Tổng hợp thông tin báo chí liên quan đến TP. Hồ Chí Minh ngày 4/11/2020

09:52 04/11/2020

Trung tâm Báo chí tổng hợp một số thông tin nổi bật liên quan đến TPHCM trên các báo số ra ngày 4/11/2020:

4,7 tỉ USD kiều hối chuyển về TPHCM

Thông tin từ báo Người Lao Động, chiều 3/11, số liệu cập nhật mới nhất từ Ngân hàng Nhà nước chi nhánh TP cho thấy, trong 10 tháng qua tổng lượng kiều hối đổ về TP ước khoảng 4,7 tỉ USD. Con số này cao hơn đáng kể so với mức 4,2 tỉ USD của 9 tháng đầu năm, bất chấp ảnh hưởng của đại dịch Covid-19.

Theo lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước chi nhánh TP, dự kiến cả năm nay, kiều hối về TP sẽ đạt khoảng 5,5 tỉ USD tăng 8% so với cùng kỳ năm ngoái.

Kiều hối chảy mạnh về TP HCM. Ảnh: Lam Giang
Kiều hối chảy mạnh về TP HCM. Ảnh: Lam Giang

Từ nhiều năm nay, kiều hối chuyển về TP tăng bình quân 8 -10% mỗi năm. Với con số khả quan trong 10 tháng qua cho thấy lượng kiều hối được gửi về nước tiếp tục ổn định. Kiều hối tăng mạnh giúp gia tăng nguồn cung ngoại tệ, góp phần ổn định tỉ giá thời gian qua.

Đón đầu xu hướng kiều hối thường gia tăng vào cuối năm, nhiều ngân hàng thương mại cũng liên tục đưa ra chương trình khuyến mại, ưu đãi cho khách hàng nhận kiều hối rồi bán lại cho ngân hàng, chuyển sang gửi tiết kiệm bằng VNĐ…

Gấp rút khắc phục "hố tử thần" ở Gò Vấp

Cũng trên báo Người Lao Động, chiều 3/11, ông Phạm Văn Đông, Phó Giám đốc Chi nhánh Số 6 - Công ty TNHH MTV Thoát nước đô thị TP, cho biết đơn vị đang gấp rút khắc phục hố sụt xuất hiện trên đường Phan Văn Trị, quận Gò Vấp. Việc khắc phục hố sụt sẽ hoàn thành trong ngày để việc đi lại của người dân không bị ảnh hưởng.

Người dân khu vực này cho biết vết nứt đã xuất hiện từ ngày 1/11 và lớn dần thành hố to, rộng 3m, dài 5m, sâu 8m.

Ngay sau khi nắm thông tin, sáng 2/11, Chi nhánh Số 6 - Công ty TNHH MTV Thoát nước đô thị TP HCM đã cho nhân viên đến khắc phục sự cố.

"Hố tử thần" xuất hiện tại giao lộ Lê Thị Hồng - Phan Văn Trị (quận Gò Vấp)
"Hố tử thần" xuất hiện tại giao lộ Lê Thị Hồng - Phan Văn Trị (quận Gò Vấp)
Cống thoát nước làm bằng nhôm đã cũ, gây nên sụt hố
Cống thoát nước làm bằng nhôm đã cũ, gây nên sụt hố

Theo Trung tâm Quản lý hạ tầng kỹ thuật TP HCM (Sở Xây dựng), vị trí hố sụt nằm trên cống thoát nước cũ làm bằng nhôm từ trước năm 1975. Trung tâm đang thay thế đường cống cũ bằng cống bê tông chịu lực với chiều dài 9m, sau đó tái lập mặt đường

Ngoài 9m đoạn cống bê tông chịu lực được thay thế, theo ông Điệp, sắp tới Trung tâm Quản lý hạ tầng kỹ thuật TP sẽ thay tiếp 150 m đường cống bê tông chịu lực cho một số vị trí cống cũ làm bằng nhôm trên đoạn đường này.

Cho tới hiện tại, trên toàn Thành phố còn khoảng 30 km đường ống thoát nước bằng nhôm cũ mục phải thay thế.

Tổng hợp thông tin báo chí liên quan đến TP. Hồ Chí Minh ngày 4/11/2020 - Ảnh 1
Đơn vị đang gấp rút khắc phục hố sụt vào chiều ngày 3/11
Đơn vị đang gấp rút khắc phục hố sụt vào chiều ngày 3/11

Phòng GDĐT Quận 9 lên tiếng về suất ăn của học sinh chỉ có trứng và canh

Những ngày gần đây, phụ huynh Trường Tiểu học Trần Thị Bưởi (quận 9) bức xúc vì cho rằng bữa cơm bán trú của con họ không đảm bảo dinh dưỡng. Một số hình ảnh được chụp lại cho thấy học sinh chỉ ăn trứng chiên, canh và tráng miệng bằng chuối.

Trong buổi giám sát khâu tiếp thực phẩm sáng 2/11, phụ huynh còn thấy nhiều rau củ thối, dập nát được nhập vào trường. Từ đó, phụ huynh nghi ngờ thực phẩm kém chất lượng là nguy cơ khiến học sinh dễ bị ngộ độc tiêu hoá.

Từ tối 2/11 và sáng 3/11, khoảng 100 phụ huynh tập trung ở cổng trường, yêu cầu được vào trong để giám sát hoạt động bên trong bếp ăn.

Theo báo Lao Động, bà Nguyễn Thị Thu Hương, Hiệu trưởng Trường tiểu học Trần Thị Bưởi giải thích, phần ăn trưa gồm 3 món xào, mặn và canh ăn kèm với cơm. Sở dĩ phụ huynh nhìn thấy suất ăn ít vì bức ảnh được chụp lúc học sinh sắp ăn hết. Hơn nữa, hôm đó món xào đã thay bằng trái chuối để đổi khẩu vị cho các em. Bữa ăn vẫn có trứng chiên thịt đầy đủ dinh dưỡng. Còn rau củ quả dập nát bếp ăn đã trả sản phẩm này đến đơn vị cung cấp.

