Tổng hợp thông tin báo chí liên quan đến TP. Hồ Chí Minh ngày 19/3/2024

10:08 19/03/2024

Trung tâm Báo chí Thành phố tổng hợp một số thông tin đáng chú ý liên quan đến TPHCM trên các báo ra ngày 19/3/2024

Gần 100 du khách tham quan tour đêm "Trăng chiến khu"

Báo SGGP đưa tin, tối 18/3, Khu di tích lịch sử địa đạo Củ Chi (huyện Củ Chi, TPHCM) tổ chức và đón gần 100 khách tham quan tour đêm “Trăng chiến khu”. Đây là tour đêm đầu tiên triển khai đón khách du lịch sau khi ra mắt vào tháng 8-2023.

Chủ tịch HĐND TPHCM Nguyễn Thị Lệ, Phó Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Phước Lộc cùng các đại biểu, du khách thưởng thức tiết mục văn nghệ trong tour đêm "Trăng chiến khu". Ảnh: HOÀNG HÙNG
Chủ tịch HĐND TPHCM Nguyễn Thị Lệ, Phó Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Phước Lộc cùng các đại biểu, du khách thưởng thức tiết mục văn nghệ trong tour đêm "Trăng chiến khu". Ảnh: HOÀNG HÙNG

Tour đêm “Trăng chiến khu” lấy hình ảnh ánh trăng làm chủ đạo, tái hiện cuộc sống, sinh hoạt về đêm của người dân Củ Chi sống trong vùng giải phóng giai đoạn 1961 - 1964. Tour diễn ra từ 18 giờ đến 20 giờ 40 phút. Khách được xem sa bàn, phim 3D tái hiện trận càn Cedar Falls; trải nghiệm hoạt cảnh người dân tham gia đào địa đạo, đan lát dưới ánh trăng; thanh niên đăng ký tòng quân đánh giặc, xay lúa, giã gạo; trai gái hò đối đáp nhau trên đồng ruộng; họp chợ; cảnh văn công về biểu diễn phục vụ bộ đội, du kích và người dân hòa lẫn với tiếng bom, tiếng pháo, tiếng máy bay địch…

Lãnh đạo TPHCM và du khách tham quan tour đêm. Ảnh: HOÀNG HÙNG
Lãnh đạo TPHCM và du khách tham quan tour đêm. Ảnh: HOÀNG HÙNG

Theo ông Nguyễn Minh Tâm, Phó Giám đốc Khu di tích lịch sử địa đạo Củ Chi, sản phẩm tour đêm đặc biệt này nhằm quảng bá về vùng đất Củ Chi anh hùng, góp phần làm phong phú sản phẩm tour du lịch đêm trên địa bàn TPHCM cũng như thu hút du khách trong và ngoài nước đến tham quan. Ước tính, có khoảng hàng chục đoàn khách đã đăng ký tour "Trăng chiến khu" dịp cuối tháng 3 cũng như kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5 này...

Chốt ngày thi chính thức vào lớp 10 tại TPHCM

Chiều tối 18/3, UBND TPHCM đã ban hành kế hoạch huy động trẻ ra lớp và tuyển sinh vào các lớp đầu cấp năm học 2024 - 2025. Thông tin trên báo Tiền Phong.

Theo đó, quy trình tuyển sinh lớp 1 được chia làm 2 đợt. Đợt 1 sẽ ưu tiên tuyển sinh các trường hợp là đối tượng đang cư trú thực tế trên địa bàn. Nếu các đơn vị chưa tuyển đủ học sinh so với chỉ tiêu được giao, Ban chỉ đạo tuyển sinh đầu cấp quyết định về việc mở tuyển sinh đợt 2 (việc đăng ký vẫn thực hiện theo hình thức trực tuyến).

