Tổng hợp thông tin báo chí liên quan đến TP. Hồ Chí Minh ngày 16/12/2020

10:15 16/12/2020

Trung tâm Báo chí Thành phố tổng hợp một số thông tin đáng chú ý liên quan đến TPHCM trên các báo ra ngày 16/12:

Giải tỏa cách ly 4 khu vực có bệnh nhân mắc Covid-19

Báo Thanh Niên đưa tin, Phó Chủ tịch UBND quận 6 Lê Thanh Bình cho biết, tối 15/12, quận đã có quyết định giải tỏa cách ly đối với 3 khu vực có bệnh nhân mắc Covid-19, bao gồm: hẻm 106 Bình Tiên nối với hẻm 97 Phạm Phú Thứ (P.3) liên quan đến bệnh nhân 1347; lô E và lô C đường Phạm Văn Chí (P.7) liên quan đến bệnh nhân 1348; 4 căn nhà lân cận khu vực bệnh nhân 1349 sinh sống trên đường Hoàng Lê Kha (P.9).

Sau khi giải tỏa khu phong tỏa tạm thời, người dân được khuyến cáo tiếp tục tuân thủ các biện pháp phòng dịch Covid-19 của Bộ Y tế.

Q.6 tổ chức phong tỏa khu vực có ca nhiễm tại lô E, lô C đường Phạm Văn Chí (thời điểm có ca mắc)
Q.6 tổ chức phong tỏa khu vực có ca nhiễm tại lô E, lô C đường Phạm Văn Chí (thời điểm có ca mắc)

Việc giải tỏa các khu vực cách ly này được ban hành sau khi có kết quả xét nghiệm lần cuối đối với các trường hợp tiếp xúc với 3 bệnh nhân mắc Covid-19 trước đó, gồm 24 mẫu tại khu cách ly tập trung của quận là các trường hợp F1 và 549 mẫu tại các điểm phong tỏa tạm thời. Tất cả mẫu xét nghiệm đều âm tính với Covid-19.

Trước đó, vào tối 12/12, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch P.2, quận Tân Bình đã thông báo kết thúc cách ly và cho khử trùng toàn bộ căn hộ tại địa chỉ số 50 Bạch Đằng sau khi kết quả xét nghiệm Covid-19 lần thứ 3 của 28 người đang cách ly tại đây âm tính. Căn nhà này từng là nơi cư trú của bệnh nhân 1342.

Người dân được hỗ trợ mua đồ ăn trong thời gian khu dân cư bị phong tỏa trước đó/ ẢNH: TRẦN TIẾN
Người dân được hỗ trợ mua đồ ăn trong thời gian khu dân cư bị phong tỏa trước đó/ ẢNH: TRẦN TIẾN

Cán bộ, công chức, người lao động TP nghỉ Tết dương lịch 3 ngày

Thông tin từ báo Tuổi Trẻ, UBND TP vừa có thông báo về việc treo cờ Tổ quốc và nghỉ Tết Dương lịch.

Theo đó, cán bộ, công chức, viên chức và người lao động của các cơ quan hành chính, sự nghiệp, tổ chức chính trị - xã hội nghỉ liên tục 3 ngày, từ thứ sáu (1/1/2021) đến hết chủ nhật (3/1/2021).

Các cơ quan, đơn vị không thực hiện lịch nghỉ cố định vào thứ bảy, chủ nhật thì căn cứ vào chương trình, kế hoạch cụ thể của từng đơn vị để bố trí lịch nghỉ phù hợp.

UBND TP thông báo cho các cơ quan, đơn vị, xí nghiệp, trường học, bệnh viện, các đơn vị lực lượng vũ trang và hộ dân treo cờ Tổ quốc trong các ngày nghỉ lễ. Bên cạnh đó, UBND các quận - huyện, Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị tiếp tục tăng cường kiểm tra, giám sát việc thực hiện phòng chống dịch Covid-19.

Sở Tài nguyên và Môi trường có trách nhiệm phối hợp với các đơn vị liên quan thực hiện giữ vệ sinh khu dân cư, chợ, trường học, công sở, xí nghiệp và các tuyến đường, làm đẹp các khu vực công sở, mặt tiền nhà phố; tiếp tục thực hiện nếp sống văn minh đô thị.

