Tổng hợp thông tin báo chí liên quan đến TP. Hồ Chí Minh ngày 18/12/2020

10:20 18/12/2020

Trung tâm Báo chí Thành phố tổng hợp một số thông tin đáng chú ý liên quan đến TPHCM trên các báo ra ngày 18/12

Đã giải chi hơn 14 tỉ đồng hỗ trợ cho người lao động tự do

Thông tin từ báo Thanh Niên, UBMTTQVN TPHCM cho biết, triển khai gói hỗ trợ 27 tỉ đồng cho người lao động tự do, tính đến nay đã có 12/24 quận, huyện trên địa bàn TP gửi danh sách về và đã được giải chi. Tổng số tiền giải chi là 14,381 tỉ đồng cho 14.381 trường hợp (hỗ trợ 1 triệu đồng/người).

Tổng hợp thông tin báo chí liên quan đến TP. Hồ Chí Minh ngày 18/12/2020 - Ảnh 1

Đại diện UBMTTQVN TP cho hay, trong việc trao tiền hỗ trợ đến người lao động, đảng ủy, chính quyền các quận - huyện có trách nhiệm rà soát danh sách người lao động phù hợp với điều kiện hỗ trợ hay không, còn ở tại địa phương hay không rồi mới trao. UB MTTQVN TP sẽ thực hiện giám sát cách thức lập danh sách, cách thức trao có trân trọng người dân không, có đúng quy định không.

Người lao động tự do là những người không được đào tạo chuyên môn kỹ thuật, làm việc thuộc khu vực kinh tế phi chính thức, có việc làm bấp bênh, thiếu ổn định, thu nhập thấp, thời gian làm việc dài, thường không được chi trả các chế độ phụ cấp và các khoản đảm bảo an sinh xã hội; người lao động bị giảm sâu thu nhập, mất, thiếu việc làm, không đảm bảo mức sống tối thiểu.

Để nhận hỗ trợ, người lao động tự do phải đảm bảo không có thu nhập hoặc có thu nhập thấp hơn chuẩn nghèo TP.HCM (dưới 3 triệu đồng/người/tháng); cư trú hợp pháp tại địa phương, trường hợp người lao động tạm trú ở TP.HCM thì phải có đăng ký tạm trú được cơ quan công an xác nhận; làm công việc thuộc lĩnh vực, ngành nghề phải tạm ngừng hoạt động trong tháng 4/2020

Tái thành lập các Khu cách ly y tế tập trung tại khách sạn

Vietnamplus đưa tin, ngày 17/12, UBND TP đã ban hành Quyết định thành lập các Khu cách ly y tế tập trung tại khách sạn trong phòng, chống dịch Covid-19 trực thuộc UBND quận - huyện cho người được cách ly tự nguyện chi trả và thành viên tổ bay (gọi tắt là khu cách ly y tế tập trung).

Theo đó, trụ sở các khu cách ly y tế tập trung tại quận Tân Bình gồm: Khách sạn Đông Đô (số 329-331 đường Nguyễn Thái Bình, Phường 12), khách sạn Hoa Đệ Nhất (số 4/1/9 - 4/11/11 đường Hoàng Việt, Phường 4), khách sạn Hưng Hương (số 321 đường Nguyễn Thái Bình, Phường 12), khách sạn Park Royal (số 309- 311 đường Nguyễn Văn Trỗi, Phường 2).

Ngoài ra, có hai khu cách ly y tế tập trung khác là khách sạn New Milano ( số 96-98 đường Cao Triều Phát, phường Tân Phong, Quận 7) và khách sạn Eastin Grand Saigon (số 251-253 đường Nguyễn Văn Trỗi, Phường 10, quận Phú Nhuận).

Ảnh minh họa. (Nguồn: TTXVN)
Ảnh minh họa. (Nguồn: TTXVN)

Khu cách ly y tế tập trung sẽ chịu sự chỉ đạo, quản lý, điều hành trực tiếp của Ban Chỉ đạo phòng chống Covid-19 TP, đồng thời chịu sự chỉ đạo về chuyên môn, nghiệp vụ của Sở Y tế và UBND quận - huyện có khu cách ly y tế tập trung đóng trên địa bàn.

