Tổng hợp thông tin báo chí liên quan đến TP. Hồ Chí Minh ngày 29/12/2020

11:19 29/12/2020

Trung tâm Báo chí Thành phố tổng hợp một số thông tin đáng chú ý liên quan đến TPHCM trên các báo ra ngày 29/12:

Tạm dừng hoạt động 3 địa điểm liên quan ca nhiễm COVID-19

Theo Vietnamplus, ngày 28/12, Trung tâm Y tế Q.8 cho biết, ngay sau khi nhận được thông tin về một trường hợp nhiễm COVID-19 (BN 1451), Trung tâm đã tiến hành truy vết, điều tra dịch tễ và xác định được 13 trường hợp là F1 (tiếp xúc gần) với người này, gồm bạn gái, người chạy xe ôm công nghệ, bạn ngồi cùng bàn nhậu, bạn hát chung phòng karaoke...

Trung tâm Y tế Q.8 đã đưa 13 trường hợp F1 này đi cách ly tập trung và lấy mẫu xét nghiệm, đồng thời yêu cầu tự cách ly tại nhà đối với các trường hợp là F2.

Bên cạnh đó, Trung tâm Y tế Q.8 cũng yêu cầu Quán nhậu ABU (32/10 Bông Sao, Phường 5, Q.8) và Quán karaoke Su Su (181 Quốc lộ 50, Phường 6, Q.8) tạm dừng hoạt động, phun thuốc tiêu trùng khử độc, vệ sinh khử khuẩn.

Trung tâm Y tế Q.8 phát thông tin kêu gọi người dân từng đến hai địa điểm này đến khai báo y tế tại trạm y tế địa nơi đang cư trú.

Cũng liên quan đến BN 1451, báo Người Lao Động đưa tin, Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank) thông báo tạm ngừng giao dịch tại chi nhánh VPBank Trung Sơn, địa chỉ số 49-51 đường số 9A, khu dân cư Trung Sơn, ấp 4B, xã Bình Hưng, huyện Bình Chánh, kể từ ngày 28/12 để thực hiện các biện pháp khử khuẩn phòng chống dịch bệnh Covid-19.

Quyết định này được đưa ra sau khi UBND Xã Bình Hưng có công văn thông báo về tình hình dịch bệnh đang diễn biến phức tạp trên địa bàn xã và xuất hiện 1 trường hợp nhiễm Covid-19 do tiếp xúc với BN140 tại huyện Măng Thít, tỉnh Vĩnh Long.

Nhân viên giao dịch VPBank. Ảnh minh hoạ
Nhân viên giao dịch VPBank. Ảnh minh hoạ

Theo đại diện VPBank, thời gian tạm ngừng giao dịch phụ thuộc vào kết quả xác minh và xét nghiệm của cơ quan có thẩm quyền đối với các trường hợp tiếp xúc với ca nhiễm. Trong thời gian chờ chỉ đạo mới của cơ quan chức năng, khách hàng có thể lựa chọn các chi nhánh khác của VPBank để việc giao dịch không bị gián đoạn và không ảnh hưởng tới quyền lợi của khách hàng.

Ngân hàng VPBank cho biết thêm, cùng với việc tạm ngừng chi nhánh VPBank Trung Sơn, Ngân hàng đã cho toàn thể nhân viên tại Chi nhánh này thực hiện cách ly tập trung và cách ly tại nhà theo hướng dẫn của cơ quan chức năng.

VPBank cũng thông báo tới tất cả khách hàng tới thực hiện giao dịch tại quầy số 1 của Chi nhánh Trung Sơn trong thời gian từ 16 giờ đến 17 giờ ngày 24/12 để có những biện pháp phòng ngừa phù hợp.

Làm sạch những dòng kênh đầy rác

Ngoài chức năng tiêu thoát nước, hệ thống kênh, rạch ở TPHCM còn có vai trò là nền tảng phát triển giao thông thủy, du lịch đường sông và xây dựng hình ảnh đô thị. Thời gian qua TP đã tập trung thực hiện cải tạo, chỉnh trang nhiều tuyến kênh, rạch và phát huy hiệu quả. Nhờ đó, diện mạo đô thị của TP đã có nhiều thay đổi, tạo điểm nhấn thu hút khách du lịch cũng như cải thiện cuộc sống người dân. Ghi nhận trên báo Pháp Luật TP.

Kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè được nạo vét, khơi thông. Ảnh: NGUYỄN CHÂU
Kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè được nạo vét, khơi thông. Ảnh: NGUYỄN CHÂU

Theo ông Nguyễn Thanh Sơn, Phó Giám đốc Công ty TNHH MTV Môi trường đô thị TP, hiện nay Công ty đang thực hiện vớt rác trên kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè, Tân Hóa - Lò Gốm để đảm bảo dòng chảy và dòng kênh được trong, sạch.

