Tổng hợp thông tin báo chí liên quan đến TP. Hồ Chí Minh ngày 01/6/2020

11:21 01/06/2020

Trung tâm Báo chí tổng hợp một số thông tin đáng chú ý liên quan đến TP. Hồ Chí Minh trên các báo ra ngày 01/6/2020:

Đạt mục tiêu 20 bác sĩ/10.000 dân

Trang tin điện tử Đảng bộ TP. Hồ Chí Minh cho hay: Sở Y tế TP vừa có báo cáo về kết quả thực hiện Chương trình đào tạo nguồn nhân lực cho lĩnh vực y tế của TP giai đoạn 2016 – 2020. Kết quả nổi bật là công tác đào tạo nguồn nhân lực cho lĩnh vực y tế của TP trong 5 năm qua đã đạt và vượt các chỉ tiêu theo quy định của Bộ Y tế, UBND TP.

Phẫu thuật cho bệnh nhân tại Bệnh viện Bình Dân (ảnh: Thy Dương)
Phẫu thuật cho bệnh nhân tại Bệnh viện Bình Dân (ảnh: Thy Dương)

Cụ thể, từ năm 2016 đến năm 2020, số bác sĩ trên vạn dân tăng từ 16,07 người lên 20 người. Số điều dưỡng trên vạn dân tăng từ 33,34 lên 35 người. Từ năm 2016 đến năm 2019, số cán bộ, công chức, viên chức y tế có trình độ sau đại học tăng từ 6.385 lên 6.835 người; số cán bộ, công chức, viên chức y tế trình độ quốc tế tăng từ 63 lên 95 người.

Riêng số bác sĩ có trình độ chuyên môn sau đại học tăng từ 5.537 (năm 2015) lên 7.164 người (năm 2019). 100% cán bộ, công chức, viên chức y tế được đào tạo đáp ứng tiêu chuẩn đối với từng loại chức danh theo quy định, đã trực tiếp nâng cao chất lượng chăm sóc, bảo vệ sức khỏe cho người dân, kéo giảm tình trạng quá tải bệnh viện, nhiều bệnh viện quận, huyện khởi sắc, thu hút đông người dân đến khám, chữa bệnh. 

Về định hướng phát triển chương trình nâng cao chất lượng nguồn nhân lực trong giai đoạn 2021-2026, Sở Y tế TP cho biết, ngành y tế TP phấn đấu đạt 21 bác sĩ/10.000 dân; 40 điều dưỡng/10.000 dân. Cùng với đó là đào tạo lại và đào tạo bổ sung cho 100% cán bộ y tế đang hoạt động trong lĩnh vực y tế phải được đào tạo cập nhật về kiến thức, kỹ năng chuyên môn, nghiệp vụ và nâng cao thái độ phục vụ.

“Mở trói” khuyến mãi, kích cầu sau dịch

Kéo dài 2 tháng, giảm giá sốc tới 100%... là những điểm nhấn của chương trình “60 ngày vàng khuyến mãi” nhằm kích cầu tiêu dùng nói chung và thực hiện chương trình ưu tiên dùng hàng Việt Nam mà TP. Hồ Chí Minh đang triển khai.

Theo báo Thanh Niên, chương trình do Sở Công thương TP công bố kéo dài từ ngày 1/6 – 30/7, mở đầu cho "Tháng khuyến mãi" năm 2020 của TP. Đây là lần đầu tiên TP áp dụng quy định tổ chức khuyến mãi tập trung, cho phép tất cả doanh nghiệp (DN) giảm giá lên đến 100%. Bên cạnh đó, Sở này còn tổ chức hội chợ kích cầu tiêu dùng năm 2020 từ ngày 2 – 5/7 tại Q.Thủ Đức và miễn phí toàn bộ chi phí tham gia hội chợ cho các DN tham gia. Ngoài ra, Sở dự kiến tổ chức hội nghị kết nối cung cầu năm 2020 vào tháng 9...

TP.HCM tổ chức giảm giá mạnh trong 2 tháng 6 - 7 để kích cầu tiêu dùng
TP.HCM tổ chức giảm giá mạnh trong 2 tháng 6 - 7 để kích cầu tiêu dùng

Loạt chương trình này nhằm kích cầu tiêu dùng và hỗ trợ DN phục hồi kinh doanh sau đại dịch Covid-19.

