Tổng hợp thông tin báo chí liên quan đến TP. Hồ Chí Minh ngày 28/12/2020

11:16 28/12/2020

Trung tâm Báo chí Thành phố tổng hợp một số thông tin đáng chú ý liên quan đến TPHCM trên các báo số ra ngày 28/12:

Bộ trưởng Tài chính trả lời kiến nghị của cử tri TPHCM về giả mạo xuất xứ Việt Nam

Báo Người Lao Động thông tin, Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng vừa ký văn bản trả lời kiến nghị cử tri TPHCM về việc cử tri lo lắng tình trạng nhiều nhóm hàng giả mạo xuất xứ Việt Nam để xuất khẩu sang các nước trong thời gian qua. Cử tri kiến nghị Bộ Tài chính, Tổng cục Hải quan đẩy mạnh nhiều giải pháp, nghiệp vụ để đấu tranh với hành vi gian lận xuất xứ hàng hoá.

Theo đó, Bộ Tài chính đã chỉ đạo Tổng cục Hải quan tăng cường các biện pháp cấp bách để chống gian lận xuất xứ, chuyển tải bất hợp pháp.

Đồng thời, thu thập, phân tích thông tin trong nước và ngoài nước, xác định mặt hàng, doanh nghiệp có dấu hiệu rủi ro cao về gian lận, giả mạo xuất xứ, ghi nhãn hàng hoá, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ để áp dụng các biện pháp kiểm tra, điều tra, làm rõ hành vi vi phạm.

Lực lượng hải quan phát hiện lô hàng giả mạo xuất xứ. Ảnh: NLĐO
Lực lượng hải quan phát hiện lô hàng giả mạo xuất xứ. Ảnh: NLĐO

Rà soát xác định những giao dịch, công ty xuất nhập khẩu có kim ngạch xuất nhập khẩu tăng đột biến so với năng lực, quy mô sản xuất để tiến hành thu thập, củng cố thông tin, tiến hành phân tích, quyết định kiểm tra, xác minh.

Bộ Tài chính tiếp tục chỉ đạo các đơn vị tăng cường công tác thu thập thông tin, nắm tình hình địa bàn, xây dựng và thực hiện chuyên đề kiểm tra, kiểm soát đối với doanh nghiệp, hàng hóa xuất khẩu vào thị trường Mỹ và mở rộng kiểm tra hàng hóa xuất khẩu vào Liên minh châu Âu (EU), các nước có ký hiệp định ưu đãi thuế quan với Việt Nam.

Bên cạnh đó, phối hợp với bộ ngành liên quan trong công tác kết nối thông tin cấp giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa (C/O) để thực hiện kiểm tra, đối chiếu nhằm ngăn chặn tình trạng gian lận, giả mạo xuất xứ theo từng lô hàng.

Lái xe chở bệnh nhân 1440 từ TPHCM về Vĩnh Long âm tính với COVID-19

Theo báo Tin Tức, tối 27/12, UBND quận Bình Tân cho biết, lái xe du lịch 16 chỗ là F1 của bệnh nhân 1440 (chở người này từ TPHCM về Vĩnh Long) và 4 người khác có tiếp xúc với lái xe này bước đầu có kết quả âm tính với SARS-CoV-2.

 

Hiện lái xe và những người tiếp xúc với lái xe chở bệnh nhân 1440 ở TP Hồ Chí Minh đều âm tính với SARS-CoV-2. Ảnh: HCDC
Hiện lái xe và những người tiếp xúc với lái xe chở bệnh nhân 1440 ở TP Hồ Chí Minh đều âm tính với SARS-CoV-2. Ảnh: HCDC

Ngay khi nhận được thông tin từ Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TP về trường hợp ông T.T.D (sinh năm 1971, ngụ phường An Lạc A, quận Bình Tân, TP Hồ Chí Minh) là lái xe chở BN 1440, Trung tâm y tế quận Bình Tân đã điều tra, lập danh sách các trường hợp tiếp xúc và xác định 4 người (F2) đã tiếp xúc với ông D.

Trung tâm cũng đã lấy mẫu của ông D. cùng bốn người nhà xét nghiệm SARS-CoV-2, đến ngày 27/12 đều cho kết quả âm tính.

Hiện ông D. đang cách ly tại khu tập trung của quận Bình Tân; riêng bốn người nhà thực hiện cách ly tại nơi cư trú.

