Tổng hợp thông tin báo chí liên quan đến TP. Hồ Chí Minh ngày 23/11/2020

10:00 23/11/2020

Trung tâm Báo chí Thành phố tổng hợp một số thông tin đáng chú ý liên quan đến TPHCM trên các báo ngày 23/11:

Tuần lễ đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp

Từ 23 đến 28/11, tuần lễ Đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp TPHCM 2020 (WHISE 2020) sẽ diễn ra. Đây là sự kiện thường niên lớn nhất của TP về chủ đề này.

Trao đổi với báo Tuổi Trẻ, ông Nguyễn Việt Dũng, Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ TP, cho biết, WHISE 2020 mang chủ đề hợp tác phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo vùng Đông Nam Bộ, thúc đẩy các giải pháp ứng dụng trí tuệ nhân tạo và chuyển đổi số.

Tuần lễ có trên 40 sự kiện diễn ra xuyên suốt. Trong tuần lễ này, TP hợp tác với Bộ Khoa học và Công nghệ tổ chức Ngày hội khởi nghiệp vùng (TECHFEST vùng 2020) và Ngày hội trí tuệ nhân tạo Việt Nam (AI4VN 2020). Do đó, có ba sự kiện lớn về khởi nghiệp đổi mới sáng tạo chỉ trong một tuần ở TP.HCM.

Lãnh đạo TP.HCM tại Không gian sáng tạo và trải nghiệm chuyển đổi số TP.HCM. Đây là một trong nhiều dự án thúc đẩy hoạt động đổi mới sáng tạo trong năm 2020 - Ảnh: TRỌNG NHÂN
Lãnh đạo TP.HCM tại Không gian sáng tạo và trải nghiệm chuyển đổi số TP.HCM. Đây là một trong nhiều dự án thúc đẩy hoạt động đổi mới sáng tạo trong năm 2020 - Ảnh: TRỌNG NHÂN

Trong chuỗi sự kiện của TECHFEST vùng 2020, các doanh nghiệp, cộng đồng khởi nghiệp có thể tham dự triển lãm sản phẩm, dự án tiêu biểu trong vùng và các địa phương lân cận; hội thảo hỗ trợ, liên kết phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo gắn với thế mạnh; hội thảo kết nối đầu tư giữa start-up và doanh nghiệp. Các hoạt động diễn ra vào ngày thứ ba (24/11) tại Trường ĐH Kinh tế TP cơ sở Nguyễn Tri Phương (Q.10) và hội trường K Group (Q.Bình Thạnh).

Trong chuỗi sự kiện của AI4VN 2020, những người quan tâm đến lĩnh vực này có thể đến dự phiên khai mạc và toàn thể Ngày hội trí tuệ nhân tạo Việt Nam, lắng nghe các diễn giả chia sẻ kinh nghiệm về hoạt động khởi nghiệp AI. Sinh viên, các nhà khoa học và những người dân quan tâm có thể tham gia phiên tọa đàm chuyên đề về "AI trong tài chính ngân hàng", "AI trong lĩnh vực y tế", "AI trong khối doanh nghiệp"…

Đặc biệt, chương trình kết nối đầu tư sẽ giúp các doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo có cơ hội gặp gỡ các nhà đầu tư. Chuỗi sự kiện diễn ra ở Trung tâm hội nghị 272 (Q.3) vào ngày 27 và 28/11.

Gỡ vướng dự án chậm giải ngân vốn đầu tư công

Theo báo SGGP, chiều 22/11, Văn phòng UBND TP cho biết, liên quan đến một số dự án chậm giải ngân vốn đầu tư công trong 10 tháng đầu năm 2020, Phó Chủ tịch UBND TP Võ Văn Hoan yêu cầu chủ đầu tư các dự án này khẩn trương rà soát, báo cáo UBND TP những khó khăn, vướng mắc và đề xuất giải pháp giải quyết.

UBND TP giao Sở KH-ĐT khẩn trương tham mưu UBND TP ban hành quyết định điều chỉnh kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016 - 2020 và điều chỉnh kế hoạch đầu tư công năm 2020. Văn phòng UBND TP rà soát, thẩm định, sớm trình UBND TP ban hành Quyết định quy định về hệ số điều chỉnh giá đất để lập phương án bồi thường, hỗ trợ và tái định cư, lấy ý kiến người dân có đất thu hồi trên địa bàn TP.

