Tổng hợp thông tin báo chí liên quan đến TP. Hồ Chí Minh ngày 13/11/2020

11:01 13/11/2020

Trung tâm Báo chí TP tổng hợp một số thông tin đáng chú ý liên quan đến TPHCM ngày 13/11:

Tiếp tục cho phép doanh nghiệp bán hàng khuyến mại 100%

Báo Hà Nội Mới cho biết, Sở Công Thương TPHCM tiếp tục tổ chức chương trình khuyến mại để kích cầu tiêu dùng. Đây là lần thứ hai liên tiếp trong năm 2020 doanh nghiệp được bán hàng khuyến mại hàng hóa lên đến 100%.

Theo đó, UBND TPHCM cho phép Sở Công Thương TP được tổ chức chương trình khuyến mại nhằm hỗ trợ doanh nghiệp phục hồi kinh doanh, sớm khắc phục hậu quả của dịch Covid-19 với tên gọi “Khuyến mại mùa vàng” được triển khai từ ngày 22/11 đến hết ngày 12/12.

Doanh nghiệp tham gia chương trình sẽ được phép triển khai các chương trình khuyến mại đa dạng, với hạn mức tối đa về giá trị hàng hóa, dịch vụ khuyến mại lên đến 100%.

Hệ thống siêu thị AEON mall tham gia chương trình khuyến mại của TPHCM
Hệ thống siêu thị AEON mall tham gia chương trình khuyến mại của TPHCM

Trước đó, để giúp doanh nghiệp vượt qua khủng hoảng Covid-19, TPHCM lần đầu cho phép khuyến mại 100% trong tháng khuyến mại từ 1/6 đến 30/7 với tên gọi “60 ngày vàng khuyến mại”. Tổng số chương trình khuyến mại là 7.436 chương trình với 1.400 doanh nghiệp tham gia với tổng giá trị khuyến mại hơn 33.745 tỷ đồng.

Ở tháng khuyến mại đầu tiên, nhiều hình thức khuyến mại đa dạng, phong phú như giảm giá, tặng quà, rút thăm trúng thưởng…Chương trình “60 ngày vàng khuyến mại” đã kịp thời góp phần thúc đẩy tiêu dùng nội địa, đồng thời tạo ra hiệu ứng và sức lan tỏa đến các tỉnh, thành khác.

Đổi giấy phép lái xe không cần hồ sơ gốc

Ngày 12/11, trao đổi với phóng viên Tuổi Trẻ Online về thủ tục cấp đổi giấy phép lái xe, ông Ngô Đình Quang - Trưởng phòng quản lý sát hạch và cấp giấy phép lái xe Sở Giao thông vận tải TP, cho biết người đổi giấy phép lái xe gắn máy và ô tô không cần phải nộp hồ sơ gốc (biên bản kết quả thi sát hạch, photo chứng minh nhân dân, đơn, giấy khám sức khỏe...).

Trước đây, theo Thông tư 12 của Bộ GTVT, hồ sơ nộp gồm đơn đề nghị cấp giấy phép lái xe, hồ sơ gốc (nếu có), giấy khám sức khỏe và bản sao chứng minh nhân dân hoặc thẻ căn cước hoặc hộ chiếu.

Người dân đến làm thủ tục cấp đổi giấy phép lái xe tại 252 Lý Chính Thắng, quận 3 TP.HCM - Ảnh: VĂN BÌNH
Người dân đến làm thủ tục cấp đổi giấy phép lái xe tại 252 Lý Chính Thắng, quận 3 TP.HCM - Ảnh: VĂN BÌNH

Hiện nay, ngành GTVT đã ứng dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin mới trong công tác quản lý và đào tạo sát hạch lái xe. Trong đó, Tổng cục đường bộ Việt Nam đã có phần mềm quản lý đầy đủ toàn bộ dữ liệu giấy phép lái xe.

Vì vậy, cán bộ phòng quản lý sát hạch giấy phép lái xe khi tiếp nhận hồ sơ đổi giấy phép lái xe sẽ thực hiện xác minh ngay hồ sơ lưu trữ giấy phép lái xe trên máy tính. Cụ thể là từ việc truy cập số chứng minh nhân dân, thẻ căn cước hoặc hộ chiếu sẽ xác định ngay người đổi giấy phép lái xe đã được cơ quan chức năng cấp giấy phép lái xe hay không.