Pháo hoa ở TP.HCM dịp Tết Dương lịch 2020 - Ảnh: TỰ TRUNG
Pháo hoa ở TP.HCM dịp Tết Dương lịch 2020 - Ảnh: TỰ TRUNG

Dừng hoạt động nhà tang lễ ở trung tâm TP từ ngày 29/12

Theo báo Tiền Phong, ngày 15/12, Văn phòng UBND TP đã thông báo truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Chủ tịch Nguyễn Thành Phong về việc chấp thuận chủ trương dừng hoạt động Nhà tang lễ tại số 25 Lê Quý Đôn (phường 7, quận 3) từ ngày 29/12/2020 và đưa vào hoạt động Nhà tang lễ tại phường An Lạc (quận Bình Tân) theo đề xuất của Sở Lao động Thương binh và Xã hội.

Tổng hợp thông tin báo chí liên quan đến TP. Hồ Chí Minh ngày 16/12/2020 - Ảnh 1

Theo Giám đốc Sở Lao động Thương binh và Xã hội TP Lê Minh Tấn, việc chuyển nhà tang lễ ra ngoại ô nhằm tránh ùn tắc giao thông khu vực nội thành và đảm bảo an toàn, vệ sinh môi trường chung.

Địa điểm mới có quy mô rộng hơn, phục vụ được nhiều lễ tang cùng lúc và tổ chức lễ tang cấp Nhà nước được trang trọng, chu đáo; tạo thuận lợi cho thân nhân, gia đình trong quá trình lo hậu sự cho người đã mất. Nơi này cũng sẽ tổ chức lễ tang cho cán bộ do Trung ương và TPHCM quản lý đang làm việc hoặc đã nghỉ hưu và những người thuộc diện chính sách.

Việc dừng hoạt động Nhà tang lễ TPHCM tại quận 3 và đưa vào hoạt động Nhà tang lễ tại quận Bình Tân đảm bảo không làm gián đoạn đến công tác tiếp nhận, phục vụ tang lễ.

Bệnh viện Chợ Rẫy mổ mở ngực không cần mở xương ức

Bệnh viện Chợ Rẫy cho biết vừa thực hiện thành công kỹ thuật mở ngực phải tối thiểu, không cần mở xương ức. Đây là một kỹ thuật khó, lần đầu tiên được thực hiện tại Việt Nam. Thông tin trên báo Tuổi Trẻ.

Theo đó, hai bệnh nhân được thực hiện kỹ thuật này là ông N.V.T. (67 tuổi, Cần Thơ) và bà N.T.N. (66 tuổi, Long An), cả hai đều được chẩn đoán hẹp nặng van động mạch chủ, phình động mạch chủ ngực. Riêng bà N. có thêm chứng hẹp van động mạch chủ 3 mảnh.

Hiện tại, sau hơn một tháng phẫu thuật, sức khỏe hai bệnh nhân đã ổn định, đã xuất viện, đi đứng, ăn uống bình thường.

Hai bệnh nhân được thực hiện kỹ thuật mở ngực không cần mở xương ức đã phục hồi sức khỏe và xuất viện - Ảnh: THU HIẾN
Hai bệnh nhân được thực hiện kỹ thuật mở ngực không cần mở xương ức đã phục hồi sức khỏe và xuất viện - Ảnh: THU HIẾN

PGS.TS Trần Quyết Tiến, Phó giám đốc Bệnh viện Chợ Rẫy, cho biết kỹ thuật này sử dụng đường mổ nhỏ, ít xâm lấn ở đường mổ bên phải để thay quai động mạch chủ, một kỹ thuật khó bậc nhất trong tim mạch. Kỹ thuật viên phẫu thuật làm sao vừa phải bảo vệ tim vừa phải bảo vệ não trong quá trình phẫu thuật. Để thực hiện kỹ thuật này, đòi hỏi bác sĩ phải có quá trình rèn luyện, học tập và được trang bị các trang thiết bị đầy đủ.

Bác sĩ CKII Nguyễn Thái An, Trưởng khoa hồi sức phẫu thuật tim, Bệnh viện Chợ Rẫy, cho biết trước đây đường mổ kinh điển là cưa xương ức, bệnh nhân chịu nhiều đau đớn. Với kỹ thuật mới này, cùng với sự hỗ trợ của nội soi, việc thay van động mạch chủ được thực hiện thông qua một lỗ mổ nhỏ. Điều này giúp bệnh nhân ít đau, ít chảy máu, lành vết thương nhanh hơn. BHYT vẫn chi trả cho kỹ thuật mới nên bệnh nhân có thể hoàn toàn yên tâm.

