Tổng hợp thông tin báo chí liên quan đến TP. Hồ Chí Minh ngày 25/11/2020

09:59 25/11/2020

Trung tâm Báo chí Thành phố tổng hợp một số thông tin đáng chú ý liên quan đến TPHCM trên các báo số ra ngày 25/11:

Ngày 27/11, Thanh tra Chính phủ sẽ đối thoại với người dân Thủ Thiêm

Đó là thông tin mà ông Nguyễn Thành Phong - Chủ tịch UBND TPHCM - chia sẻ tại buổi tiếp xúc cử tri quận 1 tối 24/11. Báo Tuổi Trẻ đăng tải.

Theo đó, vào lúc 14 giờ ngày 27/11, tại hội trường Trung tâm Bồi dưỡng chính trị quận 2 sẽ diễn ra buổi đối thoại với người dân 5 khu phố thuộc 3 phường ở Khu đô thị mới Thủ Thiêm. 

Ông Nguyễn Thành Phong - Chủ tịch UBND TPHCM - tiếp xúc cử tri tại quận 1 - Ảnh: THẢO LÊ
Ông Nguyễn Thành Phong - Chủ tịch UBND TPHCM - tiếp xúc cử tri tại quận 1 - Ảnh: THẢO LÊ

Trước đó, Tổng Thanh tra Chính phủ Lê Minh Khái đã khẳng định sẽ sớm phối hợp với Bộ, ngành liên quan và TPHCM đối thoại với người dân Thủ Thiêm theo chỉ đạo của Thủ tướng.

"Thời gian dự kiến cho cuộc đối thoại là ngày 6/8 vừa qua. Nhưng do dịch Covid-19 bùng phát trở lại, gây nguy cơ lây lan tại nhiều địa phương, trong đó có TPHCM, nên Thanh tra Chính phủ đã trao đổi với các cơ quan hữu quan, thống nhất hoãn cuộc đối thoại với các công dân Thủ Thiêm và tổ chức trở lại ngay khi đủ điều kiện" - Tổng Thanh tra Chính phủ giải thích.

Kỳ họp thứ 23 HĐND TP dự kiến diễn ra từ ngày 7-9/12

Theo báo SGGP, ngày 24/11, thông tin tại Giao ban giữa Thường trực HĐND TP với các tổ đại biểu (ĐB) và Thường trực HĐND 24 quận - huyện năm 2020, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Lệ cho biết, kỳ họp thứ 23 HĐND TPHCM khóa IX nhiệm kỳ 2016-2021 dự kiến diễn ra từ ngày 7 - 9/12/2020. Kỳ họp sẽ chất vấn Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong về điều hành kinh tế - xã hội và các vấn đề cử tri quan tâm.

Trao đổi tại buổi giao ban, nhiều đại biểu cho rằng, vấn đề cử tri quan tâm hiện nay là việc quy hoạch chậm triển khai thực hiện. Đặc biệt, giá bồi thường giải phóng mặt bằng chưa tương xứng; đất bị quy hoạch không được chuyển đổi mục đích sử dụng, vẫn là đất nông nghiệp nên giá đền bù quá chênh lệch so với giá đất đã được chuyển đổi mục đích sử dụng. Cùng với đó là việc giám sát, hình thức tiếp xúc cử tri ra sao khi không tổ chức HĐND quận, phường…

Chủ tịch HĐND TPHCM Nguyễn Thị Lệ chủ trì giao ban giữa Thường trực HĐND TPHCM với các tổ đại biểu và Thường trực HĐND 24 quận, huyện năm 2020. Ảnh: VIỆT DŨNG
Chủ tịch HĐND TPHCM Nguyễn Thị Lệ chủ trì giao ban giữa Thường trực HĐND TPHCM với các tổ đại biểu và Thường trực HĐND 24 quận, huyện năm 2020. Ảnh: VIỆT DŨNG

Theo báo cáo tổng hợp hoạt động của các tổ ĐB HĐND TP và Thường trực HĐND 24 quận - huyện, năm 2020, các tổ ĐB đã chủ động tổ chức 35 cuộc giám sát, khảo sát các vấn đề cử tri phản ánh, kiến nghị tại quận - huyện; phối hợp với Thường trực và các Ban HĐND quận - huyện tổ chức 179 cuộc giám sát, khảo sát.