Tuy nhiên, một số ý kiến cho rằng, ngoài việc kiểm tra giám sát, cần có hoạt động truyền thông để nhiều đơn vị hiểu rõ nếu khuyến mãi “ảo” sẽ có tác dụng ngược, không có hiệu quả mà còn làm mất uy tín của DN.

Bên cạnh đó, các chương trình khuyến mãi tập trung cần được đẩy mạnh truyền thông ở nhiều kênh khác nhau, đặc biệt là qua mạng xã hội, truyền thông số... để tiếp cận đến giới trẻ nhiều hơn vì đây sẽ là đối tượng mua sắm nhiều hơn trong tương lai.

Đồng thời, nên hướng đến việc xây dựng chương trình "sale off" có những nét riêng kết hợp với du lịch để quảng bá, thu hút được khách du lịch từ các quốc gia lân cận tham quan mua sắm.

Vay tiền qua App

Theo phản ánh của báo Lao Động, sau khi báo này đăng loạt bài "Vay tiền qua app", nhiều ứng dụng (app) cho vay tiền đột ngột ngưng hoạt động, ngưng giải ngân mới, thay đổi tên miền và chỉ tập trung thu hồi nợ.

Trong ngày 30/5, nhiều người vay tiền qua app vào các trang web mà mình thường vay tiền để kiểm tra số tiền vay, thì bất ngờ các trang này ngưng hoạt động.

 Nhiều nạn nhân hiện không còn nhận hàng trăm cuộc gọi truy bức kiểu này. Ảnh: Báo Lao Động
 Nhiều nạn nhân hiện không còn nhận hàng trăm cuộc gọi truy bức kiểu này. Ảnh: Báo Lao Động

Anh N.V.T (SN 1992, ngụ quận 2) là một "con nợ" của app Vtien. Sáng 30/5 anh T vào trang web để kiểm tra khoản nợ của mình tăng lên trong ngày là bao nhiêu, thì bất ngờ nhận được thông báo tạm dừng hoạt động.

Theo tìm hiểu của phóng viên, tương tự như Vtien, nhiều app - ứng dụng cho vay khác cũng tạm ngưng hoạt động hoặc ngưng giải ngân khoản vay mới, chỉ để lại số tài khoản cho người vay chuyển khoản trả nợ. Điển hình như: Doctor app, vdong, openvay, tiennhanh, vietdong, movay, vaymoney,...

Liên quan đến nội dung này, PV Thanh Niên đã thâm nhập một đường dây 'tín dụng đen' qua app bằng cách xin làm 'chuyên viên thu hồi nợ qua điện thoại'.

Công ty mà PV Thanh Niên xin vào làm có “bản doanh” tại một tòa nhà cho thuê trên đường Tôn Thất Tùng (P.Phạm Ngũ Lão, Q.1, TP.HCM). Theo giới thiệu, công ty có trụ sở chính tại Singapore, chi nhánh tại Việt Nam, Sri Lanka, Philippines, Indonesia, Malaysia, Ấn Độ… Tại Việt Nam, một trong những ngành nghề kinh doanh chính công ty này đăng ký là “dịch vụ tư vấn tài chính”, bao gồm hơn 220 nhân viên và 8 phòng ban.

Không gian làm việc của những "chuyên viên đòi nợ qua điện thoại"/ Ảnh: Báo Thanh Niên
Không gian làm việc của những "chuyên viên đòi nợ qua điện thoại"/ Ảnh: Báo Thanh Niên

“Phòng nhắc nợ” nơi PV Thanh Niên xin ứng tuyển vào vị trí “chuyên viên thu hồi nợ qua điện thoại” có khoảng 140 nhân viên làm việc trong căn phòng hơn 100 mđược bố trí dày đặc máy tính. Nơi đây luôn “đầy ắp” tiếng các nhân viên gọi điện thoại đòi nợ với đủ thứ từ ngữ để đạt được mục đích đòi được nợ!

