Tổng hợp thông tin báo chí liên quan đến TP. Hồ Chí Minh ngày 11/11/2021

08:42 11/11/2021

Trung tâm Báo chí Thành phố tổng hợp một số thông tin đáng chú ý liên quan đến TPHCM trên các báo ra ngày 11/11:

Hết tuần nay, có 70% chợ truyền thống mở cửa hoạt động trở lại

Báo Thanh Niên đưa tin, theo kế hoạch, từ hôm nay 10.11 đến ngày 15.11, sẽ có thêm 8 chợ truyền thống được hoạt động trở lại trên địa bàn TPHCM.

Cụ thể, các chợ mở trong thời gian tới là chợ Cát Lái, Tân Lập, Long Trường (TP Thủ Đức); chợ Vạn Nguyên, Rạch Cát (quận 8); chợ Lê Hồng Phong (quận 10); chợ Phú Nhuận (quận Phú Nhuận) và chợ Bình Long (quận Bình Tân). Đa số các chợ mở bán lại trong thời gian đầu chỉ bán các mặt hàng thiết yếu, thực phẩm.

Trong khi chờ các chợ truyền thống mở trở lại, nhiều địa phương duy trì chợ dã chiến và đạt hiệu quả tốt trong cung ứng thực phẩm cho người dân
Trong khi chờ các chợ truyền thống mở trở lại, nhiều địa phương duy trì chợ dã chiến và đạt hiệu quả tốt trong cung ứng thực phẩm cho người dân

Tính đến ngày 10/11, tổng số chợ truyền thống hoạt động lại sau khi đã xây dựng phương án/kế hoạch hoạt động an toàn trong trạng thái bình thường mới là 156/234 chợ. Nếu tính thêm 8 chợ trong kế hoạch sẽ mở từ nay đến hết tuần, toàn thành phố có 164/234 chợ truyền thống hoạt động trở lại, đạt hơn 70%.

Ngoài ra, chợ đầu mối Hóc Môn và Bình Điền cũng đã mở cửa hoạt động trở lại theo phương án an toàn trong trạng thái bình thường mới. Riêng chợ đầu mối Thủ Đức vẫn duy trì hoạt động điểm tập kết - trung chuyển hàng hóa.

F0 tại nhà phải được phát thuốc trong 24 giờ

Thông tin từ báo Tuổi Trẻ, trong văn bản gửi các quận - huyện, Sở Y tế TP cho biết thời gian gần đây nhận được phản ánh bức xúc về việc người dân tự xét nghiệm có kết quả dương tính nhưng không liên hệ được trạm y tế phường, xã, thị trấn để được tư vấn, cấp phát túi thuốc điều trị.

Trước thực trạng này, Sở Y tế yêu cầu Giám đốc trung tâm y tế và ban chỉ đạo phòng, chống dịch của các quận, huyện và TP Thủ Đức tăng cường giám sát hoạt động chăm sóc F0 tại nhà.

Tất cả các trường hợp F0 đang cách ly tại nhà và cơ sở cách ly trên địa bàn phải được cấp phát túi thuốc điều trị trong vòng 24 giờ. Đặc biệt lưu ý tuân thủ chỉ định và cấp phát thuốc Mulnopiravir theo đúng hướng dẫn.

Nhân viên y tế lấy mẫu xét nghiệm nhanh cho người dân ở khu phố 6, phường Tam Bình, TP Thủ Đức, TP.HCM - Ảnh: XUÂN MAI
Nhân viên y tế lấy mẫu xét nghiệm nhanh cho người dân ở khu phố 6, phường Tam Bình, TP Thủ Đức, TP.HCM - Ảnh: XUÂN MAI

Đồng thời, tất cả các trạm y tế phường, xã, thị trấn và trạm y tế lưu động phải phân công trực đường dây nóng 24/7 để giải đáp thắc mắc của người dân; tiếp nhận danh sách F0 do các nơi chuyển đến hoặc người dân tự khai báo.

Ngoài ra, các quận huyện cũng quy định rõ trách nhiệm từng cá nhân, đơn vị trong trường hợp người dân không liên hệ được đường dây nóng; không được cấp phát túi thuốc hoặc cấp thuốc nhưng không đúng thành phần.

Vận tải hành khách sẵn sàng phục vụ đi lại dịp Tết 2022

Theo báo SGGP, còn hơn 2 tháng nữa là đến Tết Nguyên đán 2022 nhưng các loại hình vận tải hành khách đã bắt đầu triển khai kế hoạch bán vé Tết phục vụ hành khách đi lại.

