Tổng hợp thông tin báo chí liên quan đến TP. Hồ Chí Minh ngày 26/9/2024

10:18 26/09/2024

(HMC) - Trung tâm Báo chí Thành phố tổng hợp một số thông tin đáng chú ý liên quan đến TP. HCM trên các báo ra ngày 26/9/2024

TP. HCM đẩy mạnh xây dựng Thành phố điện ảnh

Chương trình thực tế The Challenge: Battle of the Eras với bối cảnh quay hình tại Việt Nam
Chương trình thực tế The Challenge: Battle of the Eras với bối cảnh quay hình tại Việt Nam

Cùng Bộ VH-TT-DL sang Mỹ xúc tiến du lịch - điện ảnh Việt Nam tại San Francisco và Los Angeles với chủ đề Việt Nam - Điểm đến mới của điện ảnh thế giới, đoàn công tác của TP.HCM đã có nhiều chương trình cụ thể từ ngày 21 – 28/9 hướng tới mục tiêu xây dựng Thành phố điện ảnh, hòa vào mạng lưới các Thành phố sáng tạo UNESCO.

Chia sẻ với báo Thanh Niên, Phó giám đốc Sở VH-TT Nguyễn Thị Thanh Thúy cho biết, chương trình xúc tiến du lịch - điện ảnh VN tại Mỹ là hoạt động quan trọng của Bộ VH-TT-DL với mục tiêu giới thiệu tiềm năng bối cảnh quay phim, thu hút các hãng phim Hollywood đến Việt Nam thực hiện quay các bộ phim có sức hút lớn, có khả năng tạo hiệu ứng truyền thông quốc tế, thúc đẩy quảng bá và thu hút khách du lịch đến Việt Nam. TP. HCM tham gia đồng hành cùng Bộ VH-TT-DL trong sự kiện lần này với mong muốn đóng góp tích cực cho những mục tiêu quan trọng của quốc gia; đồng thời triển khai những nội dung của kế hoạch thực hiện Đề án chiến lược phát triển các ngành công nghiệp văn hóa TP. HCM đã đề ra.

Ngoài các buổi làm việc chung với Bộ VH-TT-DL, Sở VH-TT, Sở Du lịch TP. HCM còn có cuộc gặp gỡ, trao đổi về tiềm năng, thuận lợi của bối cảnh làm phim ở TP để thu hút các nhà làm phim thế giới; cơ chế, chính sách thu hút nhà làm phim của chính quyền TP như đơn giản hóa thủ tục hành chính, hỗ trợ các giải pháp đảm bảo an ninh; giới thiệu các danh lam thắng cảnh, công trình văn hóa… đến với nhà làm phim.

Kết nối trách nhiệm - hướng đến chuỗi cung ứng xanh

Nông sản đạt chuẩn của các địa phương được bày bán tại các hệ thống bán lẻ ở TP HCM
Nông sản đạt chuẩn của các địa phương được bày bán tại các hệ thống bán lẻ ở TP HCM

Theo báo Người Lao Động, chương trình "Kiểm soát chất lượng hàng hóa trên địa bàn TP. HCM" - gọi tắt là "Tick xanh trách nhiệm" vừa được TP. HCM triển khai từ tháng 3/2024. Đến nay, ngoài 8 hệ thống bán lẻ lớn hàng đầu Việt Nam đã tham gia, nhiều nhà sản xuất, kinh doanh cũng rất quan tâm và đang tìm hiểu tham gia.

Trên địa bàn TP. HCM, 8 hệ thống gồm Saigon Co.op, Satra, AEON, MM Mega Market, Central Retail, Bách Hóa Xanh Wincomerce và Kingfood Market đã ký thỏa thuận hợp tác kiểm soát chất lượng hàng hóa bán tại cả 8 hệ thống. Trong đó, Saigon Co.op tham gia tích cực với 3 nhóm sản phẩm thí điểm là trái cây, rau củ quả và thịt.