Ngoài hệ thống gọi tự động, điện thoại gắn thiết bị giả giọng cũng hoạt động hết công suất/ Ảnh: Báo Thanh Niên
Ngoài hệ thống gọi tự động, điện thoại gắn thiết bị giả giọng cũng hoạt động hết công suất/ Ảnh: Báo Thanh Niên
Tờ rơi vay vốn dán đầy trên đường Nguyễn Đình Chính, Q.Phú Nhuận, TP.HCM - Ảnh: TTO
Tờ rơi vay vốn dán đầy trên đường Nguyễn Đình Chính, Q.Phú Nhuận, TP.HCM - Ảnh: TTO

Để thu hồi được tiền, các nhân viên gọi điện thoại "khủng bố" con nợ hoặc người thân cả ngày và đêm. Thậm chí, nhân viên đòi nợ còn được trang bị điện thoại gắn thiết bị giả giọng nam, nữ, em bé để đòi nợ…

Với những trường hợp gọi điện khủng bố mà vẫn chưa trả tiền, lập tức ảnh chân dung, CMND của khách vay, của người thân con nợ luôn có sẵn trên hệ thống điện tử sẽ được phát tán trên Zalo, Facebook.

Thông tin trên báo Tuổi Trẻ, mới đây, Phòng cảnh sát hình sự (PC02) Công an TP.Hồ Chí Minh đã triệt phá một đường dây cho vay nặng lãi thông qua các ứng dụng cho vay tiền nhanh do người Trung Quốc cầm đầu, cho vay tiền thông qua các ứng dụng trên điện thoại như Vaytocdo, Moreloan và VD online. Chỉ từ tháng 4-2019 đến nay, nhóm người Trung Quốc đã cho 60.000 người ở nhiều địa phương vay khoảng 100 tỉ đồng với lãi suất lên đến hơn 1.000% đến 2.000%/năm.

Hàng ngàn bạn trẻ ra quân bảo vệ môi trường

Báo Sài Gòn Giải Phóng đưa tin, ngày 31/5, Thành đoàn TP. Hồ Chí Minh tổ chức Ngày Chủ nhật xanh lần thứ 136 với nhiều hoạt động dọc 2 bên kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè như: giải tỏa điểm tồn đọng rác, trồng 300 cây xanh, phát tờ rơi tuyên truyền bảo vệ môi trường tại khu vực chân cầu Bùi Hữu Nghĩa (quận 1); trao tặng 500 cây xanh cho hộ dân, tổng vệ sinh tuyến đường sắt (thuộc quận Phú Nhuận); tặng 1.000 chậu cây xanh trang trí, ra mắt 5 chuyến xe xanh và 15 tuyến hẻm “văn minh đô thị” (thuộc quận 3 và quận Tân Bình)…

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Cùng ngày, tại Khu Y tế kỹ thuật cao và Viện - Trường Y khoa Phạm Ngọc Thạch thuộc xã Tân Kiên, huyện Bình Chánh, Sở Y tế TP đã tổ chức lễ phát động phong trào trồng cây nhằm tạo môi trường xanh sạch, tạo bóng mát và cảnh quan nơi đây.

Theo GS-TS Nguyễn Tấn Bỉnh, Giám đốc Sở Y tế TP, thời gian tới ngành y tế sẽ lan rộng và khơi dậy phong trào trồng cây ở các công trình y tế xây mới hoặc cải tạo nhằm bảo vệ môi trường, bảo vệ thiên nhiên theo đúng tiêu chí mà Bộ Y tế phát động: môi trường xanh - sạch - đẹp, đảm bảo chất lượng trong công tác điều trị bệnh nhân.

Đông Thạnh, từ bãi rác thành khu sinh thái

Huyện Hóc Môn có một khu vườn rộng lớn được trồng nhiều cây ăn trái, rau, củ, quả… mang lại cảm giác thư thái cho người đến đây. Điều đặc biệt, gần 20 năm trước, ngay tại khu vườn xanh này là bãi rác Đông Thạnh, nơi người dân từng phản ánh mỗi ngày vì mùi hôi thối bốc lên nồng nặc. Nội dung này được đăng tải trên báo Pháp Luật TP. Hồ Chí Minh.

Sau khi có quyết định đóng cửa bãi rác Đông Thạnh, (năm 2002), một công ty đã nỗ lực cải tạo, xây dựng và phát triển để biến bãi rác này thành vườn sinh thái, khu nông nghiệp công nghệ cao.