Ông Sơn cho rằng, rác thường xuyên xuất hiện trên kênh, rạch do hệ quả từ việc xả thải bừa bãi cũng như một số nguyên nhân khách quan khác. Vì vậy, duy trì công tác vớt rác trên kênh, rạch là rất cần thiết trong giai đoạn hiện nay. Việc cải tạo, chăm sóc dòng kênh không chỉ mang lại diện mạo mới cũng như sự phấn khởi cho người dân mà còn cả hiệu quả kinh tế cho TP.

Cùng quan điểm, ông Đậu An Phúc, Phó Chủ tịch UBND Q.12 bày tỏ: “Rất mong TP tiếp tục bố trí ngân sách để thực hiện cải tạo, chỉnh trang các tuyến kênh, rạch vùng ven. Đây cũng là động lực để phát triển kinh tế đô thị cho TP.”

Theo Sở Xây dựng, thời gian tới TP vẫn sẽ tiếp tục triển khai thực hiện cải tạo, chỉnh trang thêm một số tuyến kênh, rạch chính trên địa bàn TP. Nội dung này cũng được lồng ghép trong chương trình đột phá “cải tạo, chỉnh trang đô thị” giai đoạn 2016-2020 được Đại hội Đảng bộ TP lần thứ X thông qua.

Tuy nhiên, công tác này cũng gặp một số khó khăn như nguồn nhân lực của TP và việc kêu gọi tham gia đầu tư từ các nguồn nhân lực xã hội còn hạn chế. Bên cạnh đó, do ảnh hưởng của dịch COVID-19, khả năng thu ngân sách bị giảm đáng kể sẽ ảnh hưởng nhiều đến nguồn lực để đầu tư các công trình hạ tầng kỹ thuật, trong đó có hệ thống thoát nước, cải tạo kênh, rạch.

Đăng ký dịch vụ thu phí không dừng cần thuận tiện hơn

Ghi nhận thực tế của PV báo SGGP, tại TPHCM rất ít Trung tâm đăng kiểm hoặc trạm thu phí ký hợp đồng đại lý với Công ty TNHH thu phí tự động VETC để thực hiện việc hướng dẫn các chủ phương tiện đăng ký dán thẻ eTag. Do vậy, nhiều người dân vẫn khó tiếp cận với loại hình dịch vụ này. 

ETC được xem là hình thức mang lại nhiều lợi ích như tiết kiệm thời gian, giảm ùn tắc giao thông và đặc biệt là minh bạch khoản thu của các trạm thu phí BOT. Tuy nhiên, theo nhiều người dân, doanh nghiệp, với cách thức hiện tại chưa tạo sự thuận tiện cho chủ phương tiện khi lưu thông.

Anh Nguyễn Minh Trọng (45 tuổi, ngụ quận Bình Tân) kể: “Tôi đã đăng ký sử dụng ETC từ nhiều tháng qua. Tuy nhiên, trong quá trình sử dụng gặp rất nhiều rắc rối như khi đi qua các trạm khác nhau đều phải mất thời gian quan sát xem có trạm ETC hay không. Sau một thời gian sử dụng tôi thấy hình thức này còn rất nhiều bất cập nên đã chyển sang thanh toán theo cách truyền thống”. 

Đăng ký dịch vụ thu phí tự động không dừng tại Trung tâm Đăng kiểm 50-06V, quận 7, TPHCM. Ảnh: ĐỨC TRUNG
Đăng ký dịch vụ thu phí tự động không dừng tại Trung tâm Đăng kiểm 50-06V, quận 7, TPHCM. Ảnh: ĐỨC TRUNG

Ông Đào Duy Lý (62 tuổi) cũng cho biết, “Tôi thấy hiện nay các trạm BOT vẫn chưa đồng bộ. Chúng tôi thường xuyên vận chuyển hàng hóa đến nhiều tỉnh thành trên cả nước, nếu tỉnh này có làn ETC, mà tỉnh kia lại không có thì gây ra rất nhiều phiền phức”.

Còn chị Võ Thị Tiền Thanh (35 tuổi, ngụ quận 12) nêu quan điểm: “Xe nhà tôi chỉ sử dụng đi làm trong thành phố, ít khi đi xa, nên tôi cũng không đăng ký dán eTag vì sợ mất thời gian đi đăng ký và làm thủ tục. Nếu có đi xa thì tôi mua vé theo cách truyền thống”.

Theo quyết định của Thủ tướng Chính phủ, từ ngày 31-12 tới, các trạm thu phí trên cả nước đều có làn ETC. Tuy nhiên, hiện nay, mới có hơn 1 triệu ô tô đã dán thẻ eTag và sử dụng dịch vụ ETC trên tổng số hơn 4 triệu xe đang lưu hành. Do vậy, để phát huy hiệu quả loại hình dịch vụ này, các đơn vị trên cả nước cần liên kết, nâng cao công tác truyền thông, mở thêm nhiều điểm đăng ký sử dụng dịch vụ thu phí không dừng, thủ tục đơn giản để tạo sự thuận tiện cho người dân.