Đồng thời, Bộ Công an và Bộ GTVT đã thống nhất tích hợp phần mềm trong công tác quản lý giấy phép lái xe. Do đó, với trường hợp người lái xe vi phạm đã bị tước giấy phép lái xe lại khai báo mất giấy phép lái xe để xin cấp đổi giấy phép lái xe mới, cơ quan quản lý giấy phép lái xe của ngành giao thông sẽ thực hiện quy định của Bộ GTVT là cấm người này thi giấy phép lái xe trong thời gian 5 năm.

Khu Đông tiếp tục thu hút nhà đầu tư và những người mua để ở

Thông tin trên Thanhuytphcm.vn, ngày 12/11, tại TPHCM, Forbes Việt Nam tổ chức hội nghị Bất động sản 2020 với chủ đề “Vượt qua trở lực”. Hội nghị quy tụ gần 400 đại biểu gồm đại diện các nhà phát triển bất động sản, công ty tư vấn, nhà đầu tư, lãnh đạo các doanh nghiệp liên quan đến ngành bất động sản.

Theo các chuyên gia, mặc dù kinh tế Việt Nam duy trì tỉ lệ tăng trưởng GDP 2,12% tính tới hết quý 3/2020, nhưng lĩnh vực bất động sản diễn biến kém khả quan. Nguyên nhân là do tác động tiêu cực của đại dịch Covid-19 và các nút thắt pháp lý trong việc cấp các dự án mới.

Dù vậy, do nhu cầu thị trường vẫn ở mức cao, mức giá chào bán sơ cấp trên thị trường nằm trong xu hướng tích cực, tăng nhẹ ở cả Hà Nội và TPHCM. Bên cạnh các thách thức ngắn hạn, việc chính phủ quyết tâm đẩy mạnh đầu tư hạ tầng đầu tư như một giải pháp thúc đẩy kinh tế mở ra các cơ hội phát triển và thúc đẩy thị trường bất động sản trong dài hạn hình thành từ việc kết nối và quy hoạch vùng.

Các chuyên gia tại phiên thảo thuận “Xây dựng đô thị đáng sống”
Các chuyên gia tại phiên thảo thuận “Xây dựng đô thị đáng sống”

Về triển vọng thị trường thời gian tới, Giám đốc CBRE Việt Nam Võ Huỳnh Tuấn Kiệt cho rằng, xét theo phân khúc, TPHCM vẫn là nơi thu hút được nhiều nhóm đối tượng với phân khúc sản phẩm đa dạng, phân khúc hạng sang vẫn chiếm ưu thế (65%), trong khi Hà Nội lại tập trung vào nhóm khách mua để ở với phân khúc trung cấp chiếm 69%.

Tại cả TPHCM, khu Đông vẫn đang tiếp tục thu hút nhà đầu tư và những người mua để ở. CBRE dự đoán đến năm 2025, nguồn cung luỹ kế tại phía Đông TPHCM sẽ 44% lên 198.000 căn cùng với sự hoàn thiện của hàng loạt dự án cơ sở hạ tầng bao gồm bến xe Miền Đông mới, tuyến metro số 1 và cầu Thủ Thiêm 2.

Chuyển biến tích cực từ Dự án Bữa ăn học đường

Ban Dự án Bữa ăn học đường vừa phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo TP tổ chức Hội nghị tập huấn công tác truyền thông chiến lược quốc gia về dinh dưỡng dành cho học sinh tiểu học 2020-2021. Thông tin từ báo Người Lao Động.

