Tổng hợp thông tin báo chí liên quan đến TP. Hồ Chí Minh ngày 15/12/2020

10:10 15/12/2020

Trung tâm Báo chí Thành phố tổng hợp một số thông tin đáng chú ý liên quan đến TPHCM trên các báo ra ngày 15/12:

Chi khoảng 27 tỉ đồng hỗ trợ lao động tự do

Báo Thanh Niên đưa tin, theo Ủy ban MTTQ Việt Nam TPHCM, tính đến ngày 12/12, Ban Vận động Quỹ phòng, chống dịch Covid-19 TP đã tiếp nhận 265,041 tỉ đồng (gồm tiền mặt, hàng hóa, trang thiết bị y tế) là đóng góp của các cá nhân, đơn vị, tổ chức xã hội, người Việt Nam ở nước ngoài...

Ban vận động quỹ đã chi hơn 150 tỉ đồng, trong đó hơn 55 tỉ đồng tiền mặt và 95 tỉ đồng giá trị hàng hóa, trang thiết bị y tế, đến các cơ sở y tế, trung tâm cách ly, các lực lượng phục vụ công tác phòng chống dịch.

Để nhận hỗ trợ, người lao động phải đảm bảo không có thu nhập hoặc có thu nhập thấp hơn chuẩn nghèo TP
Để nhận hỗ trợ, người lao động phải đảm bảo không có thu nhập hoặc có thu nhập thấp hơn chuẩn nghèo TP

Thời gian tới, Ban vận động quỹ tiếp tục chi khoảng 27 tỉ đồng để hỗ trợ người lao động không có giao kết hợp đồng lao động (lao động tự do) bị mất việc làm, gặp khó khăn do ảnh hưởng Covid-19 và hơn 20 tỉ đồng để hỗ trợ trang thiết bị y tế phục vụ công tác phòng, chống dịch tại các bệnh viện; hỗ trợ các nước bạn phòng, chống dịch Covid-19.

Thành phố Thủ Đức: Mở đường, làm cầu "giải cứu" kẹt xe

Trao đổi với báo Lao Động, ông Phan Công Bằng - Phó Giám đốc Sở GTVT TP cho biết, TP đã xác định giao thông phải đi trước một bước để giúp Thành phố Thủ Đức phát triển nhanh, bền vững. Vì vậy, Sở GTVT đã ban hành kế hoạch, trong đó bổ sung và hoàn chỉnh quy hoạch mạng lưới giao thông theo hướng hiện đại, đồng bộ.

Đáng chú ý, ngành giao thông xác định 16 dự án đường bộ ở khu vực Thành phố Thủ Đức chưa hoàn thành giai đoạn 2016-2020 là nhóm cần ưu tiên đầu tư từ năm 2021 đến 2025.

TPHCM sẽ đầu tư hệ thống giao thông đồng bộ để phát triển Thành phố Thủ Đức. Ảnh: M.Q
TPHCM sẽ đầu tư hệ thống giao thông đồng bộ để phát triển Thành phố Thủ Đức. Ảnh: M.Q

Cụ thể nhóm ưu tiên này gồm: đường Vành đai 2 (đoạn từ đường Phạm Văn Đồng đến nút giao Gò Dưa); mở rộng xa lộ Hà Nội, đường Lương Định Của, Đồng Văn Cống, nút giao Mỹ Thuỷ, cầu Tăng Long và Nam Lý...

Tiếp đó, giai đoạn 2021-2030, các công trình trọng điểm ưu tiên là khép kín hai đoạn Vành đai 2 (đoạn từ cầu Phú Hữu đến ngã tư Bình Thái và từ Bình Thái đến đường Phạm Văn Đồng). Cùng với đó, nút giao An Phú, cầu Cát Lái, cầu Thủ Thiêm 2 - 3 - 4 cũng sẽ hoàn thành, kết nối tất cả các hướng Thành phố Thủ Đức về trung tâm TPHCM.

Cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây sẽ được mở rộng lên 8 làn xe để giảm kẹt xe. Ảnh: Minh Quân
Cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây sẽ được mở rộng lên 8 làn xe để giảm kẹt xe. Ảnh: Minh Quân

Ngoài ra, tuyến cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây sẽ được mở rộng lên 8 làn xe (gấp đôi so với hiện nay chỉ có 4 làn xe) với tổng mức đầu tư gần 10.000 tỉ đồng. Trước mắt, tuyến đường này là cửa ngõ kết nối với sân bay Long Thành. Về lâu dài, dự án đường sắt nhẹ từ Thủ Thiêm tới sân bay Long Thành với chiều dài 37km cũng được triển khai.

