Tổng hợp thông tin báo chí liên quan đến TP. Hồ Chí Minh ngày 11/11/2020

10:52 11/11/2020

Trung tâm Báo chí Thành phố tổng hợp một số thông tin đáng chú ý liên quan đến TPHCM trên các báo số ra ngày 11/11:

Phát hành 2.000 tỉ đồng trái phiếu đầu tư các công trình trọng điểm

Báo Thanh Niên cho hay, tại kỳ họp chuyên đề của HĐND TP ngày 10/11, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Lê Thanh Liêm đã báo cáo tờ trình về Đề án phát hành 2.000 tỉ đồng trái phiếu chính quyền địa phương.

Theo báo cáo, dự kiến số thu ngân sách nhà nước năm 2020 của TP chỉ đạt 85% so với dự toán được giao. Trong đó, số thu từ tiền sử dụng đất ước đạt 85% dự toán, số thu từ nguồn thu xổ số kiến thiết ước đạt 98%, số cân đối từ thuế, phí và lệ phí cho đâu tư phát triển cũng hụt so với dự toán được giao, ước đạt 81% dự toán.

Trước tình hình trên, việc phát hành trái phiếu chính quyền địa phương là giải pháp cần thiết để góp phần tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công và đảm bảo trật tự an toàn xã hội.

Do tác động của dịch bệnh Covid-19, nguồn thu ngân sách năm 2020 của TP.HCM bị hụt.
Do tác động của dịch bệnh Covid-19, nguồn thu ngân sách năm 2020 của TP.HCM bị hụt.

UBND TP cho biết lãi suất thị trường hiện đang tương đối thấp, các công ty bảo hiểm đang có nhu cầu đầu tư trái phiếu kỳ hạn dài; lãi suất phát hành trái phiếu Chính phủ trên thị trường sơ cấp đặc biệt ở các kỳ hạn 10 - 30 năm giảm sâu, dao động ở mức 2,77 - 3,5%/năm (trong khi lãi suất các năm qua dao động ở mức 6,35 - 7,55%/năm).

Việc huy động trái phiếu chính quyền địa phương nhằm đảm bảo cân đối nguồn vốn đầu tư phát triển cho các dự án, công trình trọng điểm, cấp bách góp phần phục hồi kinh tế, tạo tiền đề tăng trưởng kinh tế giai đoạn tới.

Tại kỳ họp, 100% đại biểu tham dự đã biểu quyết thông qua nghị quyết về Đề án phát hành 2.000 tỉ đồng trái phiếu chính quyền địa phương; nguồn vốn thanh toán nợ và lãi trái phiếu được đảm bảo từ nguồn ngân sách TP.

Trong giai đoạn 2003 - 2007 và năm 2012 - 2018, TP đã phát hành trái phiếu chính quyền địa phương và thu hút được sự quan tâm của các ngân hàng thương mại, công ty bảo hiểm. Việc duy trì và phát hành thường xuyên trên thị trường nhằm đảm bảo tính ổn định và mức độ tín nhiệm đối với các nhà đầu tư.

Thị trường lịch Tết Tân Sửu bắt đầu nhộn nhịp

Ghi nhận của báo Lao Động, tại các địa điểm bán lịch quen thuộc như khu vực chợ Lớn (Quận 5), Trần Hưng Đạo (Quận 5), Nguyễn Thị Minh Khai (Quận 3),... và các hệ thống nhà sách đã tràn ngập sắc đỏ của những cuốn lịch năm mới với đủ chủng loại.

Vẫn như mọi năm, thị trường lịch Tết chia ra những phân khúc khá riêng biệt. Cụ thể, đối với sản phẩm lịch để bàn, lịch tờ lò xo, lịch tờ nẹp thiếc... hướng đến đối tượng khách hàng tổ chức, đoàn thể, doanh nghiệp. Còn sản phẩm lịch bloc sẽ là mặt hàng chủ lực phục vụ nhu cầu tiêu dùng của người dân và đây cũng là một trong những phân khúc cạnh tranh nhất trên thị trường lịch Tết hàng năm.

Thị trường lịch Tết Tân Sửu chia ra những phân khúc khá riêng biệt. 
Thị trường lịch Tết Tân Sửu chia ra những phân khúc khá riêng biệt. 