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Đối với tuyển sinh lớp 6, UBND TPHCM đồng ý với đề xuất của Sở Giáo dục và Đào tạo về việc tuyển sinh vào lớp 6 theo hình thức khảo sát đánh giá năng lực tại một số trường. Với các trường THCS còn lại, sở vẫn đề xuất tuyển sinh bằng hình thức xét tuyển. Công tác tuyển sinh thực hiện theo hình thức trực tuyến.

Việc tuyển sinh lớp 10 năm học 2024-2025 ở TPHCM sẽ được thực hiện theo 2 giai đoạn. Giai đoạn 1: Học sinh đăng ký 3 nguyện vọng ưu tiên 1, 2, 3 để thi tuyển vào lớp 10 các trường THPT công lập. Giai đoạn 2: Tùy tình hình nộp hồ sơ nhập học tại các trường THPT, Sở Giáo dục và Đào tạo TPHCM sẽ quyết định tuyển sinh bổ sung.

Dự kiến kỳ thi được tổ chức trong 2 ngày 6 và 7/6. Riêng thí sinh tốt nghiệp THCS tại xã đảo Thạnh An (huyện Cần Giờ) sẽ xét tuyển.

Đề xuất cho người dân vay ưu đãi để xây nhà trọ

Theo báo Thanh Niên, Hiệp hội Bất động sản TPHCM (HoREA) vừa đề nghị bổ sung nhóm chủ nhà trọ được hưởng chính sách hỗ trợ vốn vay ưu đãi khi tự xây dựng hoặc cải tạo, sửa chữa nhà cho thuê phù hợp với từng địa phương. Lý do là các chủ nhà trọ đang góp phần quan trọng trong việc giải quyết chỗ ở ngày càng có chất lượng tốt hơn cho công nhân, lao động, người nhập cư.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Ngoài đề xuất cho vay vốn ưu đãi, HoREA cũng đề nghị xem xét giảm bớt mức thuế khoán thuế thu nhập cá nhân đang áp dụng cho các chủ nhà trọ hiện nay. Bởi thuế thu nhập cá nhân bằng 7%/doanh thu đối với các chủ nhà trọ hiện khá cao, chưa thật hợp tình hợp lý. Do vậy, cần bổ sung thêm chính sách ưu đãi thuế để khuyến khích các doanh nghiệp đầu tư phát triển nhà ở xã hội cho thuê. Mức thuế thu nhập cá nhân đề xuất là 5%/doanh thu.

Thành phố có khoảng 60.470 cá nhân, hộ gia đình đã đầu tư xây dựng các khu nhà trọ với nhiều phòng trọ cho thuê hoặc nhà ngăn phòng cho thuê với tổng số khoảng 560.219 phòng trọ. Lượng nhà trọ này đã góp phần giải quyết nhu cầu thuê phòng trọ cho hơn 1,4 triệu công nhân, lao động, người nhập cư và có cả thành phần trí thức, chuyên viên thuê nhà trọ. Do vậy theo HoREA, rất cần bổ sung chính sách nhà nước hỗ trợ về nhà ở đối với các chủ nhà trọ trong việc xây dựng, cải tạo, nâng cấp nhà ở.

TPHCM đẩy nhanh tiến độ cấp sổ hồng

Trao đổi với báo Tuổi Trẻ, ông Nguyễn Toàn Thắng - Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường TPHCM - cho biết trong năm 2024, Sở này sẽ tập trung tháo gỡ vướng mắc trong việc cấp sổ hồng cho người dân.

Sở sẽ tập trung gỡ vướng đối với bốn nhóm vướng mắc chính là các dự án bất động sản mới, tính nghĩa vụ tài chính bổ sung đối với một số dự án, các dự án có kết luận thanh tra, điều tra và một số dự án gặp vướng mắc khác.