Đường Nguyễn Hữu Cảnh đoạn phải nâng cao (Ảnh chụp ngày 18-4-2020). Ảnh: CAO THĂNG
Đường Nguyễn Hữu Cảnh đoạn phải nâng cao (Ảnh chụp ngày 18-4-2020). Ảnh: CAO THĂNG

Về Dự án sửa chữa đường Nguyễn Hữu Cảnh, UBND TP giao Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông nghiên cứu, đề xuất giải pháp thi công đảm bảo yêu cầu kỹ thuật, không ảnh hưởng đến các khu vực, công trình lân cận.

Đối với dự án cải thiện môi trường nước lưu vực kênh Tàu Hủ - Bến Nghé - Đôi - Tẻ giai đoạn 2, UBND TP giao Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông xây dựng kế hoạch chi tiết, xác định rõ nội dung (sản phẩm, công việc,...) và thời điểm kết thúc dự án.

Xây dựng bến xe buýt Củ Chi

Báo Tuổi Trẻ cho hay, Sở Giao thông vận tải TP vừa báo cáo Hội đồng Nhân dân TP về việc điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án xây dựng bến xe buýt Củ Chi.

Theo Sở GTVT, hiện nay huyện Củ Chi chưa có hệ thống bến xe dành riêng cho xe buýt. Hầu hết xe buýt phải sử dụng chung công năng của bến xe khách Củ Chi để hoạt động. Cụ thể, cả 10 tuyến xe buýt đi, đến huyện Củ Chi phải đậu ở bến xe khách Củ Chi (quốc lộ 22, thị trấn Củ Chi). Trong khi đó, bến xe khách Củ Chi cũng đang xuống cấp, cơ sở hạ tầng không đủ đáp ứng nhu cầu đi lại của hành khách, các tuyến xe buýt.

Do đó, Sở GTVT đề xuất xây dựng Bến xe buýt Củ Chi (tại xã Tân An Hội) có vốn đầu tư khoảng 79 tỉ đồng, dự kiến hoàn thành vào năm 2022. Bến xe buýt Củ Chi hoàn thành sẽ góp phần đảm bảo đi lại cho người dân. Về lâu dài, đây là giải pháp phát triển vận tải hành khách công cộng, giảm xe cá nhân, giảm ùn tắc cửa ngõ Tây Bắc.

Hiện nay, nhu cầu đi lại của người dân lớn, hệ thống bãi xe buýt vẫn còn ít - Ảnh: QUANG ĐỊNH
Hiện nay, nhu cầu đi lại của người dân lớn, hệ thống bãi xe buýt vẫn còn ít - Ảnh: QUANG ĐỊNH

Dự án bao gồm các hạng mục như: san lấp 11.400m2, xây dựng 8.400m2 bãi đỗ xe cùng hệ thống đường nội bộ ra vào bến bãi; xây các khối nhà tiện ích, văn phòng quản lý, điều hành (2 tầng, diện tích sàn hơn 752m2), nhà để xe, nhà bảo vệ...

Trước đó, dự án trên đã được UBND TP.HCM phê duyệt đầu tư giai đoạn 2016 - 2018 với tổng vốn hơn 65 tỉ đồng. Trong báo cáo này, tổng kinh phí đầu tư đã được điều chỉnh, một số hạng mục cũng có thay đổi.

Yêu cầu bảo đảm an toàn tại các bể bơi trong trường học

Thông tin trên báo Giáo dục và Thời đại, Sở GD-ĐT TP vừa có văn bản yêu cầu tăng cường bảo đảm an toàn trong việc tổ chức hoạt động bơi tại các hồ bơi trong trường học trên địa bàn TP.

Theo đó, nhằm phát huy vai trò, trách nhiệm của nhà trường trong công tác phòng chống, giảm tai nạn đuối nước cho học sinh, Sở GD-ĐT thông báo đến các đơn vị trường học có hồ bơi thực hiện công tác tổ chức rà soát, cử nhân viên chuyên môn, giáo viên thể dục tham gia tập huấn đối với môn Bơi, Lặn theo Thông tư số 03/2018/TT-BVHTTDL ngày 19/1/2018 của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch; thực hiện các quy định về cơ sở vật chất, trang thiết bị đang sử dụng trong tổ chức hoạt động bơi.