Sở GTVT TPHCM dự kiến cần 300.000 tỉ đồng phát triển hạ tầng giao thông Thành phố Thủ Đức trong 10 năm tới, trong đó ngân sách thành phố hơn 83.000 tỉ đồng, còn lại các nguồn khác (Trung ương, xã hội hóa, ODA...).

Đại học Quốc gia TPHCM sẽ có thêm 3 trường thành viên

Theo báo Lao Động, tại kỳ họp lần thứ 12 khóa IV của Hội đồng Đại học Quốc gia TPHCM vừa qua, các đại biểu đã biểu quyết thông qua nhiều chủ trương phát triển trong thời gian tới, trong đó có việc phát triển Phân hiệu Đại học Quốc gia TPHCM tại tỉnh Bến Tre thành trường đại học thành viên trực thuộc. Theo đề án, quy mô đào tạo tại đơn vị này sẽ tăng lên 300 sinh viên vào năm 2025 và đạt 1.500 sinh viên vào năm 2030.

Cùng với đó, Đại học Quốc gia TPHCM sẽ đổi tên đề án “Học viện Môi trường và Tài nguyên” thành Trường Đại học Công nghệ Môi trường để phù hợp với quy định của pháp luật về cơ cấu của Đại học Quốc gia và không gây nhầm lẫn với trường trực thuộc Bộ Tài nguyên và Môi trường.

Đại học Quốc gia TPHCM sẽ có thêm 3 trường đại học thành viên. Ảnh: VNUHCM
Đại học Quốc gia TPHCM sẽ có thêm 3 trường đại học thành viên. Ảnh: VNUHCM

Như vậy, cùng với chủ trương phát triển Khoa Y thành Trường Đại học Khoa học Sức khỏe trước đó, trong thời gian tới, Đại học Quốc gia TPHCM sẽ có thêm 3 trường đại học thành viên mới cùng với 7 trường đại học thành viên hiện nay là Đại học Khoa học Tự nhiên, Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Bách khoa, Đại học Công nghệ Thông tin, Đại học Quốc tế, Đại học Kinh tế - Luật, Đại học An Giang.

Tổ chức trang trí Đường hoa Nguyễn Huệ Tết Nguyên đán Tân Sửu

Báo Người Lao Động cho hay, UBND TP vừa ban hành kế hoạch tổ chức trang trí Đường hoa Nguyễn Huệ Tết Nguyên đán Tân Sửu năm 2021, đoạn từ giao lộ Lê Lợi - Nguyễn Huệ đến cuối đường Nguyễn Huệ.

Đường hoa Nguyễn Huệ năm 2021 với chủ đề “TPHCM - Văn minh - Hiện đại - Nghĩa tình”, được tổ chức trong 7 ngày, khai mạc lúc 19 giờ ngày 9/2 đến 21 giờ ngày 15/2/2021 (tức từ 28 Tháng Chạp Âm lịch đến hết Mùng 4 Tết).

Thời gian thi công kéo dài trong 15 ngày từ ngày 25/1 đến ngày 9/2/2021. Suốt thời gian thi công và trưng bày sẽ tạm dừng lưu thông tất cả các loại xe, quay đầu xe trên đường Nguyễn Huệ (đoạn giáp đường Tôn Đức Thắng).

Đường hoa Nguyễn Huệ Tết Nguyên đán Canh Tý 2020
Đường hoa Nguyễn Huệ Tết Nguyên đán Canh Tý 2020

Sau khi khai mạc đường hoa, tất cả các loại xe lưu thông qua đường Nguyễn Huệ cũng tạm dừng. Riêng từ 16-22 giờ ngày 9/2/2021, tạm dừng toàn bộ lưu thông xe trên các đoạn đường giao với đường Nguyễn Huệ để tổ chức khai mạc. Đài phun nước trên đường Nguyễn Huệ cũng sẽ dừng hoạt động từ ngày 25/1 đến sáng ngày 16/2/2021.

Ngoài ra, Đường hoa Nguyễn Huệ năm nay sẽ có thêm các gian hàng phục vụ giải khát và các hoạt động như lễ hội Đường sách Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021; biểu diễn nghệ thuật, ban nhạc, múa lân; trưng bày nghệ thuật cắm hoa, sắp đặt, cắt tỉa rau củ quả nghệ thuật; tổ chức các gian hàng ẩm thực để phục vụ người dân tham gia sự kiện...