Theo bà Ngọc Diệp, chủ một điểm bán lịch xuân trên đường Trần Hưng Đạo (Quận 5), năm nay, các loại lịch Tết nhìn chung đa dạng về mẫu mã, nội dung, được in trên chất liệu giấy đẹp và chất lượng. Giá lịch năm nay vẫn giữ ổn định như các năm trước, không tăng giá dù thiết kế ngày càng đẹp, bắt mắt, chất lượng hơn. Lịch bloc nguyên bộ có giá từ 70.000 - 750.000 đồng tùy loại, lịch tờ giá từ 13.000 - 27.000 đồng, lịch để bàn từ 26.000 - 37.000 đồng;...

Ngoài ra, thị trường lịch xuân 2021 tại TPHCM còn có hộp lịch gỗ đa năng, lịch gỗ treo tường,... nhằm đáp ứng nhu cầu trang trí và đòi hỏi ngày càng cao của người tiêu dùng với nhiều mức giá khác nhau.

Ông Dương Quốc Phong, quản lý một nhà sách trên đường Nguyễn Thị Minh Khai (Quận 3) cho biết từ khi khởi động bán lịch đến nay, khách hàng đã bắt đầu mua nhưng số lượng chưa nhiều, chỉ có một số đơn vị đặt lịch bloc để làm quà tặng. Dự đoán từ cuối tháng 11 trở đi, lượng khách lẻ sẽ nhiều hơn.

Triều cường đạt đỉnh vào ngày 16 và 17/11

Báo Pháp luật TP đưa tin, Đài Khí tượng Thủy văn khu vực Nam Bộ cho biết, trong hai ngày vừa qua, mực nước các trạm vùng hạ lưu hệ thống sông Sài Gòn - Đồng Nai ít biến đổi và ở mức dưới báo động 1.

Tuy nhiên, mực nước tại các trạm vùng hạ lưu sông Sài Gòn - Đồng Nai sẽ lên nhanh theo kỳ triều cường đầu tháng 10 (âm lịch). Do đó, mực nước cao nhất ngày tại trạm Phú An (sông Sài Gòn) và trạm Nhà Bè (kênh Đồng Điền) có thể đạt mức 1,52 - 1,57 m (xấp xỉ hoặc cao hơn báo động II 0,07 m).

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Đài Khí tượng Thủy văn thông tin thêm, đỉnh triều đợt này xuất hiện vào ngày 16 đến 17/11 (ngày 2 và 3/10 âm lịch). Tại trạm Phú An và Nhà Bè đạt mức 1,65-1,70 m (cao hơn báo động III 0,05 m-0,10 m). Đài Khí tượng Thủy văn cảnh báo, thời gian xuất hiện đỉnh triều từ 4-6 giờ và 17-19 giờ. Mức độ rủi ro thiên tai do triều cường khu vực TP ở cấp độ 2. Đây là kỳ triều cường cao cần đề phòng ngập lụt các vùng trũng, thấp.

Nhiều nơi chưa chấp nhận thực hiện thanh toán không dùng tiền mặt

Thông tin từ báo SGGP, UBND TP cho biết, việc thực hiện thanh toán không dùng tiền mặt trên địa bàn TPHCM đang tăng trưởng tốt. Cùng với đó là sự phát triển mạnh mẽ của việc ứng dụng các công nghệ mới như ngân hàng số, thanh toán qua QR Code, ví điện tử. Ngoài ra, do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên người dân cũng tăng mua hàng và thanh toán trực tuyến…

Tuy vậy, TP cũng đưa ra những khó khăn khiến cho việc thanh toán không dùng tiền mặt vẫn còn hạn chế, đó là thói quen dùng tiền mặt lâu đời của người dân. Song song đó, nhiều cơ sở cung cấp hàng hóa, dịch vụ bán lẻ còn e ngại rủi ro nên chưa chấp nhận thực hiện thanh toán không dùng tiền mặt.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Về mặt hạ tầng kỹ thuật, đa số các tổ chức trung gian thanh toán đều xây dựng hệ thống trang thiết bị thanh toán riêng tại các điểm chấp nhận thanh toán, điều này vừa gây lãng phí lại không tận dụng được hạ tầng chung.

Việc phát triển hệ sinh thái thanh toán không dùng tiền mặt chưa được quy hoạch thành một thể thống nhất, thiếu đồng bộ cũng đang là một rào cản lớn.

Do đó, UBND TP đề xuất Ngân hàng Nhà nước ban hành quy định về định danh khách hàng điện tử nhằm hỗ trợ các ngân hàng, công ty trung gian thanh toán có cơ sở hoạt động tiếp cận khách hàng nhanh chóng hơn; triển khai đồng bộ dữ liệu công dân quốc gia, là nguồn tin cậy và chính xác để các tổ chức ngân hàng quy chiếu trước khi cung cấp dịch vụ cho khách hàng trên nền tảng trực tuyến.