Đặc biệt, các đơn vị cần quan tâm đảm bảo đầy đủ dụng cụ cứu hộ và có nhân viên cứu hộ thường trực khi có người tham gia tập luyện và thi đấu.

Học sinh Trường THCS Trần Văn Ơn trong chuyên đề kỹ năng an toàn dưới nước. Ảnh Phan Nga
Học sinh Trường THCS Trần Văn Ơn trong chuyên đề kỹ năng an toàn dưới nước. Ảnh Phan Nga

Về dụng cụ cứu hộ, sào cứu hộ được đặt trên thành bể ở các vị trí thuận lợi dễ quan sát và sử dụng, có độ dài 2,5m, sơn màu đỏ - trắng, mỗi bể bơi phải có ít nhất 6 sào. Phao cứu sinh được đặt trên thành bể ở vị trí thuận lợi khi sử dụng, mỗi bể bơi phải có ít nhất 6 phao. Ghế cứu hộ được đặt trên thành bể ở vị trí thuận lợi dễ quan sát cho nhân viên cứu hộ, có chiều cao ít nhất 1,5m so với mặt bể.

Về nhân viên cứu hộ, phải bảo đảm có nhân viên cứu hộ thường trực khi có người tham gia tập luyện và thi đấu. Số lượng nhân viên cứu hộ phải bảo đảm ít nhất 200m2 mặt nước bể bơi/1 nhân viên, trường hợp có đông người tham gia tập luyện phải bảo đảm ít nhất 50 người bơi/1 nhân viên trong cùng một thời điểm.

Xử lý nghiêm tài xế taxi "chê khách gần" ở sân bay Tân Sơn Nhất

Báo Người Lao Động cho biết, nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ phục vụ hành khách, đại diện Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất (sân bay Tân Sơn Nhất) cho biết sẽ xử lý nghiêm tài xế taxi vi phạm các quy định, đồng thời cung cấp số điện thoại đường dây nóng để ghi nhận các phản ánh là (028) 3848 5634.

Trước đó, lãnh đạo sân bay Tân Sơn Nhất, Hiệp hội Taxi TP và các hãng taxi đã ký hợp đồng nhượng quyền khai thác đón trả khách trong sân bay, xung quanh những vấn đề liên quan việc phục vụ hành khách.

Nhà ga quốc nội sân bay Tân Sơn Nhất (TP HCM) sau khi được điều chỉnh phân luồngẢnh: Thái Phương
Nhà ga quốc nội sân bay Tân Sơn Nhất (TP HCM) sau khi được điều chỉnh phân luồngẢnh: Thái Phương

Theo quy định, tài xế taxi phải mặc đồng phục, đeo thẻ; chỉ đón khách tại những điểm quy định của cảng; phát hành hóa đơn đúng quy định; có thái độ hòa nhã, văn minh, lịch sự… Đặc biệt, tài xế không được tự ý lên tài khi chưa tới lượt; không được bỏ xe, chào mời, chèo kéo, cạnh tranh không lành mạnh giữa các hãng; chỉ bật đồng hồ tính cước khi xe bắt đầu lăn bánh; không được từ chối chở khách đi gần; không được làm giá hay thu phí cao hơn quy định…

Các trường hợp taxi vi phạm sẽ bị dừng khai thác từ 1-2 tháng và chấm dứt hợp đồng với hãng taxi, tùy số lượng tài xế vi phạm.

Ông Tạ Long Hỷ, Chủ tịch Hiệp hội Taxi TP, cho biết đã có văn bản gửi các đơn vị thành viên yêu cầu xử lý nghiêm tài xế taxi "chê khách gần", "làm giá"... khi đón trả khách trong sân bay.

Hiệp hội Taxi TP đánh giá phương án điều chỉnh phân luồng giao thông tại khu vực sân bay Tân Sơn Nhất trong khoảng 1 tuần qua đã giúp tình trạng giao thông thông thoáng, trật tự hơn.