Phố đi bộ Nguyễn Huệ đã có sóng 5G

Từ chiều 14/12, thuê bao di động mạng Viettel đã có thể trải nghiệm tốc độ kết nối 5G của nhà mạng này tại khu vực phố đi bộ Nguyễn Huệ, quận1.

Báo Tuổi Trẻ đã tiến hành đo thử nghiệm kết nối mạng 5G và ghi nhận tốc độ tải dao động trong 400 - 600 Mbps. Thời gian tải về một ứng dụng game có dung lượng 1,4GB chỉ mất 71 giây.

Theo tìm hiểu, các thuê bao của Viettel muốn trải nghiệm dịch vụ phải có smartphone hỗ trợ mạng 5G Viettel, đồng thời nhắn tin theo cú pháp 5GKM gửi 191 để đăng ký gói cước 5G miễn phí.

Tổng hợp thông tin báo chí liên quan đến TP. Hồ Chí Minh ngày 15/12/2020 - Ảnh 1

Xử phạt 30 xe khách sau 1 tuần kiểm tra

Thông tin từ báo SGGP, ngày 14/12, Thanh tra Sở GTVT cho biết, sau một tuần cao điểm ra quân kiểm tra hoạt động kinh doanh vận tải hành khách bằng ô tô trên địa bàn, đã phát hiện và lập biên bản 30 trường hợp vi phạm với số tiền xử phạt gần 36 triệu đồng.

Trong đó, tước giấy phép lái xe có thời hạn 1 trường hợp và tước phù hiệu 2 tháng đối với 1 trường hợp. Cụ thể, các lỗi vi phạm chủ yếu là dừng, đậu không đúng quy định với 28 trường hợp, số tiền bị xử phạt gần 22 triệu đồng; vi phạm về hoạt động vận tải hành khách 2 trường hợp với số tiền xử phạt gần 14 triệu đồng.

Cũng trong đợt này, thanh tra sở đã chỉ đạo các đội thanh tra chuyên ngành tăng cường kiểm tra, xử lý các phương tiện vi phạm trên địa bàn quản lý.

Xử phạt xe dừng đỗ sai quy định trên đường An Dương Vương, Q.5. Ảnh: Quốc Hùng
Xử phạt xe dừng đỗ sai quy định trên đường An Dương Vương, Q.5. Ảnh: Quốc Hùng

Biến tướng nhà ở riêng lẻ thành nhà mini

Trong khi chính quyền TP siết chặt nạn phân lô bán nền thì tại một số quận - huyện vùng ven lại phát sinh tình trạng xin phép xây dựng nhà ở riêng lẻ nhưng biến tướng chia thành nhiều căn phòng độc lập, nhà ở mini. Thực trạng này không chỉ phá vỡ quy hoạch mà còn gây ra nhiều hệ lụy cho xã hội.

Ghi nhận của PV báo SGGP tại phường Thạnh Lộc, Thạnh Xuân và một số nơi trên địa bàn quận 12.

Theo số liệu từ Phòng Quản lý đô thị quận 12, chỉ trong thời gian ngắn (từ ngày 18/9 đến 15/10/2020), lực lượng chức năng đã phát hiện, lập biên bản xử lý 7 vụ vi phạm xây dựng xảy ra trên địa bàn các phường Trung Mỹ Tây, An Phú Đông, Thạnh Xuân, Thạnh Lộc. Hầu hết các vụ vi phạm đều xin giấy phép xây dựng nhà ở riêng lẻ nhưng tự ý chia thành nhiều phòng, nhiều nhà mini.

Nhà số 171/11, phường Thạnh Xuân, quận 12 được chia nhỏ thành nhiều căn từ một giấy phép xây dựng nhà ở riêng lẻ 
Nhà số 171/11, phường Thạnh Xuân, quận 12 được chia nhỏ thành nhiều căn từ một giấy phép xây dựng nhà ở riêng lẻ 

UBND quận 12 thông tin, tất cả các vụ vi phạm xây dựng trên địa bàn khi phát hiện đều được lập biên bản và kịp thời ban hành quyết định xử phạt hành chính, thực hiện biện pháp khắc phục sai phạm và phạt tiền từ 15 triệu đồng. Tuy nhiên, tình trạng biến tướng trong xây dựng vẫn liên tục xảy ra gây phá vỡ quy hoạch và trật tự đô thị.