Khu cách ly phải đảm bảo đáp ứng các yêu cầu về bố trí, sắp xếp các khu vực phục vụ cách ly tại khách sạn; đảm bảo cơ sở vật chất, dịch vụ vệ sinh buồng phòng, ăn uống, giặt là, vệ sinh khử khuẩn,... phục vụ cho nhu cầu sinh hoạt của người được cách ly.

Nhân viên phục vụ các dịch vụ trực tiếp cho việc cách ly cũng được tập huấn về kỹ năng, chuyên môn. Các khu cách ly không bố trí người đang mang thai, mắc các bệnh mạn tính như: hen phế quản, tim phổi mạn, suy thận, suy gan, suy tim, ung thư, đái tháo đường, suy giảm miễn dịch... làm việc tại khách sạn.

Khu cách ly y tế tập trung có nhiệm vụ thông báo với công an, dân phòng địa phương để cưỡng chế nếu người được cách ly không tuân thủ yêu cầu cách ly y tế. Không cho phép người không có phận sự vào khách sạn và không cho phép người được cách ly ra khỏi phân khu cách ly.

Nỗ lực chăm lo tết cho người dân

Theo báo SGGP, năm nay dịch Covid-19 tác động lớn đến đời sống của người dân TPHCM, nhất là những người có hoàn cảnh khó khăn. Do vậy, các địa phương, đoàn, hội của TP càng nỗ lực huy động nhiều nguồn lực để chung tay chăm lo cho người dân, thực hiện mục tiêu ai cũng có tết ấm áp.

Ông Lê Minh Tấn, Giám đốc Sở LĐTB-XH TP cho biết, Tết Tân Sửu năm 2021, TPHCM dự kiến chăm lo cho hơn 500.000 người, tổng kinh phí khoảng 813 tỷ đồng. Ngoài nguồn chăm lo từ ngân sách TP, các địa phương, tổ chức, đoàn, hội cũng huy động nguồn lực trong nhân dân.

Ông Trần Văn Tuấn, Phó Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) TP thông tin thêm, toàn hệ thống hội phấn đấu vận động và trao tặng 50.000 suất quà trong dịp Tết Tân Sửu 2021 (trị giá 500.000 đồng - 1 triệu đồng/suất). Năm nay, hội còn mở rộng đối tượng chăm lo tết là các hộ bị ảnh hưởng do dịch Covid-19 và ảnh hưởng nặng bởi thiên tai. Nguồn lực Hội CTĐ các cấp vận động chủ yếu từ doanh nghiệp và trong nhân dân.

Ngoài quà tết, Hội CTĐ TP còn chăm lo bằng việc giúp sửa chữa nhà ở, xây nhà CTĐ, tư vấn chăm sóc sức khỏe và tặng trang thiết bị y tế. Cùng với đó, tổ chức các phiên chợ nhân đạo; tặng công cụ, phương tiện sản xuất; sổ tiết kiệm…

Các cấp công đoàn thành phố tặng quà đoàn viên nghiệp đoàn xe ôm dịp Tết Nguyên đán Canh Tý 2020
Các cấp công đoàn thành phố tặng quà đoàn viên nghiệp đoàn xe ôm dịp Tết Nguyên đán Canh Tý 2020

Tương tự, ông Dương Ngọc Tuấn, Giám đốc Trung tâm Công tác xã hội Thanh niên TP (thuộc Thành đoàn TPHCM) cho biết, dù năm nay công tác vận động khó khăn nhưng các đơn vị trực thuộc Thành đoàn đều nỗ lực tìm nguồn tài trợ để chăm lo Tết Tân Sửu 2021 ít nhất phải bằng năm trước.

Cụ thể, Thành đoàn TP sẽ chuẩn bị 20.000 phần quà tặng (trị giá 700.000 đồng/phần). Bên cạnh đó, vận động kinh phí hỗ trợ 3.000 lượt vé xe miễn phí cho sinh viên, học sinh và 2.000 lượt vé xe miễn phí cho thanh niên công nhân về quê đón Tết; giới thiệu 8.000 việc làm cho thanh niên, sinh viên, học sinh làm thêm dịp Tết.

Tại Hội Liên hiệp Phụ nữ TP, công tác chuẩn bị các hoạt động chăm lo cũng đang bước vào nước rút. Năm nay, chương trình “Xuân yêu thương - Tết nghĩa tình” của hội sẽ trao 870 suất quà (thấp nhất 700.000 đồng/suất) với tổng kinh phí hơn 920 triệu đồng.