Hoạt động tiếp công dân đã đi vào nề nếp. Các tổ ĐB đã thực hiện 545 buổi tiếp công dân định kỳ và tiếp công dân tại nơi công tác. Tuy nhiên, việc theo dõi, đeo bám, đôn đốc các đơn vị thực hiện các nội dung đề nghị sau giám sát còn chưa thường xuyên, công tác tái giám sát chưa thực sự đảm bảo.

TPHCM đứng thứ 19/100 trong bảng xếp hạng hệ sinh thái đổi mới sáng tạo

Báo Tuổi Trẻ cho hay, ngày 24/11, Ngày hội khởi nghiệp đổi mới sáng tạo lớn nhất vùng Đông Nam Bộ (TECHFEST Đông Nam Bộ) năm 2020 đã diễn ra. Sự kiện nằm trong chuỗi hoạt động của tuần lễ Đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp TPHCM 2020 do Bộ Khoa học và Công nghệ, Bộ Giáo dục và Đào tạo, UBND TPHCM chủ trì tổ chức.

Thông tin tại sự kiện, ông Trần Xuân Đích - Phó cục trưởng Cục Phát triển thị trường và doanh nghiệp khoa học công nghệ (Bộ KH&CN) – cho biết, hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo của Việt Nam đang ở thứ hạng 59 trên thế giới và xếp vị trí từ 20-25 trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương. 

Riêng TPHCM đứng thứ 19 trong bảng xếp hạng 100 hệ sinh thái đổi mới sáng tạo khu vực châu Á Thái Bình Dương.

Tổng hợp thông tin báo chí liên quan đến TP. Hồ Chí Minh ngày 25/11/2020 - Ảnh 1

Trên cơ sở đó, TECHFEST Đông Nam Bộ 2020 sẽ tăng cường liên kết giữa các địa phương, kỳ vọng tìm ra được những doanh nghiệp khởi nghiệp tiềm năng để ươm tạo trong giai đoạn mới.

Sự kiện có nhiều chương trình tọa đàm và hội thảo về những chủ đề nóng hiện nay như chuyển đổi số, đô thị thông minh, giáo dục thông minh, nông nghiệp công nghệ cao, công nghệ y tế, công nghệ tiên phong,…

TECHFEST Đông Nam Bộ cũng là tiền đề cho sự kiện quan trọng TECHFEST Quốc gia sẽ diễn ra từ 26 đến 29/11/2020.

Từ tháng 12/2020: Thử nghiệm phát sóng 5G miễn phí

Bắt đầu từ tháng 12/2020, VNPT và MobiFone sẽ chính thức thử nghiệm phát sóng 5G miễn phí tại các địa điểm tập trung đông người, không gian công cộng ở Hà Nội và TPHCM. Thông tin từ báo Lao Động.

Theo đó, Bộ TT&TT đã chính thức cho phép VNPT thử nghiệm thương mại 5G tại cả hai TP lớn nhất nước. Điều này đồng nghĩa với việc người dùng sẽ có điều kiện trải nghiệm việc truy cập Internet tốc độ cao.

Bên cạnh việc chuẩn bị mạng lưới, VNPT cũng phối hợp với các nhà sản xuất điện thoại để thực hiện kiểm tra tích hợp các thiết bị đầu cuối 5G đang có mặt trên thị trường, nhằm tối ưu trải nghiệm của người dùng.

Tương tự, nhà mạng MobiFone cũng đang gấp rút lắp đặt thiết bị, chuẩn bị mọi mặt về kỹ thuật, nhân sự, địa điểm cho việc cung cấp thử nghiệm dịch vụ 5G thương mại (với quy mô 50 trạm tại TPHCM) vào tháng 12/2020.

Băng thông của mạng 5G cho phép số lượng thiết bị kết nối cùng lúc nhiều gấp 100 lần mạng 4G. 
Băng thông của mạng 5G cho phép số lượng thiết bị kết nối cùng lúc nhiều gấp 100 lần mạng 4G. 

Những ai đang sử dụng mạng MobiFone và điện thoại có hỗ trợ 5G đều có thể đến các khu vực trung tâm, công cộng để trải nghiệm (không yêu cầu phải đổi SIM).