Cụ thể, ngành đường sắt đã thông báo chính thức mở bán vé tàu Tết Nhâm Dần 2022 từ ngày 15/11 cho 4 đôi tàu khách Thống Nhất và tàu địa phương. Theo lãnh đạo ga Sài Gòn, đơn vị này sẽ bắt đầu mở bán vé tàu Tết Nhâm Dần 2022 từ ngày 15/11 theo 2 hình thức trực tuyến và trực tiếp. Hành khách có thể mua vé trực tiếp tại ga Sài Gòn hoặc các ga khác của ngành đường sắt hoặc qua các đại lý bán vé tàu; mua qua tổng đài bán vé và chăm sóc khách hàng 19000109 - 19001520, hoặc mua trực tuyến thông qua các trang web: dsvn.vn, vetauonline.com.vn.

Hành khách chờ mua vé tại Bến xe Miền Đông
Hành khách chờ mua vé tại Bến xe Miền Đông

Trong khi đó, hai bến xe lớn nhất TP là Miền Đông (quận Bình Thạnh), Miền Tây (quận Bình Tân) chưa có kế hoạch cụ thể về bán vé Tết Nhâm Dần. Theo đại diện Phòng Kế hoạch vận tải (Bến xe Miền Đông) cho biết, tình hình dịch COVID-19 vẫn còn phức tạp, xe khách hiện nay vẫn hoạt động theo quy định đi đến các vùng cấp độ dịch. Hiện mới chỉ có 15 tỉnh, thành thông tuyến với Bến xe Miền Đông nhưng hầu như không có khách. Do đó, bến xe sẽ theo dõi, căn cứ vào tình hình dịch bệnh để có kế hoạch cụ thể về việc mở bán vé Tết trong thời gian tới.

Tương tự, Cục Hàng không Việt Nam vừa kiến nghị Bộ GTVT tăng tần suất 3 đường bay trục và khai thác bình thường từ tháng 12/2021. Động thái này cho thấy, ngành hàng không đang có kế hoạch phục hồi và đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân dịp Tết Nguyên đán năm nay.

Giá hàng hóa tiêu dùng thiết yếu có xu hướng tăng nhẹ

Từ đầu tháng 11/2021 đến nay, giá cả hàng hóa tiêu dùng thiết yếu tại TPHCM bắt đầu có xu hướng tăng nhẹ so với thời điểm trước đợt bùng phát dịch COVID-19 lần thứ tư. Bên cạnh đó, nhiều đơn vị sản xuất kinh doanh cũng kịp thời đổi mới và tung ra thị trường những sản phẩm với mẫu mã mới để kích cầu thị trường tiêu dùng. Nội dung trên Vietnamplus.

Ghi nhận ý kiến một số người tiêu dùng khác trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh, họ cho biết thời gian gần đây trên thị trường đã và đang xuất hiện nhiều dòng sản phẩm mới, hoặc vẫn sản phẩm cũ nhưng được làm mới bao bì và mẫu mã.

Cùng với đó, đơn vị sản xuất kinh doanh cũng điều chỉnh giá thành sản phẩm tăng với lý do chi phí đầu vào tăng theo cơ chế thị trường; đồng thời khâu vận chuyển, phân phối và chi phí xét nghiệm COVID-19 vẫn gây ra những ảnh hưởng đáng kể đến giá cả thị trường.

Song song đó, giá xăng được điều chỉnh theo xu hướng tăng liên tục trong thời gian qua đã kéo chi phí đầu vào của hoạt động sản xuất, kinh doanh ở nhiều nhóm ngành hàng tăng theo.

Người dân mua sắm tại một siêu thị. (Ảnh: Trần Việt/TTXVN)
Người dân mua sắm tại một siêu thị. (Ảnh: Trần Việt/TTXVN)

Với bối cảnh này, để kích cầu tiêu dùng, không ít nhà bán lẻ tại Thành phố Hồ Chí Minh đã nỗ lực chạy liên tục chương trình khuyến mãi, giảm giá nhằm đạt doanh số bán hàng. Đồng thời, xem đây là giải pháp cơ bản và thiết thực nhất để vừa hỗ trợ người tiêu dùng mua sắm và chi tiêu tiết kiệm, vừa giúp đơn vị sản xuất, kinh doanh; nhà cung cấp, phân phối bán được hàng.