Ủy ban MTTQ Việt Nam TP dự kiến chăm lo tết Tân Sửu năm 2021 cho người dân trong và ngoài TP với tổng kinh phí hơn 44,3 tỷ đồng. Trong đó, hơn 27.182 suất quà, tổng trị giá hơn 26,6 tỷ đồng dành để chăm lo cho người dân TP thông qua Quỹ Vì người nghèo TPHCM và Quỹ Cứu trợ TPHCM.

Công tác chăm lo Tết Tân Sửu cũng được các cấp công đoàn thuộc LĐLĐ TP triển khai theo hướng bảo đảm tất cả người lao động đều được chăm lo, nhất là hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, công nhân mất việc làm, bị nợ lương do Covid-19. Cùng với đó, các y bác sĩ, cán bộ y tế làm nhiệm vụ phòng chống dịch Covid-19; đoàn viên công đoàn, con đoàn viên công đoàn được mổ tim theo chương trình “Trái tim nghĩa tình” từ năm 2012 đến năm 2020 cũng sẽ được xét chăm lo.

Kiến nghị Thủ tướng chuyển đổi hình thức đầu tư cầu Tân Kỳ - Tân Quý

UBND TP vừa kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chấp thuận chủ trương về chuyển đổi hình thức đầu tư xây dựng mới cầu Tân Kỳ - Tân Quý (quận Bình Tân) từ hình thức BOT (xây dựng, kinh doanh và chuyển giao) sang đầu tư công bằng vốn ngân sách TP với quy mô được duyệt như trước đây, để sớm hoàn thành công trình đưa vào sử dụng sau 2 năm ngừng thi công. Nội dung đăng tải trên báo Tuổi Trẻ.

Dự án xây mới cầu Tân Kỳ - Tân Quý được bổ sung vào dự án BOT cải tạo nâng cấp quốc lộ 1 đoạn An Sương - An Lạc theo phụ lục hợp đồng được ký với nhà đầu tư là Công ty cổ phần Đầu tư phát triển hạ tầng - IDICO vào năm 2018.

Cầu dài 224,8m với tổng mức đầu tư 312,7 tỉ đồng. Sau khi hoàn thành, nhà đầu tư sẽ thu phí tại trạm thu phí An Sương - An Lạc. Đến giữa năm 2018, công trình thi công đạt 70% khối lượng xây lắp. Do vướng giải tỏa nên dự án dừng thi công. 

Cầu Tân Kỳ - Tân Quý đã thi công đạt 70% - Ảnh: QUANG ĐỊNH
Cầu Tân Kỳ - Tân Quý đã thi công đạt 70% - Ảnh: QUANG ĐỊNH

Mới đây, Kiểm toán Nhà nước đã có kết luận, việc đầu tư BOT cầu Tân Kỳ - Tân Quý để thu phí trên quốc lộ 1 là không thích hợp với lợi ích của nhà đầu tư và của người sử dụng. Do đó, UBND TP đã quyết định dừng dự án theo hình thức BOT để tiến hành các thủ tục chuyển đổi hình thức đầu tư. Các sở ngành TP cùng với nhà đầu tư cũng đang rà soát các công việc đã thực hiện để tiến hành chấm dứt phụ lục hợp đồng.

Tuyển sinh năm 2021: Xuất hiện nhiều ngành mới

Báo Lao Động cho hay, để chuẩn bị cho mùa tuyển sinh 2021, hiện nhiều trường đại học đã bắt đầu công bố phương án tuyển sinh dự kiến. Điểm đáng chú ý trong phương án tuyển sinh của các trường là sự xuất hiện nhiều ngành học mới, tập trung nhiều ở lĩnh vực công nghệ, kinh tế, phù hợp với nhu cầu của trường và tăng cơ hội chọn ngành nghề cho thí sinh.

Theo TS Nguyễn Trung Nhân - Trưởng phòng Đào tạo, Trường ĐH Công nghiệp TPHCM, năm học tới, trường dự kiến mở thêm 6 ngành học mới, nâng tổng số ngành/nhóm ngành lên 43. Mỗi ngành mới trường dự kiến tuyển từ 80 - 100 chỉ tiêu.

Cụ thể là các ngành: Robot và hệ thống điều khiển thông minh; Kinh tế tài nguyên thiên nhiên; Kỹ thuật hóa phân tích; Quản trị nguồn nhân lực; Logistics và Quản lý chuỗi cung ứng, quản lý đô thị thông minh và bền vững.