Một số điểm dán thẻ thu phí không dừng tại TPHCM:

Trung tâm đăng kiểm 5002S (343/20 Lạc Long Quân, quận 11)

Trung tâm 5003S (số 6/6 QL13, quận Thủ Đức)

Trung tâm 5003V (107 Phú Châu, quận Thủ Đức)

Trung tâm 5006V (118 Huỳnh Tấn Phát, quận 7)

Trung tâm 5008D (218/42 TA 28, quận 12)

Trung tâm 5013D (20H6, số A5 Trần Đại Nghĩa, huyện Bình Chánh)

Trung tâm 5042V (quận 2)

Trạm thu phí An Sương (QL1A, quận Bình Tân)

Trạm thu phí Phú Mỹ (quận 2)

Hỗ trợ 10 căn nhà "Đại đoàn kết" cho các hộ nghèo huyện Cần Giờ

Theo Thanhuytphcm.vn, ngày 28/12, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam TPHCM tổ chức lễ bàn giao 10 căn nhà “Đại đoàn kết” cho các hộ nghèo, hộ cận nghèo gặp khó khăn về nhà ở trên địa bàn các xã của huyện Cần Giờ.

Trong đó, xã Bình Khánh 6 căn, xã Tam Thôn Hiệp 2 căn, Thị trấn Cần Thạnh 2 căn; đồng thời hỗ trợ số tiền 1 căn là 70 triệu đồng cho 3 hộ nghèo và 7 hộ cận nghèo. Tổng kinh phí hỗ trợ là 700 triệu đồng.

Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Tô Thị Bích Châu trao bảng tượng trưng 700 triệu đồng hỗ trợ huyện Cần Giờ xây dựng nhà tình thương cho hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn.
Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Tô Thị Bích Châu trao bảng tượng trưng 700 triệu đồng hỗ trợ huyện Cần Giờ xây dựng nhà tình thương cho hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn.

Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Tô Thị Bích Châu chúc mừng và động viên các gia đình được hỗ trợ xây dựng nhà “Đại đoàn kết” tiếp tục nỗ lực vượt qua khó khăn để đón cái Tết đầm ấm, nghĩa tình; đồng thời, từng bước ổn định cuộc sống và thực hiện tốt các phong trào, cuộc vận động do MTTQ Việt Nam các cấp phát động.

Trao đổi cây xanh với giá 0 đồng

Một thông tin khác trên báo Tuổi Trẻ, với mong muốn tiếp sức cho mảng xanh, nhóm Shop 0 đồng (Q.4) tổ chức chương trình đổi cây giá 0 đồng cho người mang đến những mầm cây vừa ươm, những cành chiết từ vườn nhà để trao đổi với nhau.

Bên cạnh việc trao đổi, tặng cây tự trồng, các thành viên trong nhóm còn cùng nhau cứu những cây bị bỏ ngoài đường. Những cây cảnh sau khi bị vứt và bị chuyển đến bãi rác được các thành viên trong nhóm mang về cắt tỉa, bón phân cũng được đem đến để chia sẻ.

Mọi người cùng trao đổi về các loài cây mà mình đang có với nhau - Ảnh: NHẬT THƯ
Mọi người cùng trao đổi về các loài cây mà mình đang có với nhau - Ảnh: NHẬT THƯ

Chị Diệp Lệ Nhung (Q.Tân Phú) chia sẻ: "Hôm nay mình đưa mẹ mình tới đây cùng tham gia. Mình cảm thấy đây là một hoạt động rất ý nghĩa, miễn chỉ cần chung đam mê sở thích với cây xanh thì có thể tham gia. Tới đây mình không chỉ nhận được cây mà còn học được rất nhiều kinh nghiệm chăm sóc cây từ các anh chị lớn tuổi hơn và cả những cô chú trong nhóm. Hơn hết, nhóm cũng là nơi để hai mẹ con mình có thể gặp gỡ và làm quen với nhiều người bạn mới và là nơi thư giãn cho ngày cuối tuần".

Người tham dự vui mừng khi nhận được cây ưng ý - Ảnh: HỮU HƯỚNG
Người tham dự vui mừng khi nhận được cây ưng ý - Ảnh: HỮU HƯỚNG
Chú Trương Văn Hiệu làm đồ handmade trang trí cho cây tặng các thành viên - Ảnh: HỮU HƯỚNG
Chú Trương Văn Hiệu làm đồ handmade trang trí cho cây tặng các thành viên - Ảnh: HỮU HƯỚNG
Có những loại cây được trang trí cầu kỳ được người tham dự thích thú - Ảnh: NHẬT THƯ
Có những loại cây được trang trí cầu kỳ được người tham dự thích thú - Ảnh: NHẬT THƯ

Vân Anh - Khang Minh - Huyền Mai (Tổng hợp)

Tin cùng chuyên mục