Một góc khu vườn sinh thái (ở bãi rác Đông Thạnh cũ) ở huyện Hóc Môn, TP.HCM. Ảnh: NGUYỄN CHÂU
Một góc khu vườn sinh thái (ở bãi rác Đông Thạnh cũ) ở huyện Hóc Môn, TP.HCM. Ảnh: NGUYỄN CHÂU

Người dân ở đây cho biết, nhiều năm trước, tình trạng ô nhiễm tại bãi rác này làm người dân khốn khổ, ăn không ngon, ngủ không yên. Thế mà sau khi bãi rác được xử lý, không bao lâu sau, cây xanh đã làm sạch môi trường xung quanh đây. Bãi rác đã lột xác hoàn toàn khi khoác lên mình tấm áo xanh mơn mởn của khu vườn sinh thái.

Theo ông Nguyễn Văn Chung, Chủ tịch UBND xã Đông Thạnh, huyện Hóc Môn, Công ty TNHH MTV Môi trường đô thị TP (viết tắt là Công ty Môi trường đô thị) chính là đơn vị quản lý và thực hiện các giải pháp khắc phục ô nhiễm môi trường cũng như phủ xanh tại bãi rác Đông Thạnh nói trên. Ông Chung cho hay qua nhiều năm cải tạo, người dân nơi đây đã không còn phải sống trong cảnh ô nhiễm môi trường nữa. Số lượng cây xanh được trồng làm cho môi trường xanh, sạch hơn, người dân cũng phấn khởi hơn.

Nói về ý tưởng tích cực này, ông Cao Văn Tuấn, Trưởng phòng Công nghệ môi trường và kiểm tra chất lượng Công ty Môi trường đô thị, chia sẻ: Nơi đây hiện đang trồng nhiều loại rau và cây ăn trái, góp phần làm tăng thu nhập cho những công nhân đang vận hành ở công trường này, đồng thời cũng mang lại giá trị kinh tế chung cho công ty.

Con vui quá ba ơi!

Đó là nhan đề bài viết trên báo Tuổi Trẻ, cũng là câu nói như reo của cậu bé Thiên Phúc, 5 tuổi khi được nhận quà và tham gia trò chơi ngay trong khu trọ của gia đình mình - khu lưu trú số 7 (P.Bình Chiểu, Q.Thủ Đức).

Thiên Phúc là một trong gần 2.000 em nhỏ được tặng quà, tham gia sân chơi vui nhộn... nhân dịp Ngày Quốc tế thiếu nhi 1/6 và khởi động tháng hành động Vì trẻ em năm 2020. Ngày hội thiếu nhi do Thành đoàn TP phối hợp các đơn vị tổ chức tại khu lưu trú có đông con công nhân và người lao động trẻ, các cơ sở xã hội từ ngày 31/5 đến 7/6.

Các bạn nhỏ là con công nhân khu lưu trú được vui chơi thỏa thích tại Ngày hội thiếu nhi - Ảnh: K.ANH
Các bạn nhỏ là con công nhân khu lưu trú được vui chơi thỏa thích tại Ngày hội thiếu nhi - Ảnh: K.ANH

Nhiều gian hàng trò chơi được các tình nguyện viên thiết kế cho các bạn nhỏ vui chơi. Thiên Phúc thảy trái bóng nhỏ rồi reo lên khi trái bóng lọt được vào rổ. Cậu bé nhận phần thưởng và nhanh nhảu nói: "Con vui quá, để con chơi tiếp phần thảy vòng bắt heo đất". Trong khi đó, gian hàng tô tượng và vẽ tranh cát cũng rộn ràng bởi những tiếng xì xầm của các bạn nhỏ cùng xóm trọ.

Sân chơi của các bạn nhỏ con em công nhân được bố trí ngay trong khoảng sân rộng của chủ nhà trọ. Bà Tư, chủ nhà trọ, vui vẻ cho biết khoảng sân này thường được gia đình bà sử dụng làm sân sinh hoạt chung của hơn 30 phòng trọ. Trong dịp nhiều công nhân phải nghỉ vì phòng chống dịch bệnh Covid-19, bà đã bàn bạc với gia đình giảm bớt tiền thuê phòng.