Hàng loạt ngành học mới được các trường dự kiến mở và bắt đầu tuyển sinh năm 2021. Ảnh: Huyên Nguyễn
Hàng loạt ngành học mới được các trường dự kiến mở và bắt đầu tuyển sinh năm 2021. Ảnh: Huyên Nguyễn

Tương tự, Trường ĐH Công nghệ TPHCM cũng dự kiến bổ sung nhiều ngành mới tập trung vào nhóm công nghệ thông tin, quản trị nhân lực.

Theo ThS Phạm Thái Sơn - Giám đốc Trung tâm tuyển sinh và truyền thông Trường ĐH Công nghiệp thực phẩm TPHCM, nhà trường đang làm các thủ tục xin phép mở thêm 4 ngành mới là: Hóa dược và hợp chất thiên nhiên; Kinh doanh thời trang và dệt may; Food business management (quản trị kinh doanh thực phẩm) và Marketing.

Bên cạnh việc mở thêm nhiều ngành mới, một số trường cao đẳng, đại học cũng mở bổ sung một số ngành, chuyên ngành hẹp có nhu cầu lao động cao, có lượng lớn thí sinh đăng ký xét tuyển trong những năm gần đây.

Trong đó, Trường ĐH Kinh tế Tài chính TPHCM dự kiến mở một số ngành được đánh giá sẽ hút người học trong tương lai như: Bất động sản; Tài chính quốc tế; Báo chí; Tâm lý học và Thiết kế đồ họa.

Các trường đại học cũng đã dự kiến về phương thức tuyển sinh năm 2021. Luật Giáo dục đại học sửa đổi được Quốc hội thông qua đã tạo cơ chế mở rộng quyền tự chủ cho các trường, như được tự chủ trong việc mở ngành, sử dụng phương thức xét tuyển phù hợp với điều kiện của nhà trường.

Theo quy định của Bộ GDĐT, các trường sẽ phải công khai đề án tuyển sinh vào thời điểm đầu năm để học sinh có thêm thông tin và xã hội thực hiện việc giám sát.

Không tổ chức hội trại tập trung kỷ niệm Ngày truyền thống học sinh, sinh viên

Theo báo SGGP, chiều 17/12, Sở GD-ĐT TP đã có văn bản quyết định về việc không tổ chức hội trại tập trung tại 8 cụm trại, kỷ niệm 71 năm Ngày truyền thống học sinh, sinh viên (9/1/1950 – 9/1/2021) do diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19.

Thay vào đó, Sở GD-ĐT khuyến khích các đơn vị tổ chức sinh hoạt chủ điểm tại đơn vị.

Học sinh tham gia Hội trại truyền thống học sinh, sinh viên năm 2019
Học sinh tham gia Hội trại truyền thống học sinh, sinh viên năm 2019

Cụ thể, từ ngày 4/1 đến 9/1/2021, các đơn vị sẽ tổ chức sinh hoạt chủ điểm cho học sinh xoay quanh các nội dung như: ôn lại truyền thống ngày học sinh, sinh viên 9/1; khen thưởng học sinh tiêu biểu; tổ chức tuyên truyền các Chỉ thị số 05/CT-TW ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị khóa XII về "Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh", đẩy mạnh phong trào thi đua "Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực" do Bộ GD-ĐT phát động; Chỉ thị số 19-CT/TU về thực hiện cuộc vận động "Người dân TPHCM không xả rác ra đường và kênh rạch, vì thành phố sạch và giảm ngập nước"...

Ra mắt 2 thí nghiệm hóa học ảo miễn phí cho học sinh tiểu học

Tập đoàn hóa chất BASF vừa ra mắt thêm hai thí nghiệm bằng tiếng Việt trên nền tảng trực tuyến  (https://thinghiemvui.basf.com). Đây là một trang web cho phép trẻ em thực hiện miễn phí nhiều thí nghiệm hóa học thú vị và bổ ích.

Trong đó, thí nghiệm “Năng lượng mặt trời” sẽ giúp học sinh khám phá cách hoạt động của tấm pin mặt trời và cách lắp đặt để có thể chuyển đổi ánh sáng mặt trời thành các nguồn năng lượng thân thiện với môi trường một cách tối ưu.