Theo lời khai của ông T.T.D, ngày 24/12, ông điều khiển xe khách biển số 53N-7649 xuất phát từ bến xe Miền Tây, xe đón BN 1440 và một phụ nữ đi cùng, đến quán cơm Minh Phát (Tiền Giang). Người phụ nữ đi cùng xuống xe, không vào quán ăn và bắt xe đi Lai Vung (ĐồngTháp). Xe tiếp tục đón một người phụ nữ khác ở ngã ba An Cư (Cái Bè, Tiền Giang). Sau khi BN 1440 và người phụ nữ này xuống xe, ông D về TPHCM rước 2 người khác lên xe, một người xuống xe ở An Phú Trung và một người xuống xe ở Nam Sài Gòn.

Sau khi về nhà tại đường Dương Tự Quán, phường An Lạc A, quận Bình Tân, ông có tiếp xúc với vợ, đi ăn hủ tiếu gõ tại khu phố 3 (phường An Lạc A, quận Bình Tân).

Ngày 25/12, xe của ông xuất phát từ bến xe Miền Tây chở 2 khách xuống ngã tư Long An và chuyển khách sang xe khác (1 khách về Cai Lậy (Tiền Giang) và 1 khách về Hồng Ngự, Đồng Tháp). Sau khi về lại TPHCM, ông D ăn cơm tại quán cơm bình dân trên đường Lý Chiêu Hoàng (phường 10, quận 6), ăn hủ tiếu Tù (đường Tân Hóa, phường 1, quận 11).

Sẽ in hơn 1 triệu tài liệu chỉnh sửa sách Tiếng Việt 1 bộ Cánh Diều

Báo Vietnamplus đưa tin, Nhà xuất bản Đại học Sư phạm TPHCM, đơn vị xuất bản sách giáo khoa Cánh Diều cho biết, đơn vị này sẽ in hơn một triệu bản Tài liệu điều chỉnh ngữ liệu sách giáo khoa Tiếng Việt 1, bộ sách Cánh Diều, kịp thời chuyển đến các học sinh, giáo viên để các em sử dụng trong học kỳ tới.

Bìa tài liệu điều chỉnh ngữ liệu sách Tiếng Việt 1 bộ Cánh Diều. Ảnh: PV
Bìa tài liệu điều chỉnh ngữ liệu sách Tiếng Việt 1 bộ Cánh Diều. Ảnh: PV

Trước đó, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã phê duyệt phương án điều chỉnh ngữ liệu sách giáo khoa Tiếng Việt 1 bộ Cánh Diều trên cơ sở đề xuất của nhà xuất bản Đại học Sư phạm TPHCM và ý kiến của Hội đồng thẩm định.

Bộ tài liệu chỉnh sửa gồm 13 trang. Có 13 bài đọc được thay thế bằng các bài đọc mới, trong đó có các bài đọc từng khiến dư luận bức xúc như bài “Cua, cò và đàn cá”, “Hai con ngựa”, “Lừa, thỏ và cọp”. Theo tài liệu chỉnh sửa, cũng sẽ không có phần đọc nào bị chia thành hai phần như trong bản sách giáo khoa đã phát hành.

Tài liệu mới cũng điều chỉnh nhiều từ ngữ để phù hợp hơn với học sinh lớp 1 như thay từ văn nói “nom”, bằng từ “trông”, thay từ miêu tả tiếng quạ kêu “quà quà” bằng từ “quạ quạ”, bỏ các từ ít dùng như từ “hí hóp”.

Hiện bản điện tử của tài liệu chỉnh sửa này đã được Nhà xuất bản Đại học Sư phạm TPHCM công bố tại địa chỉ sachcanhdieu.com để giáo viên, học sinh và phụ huynh có thể tiếp cận trước khi nhận được bản in./.

Nghiên cứu giảm lệ phí đổi biển số

Báo SGGP cho hay, Bộ GTVT vừa có văn bản trả lời kiến nghị của cử tri TPHCM về việc hướng dẫn, hỗ trợ chuyển đổi biển số đối với các xe kinh doanh vận tải cho các phương tiện cũ.

Người dân kê khai hồ sơ chuyển đổi biển số xe tại cơ quan chức năng. Ảnh: Thy Nhung
Người dân kê khai hồ sơ chuyển đổi biển số xe tại cơ quan chức năng. Ảnh: Thy Nhung

Theo nội dung kiến nghị, việc chuyển đổi biển số đối với các xe kinh doanh vận tải là để công tác quản lý thống nhất, minh bạch, bình đẳng các loại phương tiện; đảm bảo sự cạnh tranh lành mạnh giữa các loại hình kinh doanh vận tải.

Tuy nhiên, để khuyến khích người dân thực hiện, cử tri đề nghị Nhà nước cần có hướng dẫn, hỗ trợ hoặc miễn phí chuyển đổi cho các phương tiện cũ.