Việc thử nghiệm sẽ đánh giá được năng lực mạng lưới trước khi triển khai thương mại 5G trên diện rộng. Ngoài ra, cả hai nhà mạng cũng đang hướng đến việc xây dựng hệ sinh thái dịch vụ phục vụ trên nền tảng mạng 5G, bao gồm dữ liệu di động, data tốc độ cao, điều khiển robot, video 4K/8K và thực tế ảo.

Băng thông của mạng 5G cũng cho phép số lượng thiết bị kết nối cùng lúc nhiều gấp 100 lần so với mạng 4G. Đây là điều kiện quan trọng để triển khai các ứng dụng IoT (Internet vạn vật) trong tương lai như thành phố thông minh, công nghiệp ô tô…

Phổ cập dạy, học bơi cho lứa tuổi mầm non

Thông tin từ báo Thanh Niên, ngày 24/11, Sở GD-ĐT TP cùng Sở Văn hóa và Thể thao TP đã ký kết chương trình phối hợp công tác giáo dục thể chất và thể thao cho học sinh giai đoạn 2020-2025.

Theo đó, hai đơn vị sẽ tổ chức phổ cập dạy và học bơi trong các trường học, từng bước triển khai đến lứa tuổi mầm non, chú trọng đến các địa bàn có nhiều ao hồ, sông suối, kênh rạch.

Ngoài ra, hai Sở cũng phối hợp thực hiện các nội dung phát triển và nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác giáo dục thể chất và hoạt động thể dục thể thao học đường nhằm nâng cao sức khỏe, phát triển thể lực toàn diện, trang bị kiến thức, kỹ năng vận động cho học sinh. Đẩy mạnh xã hội hóa các hoạt động thể dục thể thao trong trường học, tăng cường phối hợp các nguồn lực xã hội để xây dựng cơ sở vật chất và tổ chức các hoạt động thể dục thể thao học đường.

Tổ chức phổ cập dạy và học bơi trong các trường học, từng bước triển khai đến lứa tuổi mầm non
Tổ chức phổ cập dạy và học bơi trong các trường học, từng bước triển khai đến lứa tuổi mầm non

Bên cạnh đó, tiếp tục triển khai thực hiện và nhân rộng mô hình hoạt động hiệu quả trong việc phòng, chống đuối nước trong trường học, hướng dẫn sử dụng các thiết bị an toàn trong môi trường nước cho trẻ em và học sinh. Tập trung phát triển những môn thể thao phù hợp với đặc điểm và thể trạng của học sinh Việt Nam.

Ngoài ra, về công tác đào tạo, hai Sở sẽ cùng nghiên cứu, biên soạn và cung cấp tài liệu về công tác thể dục thể thao, giáo dục thể chất và thể thao trường học làm tài liệu giảng dạy, tập huấn.

Đồng thời, phối hợp với các Hiệp hội, Liên đoàn thể thao, Trường ĐH Thể dục thể thao TP và Trường ĐH sư phạm Thể dục thể thao TP tổ chức các lớp đào tạo hoặc bồi dưỡng chuyên môn cho lực lượng giáo viên môn giáo dục thể chất nhằm nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, áp dụng hiệu quả các hoạt động thể dục thể thao đối với học sinh.

Ngành hàng không, đường sắt gấp rút chuẩn bị phục vụ Tết

Ghi nhận từ báo Người Lao Động, khởi công từ cuối tháng 6/2020, đến nay, dự án cải tạo, nâng cấp đường cất hạ cánh, đường lăn Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất (giai đoạn 1) đã hoàn thành 100% hạng mục bê-tông nền chịu lực, gia công thép.

Các hạng mục còn lại như cắt tạo nhám mặt đường, hoàn thiện thiết bị điện, thi công hệ thống biển báo và sơn... cũng được gấp rút thực hiện để kịp đưa vào hoạt động trong Tết nguyên đán 2021.

Ðại diện Tổng Công ty Cửu Long (đơn vị được Bộ GTVT giao quản lý dự án) chia sẻ, thời gian qua, các nhà thầu đã tập trung lực lượng thi công 3 ca với khoảng 1.100 công nhân làm việc 24/24, cao điểm lên đến 1.400 công nhân. Khối lượng công việc còn lại không lớn nhưng phải tập trung nguồn lực mới bảo đảm kế hoạch bay hiệu chuẩn vào ngày 15/12 như yêu cầu của Cục Hàng không Việt Nam, tiến tới ngày 31/12 bay chính thức, bảo đảm khi đưa vào hoạt động công trình tiếp nhận hơn 800 chuyến bay cất hạ cánh mỗi ngày cao điểm đi lại cuối năm.