Công khai 108 dự án không thực hiện đúng kế hoạch sử dụng đất

Theo Vietnamplus, liên quan đến việc xử lý các dự án không thực hiện đúng kế hoạch sử dụng đất hàng năm giai đoạn 2015-2019 trên địa bàn TPHCM, Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân TP Võ Văn Hoan vừa ký Công văn số 4289 giao UBND quận - huyện tổ chức công khai 108 dự án với diện tích 473,18 ha được điều chỉnh, hủy bỏ trong kế hoạch sử dụng đất hàng năm cấp huyện đã được UBND TP phê duyệt.

UBND TP cũng giao UBND quận - huyện phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường tiếp tục rà soát, xử lý các dự án chậm triển khai, không thực hiện kế hoạch sử dụng đất hàng năm cấp huyện đã được phê duyệt theo quy định; kịp thời xử lý vi phạm theo quy định pháp luật; xem xét và giải quyết quyền của người sử dụng đất theo quy định của Luật Đất đai.

TP.HCM vừa có chỉ đạo công khai các dự án không thực hiện đúng kế hoạch sử dụng đất hàng năm. (Nguồn: hcmcpv.org.vn)
TP.HCM vừa có chỉ đạo công khai các dự án không thực hiện đúng kế hoạch sử dụng đất hàng năm. (Nguồn: hcmcpv.org.vn)

Đối với Sở Tài nguyên và Môi trường, UBND TP giao chủ trì, phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Xây dựng, các Sở - ngành liên quan và UBND các quận - huyện tiếp tục rà soát chi tiết từng dự án, căn cứ quy định pháp luật, thống nhất báo cáo, đề xuất, trình UBND TP xem xét, quyết định.

Danh sách 108 dự án công khai nói trên chủ yếu là các dự án chủ đầu tư chưa triển khai thực hiện, các khu đất thuộc diện sắp xếp lại quỹ nhà đất công, chưa hoàn tất thủ tục pháp lý về đất đai, chưa có quyết định chủ trương đầu tư, không đăng ký kế hoach sử dụng đất năm 2019, không ghi vốn thực hiện, thực hiện bán đấu giá quyền sử dụng đất...

Các dự án này không thuộc trường hợp có nghị quyết của HĐND TPHCM thông qua chủ trương thu hồi đất, chuyển mục đích sử dụng đất, mà chỉ có trong kế hoạch sử dụng đất hàng năm của cấp huyện (được UBND TPHCM phê duyệt). 

Hơn 2.900 container hàng tồn đọng tại cảng Cát Lái

Cũng trên báo SGGP, chiều 10/11, Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Sài Gòn khu vực 1 cho biết, tính đến thời điểm hiện tại còn tồn 2.934 container hàng hóa các loại, 303 kiện hàng. Trong số này, cơ quan chuyên trách đã tiến hành kiểm kê, phân loại được 1.632 container (1.473 container phế liệu, 159 container khác), đang tiến hành thủ tục kiểm kê 274 container.

Các lô hàng đã xử lý tồn đọng năm 2019 và từ đầu năm 2020 đến nay, gồm: bán 79 container trị giá hơn 4,9 tỷ đồng; tiêu hủy 41 container và 339 kiện hàng; tái xuất 37 container phế liệu không đạt chuẩn…

Hàng phế liệu các loại được cán bộ hải quan chuyên trách kiểm đếm tại cảng
Hàng phế liệu các loại được cán bộ hải quan chuyên trách kiểm đếm tại cảng

Để xử lý số hàng tồn đọng trên, Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Sài Gòn khu vực 1 đã phối hợp với Tổng Công ty Tân cảng Sài Gòn thống kê chi tiết, thông báo tới các tổ chức, cá nhân có liên quan, cũng như đăng thông tin tìm chủ hàng. Số hàng hóa chứa trong các container đa dạng chủng loại, gồm hàng tiêu dùng, phế liệu…

