và văn hóa của TPHCM, bắt đầu từ đường Lê Duẩn, Quận 1 và kết thúc tại Empire City, thành phố Thủ Đức, với tinh thần “Sải bước tới phiên bản vượt trội”, khám phá một TPHCM năng động, đầy sắc màu.

Đặc biệt, cung đường chạy còn đạt chứng chỉ chuẩn quốc tế do Hiệp hội Marathon quốc tế (AIMS) và Liên đoàn Điền kinh Việt Nam công nhận. Kết quả của giải đấu sẽ là cơ sở để các vận động viên có thể đăng ký tham dự những giải marathon danh giá nhất thế giới ở Boston, Chicago hay New York…

Sách TPHCM và hành trình tới Frankfurt

Theo báo Phụ Nữ TP, từ ngày 13 - 22/10 tới, đoàn công tác do Sở Thông tin và Truyền thông TP.HCM tổ chức sẽ tham gia Hội sách Frankfurt lần thứ 76-2024 tại Đức. Đây là lần thứ hai TP.HCM đến với sự kiện được xem là “thánh địa của những người làm sách thế giới”.

Gian hàng Việt Nam tại Hội sách Frankfurt năm 2023 - Nguồn ảnh: Sở Thông tin và Truyền thông TPHCM
Gian hàng Việt Nam tại Hội sách Frankfurt năm 2023 - Nguồn ảnh: Sở Thông tin và Truyền thông TPHCM

Hội sách Frankfurt là hội sách quốc tế lớn nhất thế giới, tổ chức thường niên vào tháng Mười, thu hút đông đảo nhà làm sách, tác giả và bạn đọc các nước tham dự. Đây là năm thứ hai TP.HCM có gian hàng riêng tại hội sách, với sự tham gia của đại diện các đơn vị: Nhà xuất bản (NXB) Tổng hợp TP.HCM, NXB Trẻ, Đường sách TP.HCM…

Ông Trịnh Hữu Anh - Trưởng phòng Xuất bản - In và Phát hành, Sở Thông tin và Truyền thông TPHCM - cho biết, gian hàng sẽ trưng bày trên 200 đầu sách cùng những hình ảnh/tư liệu/video về ngành sách Việt Nam. Cùng với những tựa sách về Chủ tịch Hồ Chí Minh, Đại tướng Võ Nguyên Giáp, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng…, các xuất bản phẩm nổi bật về văn hóa, kinh tế, giáo dục Việt Nam sẽ được giới thiệu với bạn bè quốc tế dịp này.

Trở lại với hội sách lần này, đoàn công tác cũng sẽ tham dự các hoạt động tại Frankfurt: tọa đàm về các vấn đề bản quyền, phát hành, sách điện tử…; thăm và tặng sách cho cộng đồng người Việt tại Đức. Cùng với đó là các hoạt động giao lưu, học hỏi kinh nghiệm tại Hội sách thiếu nhi Bologna (Ý)…

Hương Thảo - Huỳnh Nhung (Tổng hợp)

Tin cùng chuyên mục