Bộ GTVT cho biết, nội dung kiến nghị này có liên quan đến công tác quản lý của Bộ Công an, Bộ Tài chính. Hiện Bộ Tài chính đã có văn bản gửi Bộ Công an nghiên cứu theo hướng giảm lệ phí đổi biển số.

Sau khi các bộ, ngành liên quan có ý kiến, Bộ Công an sẽ tổng hợp đề xuất sửa đổi Thông tư số 229 quy định mức thu, chế độ thu nộp, quản lý lệ phí cấp biển, đăng ký phương tiện.

Bộ Tài chính sẽ căn cứ đề xuất để xem xét sửa đổi thông tư trên với những hướng dẫn, hỗ trợ cụ thể hơn về việc chuyển đổi biển số cho các phương tiện cũ của doanh nghiệp.

Đầm Sen tổ chức Party Countdown với "đại tiệc nhạc nước"

Chào đón Tết Dương lịch 2021, tối 31/12/2020, Công viên Văn hóa Đầm Sen sẽ chính thức ra mắt công trình nhạc nước mang tên Lakeshow. Đây là những màn trình diễn nhạc nước trên hồ, được thiết kế với một tổ hợp bao gồm hệ thống phun nước theo nhạc có chiều dài hơn 60 mét. Hệ thống này có thể phun cột nước cao đến 40 mét, cột nước cầu vồng cao 18 mét.

Tổ hợp nhạc nước Lakeshow được trang bị 16 cột lửa và khói ngay trên mặt hồ cùng với hệ thống ánh sáng laser cường độ mạnh. Ảnh: VOH
Tổ hợp nhạc nước Lakeshow được trang bị 16 cột lửa và khói ngay trên mặt hồ cùng với hệ thống ánh sáng laser cường độ mạnh. Ảnh: VOH

Từ không gian trên mặt hồ, người xem và du khách sẽ tận mắt nhìn thấy những thước phim 3D về trận Bạch Đằng Giang lịch sử, những hình ảnh đất nước con người Việt Nam, các giá trị văn hóa, lịch sử, kiến trúc của TPHCM hàng trăm năm qua…

Đại diện Ban Tổ chức cũng cho hay, trong đêm giao thừa đón mừng năm mới 2021, công trình nhạc nước Lakeshow Đầm Sen sẽ hòa chung với màn bắn pháo hoa tầm thấp với thời gian 15 phút để cùng đếm ngược đến 0 giờ. Mỗi ngày, Lakeshow sẽ biểu diễn 4 suất vào lúc: 11 giờ, 15 giờ, 19 giờ và 20 giờ.

Trao đổi với phóng viên VOH, ông Dư Hữu Danh, Giám đốc Công viên Văn hóa Đầm Sen cho hay, trong các ngày từ 01 - 03/01/2021, Công viên còn tổ chức nhiều hoạt động phục vụ kỳ nghỉ lễ của người dân thành phố, đặc biệt là các show diễn đường phố với “Người cây thông khổng lồ" cao 3m; Vũ công lật đật; Biểu diễn violin trên mặt hồ. Còn tại sân khấu Ngôi Sao sẽ diễn ra chương trình ca nhạc với sự góp mặt của các ca sĩ Hà Vân, Huỳnh Thật (Song ca cùng thần tượng), Lê Vũ Phương (Hãy nghe tôi hát), nhóm Nhật Nguyệt.

Các bậc phụ huynh và các em thiếu nhi cũng có thể xem nhiều chương trình hấp dẫn khác tại Sân khấu Dế Mèn: chương trình văn hóa nghệ thuật theo chủ đề “Vui Giáng Sinh – Lung Linh Đón Tết”, hòa mình vào thế giới cổ tích với các show kịch “Phù Đổng Thiên Vương”, show rối “Tiếng Trống Thiên Cung”, “Hộp Quà Bí Mật”…

Nam Bộ  chuẩn bị đón đợt lạnh dưới 20 độ C

Theo báo Tuổi Trẻ, Đài khí tượng thủy văn khu vực Nam Bộ nhận định những ngày tới, Nam Bộ trong đó có TPHCM sẽ đón đợt không khí lạnh mạnh, nhiệt độ giảm sâu.

TPHCM sẽ có ngày cuối năm dương lịch se lạnh. Ảnh: Lê Phan.
TPHCM sẽ có ngày cuối năm dương lịch se lạnh. Ảnh: Lê Phan.

Ngày 27/12, các tỉnh Nam Bộ thời tiết ít mưa, ban ngày trời có nắng nhiều hơn với nhiệt độ cao nhất trên toàn khu vực dao động 30-33 độ C, có nơi trên 33 độ C.