Ca mổ tách Song Nhi được đề cử Thành tựu y khoa Việt Nam 2020

Theo báo Pháp luật TP, chính thức ra mắt công chúng trên sóng FM99.9Mhz từ đầu tháng 10, đến nay giải thưởng Thành tựu y khoa Việt Nam 2020 đã phát sóng 10 đề cử, gồm: Ứng dụng Robot DaVinci trong phẫu thuật tổng quát tại Bệnh viện Bình Dân; Ngân hàng sữa mẹ tại Bệnh viện Từ Dũ; Ứng dụng Code Grey: bảo đảm an ninh trật tự trong môi trường bệnh viện; Đưa trẻ tự kỷ hòa nhập cộng đồng của Phòng khám đa khoa - Trường Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch; Ca mổ tách cặp song sinh Trúc Nhi và Diệu Nhi - Bệnh viện Nhi đồng TP; Ứng dụng ECMO trong điều trị viêm cơ tim tối cấp ở trẻ em - Bệnh viện Nhi đồng 1 TP; Mô hình Bệnh viện dã chiến tại Củ Chi; Mô hình cấp cứu bằng xe hai bánh của Bệnh viện Đa khoa Sài Gòn; Công trình chữa đột quỵ tại Bệnh viện Nhân dân 115; Mô hình khám chữa bệnh tại nhà cho người cao tuổi tại quận Gò Vấp.

Giải thưởng Thành tựu y khoa Việt Nam do Đài Tiếng nói Nhân dân TP phối hợp cùng Sở Y tế TP tổ chức nhằm vinh danh những thiên thần “Blouse trắng” với những đóng góp vì sức khỏe cộng đồng.

Ca mổ tách cặp song sinh Trúc Nhi và Diệu Nhi - Bệnh viện Nhi đồng TP là một trong các đề cử giải thưởng Thành tựu y khoa Việt Nam 2020
Ca mổ tách cặp song sinh Trúc Nhi và Diệu Nhi - Bệnh viện Nhi đồng TP là một trong các đề cử giải thưởng Thành tựu y khoa Việt Nam 2020

PGS-TS-BS Tăng Chí Thượng, Phó Giám đốc Sở Y tế TP, Chủ tịch Hội đồng chuyên môn, cho biết tiêu chí đầu tiên được hội đồng thống nhất đề ra khi thẩm định các đề cử đó là giá trị lan toả vì sức khoẻ cộng đồng. Tiếp theo sẽ xét đến tính nhân văn, sáng tạo khoa học, khác biệt độc đáo… theo từng lĩnh vực đóng góp cho ngành y Việt Nam. Hội đồng chuyên môn của giải thưởng gồm 13 giáo sư, tiến sĩ, bác sĩ chuyên khoa trong các lĩnh vực y tế.

PGS Tăng Chí Thượng cũng nhấn mạnh, giải thưởng trên chính là sự công nhận của người dân đối với những cống hiến của đội ngũ “Blouse trắng”. Dù nổi bật hay thầm lặng, những cống hiến của họ đều đáng được trân trọng, tôn vinh, là động lực để họ tiếp tục phấn đấu vì sự nghiệp chăm sóc người bệnh.

Ngân hàng sữa mẹ tại Bệnh viện Từ Dũ TP.HCM. Ảnh: HH
Ngân hàng sữa mẹ tại Bệnh viện Từ Dũ TP.HCM. Ảnh: HH

Kết quả vòng 1 do Hội đồng chuyên môn thẩm định sẽ được công bố vào cuối tháng 12/2020, sau đó các đề cử sẽ được công chúng tiến hành bình chọn qua trang www.ttykvn.voh.com.vn. Kết quả cuối cùng, “10 thành tựu y khoa Việt Nam” xuất sắc thông qua được thẩm định từ hội đồng kết hợp với bình chọn từ cộng đồng xã hội sẽ được vinh danh và trao giải trong đêm Gala dự kiến tổ chức vào cuối tháng 1/2021. Ngoài ra, Ban tổ chức cũng sẽ trao tặng những giải phụ như: Giải thành tựu do báo chí bình chọn, Giải thành tựu triển vọng do hội đồng bình chọn…

Thu hút chuyên gia, nhà khoa học ở 14 vị trí công tác

Theo báo Người Lao Động, UBND TPHCM vừa ban hành Kế hoạch thu hút chuyên gia, nhà khoa học của TP năm 2020 cho 14 vị trí.

Cụ thể: Sở Kế hoạch và Đầu tư: 1 vị trí; Ban Quản lý Khu Nông nghiệp Công nghệ cao: 3 vị trí; Ban Quản lý Khu Công nghệ cao: 5 vị trí; Viện Khoa học và Công nghệ Tính toán thuộc Sở Khoa học và Công nghệ: 5 vị trí.