Học lịch sử qua những chuyến xe buýt

Cũng trên báo Người Lao Động, lần đầu tiên, học sinh (HS) 6 trường tại TPHCM đã cùng tham gia dự án "Saigon by bus". Đây là dự án học tập môn lịch sử (phần lịch sử địa phương) thông qua hình thức trải nghiệm thú vị.

Theo các giáo viên trong Ban tổ chức, tưởng như thân thuộc nhưng những đặc trưng của Sài Gòn – TPHCM, hay những địa chỉ như: Bảo tàng Lịch sử, Bến Nhà Rồng, Nhà thờ Đức Bà, Bưu điện TP, Hội trường Thống Nhất… và cả những quán ăn lâu đời, những tiệm may áo dài, đồ vest… được hiện lên qua cảm nhận, quan sát, trải nghiệm của HS lại vô cùng độc đáo, thú vị.

Qua quá trình triển khai, dự án "Saigon by bus" đã thu về 101 video, 12 bản đồ, 32 brochure, 14 poster. "Đây là những sản phẩm của HS được đầu tư công phu, đầy sáng tạo" - thầy Nguyễn Viết Đăng Du, Tổ trưởng Tổ Lịch sử Trường THPT Lê Quý Đôn, nhận xét.

Học sinh tái hiện các bài học lịch sử qua mô hình xe buýt
Học sinh tái hiện các bài học lịch sử qua mô hình xe buýt

Chẳng hạn, nhóm của lớp 11A1 Trường THPT Lê Quý Đôn đã chọn cách báo cáo quá trình học tập với chủ đề "Giới thiệu cảnh đẹp Sài Gòn" nhưng theo phong cách nhạc rap khiến những người tham gia bất ngờ. "Thể loại rap đang được nhiều bạn trẻ yêu thích, bản thân chúng em cũng rất yêu rap nên đã quyết định phá cách để giới thiệu những cảnh đẹp qua clip mà nhóm thực hiện" - một thành viên của nhóm cho biết.

Hay như dự án của HS Trường THPT Bùi Thị Xuân (quận 1) lại là một không gian trưng bày độc đáo, gây ấn tượng với các cuốn tạp chí theo nhiều chủ đề thời trang, ẩm thực, không gian văn hóa xưa và nay. Mỗi cuốn tạp chí được trình bày theo nhiều chương mục thể hiện sự phát triển của Sài Gòn - TP HCM. Theo các HS của trường, hình ảnh, tư liệu trong các sản phẩm này cũng được sưu tầm, thu thập từ các chuyến xe buýt đi thực tế.

Cách học mới mẻ này không chỉ giúp các em có thêm kiến thức về lịch sử địa phương, về nét văn hóa truyền thống mà còn tạo điều kiện cho HS rèn luyện kỹ năng mềm như làm việc nhóm, tổ chức sắp xếp thời gian, công việc, sử dụng các phương tiện công cộng để khám phá lịch sử của TP HCM. Bên cạnh đổi mới việc dạy và học môn lịch sử với nội dung lịch sử địa phương, các giáo viên cũng đã đổi mới hình thức đánh giá, kiểm tra.

Được triển khai từ tháng 10/2020, Dự án "Saigon by bus" với sự tham gia của HS các trường THPT: Lê Quý Đôn, Nguyễn Thị Minh Khai, Trưng Vương, Tenlơman, Lê Thị Hồng Gấm, Bùi Thị Xuân. Các HS được chia theo nhóm khoảng 6-8 em/nhóm. Hình thức học tập sẽ thông qua hoạt động trải nghiệm bằng phương tiện công cộng như xe buýt, buýt sông, xe buýt mui trần 2 tầng… để khám phá cảnh đẹp, tìm hiểu lịch sử, văn hóa qua trang phục, ẩm thực… của Sài Gòn - TPHCM.

Trao tặng hơn 2 tỷ đồng cho 191 sinh viên khó khăn

Ngày 22/11, lễ trao học bổng cho sinh viên (SV) trong chương trình Power On diễn ra tại Hội trường Thành Đoàn với tổng trị giá 2.152.000.000 đồng cho 191 SV (103 SV mới, 88 SV tiếp tục duy trì nhận) có hoàn cảnh khó khăn nhưng có ý chí vươn lên trong học tập. Nguồn học bổng này do Trung tâm Hỗ trợ Học sinh, Sinh viên TP vận động các đơn vị, cá nhân hảo tâm trao tặng. Nội dung trên báo Pháp Luật TP.