Nhiều doanh nghiệp, nhà bán lẻ, đơn vị sản xuất kinh doanh cũng đang nhanh chóng bắt kịp xu thế bán hàng trực tuyến (online) và khai thác sự tiện lợi của kênh bán hàng này khi khách hàng có thể đặt hàng bất kể thời gian nào, thanh toán không tiền mặt, nhận giao hàng tận nhà...

Đặc biệt, trong bối cảnh "bình thường mới", người dân vẫn phải xác định "sống chung với dịch COVID-19" thì mua sắm online giúp họ đảm bảo biện pháp phòng chống dịch COVID-19 và sức khỏe.

Theo doanh nghiệp, nhà bán lẻ, đơn vị sản xuất kinh doanh, bán hàng online cũng là một trong những giải pháp giúp họ tiết giảm chi phí đầu vào như tiền thuê mặt bằng bán lẻ, người lao động và vận hành điểm bán.

Sẽ truy thu thuế qua công ty giao nhận

Mặc dù cơ quan thuế các tỉnh, thành đang đẩy mạnh truy vết người bán hàng online qua sàn thương mại điện tử và qua ngân hàng để thu thuế nhưng những người bán hàng online vẫn có nhiều cách để giấu thông tin, doanh thu. Đáng chú ý, trước đây các Facebook chuyên bán hàng thường công khai giá bán, số tài khoản nhận tiền… nhưng hiện nay nhiều thông tin bị ẩn, hoạt động kín đáo hơn để tránh sự chú ý của cơ quan thuế.

Theo báo Pháp luật TP, liên quan đến vấn đề này, đại diện Cục Thuế TP cho biết đơn vị này sẽ tiến hành kiểm tra, thanh tra các công ty giao nhận để từ đó nắm được doanh thu, thông tin người bán hàng qua mạng và truy thu thuế.

Khách hàng tìm mua các sản phẩm quần áo, túi xách thông qua các trang livestream bán hàng trên mạng xã hội. Ảnh: HOÀNG GIANG
Khách hàng tìm mua các sản phẩm quần áo, túi xách thông qua các trang livestream bán hàng trên mạng xã hội. Ảnh: HOÀNG GIANG

Lý do là hiện nay bán hàng qua mạng phổ biến theo hình thức ship COD, tức giao hàng nhận tiền qua bưu điện và các công ty giao nhận. Trường hợp người mua chuyển khoản thì thông qua các công ty giao nhận, cơ quan thuế cũng nắm được thông tin người bán hàng để xử lý truy thu. Qua việc truy thu này cũng đánh động dư luận để các cá nhân tự giác nộp thuế.

“Ngoài ra, cơ quan thuế tiến hành truy vết trên mạng, qua đó nắm được tên, số tài khoản và truy thông tin từ ngân hàng. Từ đó yêu cầu các cá nhân kê khai và nộp thuế” - đại diện Cục Thuế TP thông tin.

Livestream bán các sản phẩm từ quần áo, túi xách tới đồ gia dụng. Ảnh: TH
Livestream bán các sản phẩm từ quần áo, túi xách tới đồ gia dụng. Ảnh: TH

Học sinh mắc COVID-19 ở Thạnh An có sức khỏe ổn định

Ngày 10/11, trao đổi với báo Tuổi Trẻ, thầy Nguyễn Bảo Ngọc, Hiệu trưởng Trường THCS-THPT Thạnh An (Cần Giờ) cho biết học sinh lớp 6 mắc COVID-19 hiện có sức khỏe ổn định và đang được cách ly tại trung tâm điều trị.

"Ngày đầu test nhanh phát hiện ca dương tính, trường đã nhanh chóng phân luồng, đưa học sinh nhiễm COVID-19 đi cách ly và kết hợp với trạm y tế cách trường 100m để lên danh sách 7 em tiếp xúc gần. Đến nay sau 08 ngày, sức khỏe học sinh nhiễm bệnh bình thường và 29 em cùng lớp sức khỏe ổn" - ông Ngọc nói.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Theo ông Ngọc, ngày 15/11, trường sẽ thực hiện thêm xét nghiệm PCR và hai lần test nhanh cho các học sinh tiếp xúc gần. “Đủ 14 ngày mà tình hình các em ổn hết, trường sẽ tính phương án quay lại lớp học. Riêng các lớp khác vẫn học tập bình thường, tinh thần giáo viên và các em còn lại không có gì hốt hoảng vì đã nằm trong phương án kế hoạch ngay từ đầu".