Đại diện Ban Dự án báo cáo kết quả triển khai dự án Bữa ăn học đường năm học 2019-2020
Đại diện Ban Dự án báo cáo kết quả triển khai dự án Bữa ăn học đường năm học 2019-2020

Theo báo cáo tại Hội nghị, tính đến tháng 9/2020, có 343/435 trường tiểu học bán trú toàn TP (chiếm tỉ lệ 79%) đang áp dụng Phần mềm xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng trong công tác bán trú và 347/435 trường (chiếm tỉ lệ 80%) đang sử sụng áp phích giáo dục dinh dưỡng "Ba phút thay đổi nhận thức" để hướng dẫn kiến thức dinh dưỡng về thực phẩm cho các em học sinh.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Chia sẻ lại kinh nghiệm và kết quả áp dụng dự án, bà Nguyễn Thị Ngọc Hiền - Hiệu phó Trường Tiểu học Lê Đình Chinh (Q.11, TP HCM) cho biết, việc áp dụng Phần mềm đã cung cấp cho nhà trường một nguồn thực đơn chuẩn, phong phú, đa dạng, đáp ứng nhu cầu năng lượng và dinh dưỡng cho học sinh. Các thực đơn phù hợp với mức thu hiện nay cũng như nguồn nguyên liệu không cầu kỳ, dễ tìm và đáp ứng được nhu cầu chế biến của bếp ăn.

Sau một thời gian triển khai áp dụng ự án, nhà trường đã ghi nhận được những chuyển biến tích cực trong nhận thức của học sinh. Các em đã dần quen với bữa ăn có nhiều rau củ hơn so với trước đây.

Với những lợi ích thiết thực mà dự án mang lại, Ban Dự án hy vọng trong thời gian tới "Bữa ăn học đường" sẽ tiếp tục được triển khai sâu rộng hơn nữa tại TP HCM cũng như các tỉnh, thành khác trên toàn quốc, góp phần cải thiện và nâng cao tầm vóc cho thế hệ tương lai Việt Nam.

Dự án Bữa ăn học đường do Bộ Giáo dục và Đào tạo phối hợp cùng Viện Dinh dưỡng Quốc gia (Bộ Y tế) và Công ty Ajinomoto Việt Nam thực hiện và triển khai từ năm 2012. Dự án bao gồm các nội dung: Phần mềm xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng, áp phích Ba phút thay đổi nhận thức và xây dựng bếp ăn mẫu bán trú theo tiêu chuẩn Nhật Bản. TP HCM là một trong những tỉnh, thành đầu tiên được lựa chọn thí điểm triển khai dự án Bữa ăn học đường từ năm 2015 và chính thức triển khai toàn thành phố từ năm 2017.

Nguồn cung thịt heo về chợ đầu mối vẫn duy trì ổn đỉnh

Theo ghi nhận của báo Lao Động, dạo quanh các sạp bán thịt heo tại TPHCM, việc buôn bán đã có phần khởi sắc, không còn tình trạng ế ẩm. Lượng thịt heo về các chợ đầu mối tại TP vẫn được duy trì ổn định.

Đại diện Công ty TNHH Quản lý và Kinh doanh Chợ đầu mối nông sản thực phẩm Hóc Môn (chợ sỉ thịt heo lớn nhất TPHCM) cho biết: "Vì nguồn cung cấp thịt heo vẫn được duy trì nên lượng thịt về chợ vẫn ổn định để phục vụ cho người dân".

Tại chợ đầu mối, giá heo mảnh loại 1 là 97.000 đồng/kg, loại 2 là 88.000 đồng/kg, thịt đùi có giá 90.000 đồng/kg, sườn non 145.000 đồng/kg,...

Tuy nhiên, tại các chợ truyền thống ở TP, giá bán thịt heo mảnh thời gian qua không giảm, vẫn dao động 120.000-160.000 đồng/kg, có loại trên 200.000 đồng/kg.

Nguồn cung thịt heo tại các chợ đầu TPHCM vẫn được duy trì ổn định. Ảnh: Ngọc Lê
Nguồn cung thịt heo tại các chợ đầu TPHCM vẫn được duy trì ổn định. Ảnh: Ngọc Lê

Ra mắt trang thông tin điện tử Hội Cựu Thanh niên xung phong TPHCM

Theo Trang tin Đài Tiếng nói Nhân dân TP, ngày 12/11, Hội Cựu Thanh niên xung phong TP tổ chức lễ khai trương Trang thông tin điện tử của Hội, với tên miền: https://hoicuutnxptphcm.vn.