Tuy nhiên trong những ngày tới, khi đợt không khí lạnh khuếch tán xuống sẽ làm nhiệt độ Nam Bộ giảm sâu. Dự báo Nam Bộ sẽ có ngày cuối năm dương lịch  se lạnh, nhiệt độ thấp nhất có thể 18 độ C.

Đêm giao thừa dương lịch thời tiết lạnh, dễ chịu, thuận lợi cho hoạt động vui chơi, xem pháo hoa của người dân.

Ngày hội “Làm bạn với sách”

Theo Thanhuytphcm.vn, ngày 27/12, Quận đoàn Quận 1 tổ chức chương trình ngày hội “Làm bạn với sách”. Tham dự có gần 100 đoàn viên, thanh niên, sinh viên, học sinh đang học tập, làm việc, sinh sống trên địa bàn Quận 1.

Học sinh tham quan không gian đọc sách Intranet Trường Tiểu học Nguyễn Bỉnh Khiêm.
Học sinh tham quan không gian đọc sách Intranet Trường Tiểu học Nguyễn Bỉnh Khiêm.

Ngày hội diễn ra nhiều hoạt động bổ ích nhằm nâng cao văn hóa đọc đối với đoàn viên, thanh niên, tạo sân chơi lành mạnh cho sinh viên, học sinh ham học hỏi, thích đọc sách: Giao lưu diễn giả Nguyễn Thục Nữ - thành viên Biệt đội Siêu trí tuệ Việt mùa 2 để hiểu về ý nghĩa việc đọc sách, kỹ năng đọc và hiểu, vai trò việc đọc sách đối với cuộc sống; giới thiệu, tham quan mô hình đọc sách tại thư viện Intranet của Trường Tiểu học Nguyễn Bỉnh Khiêm; trải nghiệm không gian đọc sách kỹ thuật số và tham gia trả lời các câu hỏi kiến thức bằng phần mềm Kahoot; sân chơi “Tôi - Nhà văn tập sự” chuyển thể các tác phẩm văn học, truyện thành tiểu phẩm ngắn trên sân khấu.

Học sinh trang trí ghế đá bằng công thức toán học

Theo thông tin từ báo Pháp Luật TP, ngày 27/12, trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa, quận 1 đã tổ chức tuần lễ hoạt động cộng đồng dành cho học sinh toàn trường. Tham gia hoạt động cộng đồng tại trường sẽ có 15 nhóm với 15 nội dung khác nhau để học sinh chọn lựa phù hợp với năng khiếu và sở thích của mình.

 Học sinh trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa trang trí lại ghế đá trong sân trường. Ảnh: Thanh Trang
 Học sinh trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa trang trí lại ghế đá trong sân trường. Ảnh: Thanh Trang

Lần đầu tiên được tham gia hoạt động cộng đồng nên Hoàng Ngọc Thụy An, học sinh lớp 11A2 cảm thấy rất háo hức.

“Em và các bạn chọn lựa việc trang trí ghế đá vì hầu như các vật dụng đều đã cũ. Chúng em muốn “thổi hồn” để ghế đá sân trường trở nên đẹp hơn. Thay vì vẽ phong cảnh, em sẽ viết công thức toán học lên ghế. Có vẻ đây là ý tưởng khác lạ nhưng nó mang đặc trưng của học sinh trường chuyện, ở đâu bạn cũng có thể học”.

Những chiếc ghế đá đã được "thổi hồn" bằng các công thức toán học. Ảnh: Thanh Trang
Những chiếc ghế đá đã được "thổi hồn" bằng các công thức toán học. Ảnh: Thanh Trang

Tại các hành lang, nhiều nhóm học sinh lại chăm chú trang trí nón lá, giỏ cói theo sáng tạo của riêng mình.

Dưới bàn tay của các em, những chiếc ghế đá được thay áo mới thật lung linh. Ảnh: Thanh Trang
Dưới bàn tay của các em, những chiếc ghế đá được thay áo mới thật lung linh. Ảnh: Thanh Trang

Ngoài trang trí nón lá, học sinh có thể tham gia viết thư pháp; xâu vòng tay, vòng cổ, đồ cột tóc..; học kỹ năng pha chế món uống, làm bánh; làm đẹp cảnh quan nhà trường bằng việc sơn chậu cây, quét vôi gốc cây…

Sau khi tham gia hoạt động, các học sinh sẽ "ghi dấu ấn" bằng cách in hoa tay lưu kỷ niệm cho một kỳ hoạt động nhiều ý nghĩa ngoài giờ học.

Khang Minh (Tổng hợp)

Tin cùng chuyên mục