Và thí nghiệm “Hạt xốp bí ẩn” học sinh sẽ được tìm hiểu về vật liệu cách nhiệt và sự khác biệt của chúng, sau đó học cách tự tay tạo ra những vật liệu cách nhiệt này.

Học sinh tiểu học tham gia phòng thí nghiệm ảo BASF
Học sinh tiểu học tham gia phòng thí nghiệm ảo BASF

Phòng thí nghiệm ảo BASF là một sáng kiến thuộc chương trình BASF Kids’ Lab (Bé làm thí nghiệm), một chương trình giáo dục hóa học thực hành dành cho học sinh tiểu học trên toàn thế giới.

Phòng thí nghiệm ảo BASF hiện được vận hành với nhiều ngôn ngữ: Tiếng Đức, Anh, Tây Ban Nha, Hàn, Nhật và Trung… nhằm khơi dậy và nuôi dưỡng niềm đam mê khoa học tự nhiên trong các em nhỏ, đến nay đã thu hút gần 5.000 học sinh tiểu học tham gia trên địa bàn TP.

Theo báo Thanh Niên, trước đó, BASF Việt Nam đã phối hợp với Sở GD-ĐT TPHCM tổ chức tập huấn dành cho giáo viên và học sinh Trường tiểu học Dương Văn Lịch (huyện Nhà Bè) làm quen với các thí nghiệm trực tuyến hấp dẫn và qua đó tìm hiểu vai trò của hóa học trong đời sống hằng ngày.

Học sinh tiểu học được thực hiện miễn phí nhiều thí nghiệm hóa học thú vị và bổ ích trên phòng thí nghiệm ảo này
Học sinh tiểu học được thực hiện miễn phí nhiều thí nghiệm hóa học thú vị và bổ ích trên phòng thí nghiệm ảo này

Sa thải nhân viên thu 'tiền tươi' phí đỗ xe lòng đường

Mới đây, Công ty TNHH một thành viên Dịch vụ công ích Thanh niên xung phong (Công ty TNXP) có phản hồi về loạt bài “Thu phí đỗ xe lòng lề đường ở TP.HCM” được đăng tải trên Pháp Luật TP.

Cám ơn phản ánh kịp thời của báo về tiêu cực của nhân viên công ty liên quan đến thu phí sử dụng tạm thời lòng đường trên địa bàn TP, Công ty TNXP cho biết, đơn vị này luôn quán triệt đến giám đốc các xí nghiệp, dịch vụ công cộng, các đội trật tự giao thông và nhân viên khi thực hiện nhiệm vụ phải đúng quy trình, quy định trong việc thu phí sử dụng tạm thời lòng đường để đỗ ô tô.

Ngay sau khi bài viết được đăng tải, Giám đốc công ty đã chỉ đạo Giám đốc Xí nghiệp Dịch vụ công cộng kiểm tra thông tin. Sau khi xác minh, cơ quan này đã tạm đình chỉ công việc các nhân viên có hành vi tiêu cực, thu tiền bỏ túi riêng, vi phạm quy định của công ty.

Nhân viên quản lý bãi đỗ xe thu phí qua ứng dụng My Parking nhưng tư túi và văn bản phản hồi của Công ty TNXP. Ảnh: TÂN - YÊN
Nhân viên quản lý bãi đỗ xe thu phí qua ứng dụng My Parking nhưng tư túi và văn bản phản hồi của Công ty TNXP. Ảnh: TÂN - YÊN

Công ty TNXP xác định đây là hành vi tiêu cực, gây mất uy tín công ty và hình ảnh TNXP nên đã nhanh chóng tổ chức họp xử lý kỷ luật nghiêm khắc với hình thức sa thải đối với các cá nhân này. Việc kỷ luật nghiêm góp phần làm gương cho các nhân viên khác chấp hành thực hiện quy định của công ty về hoạt động thu phí sử dụng tạm thời lòng đường ở trung tâm TPHCM.

Bên cạnh đó, Công ty TNXP khuyến cáo các tài xế kiên quyết không thanh toán tiền mặt dưới bất kỳ hình thức nào nhằm ngăn chặn tiêu cực của nhân viên; thực hiện ứng dụng công nghệ thu phí ô tô, cài đặt phần mềm My Parking để thanh toán khi đỗ xe tại các bãi đỗ xe có thu phí.

Vân Anh - Khang Minh - Huyền Mai (Tổng hợp)

Tin cùng chuyên mục