Theo luật gia Nguyễn Văn Khôi, Trung tâm tư vấn pháp luật tại TP (Hội Luật gia Việt Nam), Nghị định 139/2017 quy định xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động đầu tư xây dựng, ngoài biện pháp khắc phục hậu quả, buộc khôi phục hiện trạng ban đầu còn có phạt tiền, mức phạt tối đa lên đến 1 tỷ đồng.

Tuy nhiên, đối với hành vi vi phạm quy định về trật tự xây dựng, “tổ chức thi công xây dựng công trình sai nội dung giấy phép xây dựng được cấp” quy định tại Khoản 2 Điều 15, mức phạt tối đa chỉ có 30 triệu đồng. Mức phạt này chưa đủ sức răn đe, bởi khi ngăn chia căn nhà thành nhiều phòng, nhiều nhà nhỏ để bán sẽ thu được số tiền rất lớn so với tiền phải đóng phạt.

Mở chiến dịch tấn công hàng gian, hàng giả dịp Tết

Thông tin khác trên báo Người Lao Động, UBND TP vừa ban hành Kế hoạch cao điểm đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trước, trong và sau Tết Nguyên đán Tân Sửu năm 2021. Thời gian thực hiện từ nay đến ngày 28/2/2021.

Theo đó, UBND TP yêu cầu các lực lượng chức năng, sở - ngành, UBND quận - huyện điều tra, xử lý kịp thời đối với các hành vi vi phạm; bảo đảm không trùng lắp nhưng cũng không bỏ kẽ hở. Đồng thời, tăng cường biện pháp nghiệp vụ, kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ tại cảng hàng không dân dụng, các tuyến đường bộ, đường sắt, đường thủy, các chợ đầu mối, trung tâm thương mại, khu vực buôn bán khác trong nội địa... để ngăn chặn có hiệu quả hoạt động buôn lậu, vận chuyển trái phép hàng hóa qua biên giới.

Trong đó, lưu ý nhóm hàng hóa ảnh hưởng đến an ninh trật tự, an toàn xã hội, như: vũ khí, ma túy, vật liệu nổ, pháo nổ, sản phẩm văn hóa phản động...; nhóm mặt hàng thiết yếu, như: lương thực, thực phẩm, sữa, rượu, bia, xăng dầu, gas, khẩu trang, trang thiết bị y tế…

Lực lượng chức năng kiểm tra an toàn thực phẩm. Ảnh: Ngọc Ánh
Lực lượng chức năng kiểm tra an toàn thực phẩm. Ảnh: Ngọc Ánh

Để thực hiện tốt các đầu việc trên, UBND TP HCM giao Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng TP chủ động phối hợp chặt chẽ với Đoàn Đặc nhiệm Miền Nam - Cục Phòng chống tội phạm ma túy, Hải đoàn 28, lực lượng Biên phòng 2 tỉnh giáp ranh là Bà Rịa - Vũng Tàu, Tiền Giang để kiểm tra, xử lý vi phạm tại cửa khẩu cảng, vùng biển.

Công an TP điều tra, phát hiện, triệt phá những đường dây, tổ chức buôn lậu có quy mô lớn trên địa bàn TP; khẩn trương điều tra làm rõ, đề nghị khởi tố các tổ chức, cá nhân là chủ mưu, cầm đầu, chủ đầu nậu buôn lậu, vận chuyển trái phép hàng hóa qua biên giới, sản xuất, kinh doanh hàng giả làm bài học răn đe cho các đối tượng khác.

Cục Hải quan TP cần cảnh giác với hiện tượng lợi dụng hệ thống thông quan tự động để khai báo không đúng so với thực tế hàng hóa để được qua hệ thống phân luồng xanh; không khai báo hoặc sai khai báo về tên hàng, số lượng, trọng lượng, xuất xứ, mã số thuế…

6 khu vực cấm dừng, đỗ ô tô 

Ôtô không được dừng, đỗ tại khu vực Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất và các tuyến đường trung tâm thành phố, bến xe... Mức phạt đối với lỗi dừng là 500.000 đồng và đỗ là 900.000 đồng. Thông tin từ Zingnews.vn.

Tổng hợp thông tin báo chí liên quan đến TP. Hồ Chí Minh ngày 15/12/2020 - Ảnh 2

Vân Anh - Khang Minh - Huyền Mai (Tổng hợp)

Tin cùng chuyên mục