Kiến nghị xử lý hình sự 76 đơn vị trốn đóng BHXH

Ngày 15/12, theo nguồn tin của báo Thanh Niên, Bảo hiểm xã hội (BHXH) TP và BHXH các quận - huyện đã chuyển hồ sơ kiến nghị khởi tố hình sự 76 đơn vị về tội trốn đóng BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) với tổng số tiền 153,7 tỉ đồng sang đơn vị điều tra của Công an TPHCM.

Trong đó, có 35/76 đơn vị đã khắc phục sau khi chuyển hồ sơ kiến nghị khởi tố với tổng số tiền khắc phục 27,9 tỉ đồng; 59 đơn vị đã có phản hồi từ cơ quan điều tra và 17 đơn vị cơ quan điều tra đang xác minh, chưa phản hồi.

Công bố quyết định thanh tra các đơn vị, tại Bảo hiểm xã hội TP.HCM/ Ảnh: BHXH TP cung cấp
Công bố quyết định thanh tra các đơn vị, tại Bảo hiểm xã hội TP.HCM/ Ảnh: BHXH TP cung cấp

Theo BHXH TP, tính đến cuối tháng 11/2020, toàn hệ thống BHXH TP đã thực hiện kiểm tra và phối hợp thanh, kiểm tra liên ngành tại 1.192 đơn vị. Trong đó, kiểm tra nội bộ 31 đơn vị; 32 cơ sở khám chữa bệnh; 337 đại lý thu; kiểm tra đột xuất 476 đơn vị sử dụng lao động; thanh tra đột xuất chuyên ngành 237 đơn vị và phối hợp thanh tra, kiểm tra liên ngành 51 đơn vị...

Qua thanh tra, kiểm tra, BHXH TP đề nghị các đơn vị lập thủ tục tham gia BHXH cho 256 lao động với tổng số tiền truy đóng là 3,6 tỉ đồng; điều chỉnh mức đóng cho 115 lao động; khắc phục số tiền nợ quỹ BHXH, BHYT, bảo hiểm tai nạn lao động - bệnh nghề nghiệp... là 53 tỉ đồng trong số 152 tỉ đồng; thu hồi 4,2 tỉ đồng về quỹ BHYT do các cơ sở khám chữa bệnh BHYT chi sai quy định. Đồng thời, BHXH TP đã lập biên bản và xử phạt vi phạm hành chính đối với 48 đơn vị với tổng số tiền xử phạt 4,2 tỉ đồng.

Phòng Thanh tra - Kiểm tra BHXH TP cũng cho hay phía BHXH TP dù đã quyết liệt trong công tác thanh tra, kiểm tra và xử lý vi phạm nhưng tính đến nay vẫn chưa có đơn vị nào bị khởi tố, đồng thời còn nhiều doanh nghiệp né tránh, chây ì và phớt lờ. Vì vậy cần sự vào cuộc quyết liệt và chung tay của các cơ quan chức năng nhằm lấy lại quyền lợi của người lao động trên địa bàn TP.

Tháo dỡ 38 căn nhà xây trái phép ở Thủ Đức

Ngày 15/12, UBND phường Hiệp Bình Chánh, Q.Thủ Đức, đã cưỡng chế công trình trái phép do ông Lê Tấn Tài đứng tên quyền sử dụng, nằm trên khu đất nông nghiệp ở đường 40, thuộc địa bàn quận. Nội dung đăng tải trên báo Pháp Luật TP.

38 công trình xây dựng trong khu đất này được cơ quan chức năng xác định là xây trái phép. Trong đó, có 37 căn nhà và tường rào xây dựng trái phép trên diện tích đất nông nghiệp thuộc các thửa đất số 404, 405, 406 và rạch tờ bản đồ số 1.

Lực lượng chức năng tháo dỡ công trình trái phép của ông Lê Tấn Tài. Ảnh: THANH TUYỀN
Lực lượng chức năng tháo dỡ công trình trái phép của ông Lê Tấn Tài. Ảnh: THANH TUYỀN

Tại buổi cưỡng chế sáng 15/12, một số hộ dân chấp hành di dời tài sản, số còn lại mong phía chính quyền dời thời gian cưỡng chế để chuẩn bị đón Tết. Họ sẽ dọn nhà đi sau Tết Nguyên đán vì chưa tìm được nơi ở mới.