Tương tự, 7 hệ thống phân phối gồm Satra, AEON, MM Mega Market, Central Retail, Bách Hóa Xanh, Wincomerce, Kingfood Market cũng đang tích cực thông tin đến các nhà cung cấp về việc phối hợp nâng cao trách nhiệm kiểm soát chất lượng hàng hóa. Ông Vũ Dương Quân, Trưởng Ban Quản lý hệ thống bán lẻ Satra, cho biết đơn vị đang khuyến khích các nhà cung cấp tự nguyện đăng ký tham gia chương trình "Tick xanh trách nhiệm" và hiện đã có 4 nhà cung cấp hưởng ứng.

"Sự hợp tác này một mặt bảo đảm tất cả sản phẩm đều đáp ứng yêu cầu nghiêm ngặt về an toàn và chất lượng, mặt khác tạo ra một chuẩn mực mới cho thị trường, nâng cao uy tín của các hệ thống bán lẻ" - ông Quân bày tỏ.

Đề xuất thêm chính sách ưu đãi cho giáo viên dạy trẻ khuyết tật

Giờ học Tin học của học sinh khiếm thị tại Trường Phổ thông đặc biệt Nguyễn Đình Chiểu. 
Giờ học Tin học của học sinh khiếm thị tại Trường Phổ thông đặc biệt Nguyễn Đình Chiểu. 

Chiều qua, Sở GD-ĐT TP. HCM đã tổ chức Hội nghị tổng kết năm học 2023-2024 và triển khai nhiệm vụ năm học 2024-2025 đối với giáo dục đặc biệt. Nội dung trên báo SGGP.

Phát biểu tại hội nghị tổng kết, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT TP. HCM Nguyễn Bảo Quốc đánh giá cao sự nỗ lực của các đơn vị thực hiện nhiệm vụ giáo dục đặc biệt. Hàng năm, số lượng trẻ khuyết tật học hòa nhập tại các cơ sở giáo dục công lập không ngừng tăng cao.

"Hiện nay, TP. HCM có chính sách tuyển thẳng lớp 10 công lập đối với học sinh khuyết tật. Tuy nhiên, theo quy chế thi tốt nghiệp THPT, chỉ những học sinh khuyết tật mức độ nặng mới được hưởng chế độ đặc cách. Đây là vấn đề ngành giáo dục đang trăn trở và đề xuất điều chỉnh trong thời gian tới", đại diện Sở GD-ĐT TP. HCM nêu ý kiến.

Theo ông Nguyễn Bảo Quốc, để nâng cao chất lượng hoạt động, các đơn vị giáo dục đặc biệt cần chủ động hơn trong việc tham mưu, đề xuất hỗ trợ trang thiết bị dạy học, cơ sở vật chất từ nguồn ngân sách nhà nước; nâng cao chất lượng tập huấn, bồi dưỡng kỹ năng cho giáo viên dạy học sinh hòa nhập ở các trường phổ thông.

TP.HCM lần đầu ghi nhận trường hợp tử vong do não mô cầu

Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới là nơi tiếp nhận điều trị bệnh nhân này. 
Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới là nơi tiếp nhận điều trị bệnh nhân này. 

Thông tin trên báo Pháp Luật TP, Sở Y tế TP. HCM cho biết vừa ghi nhận một trường hợp tử vong do não mô cầu.

Theo đó, ngày 24/9, Bệnh viện Bệnh nhiệt đới (TP. HCM) đã tiếp nhận điều trị một bệnh nhân được chẩn đoán sốc nhiễm trùng do não mô cầu thể tối cấp, nhập viện trong tình trạng có phát ban và tử vong trong chiều cùng ngày.

Bệnh nhân là nữ (52 tuổi, ngụ huyện Bình Chánh) nhập viện lúc 11 giờ ngày 24/9 trong tình trạng thở nhanh, huyết áp 150/90mmHg, xuất huyết da dạng bản đồ lan rộng rải rác toàn thân, vài vị trí có hoại tử trung tâm.