Đối với nhóm hồ sơ chờ nộp thuế, đã có trên 8.300 hồ sơ được giải quyết xong trong năm 2023 và có trên 4.300 thuộc nhóm vướng mắc khác đã được giải quyết trong năm qua.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Cũng theo ông Thắng, TP mong muốn giải quyết tất cả các vướng mắc còn lại của các dự án với số lượng hồ sơ còn tồn đọng là hơn 60.000 hồ sơ. Trong đó, Sở Tài nguyên và Môi trường sẽ phối hợp với Cục Thuế TP đẩy nhanh tiến độ xác định nghĩa vụ tài chính của người mua nhà tại các dự án, đôn đốc các chủ đầu tư nộp hồ sơ cấp sổ hồng. Đồng thời, Sở này sẽ làm việc từng nội dung vướng mắc cụ thể đến cơ quan cấp trên để đẩy nhanh việc cấp sổ hồng cho người dân.

TPHCM: Đường Võ Văn Ngân ở Thủ Đức sẽ “sạch” lô cốt công trình trong 2 tuần tới

Đây là thông tin được Giám đốc Dự án công trình xây dựng hệ thống thoát nước trên đường Võ Văn Ngân cho biết vào ngày 18/3. Nội dung trên báo điện tử Dân Việt.

Theo ông Trần Nhân - Giám đốc Dự án công trình xây dựng hệ thống thoát nước trên đường Võ Văn Ngân cho biết, công trình đang gây ảnh hưởng nhiều đến giao thông và đời sống người dân nên chủ đầu tư đang liên tục kiểm tra, đốc thúc nhà thầu đẩy nhanh tiến độ để hoàn thành sớm nhất có thể.

Công trình đã giảm bụi khi nhà thầu liên tục phun nước làm ướt mặt đường. Ảnh: Ngọc Thanh
Công trình đã giảm bụi khi nhà thầu liên tục phun nước làm ướt mặt đường. Ảnh: Ngọc Thanh

"Khoảng hơn 2 tuần nữa sẽ cố gắng hoàn thành xong hệ thống thoát nước dọc trên đường này. Do cống thoát nước dọc phức tạp hơn nên thi công mất nhiều thời gian vì vậy chúng tôi sẽ cố gắng phấn đấu hoàn thành hạng mục này và tháo dỡ toàn bộ lô cốt công trình trong đầu tháng 4 tới. Sau đó sẽ tiến hành lắp cống ngang rồi trải nhựa đường, hoàn thành toàn bộ trước 30/4 năm nay", ông Nhân nói và cho biết nhà thầu đang thi công 100m cống thoát nước trên đường Võ Văn Ngân.

12 tập thể được trao tặng Giải thưởng Hồ Hảo Hớn năm 2024

Ban Thường vụ Thành đoàn TPHCM đã có thông báo về kết quả xét trao Giải thưởng Hồ Hảo Hớn năm 2024. Từ 46 hồ sơ gửi tham gia giải thưởng, Hội đồng xét trao giải thưởng đã xem xét, lựa chọn và quyết định trao tặng Giải thưởng Hồ Hảo Hớn năm 2024 cho 12 tập thể.

Dự kiến, lễ trao Giải thưởng Hồ Hảo Hớn lần thứ 22, năm 2024 diễn ra vào ngày 22-3, nhân dịp kỷ niệm 93 năm Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26-3-1931 - 26-3-2024).

Một công trình thanh niên tiêu biểu toàn quốc 2023
Một công trình thanh niên tiêu biểu toàn quốc 2023

Giải thưởng Hồ Hảo Hớn ra đời từ năm 2002, là giải thưởng cao quý của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh TPHCM. Giải thưởng mang tên Hồ Hảo Hớn - Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân, Bí thư Khu Đoàn Sài Gòn - Gia Định (nay là Thành Đoàn TPHCM).

Giải thưởng trao tặng cho các tập thể, cá nhân có mô hình, giải pháp, cách làm làm sáng tạo, hiệu quả trong công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi Thành phố.

Hương Thảo - Vân Anh (Tổng hợp)

Tin cùng chuyên mục