Tuy nhiên, đây là công trình vi phạm có phạm vi lớn, mức độ nghiêm trọng, gây bức xúc trong dư luận thời gian qua nên lực lượng chức năng vẫn tổ chức cưỡng chế tháo dỡ theo kế hoạch.

UBND Q.Thủ Đức đã thống nhất hỗ trợ thuê nhà trong thời gian ba tháng, hỗ trợ di dời đến nhà trọ đối với các hộ dân chưa tìm được nơi ở. Với các hộ đang thuê trọ tại vị trí đất, sẽ giới thiệu chỗ thuê trọ, đồng thời hỗ trợ một tháng tiền trọ.

Đến 16 giờ chiều cùng ngày, đa số các hộ dân đã đồng ý di dời đến nhà trọ do phường chuẩn bị. Hiện, UBND phường đang tiếp tục vận động các hộ còn lại và tháo dỡ các căn nhà hộ dân đã di dời xong.

Trước đó vào tháng 2, lực lượng chức năng cưỡng chế khôi phục hiện trạng ban đầu của khu đất thì phát hiện có 38 công trình xây dựng trái phép. Ảnh: THANH TUYỀN
Trước đó vào tháng 2, lực lượng chức năng cưỡng chế khôi phục hiện trạng ban đầu của khu đất thì phát hiện có 38 công trình xây dựng trái phép. Ảnh: THANH TUYỀN

Trước đó vào ngày 18/2, UBND phường Hiệp Bình Chánh, Q.Thủ Đức tổ chức cưỡng chế công trình trái phép do ông Lê Tấn Tài đứng tên quyền sử dụng. Khi cưỡng chế, lực lượng chức năng phát hiện bên trong khu đất có 38 công trình xây dựng trên đất nông nghiệp.

Lãnh đạo UBND phường Hiệp Bình Chánh khẳng định cơ quan chức năng chưa cấp giấy phép xây dựng cho bất kỳ công trình nào trong khu đất này. Đây là đất trồng cây lâu năm thuộc quy hoạch cây xanh, đường giao thông.

Đến đầu tháng 3/2020, UBND Q.Thủ Đức có quyết định xử lý vi phạm đối với ông Lê Tấn Tài với tổng mức phạt hơn 1 tỉ đồng, buộc tháo dỡ công trình trái phép.

UBND Hiệp Bình Chánh thông tin, khu đất này hiện được xây thành nhiều căn nhà trái phép rồi đem bán cho các hộ dân vào ở. Phường đã thuyết phục nhiều lần nhưng không thành nên buộc phải cưỡng chế.

Khuyến khích giáo viên sử dụng hồ sơ điện tử thay thế hồ sơ giấy

Báo Người Lao Động cho hay, Sở GD-ĐT TP vừa có văn bản hướng dẫn giáo viên (GV) và các cán bộ quản lý, nhân viên trong các trường học ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý, dạy học.

Theo đó, TP khuyến khích GV các trường tiểu học được sử dụng hồ sơ điện tử thay thế hồ sơ giấy bảo đảm yêu cầu của công tác lưu trữ và có giá trị như hồ sơ giấy. Văn bản nêu rõ, việc sử dụng hồ sơ điện tử là khuyến khích, không bắt buộc, tùy theo nguyện vọng của GV và nhà trường.

Sở GD-ĐT TP cũng hướng dẫn hồ sơ sổ sách điện tử được tạo ra bằng các ứng dụng văn phòng thông dụng, được lưu trữ thuận tiện bằng nhiều hình thức khác nhau, đáp ứng yêu cầu tra cứu, chia sẻ, kiểm tra nhanh vào mọi thời điểm…

Hồ sơ sổ sách điện tử được xây dựng theo đúng mẫu của hồ sơ giấy, khi cần thiết có thể in ra và đóng tập như hồ sơ giấy. Đặc biệt của việc sử dụng hồ sơ điện tử là GV có thể chuẩn bị kế hoạch mỗi bài dạy, ghi chép nội dung sinh hoạt, hoạt động, thực hiện các loại hồ sơ sổ sách khác bằng các phương tiện công nghệ, sau đó lưu trữ dạng sổ, không phải in ra giấy. Đối với kế hoạch bài dạy, cuối mỗi bài dạy cần có mục "Rút kinh nghiệm" để cập nhật các nội dung cần thiết sau tiết dạy.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Theo nhiều GV tiểu học, việc khuyến khích sử dụng hồ sơ điện tử là tin vui, bởi sẽ giảm bớt khối lượng công việc nhưng vẫn bảo đảm hiệu quả, đỡ tốn công sức, tiết kiệm thời gian cho GV và giảm chi phí cho nhà trường khi phải sử dụng sổ sách bằng giấy. Đồng thời,  GV có thể cập nhật, chỉnh sửa, bổ sung nội dung từng bài giảng bằng việc ứng dụng công nghệ thông tin và khai thác nguồn tài nguyên học tập trên mạng.