Bệnh nhân khởi phát bệnh trước đó một ngày với sốt, ớn lạnh và đau nhức toàn thân. Chiều cùng ngày, bệnh nhân xuất hiện các mảng ban màu hồng tím xuất phát từ cánh tay lan ra toàn thân. Ngay sau khi nhập viện, bệnh nhân được hồi sức tích cực, thở máy, lọc máu, sử dụng kháng sinh và thuốc vận mạch. Tuy nhiên tình trạng nặng, bệnh nhân đã tử vong sau 6 giờ nhập viện.

TP. HCM tiêu hủy 1,3 tấn ma túy các loại bằng lò đốt

Chấp hành viên Cục Thi hành án dân sự Thành phố Hồ Chí Minh cùng đại diện Viện Kiểm sát nhân dân Thành phố kiểm đếm tang vật trước khi đưa vào lò tiêu hủy.
Chấp hành viên Cục Thi hành án dân sự Thành phố Hồ Chí Minh cùng đại diện Viện Kiểm sát nhân dân Thành phố kiểm đếm tang vật trước khi đưa vào lò tiêu hủy.

Chiều 25/9, Cục Thi hành án dân sự TP. HCM cho biết đơn vị đã phối hợp Công an Thành phố, Viện Kiểm sát nhân dân Thành phố và các cơ quan liên quan tiến hành mở kho, kiểm đếm khoảng 1,3 tấn ma túy các loại và vận chuyển đến địa điểm tiêu hủy. Tin trên VietNamPlus.

Hội đồng tiêu hủy đã mở niêm phong vật chứng và đưa số ma túy vào trong lò đốt ở huyện Bình Chánh, TP. HCM để đốt cháy toàn bộ. Phương pháp đốt trong lò nhằm tiêu hủy triệt để ma túy, bảo vệ môi trường và không làm ảnh hưởng sức khỏe người dân

Trong suốt quá trình đưa ma túy vào lò đốt, chấp hành viên, kiểm sát viên giám sát, kiểm tra xác định số lượng ma túy đốt cháy hoàn toàn thành tro, không còn giá trị sử dụng. Sau khi tiêu hủy xong, hội đồng kiểm tra lại một lần nữa và ký biên bản.

Theo cơ quan chức năng, số ma túy trên là vật chứng liên quan trong 126 vụ án hình sự tại TP. HCM. Trong đó, có số lượng ma túy rất lớn từ đường dây vận chuyển trái phép chất ma túy đặc biệt nghiêm trọng, xuyên quốc gia do Huang Yen Sheng, 26 tuổi, người Đài Loan (Trung Quốc) cầm đầu.

Báo Phụ nữ TP. HCM tổ chức Giải Pickleball đầu tiên dành riêng cho nữ giới

Pickleball là môn thể thao đang lên ngôi
Pickleball là môn thể thao đang lên ngôi

Báo Phụ nữ TP. HCM cho biết vừa tổ chức buổi họp công bố Giải Pickleball Báo Phụ nữ TP. HCM lần thứ nhất năm 2024. Đây là giải đấu Pickleball đầu tiên dành riêng cho nữ giới tại Việt Nam.

Ban tổ chức (BTC) kỳ vọng đây là sân chơi giúp các vận động viên (VĐV), cán bộ, công chức, nhân viên văn phòng, người mới tập chơi Pickleball - đặc biệt là phụ nữ - có cơ hội giao lưu, học hỏi, nâng cao sức khỏe và trình độ chuyên môn, ngoài ra thúc đẩy việc phát triển phong trào tập luyện môn Pickleball trên cả nước.

Đây cũng là dịp để các cặp vợ - chồng, mẹ - con cùng nhau luyện tập, thi đấu thể thao, thêm gắn kết tình thân trong gia đình. BTC sẽ trích một phần từ nguồn thu phí thi đấu để hỗ trợ CLB Para Pickleball của người khuyết tật.

Giải gồm nhiều nội dung thi đấu như: đánh đôi, cặp đấu vợ chồng, người dưới 18 tuổi... Giải đấu sẽ diễn ra trong 2 ngày: 26 - 27/10 tại CLB Lan Anh (quận 10). Người tham gia đăng ký trước ngày 20/10.

Huỳnh Nhung - Hương Thảo (Tổng hợp)

Tin cùng chuyên mục