Người ở nước ngoài cũng có tên trong danh sách nhận hỗ trợ tại quận Bình Tân

Tin từ Báo điện tử VOV.vn, ngày 10/11, đoàn kiểm tra về công tác chi hỗ trợ của UBND TP do ông Nguyễn Văn Lâm - Phó Giám đốc Sở LĐ-TB &XH TP làm Trưởng đoàn có buổi làm việc với quận Bình Tân.

Qua số liệu thống kê và kiểm tra thực tế, đoàn kiểm tra nhận thấy quận Bình Tân có số lượng chi sai đối tượng còn cao, thậm chí có người ở nước ngoài cũng có tên trong danh sách nhận hỗ trợ. Điều này cho thấy từ khâu lập danh sách đến khâu xét duyệt của địa phương chưa chặt chẽ và việc rà soát, sàng lọc các đối tượng vẫn còn sai sót.

Trả lời vấn đề này, bà Lê Thị Ngọc Dung - Phó Chủ tịch UBND quận Bình Tân cho biết, quận cũng đã nhận thấy có sự sai lệch về báo cáo dân số giữa các ngành và đã yêu cầu các đơn vị chức năng, các địa phương tiến hành kiểm tra, rà soát tìm ra nguyên nhân. Qua đó, quận nhận thấy có sự chênh lệch này là do có một số trẻ em là con của công nhân lao động được đón lên trong dịp hè rồi mắc kẹt lại do dịch, nên có chênh lệch so với con số thống kê trước đó của ngành công an, đồng thời cũng phát hiện một số trường hợp trùng lắp.

Ông Nguyễn Văn Lâm - Phó Giám đốc Sở LĐ-TB&XH TP.HCM phát biểu tại buổi kiểm tra công tác chi hỗ trợ của quận Bình Tân.
Ông Nguyễn Văn Lâm - Phó Giám đốc Sở LĐ-TB&XH TP.HCM phát biểu tại buổi kiểm tra công tác chi hỗ trợ của quận Bình Tân.

Ông Nguyễn Văn Lâm - Phó Giám đốc Sở LĐ-TB &XH TP đề nghị địa phương cần nghiêm túc nhìn nhận các sai sót để chấn chỉnh, khắc phục: “Chúng ta chi cho người đang ở nước ngoài thì đúng hay sai? Vậy ai là người lập danh sách? Trách nhiệm của người chủ trì buổi họp bình nghị đó ra sao? Trách nhiệm của cảnh sát khu vực, của cán bộ mặt trận ra sao? Tôi đề nghị đồng chí Phó Chủ tịch quận cần báo cáo rõ cho cấp ủy. Chúng ta phải không bỏ sót, không để lọt, không để trùng lắp, không để tình trạng không đúng quy định của Nhà nước trong công tác chi trả”.

Câu lạc bộ bóng đá nữ TPHCM I vô địch Cúp Quốc gia 2021

Chiều 10/11, tại trận chung kết Giải bóng đá nữ Cúp quốc gia 2021, CLB bóng đá TPHCM I (TPHCM I) đã đánh bại CLB Hà Nội I Watabe với tỉ số 2-0. Đây là lần thứ 2 liên tiếp đội bóng thành phố mang tên Bác lên ngôi trong 3 lần giải được tổ chức. Thông tin trên Vietnamnet.

Cụ thể, phút 11, Bích Thuỳ thực hiện pha đá phạt từ phía cánh trái, tình huống chạy chỗ thông minh của Huỳnh Như khiến hàng thủ Hà Nội I Watabe xáo trộn. Từ đó TPHCM I đã ghi bàn thắng mở tỷ số. Sau khi vượt lên dẫn trước, TPHCM I lựa chọn lối chơi an toàn, chờ đợi sự sơ hở của hàng thủ đối phương. Bàn thắng thứ 2 đến với TPHCM I ở phút 32 với pha đánh đầu chuẩn xác của Huỳnh Như. 45 phút của hiệp 2 diễn ra với nỗ lực tấn công của Hà Nội I Watabe. Tuy nhiên, hàng thủ của TPHCM I với sự chỉ huy của trung vệ Chương Thị Kiều vẫn đứng vững và bảo vệ được chức vô dịch.

Tổng hợp thông tin báo chí liên quan đến TP. Hồ Chí Minh ngày 11/11/2021 - Ảnh 1
Cúp vô địch xứng đáng cho TPHCM I
Cúp vô địch xứng đáng cho TPHCM I

Nhóm BTV (Tổng hợp)

Tin cùng chuyên mục