Thi công những hạng mục cuối cùng của giai đoạn 1 tại công trường nâng cấp đường nâng cất hạ cánh Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất
Thi công những hạng mục cuối cùng của giai đoạn 1 tại công trường nâng cấp đường nâng cất hạ cánh Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất

Đối với ngành đường sắt, ông Ðào Anh Tuấn -Tổng Giám đốc Công ty CP Vận tải đường sắt Sài Gòn, cho biết nhằm phục vụ nhu cầu đi lại của hành khách trong dịp Tết Tân Sửu, từ 9 giờ ngày 25/11, Công ty bắt đầu mở bán vé tàu Tết đợt 2 khoảng 30.000 vé trong các ngày cao điểm trước và sau Tết.

Vé được bán qua 4 kênh của ngành đường sắt, hành khách có thể mua vé qua website: www.dsvn.vn; vetau.com.vn, giare.vetau.vn; mua trực tiếp tại các nhà ga, các điểm bán vé và các đại lý bán vé; mua vé qua ứng dụng ví điện tử MoMo, Vimo, ứng dụng ViettelPay, app bán vé tàu trên thiết bị di động; mua vé qua tổng đài bán vé.

Công ty CP Vận tải đường sắt Sài Gòn mở bán đợt 2 vé tàu Tết Tân Sửu 2021
Công ty CP Vận tải đường sắt Sài Gòn mở bán đợt 2 vé tàu Tết Tân Sửu 2021

Ðể thu hút khách đi lại bằng tàu lửa, ngành đường sắt tiếp tục chương trình giảm giá cho hành khách đi tàu trong dịp cao điểm Tết như giảm 10%-30% giá vé đối với sinh viên các trường đại học, cao đẳng, trung học chuyên nghiệp và dạy nghề - tùy mác tàu và thời gian.

Ngoài ra, vẫn áp dụng chính sách giảm giá vé đối với các đối tượng chính sách xã hội như bà mẹ Việt Nam anh hùng, thương binh, người khuyết tật nặng, người cao tuổi, trẻ em, hành khách có thẻ khách hàng và giảm thêm 5% cho hành khách mua vé khứ hồi. 

Bến xe Miền Ðông mới sẵn sàng phục vụ Tết

Sau 1 tháng rưỡi đi vào hoạt động, đại diện Bến xe Miền Ðông mới (quận 9) cho biết hiện mỗi ngày có khoảng 14 chuyến xe xuất bến với khoảng 115 khách/ngày. Trong giai đoạn 1, chuyển 22 tuyến xe (thuộc 71 tuyến nằm trong danh mục được Bộ GTVT công bố hoạt động tại đây) đi 16 tỉnh, thành từ Quảng Trị trở ra Bắc có cự ly tuyến 1.100 km trở lên từ bến xe cũ qua bến xe mới hoạt động.

Do 3 tháng đầu sau khi hoạt động, xe khách vẫn đón khách ở bến cũ và làm thủ tục xuất bến ở bến mới, đa số hành khách vẫn mua vé và đi tại bến cũ. Sau khi hết 3 tháng, các đơn vị vận tải phải di chuyển về bến xe mới để hoạt động như quy định. Theo lãnh đạo Bến xe Miền Ðông mới, đây cũng là thời điểm phục vụ khách đi lại dịp Tết nguyên đán, không gian bến xe rộng rãi, thông thoáng, thuận tiện đón hàng ngàn lượt khách những ngày cao điểm Tết.

 

Vận hành tạm 6 cống ngăn triều

Báo SGGP đưa tin, chiều 24/11, Văn phòng UBND TPHCM cho biết, liên quan quy trình vận hành và hệ thống Scada (hệ thống điều khiển giám sát và thu thập dữ liệu) các cống ngăn triều thuộc Dự án giải quyết ngập do triều khu vực TPHCM có xét đến yếu tố biến đổi khí hậu (giai đoạn 1), UBND TP giao Sở Tư pháp có ý kiến về pháp lý việc ban hành quy trình vận hành tạm thời.

Tiếp đó, UBND TP giao Sở NN-PTNT thẩm định hoàn chỉnh hồ sơ trình UBND TP phê duyệt theo quy định. Sở Xây dựng chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức thẩm định phương án quản lý vận hành tạm thời trình UBND TP phê duyệt để làm cơ sở triển khai thực hiện.