Theo đại diện đơn vị thi công, Trang thông tin điện tử của Hội được xây dựng trên nền tảng công nghệ hiện đại, có tính linh hoạt. Trang có 6 nhóm chức năng chính, với 6 mục: tin hoạt động, tổ chức chính sách, lịch sử truyền thống, nghĩa tình đồng đội, hình ảnh hoạt động, hỏi - đáp.

Cùng với việc triển khai xây dựng Trang thông tin điện tử, Hội Cựu Thanh niên xung phong TP còn thành lập Ban biên tập với 5 thành viên chịu trách nhiệm chính, do bà Đoàn Thị Thanh Xuân, chủ tịch Hội Cựu Thanh niên xung phong TP làm Tổng biên tập.

Ra mắt Ban biên tập trang thông tin điện tử Hội Cựu Thanh niên xung phong Thành phố 
Ra mắt Ban biên tập trang thông tin điện tử Hội Cựu Thanh niên xung phong Thành phố 

Trang thông tin sẽ góp phần đẩy mạnh hoạt động thông tin, tuyên truyền đường lối, chủ trương chính sách của Đảng, pháp luật Nhà nước và các mặt hoạt động của Hội trên địa bàn TP đến đông đảo hội viên và cung cấp thông tin cho các ban ngành, đoàn thể theo quy định. Đây không chỉ là kênh thông tin về các hoạt động của lực lượng Thanh niên xung phong mà còn là hoạt động hưởng ứng và triển khai có hiệu quả, kịp thời chủ trương đẩy mạnh công tác thông tin tuyên truyền trên môi trường mạng, góp phần lan tỏa những nội dung tốt đẹp, lành mạnh, ngăn chặn, đẩy lùi những thông tin xấu, độc hại.

Xây dựng đường song hành Võ Văn Kiệt để giải quyết ùn ứ xe

Báo Tuổi Trẻ đưa tin, ngày 12/11, ông Đoàn Văn Tấn, giám đốc Trung tâm quản lý điều hành giao thông đô thị TP cho biết đang triển khai các bước đầu tư để trong quí 1/2021 sẽ khởi công dự án xây dựng đường song hành Võ Văn Kiệt trên địa bàn quận 1.

Điểm đầu dự án là điểm giao với đường Võ Văn Kiệt tại khu vực nút giao Võ Văn Kiệt - Nguyễn Thái Học và điểm cuối là gần nút giao với đường Pasteur. Tuyến đường song hành này có tổng chiều dài 615m, mặt đường rộng 7m. Dự kiến công trình sẽ hoàn thành sau 12 tháng thi công.

Phối cảnh mặt bằng thiết kế dự án đường song hành Võ Văn Kiệt
Phối cảnh mặt bằng thiết kế dự án đường song hành Võ Văn Kiệt

Mục tiêu của dự án là từng bước hoàn thiện quy hoạch giao thông của khu vực đáp ứng nhu cầu giao thông hiện tại và tương lai. Đồng thời, nâng cao năng lực khai thác, đảm bảo an toàn giao thông cho tuyến đường đại lộ Võ Văn Kiệt, Mai Chí Thọ nói chung cũng như nút giao thông tại cầu Calmette nói riêng, góp phần chỉnh trang đô thị và đảm bảo giao thông đi lại cho người dân TP.

Hiện nay nhiều phương tiện giao thông muốn lưu thông về trung tâm TP đều tập trung rẽ trái tại giao lộ Võ Văn Kiệt - Ký Con, lượng xe dừng chờ rẽ trái rất lớn, gây choáng chỗ mặt đường. Bên cạnh đó, nhiều xe còn lấn qua cả làn đường dành cho phương tiện đi thẳng, nhất là xe 2 bánh phải dừng chờ ngay vị trí của làn đi thẳng hoặc phải tạt qua đầu xe ô tô đi thẳng để dừng chờ ở làn ô tô rẽ trái. Điều này rất nguy hiểm và ảnh hưởng đến các loại xe đang lưu thông đi thẳng vào hầm.

Vân Anh - Khang Minh - Huyền Mai (Tổng hợp)

Tin cùng chuyên mục