Cá nhân tham gia phải có đủ tiêu chuẩn chung: lý lịch rõ ràng, nếu có quốc tịch nước ngoài thì không thuộc diện cấm hoặc hạn chế nhập cảnh theo quy định của pháp luật Việt Nam; có đủ sức khỏe và đủ năng lực hành vi dân sự; không thuộc đối tượng đang bị truy cứu trách nhiệm hình sự, đang chấp hành hoặc đã chấp hành xong bản án, quyết định về hình sự của Tòa án mà chưa được xóa án tích, đang bị áp dụng biện pháp xử lý hành chính đưa vào cơ sở chữa bệnh, cơ sở giáo dục.

Bên cạnh đó, đến thời điểm đăng ký thu hút, người tham dự phải đảm bảo sẵn sàng nhận nhiệm vụ; trường hợp đăng ký hợp đồng với các tổ chức, cá nhân theo chương trình, dự án khác thì vẫn được tham dự nếu các điều khoản của hợp đồng lao động đang ký kết không mâu thuẫn với các yêu cầu của việc thu hút theo Quy định này.

Các trường hợp đang là cán bộ, công chức theo quy định của Luật Cán bộ, công chức không thuộc đối tượng tham gia thu hút .

Nghiên cứu khoa học tại Đại học Quốc gia TPHCM. Ảnh: Đức Lộc
Nghiên cứu khoa học tại Đại học Quốc gia TPHCM. Ảnh: Đức Lộc

Đối với các yêu cầu cụ thể cho từng vị trí, các cá nhân truy cập cổng thông tin điện tử của TP (website TP): http://www.hochiminhcitv.gov.vn/; cổng thông tin điện tử của Sở Khoa học và Công nghệ (website Sở Khoa học và Công nghệ): https://www.dost.hochiminhcity.gov.vn/ và các cổng thông tin điện tử của các cơ quan, đơn vị có nhu cầu thu hút.

Ngoài ra, cá nhân tham gia có thể nộp hồ sơ trực tiếp hoặc gửi bưu chính (theo dấu bưu điện) đến địa chỉ: Sở Khoa học và Công nghệ, 244 Điện Biên Phủ, phường 7, quận 3, TP; nộp bản điện tử về địa chỉ email: thuhutchuyengiakhcn@tphcm.gov.vn.

Thời gian tiếp nhận đăng ký là 30 ngày kể từ ngày đăng thông báo. Người được UBND TP quyết định tuyển chọn được hưởng các chính sách đãi ngộ theo Điều 13, 14, 15, 16 và 17 Quy định ban hành kèm theo Quyết định số 17/2019.

Một số chính sách theo Quyết định số 17/2019 như: được trợ cấp ban đầu 100 triệu đồng (chỉ áp dụng một lần và áp dụng cho lần ký hợp đồng đầu tiên); chuyên gia, nhà khoa học được chi trả mức lương hàng tháng với số tiền bằng mức lương cơ sở nhân với hệ số của Bảng lương Chuyên gia cao cấp ban hành kèm theo Nghị định số 204/2004 của Chính phủ, cụ thể: giáo sư, phó giáo sư được hưởng bậc 2 (hệ số 9,40); các trường hợp còn lại được hưởng bậc 1 (hệ số 8,80).

Đối với người có tài năng đặc biệt: được hưởng mức hỗ trợ sinh hoạt phí hàng tháng theo năng lực, thành tích cá nhân đã đạt được từ 30 triệu đồng/người/tháng đến 50 triệu đồng/người/tháng.

Mỗi một công trình, đề án, đề tài nghiên cứu khoa học, giải pháp, sáng kiến, đổi mới kỹ thuật, công nghệ hoặc tác phẩm, công trình văn hóa, nghệ thuật - thể dục, thể thao (gọi tắt là "công trình") từ cấp TP và tương đương trở lên được cơ quan, đơn vị có thẩm quyền phê duyệt, công nhận bằng văn bản thì được hưởng phụ cấp khuyến khích bằng 1% tổng kinh phí ngân sách TP chi trả cho công trình đó. Tổng mức khuyến khích không thấp hơn 50 triệu đồng/người/công trình. Trường hợp tổng mức ngân sách TP đầu tư cho công trình đã được phê duyệt hoặc cấp phép, công nhận chính thức vượt quá 100 tỉ đồng thì mức khuyến khích tối đa là 1 tỉ đồng.

Vân Anh - Khang Minh - Huyền Mai (Tổng hợp)

Tin cùng chuyên mục