Cống ngăn triều Cây Khô. Ảnh: CAO THĂNG
Cống ngăn triều Cây Khô. Ảnh: CAO THĂNG

Theo Văn phòng UBND TP, đây là công trình thủy lợi thuộc nhóm A, công trình cấp 1, có quy trình, công nghệ phức tạp, lần đầu tiên được xây dựng tại Việt Nam. Công trình gồm nhiều hạng mục có mối liên kết chặt chẽ với nhau trong nhiệm vụ điều tiết, kiểm soát triều, vừa phải vận hành theo quy trình từng cụm công trình, vừa phải vận hành tuân thủ theo quy trình chung của hệ thống mới phát huy hiệu quả toàn dự án.

Vì vậy, cần thiết ban hành quy trình vận hành tạm thời và quy trình này sẽ được điều chỉnh cho phù hợp với thực tiễn quá trình khai thác vận hành công trình.

Sở NN-PTNT TP cho biết, đến thời điểm hiện nay, các thành viên hội đồng thẩm định đã góp ý dự thảo quy trình vận hành 4 lần; đơn vị tư vấn tiếp thu, hoàn thiện dự thảo (lần 5) và báo cáo giải trình 3 lần.

Hiện cơ bản hoàn thiện dự thảo quy trình vận hành hệ thống và quy trình vận hành cụm công trình, bao gồm quy trình vận hành cống kiểm soát triều Mương Chuối, Cây Khô, Phú Định, Phú Xuân, Tân Thuận, Bến Nghé và các cống nhỏ dưới đê/kè.

“Biệt động Sài Gòn” đạt sản phẩm du lịch độc đáo

Trong khuôn khổ Hội chợ Du lịch Quốc tế - VITM Hà Nội, tour Biệt động Sài Gòn của Công ty Lữ hành Fiditour-Vietluxtour vinh dự nhận được giải thưởng “Sản phẩm du lịch độc đáo” năm 2019 và là một trong ba doanh nghiệp (DN) lữ hành trên cả nước đạt giải thưởng này. Nội dung trên báo Pháp Luật TP.

Chùm tour Biệt động Sài Gòn nằm trong chương trình kích cầu du lịch nội địa của TPHCM, giá 499.000 -1.990.000 đồng/khách tuỳ thời gian tham quan.

Theo Sở Du lịch TP, nhằm thực hiện chiến lược đa dạng hóa các sản phẩm du lịch, Sở đã phối hợp với Câu lạc bộ truyền thống kháng chiến Khối lực lượng vũ trang Sài Gòn- Gia Định xây dựng kế hoạch, tiến hành khảo sát, hoàn thiện các điểm đến là căn cứ hoạt động của Biệt động Sài Gòn để ra mắt chùm tour Biệt động Sài Gòn hồi tháng 4/2020.

Công ty Lữ hành Fiditour-Vietluxtour vinh dự nhận được giải thưởng “Sản phẩm du lịch độc đáo” năm 2019
Công ty Lữ hành Fiditour-Vietluxtour vinh dự nhận được giải thưởng “Sản phẩm du lịch độc đáo” năm 2019

Nếu như trước đây khi đến TPHCM, du khách chỉ tham quan Nhà thờ Đức Bà, chợ Bến Thành… thì nay có thêm lựa chọn là các điểm đến độc đáo trong tour Biệt động Sài Gòn cùng với những câu chuyện lịch sử.

Về công tác phát triển sản phẩm, Sở Du lịch dự thảo kế hoạch hỗ trợ quảng bá và phát triển chương trình “Theo dấu chân biệt động Sài Gòn” trình UBND TP phê duyệt gồm video clip, bản đồ du lịch. 

Tổng hợp thông tin báo chí liên quan đến TP. Hồ Chí Minh ngày 25/11/2020 - Ảnh 2
Tổng hợp thông tin báo chí liên quan đến TP. Hồ Chí Minh ngày 25/11/2020 - Ảnh 3
Du khách tham quan một số địa điểm với các câu chuyện lịch sử trong tour Biệt động Sài Gòn
Du khách tham quan một số địa điểm với các câu chuyện lịch sử trong tour Biệt động Sài Gòn

Vân Anh - Huyền Mai (tổng hợp)

Tin cùng chuyên mục