Tuy nhiên, theo đại diện nhiều trường tiểu học, vẫn còn không ít ý kiến bày tỏ băn khoăn khi triển khai, khuyến khích GV dùng hồ sơ, sổ sách điện tử, nhất là khi chỉ là khuyến khích chứ không bắt buộc. Nhiều GV, nhất là những GV lớn tuổi, lâu nay đã quen với cách dạy và thực hiện hồ sơ theo kiểu truyền thống, để thay đổi thói quen đó không hề dễ dàng.

Nhà vườn đua nhau trồng mai Tết

Chỉ còn khoảng 2 tháng nữa sẽ tới Tết Nguyên đán 2021, hầu hết vườn mai ở TPHCM đã bắt tay vào vụ Tết. Đáng chú ý, diện tích trồng mai tại các làng mai đều tăng đáng kể.

Theo ghi nhận của báo Người Lao Động, toàn xã Bình Lợi (huyện Bình Chánh) hiện có hơn 462 ha trồng mai, tăng khoảng 100 ha so với năm ngoái, với hơn 300.000 cây mai liếp và 15.000 mai chậu, tăng khoảng 50% so với cùng kỳ năm ngoái.

Một vườn mai tại huyện Bình Chánh, TP HCM
Một vườn mai tại huyện Bình Chánh, TP HCM

Tại quận 12, diện tích trồng mai trên địa bàn cũng tăng khá nhiều, lên hơn 41 ha, trong đó có hơn 100.000 mai chậu.

Còn ở quận Thủ Đức, trên địa bàn có 189 hộ trồng mai, với diện tích 18,2 ha, trong đó đa số là mai chậu. Do nguồn đất nông nghiệp ở quận Thủ Đức hạn chế nên nhiều hộ sang các tỉnh lân cận như Bình Dương, Đồng Nai, Long An thuê đất để trồng mai với diện tích lớn.

Về giá cả mai Tết, một số chủ vườn cho hay, theo thông lệ, mỗi năm đều phải tăng giá bán để bù chi phí nhân công, cây giống, vật tư nông nghiệp. Tuy nhiên năm nay, do tác động của dịch Covid-19, nhà vườn sẽ cố gắng giữ ở mức như năm ngoái.

Theo đó, mai 3 năm tuổi khoảng 400.000 đồng/cây, 4 năm tuổi 700.000 đồng/cây, 5 năm tuổi 1 triệu đồng/cây.

TPHCM sẽ tổ chức 179 chợ hoa Tết

Theo kế hoạch cung ứng hàng Tết của TP, toàn TP dự kiến sẽ tổ chức 3 chợ hoa Tết cấp TP tại Công viên 23 Tháng 9, Công viên Gia Định, Công viên Lê Văn Tám. Ngoài ra, còn có 174 chợ hoa Tết cấp huyện, 2 chợ hoa Tết do doanh nghiệp tổ chức (gồm chợ hoa Bình Điền và chợ hoa Phú Mỹ Hưng) nhằm giúp người dân có điều kiện tham quan, thưởng lãm, mua sắm hoa xuân đồng thời hỗ trợ nhà vườn các tỉnh tiêu thụ hoa kiểng Tết.

Dự kiến dịp Tết, thị trường TP tiêu thụ khoảng 600.000 - 700.000 chậu mai, 250.000 - 300.000 chậu bonsai, 135 triệu cành các loại hoa cúc, hồng, cát tường, ly, cẩm chướng... Trong đó, 4 chợ chuyên kinh doanh hoa lớn gồm chợ Hồ Thị Kỷ, Đầm Sen, đầu mối Bình Điền, Thủ Đức cung ứng khoảng 80% thị phần hoa cắt cành.

Ảnh minh họa: Toàn cảnh chợ hoa trên bến dưới thuyền tại quận 8
Ảnh minh họa: Toàn cảnh chợ hoa trên bến dưới thuyền tại quận 8

Vân Anh - Khang Minh - Huyền Mai (Tổng hợp)

Tin cùng chuyên mục