Với các SV được nhận học bổng, đây là những phần quà có giá trị to lớn vì hầu hết gia đình của các em đều chịu ảnh hưởng nặng nề trong các đợt thiên tai, dịch bệnh năm 2020 (Covid-19, hạn mặn Miền Tây, bão lũ Miền Trung). Mức học bổng dành cho HS, SV cao nhất lên đến 20 triệu đồng/ suất/ năm học và bảo trợ đến khi ra trường.

Sinh viên nhận học bổng Power on vào sáng ngày 22-11. Ảnh: TTHTHSSV
Sinh viên nhận học bổng Power on vào sáng ngày 22-11. Ảnh: TTHTHSSV

Khởi đầu vào năm 2016, tính đến nay đã trải qua 5 năm, Chương trình Power On đã trao tặng 450 suất học bổng. Ngoài việc bảo trợ học bổng, Chương trình Power On còn thường xuyên tổ chức các chương trình bổ trợ cho SV như: Tổ chức miễn phí các lớp tiếng Anh giao tiếp, Ielts online, các buổi workshop chia sẻ kĩ năng bao gồm.

Song song việc tổ chức các hoạt động bổ trợ kỹ năng, kiến thức cho SV, hằng năm Chương trình còn tổ chức các hoạt động ngoại khóa, teambuilding giúp các bạn thường xuyên được giao lưu.

Ngoài đợt trao học bổng này, Trung tâm Hỗ trợ Học sinh, Sinh viên TP sẽ phối hợp với các đơn vị tiếp tục trao tặng 314 suất học bổng khác. Thời gian dự kiến trao học bổng trong tháng 12/2020 để kịp thời hỗ trợ SV khó khăn đầu năm học.

Tuyên dương 122 gương sinh viên Lào-Campuchia tiêu biểu

Vietnamplus đưa tin, chiều 22/11, Thành Đoàn TPHCM tổ chức Tuyên dương gương sinh viên Lào, Campuchia tiêu biểu năm 2020, trong đó có 61 gương sinh viên Lào và 61 gương sinh viên Campuchia đang học tập trên địa bàn TP.

Trưởng Ban Thanh niên trường học Thành Đoàn, Giám đốc Ký túc xá sinh viên Lào tại TPHCM Ông Thị Ngọc Linh cho biết, hiện Thành Đoàn TP đang quản lý 309 sinh viên trên tổng số gần 1.000 sinh viên Lào, Campuchia đang học tập tại 25 trường đại học, học viện và lưu trú tại 8 ký túc xá của TP.

Các hội, đoàn thể và nhà trường luôn tạo điều kiện để các sinh viên Lào, Campuchia tại TPHCM học tập và sinh hoạt một cách thuận lợi nhất. Những hoạt động của sinh viên đã tiếp tục vun đắp cho tình hữu nghị Việt Nam-Lào-Campuchia phát triền bền vững.

Lễ khen thưởng của Thành Đoàn Thành phố Hồ Chí Minh cho các sinh viên Lào, Campuchia tiêu biểu. (Ảnh: Hồng Giang/TTXVN)
Lễ khen thưởng của Thành Đoàn Thành phố Hồ Chí Minh cho các sinh viên Lào, Campuchia tiêu biểu. (Ảnh: Hồng Giang/TTXVN)

Chương trình tuyên dương sinh viên Lào-Campuchia được tổ chức nhằm vinh danh các sinh viên có thành tích học tập tốt, tích cực tham gia các hoạt động phong trào, nhân rộng các tấm gương sinh viên tiêu biểu nhằm tạo sức lan tỏa trong sinh viên Lào-Campuchia đang theo học tại TPHCM.

Qua 14 năm tổ chức, đến nay, chương trình đã tuyên dương 901 sinh viên Lào-Campuchia tiêu biểu học tập tại các trường đại học, học viện trên địa bàn TP.

Vân Anh - Khang Minh - Huyền Mai (Tổng hợp)

Tin cùng chuyên mục