Tiết mục văn nghệ phục vụ các bạn nhỏ ở khu lưu trú - Ảnh: K.ANH
Tiết mục văn nghệ phục vụ các bạn nhỏ ở khu lưu trú - Ảnh: K.ANH

Cùng ngày, nhiều sân chơi thiếu nhi đồng loạt diễn ra tại các khu lưu trú ở huyện Bình Chánh, các cơ sở xã hội như làng thiếu niên Thủ Đức, Trung tâm Bảo trợ trẻ tàn tật mồ côi Thị Nghè (Q.Bình Thạnh)…

Tại phường Trường Thọ, Q.Thủ Đức, một sân chơi và mảng xanh cũng được khánh thành dịp này để phục vụ các bạn nhỏ vui chơi. Cùng với đó, tại khu lưu trú số 16 (xã Tân Nhựt, huyện Bình Chánh), sân chơi thiếu nhi gồm cầu trượt, xích đu, bập bênh cũng được mở ra cho con em người lao động thuê trọ ở đây.

Thảo Cầm Viên đông nghịt trẻ em trước ngày 1/6

Thông tin từ báo Thanh Niên, những ngày cuối tuần gần đây, Thảo Cầm Viên bắt đầu đông đúc trở lại. Đặc biệt, khi TP.Hồ Chí Minh nắng nóng gay gắt thì vườn thú 156 tuổi đời, thuộc top 10 trong những sở thú lâu đời nhất trên thế giới càng là điểm đến được ưu tiên.

Tổng hợp thông tin báo chí liên quan đến TP. Hồ Chí Minh ngày 01/6/2020 - Ảnh 1

Không chỉ là nơi nuôi dưỡng hơn 1.300 loài động vật, nơi này có hơn 2.500 cây xanh với hơn 900 loài thực vật được bảo tồn, nên khi bước vào Thảo Cầm Viên, bầu không khí thật sự trong lành, sảng khoái.

Trước ngày quốc tế thiếu nhi, Thảo Cầm Viên cũng đông khách hơn. Nhiều em nhỏ được cha mẹ cho tới đây, xem biểu diễn các chương trình nghệ thuật tại sân khấu lớn, tham quan các nơi nuôi thú hay tản bộ dưới các bóng cây.

Tổng hợp thông tin báo chí liên quan đến TP. Hồ Chí Minh ngày 01/6/2020 - Ảnh 2

Cùng cha mẹ tới Thảo Cầm Viên trong ngày 30/5, bé Lan Anh và Kim Anh, 12 tuổi và 10 tuổi (Q.Tân Bình) chia sẻ: “Mỗi khi các dịp lễ, nếu gia đình không đi đâu du lịch, nhà cháu thường tới đây. Được quan sát rất nhiều loại thú, đi bộ trong khuôn viên rất nhiều cây xanh, hoa và được trải khăn ra vườn để cùng ăn nhẹ, như đi picnic đó”.

Tổng hợp thông tin báo chí liên quan đến TP. Hồ Chí Minh ngày 01/6/2020 - Ảnh 3

Vợ chồng anh chị tên Hùng, Nhung, làm công nhân ở xã Vĩnh Lộc B, H.Bình Chánh từ sáng sớm đã chuẩn bị đồ ăn, nước uống, trái cây trong một chiếc giỏ để chạy xe vào nội thành, cho con gái 5 tuổi tới thăm Thảo Cầm Viên. “Đây là lần đầu tiên bé được tới đây. Vì ở xa và công việc nhiều. Nhưng sắp tới ngày quốc tế thiếu nhi 1/6, bé cứ hỏi mẹ cho con đi đâu chơi nên cả nhà thu xếp đến đây. Giá vé cũng bình dân, thăm vòng vòng rồi ngồi trên bãi cỏ cho con ăn uống, bé cũng vui”, chị Nhung kể.

Bác Nguyễn Thị Lanh, 56 tuổi, quê ở Phú Yên, chỉ ra đứa cháu nhỏ 3 tuổi đang thổi bong bóng cùng với mẹ. “Đây là con gái và cháu ngoại bác, cả nhà đều ở Phú Yên. Bác cũng tới Thảo Cầm Viên nhiều lần lắm rồi, không tính được. Ngày nhỏ bác sống ở quận Thủ Đức mà. Bây giờ tới thế hệ con, cháu. Chỉ mong là nơi này vẫn mãi xanh mát để nhiều thế hệ sau vẫn có nơi này lưu giữ kỷ niệm”, bác Lanh nói.

Không gian mát mẻ giữa trưa hè ở Thảo Cầm Viên
Không gian mát mẻ giữa trưa hè ở Thảo Cầm Viên

Vân Anh - Thanh Hà

Tin cùng chuyên mục