Thực phẩm phụ huynh kiểm tra không đảm bảo chất lượng trong sáng 2/11. Ảnh: Phụ huynh cung cấp.
Thực phẩm phụ huynh kiểm tra không đảm bảo chất lượng trong sáng 2/11. Ảnh: Phụ huynh cung cấp.

Lắng nghe ý kiến từ nhà trường, bà Trần Thị Thu Hiền, Trưởng Phòng GDĐT Quận 9 không đồng tình với giải thích của Hiệu trưởng Trường Tiểu học Trần Thị Bưởi. "Cách Hiệu trưởng trả lời món xào thay bằng chuối là chưa thuyết phục, tôi không đồng tình với cách lý giải này. Khi tôi nhìn thực đơn thì thấy thực đơn đã có thiếu sót" - bà Hiền khẳng định.

Theo đó, các trường học tại Quận 9 đều được tập huấn thực đơn dinh dưỡng chuẩn cho học sinh tiểu học. Thực đơn yêu cầu phải hài hoá giữa rau xanh, thực phẩm, thịt cá và đáp ứng yêu cầu calo. Thực đơn phải đầy đủ đồ ăn mặn, xào, canh, và cơm.

Đại diện phòng GDĐT Quận 9 nhận định, trường cần tương tác thêm với phụ huynh và công khai thực đơn các món ăn bán trú sau sự việc đáng tiếc. Ngoài công khai thực đơn đến phụ huynh học sinh thì công khai luôn nguyên vật liệu đã sử dụng. Mặc dù các trường không tự nấu ăn nhưng cũng phải minh bạch chuyện này hằng ngày.

Việc này giúp phụ huynh tự tính được giá trị dinh dưỡng của con để bổ sung dinh dưỡng các bữa ăn của con tại nhà. Như vậy thì nhà trường và phụ huynh sẽ có sự phối kết hợp để học sinh có được bữa ăn tốt nhất.

Được biết, nhà trường và Phòng GDĐT Quận 9 hiện đã báo cáo sự việc đến Sở GDĐT TP.

Sinh viên có thể lấy bằng đại học sau 3 năm

Năm học 2020 - 2021 là thời điểm có nhiều thay đổi trong chương trình và thời gian đào tạo các trường Đại học (ĐH), đặc biệt là khối ngành kỹ thuật. Theo đó, sinh viên (SV) vừa trúng tuyển sẽ có những trải nghiệm về chương trình học, bằng cấp với nhiều điểm khác biệt trước đây. Nội dung đăng tải trên báo Thanh Niên.

Cụ thể, Trường ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn TPHCM hiện đang có 5 - 6 ngành đào tạo trong thời gian 3 năm rưỡi và các ngành còn lại trong 4 năm. Sự thay đổi theo hướng rút ngắn thời gian học này bắt đầu từ năm 2016 trở lại đây sau khi Thủ tướng Chính phủ phê duyệt khung cơ cấu hệ thống giáo dục quốc dân theo hướng rút ngắn thời gian đào tạo bậc ĐH từ 4 - 6 năm xuống còn 3 - 5 năm. Tiến sĩ Phạm Tấn Hạ, Phó hiệu trưởng nhà trường, cho biết, dù học 3 năm rưỡi nhưng các ngành này vẫn phải đảm bảo chuẩn đầu ra của chương trình đào tạo.

Sinh viên Trường ĐH Bách khoa TPHCM trong giờ thực hành. Ảnh: Hà Ánh
Sinh viên Trường ĐH Bách khoa TPHCM trong giờ thực hành. Ảnh: Hà Ánh

Trường ĐH Kinh tế - Luật TPHCM hiện cũng áp dụng thời gian chuẩn 4 năm với 130 tín chỉ (không bao gồm kiến thức giáo dục thể chất, giáo dục quốc phòng và ngoại ngữ). Nhưng theo Tiến sĩ Nguyễn Thanh Trọng, Trưởng phòng Đào tạo của trường, SV có thể học vượt để tốt nghiệp sớm trong 3 năm và kéo dài không quá 6 năm.

Trường ĐH Công nghệ TP.HCM hiện cũng áp dụng chương trình đào tạo 4 - 5 năm. Tiến sĩ Nguyễn Quốc Anh, Phó hiệu trưởng, cho biết với học chế tín chỉ, SV có thể linh hoạt rút ngắn thời gian học tập.

Ngoài ra, năm 2020, Nghị định 99/2019/NĐ-CP của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục ĐH bắt đầu có hiệu lực. Theo Nghị định này, thay vì học khối ngành kỹ thuật sẽ được cấp bằng kỹ sư như trước đây, nay sinh viên phải hoàn thành chương trình học từ 150 tín chỉ trở lên (với người tốt nghiệp THPT hoặc tương đương) mới được cấp bằng kỹ sư. Trên cơ sở đó, chương trình đào tạo khối ngành này ở nhiều trường ĐH được điều chỉnh rất nhiều so với trước, đáng chú ý là kéo dài thời gian học ĐH.

Trong năm học mới này, Trường ĐH Bách khoa TPHCM đang nghiên cứu xây dựng các chương trình đào tạo bậc ĐH theo 2 hướng: cử nhân hoặc kỹ sư - thạc sĩ. Theo đó, với chương trình cử nhân, sinh viên sẽ học trong 4 năm với 128 - 132 tín chỉ tùy ngành. Điểm mới là sự xuất hiện của chương trình kỹ sư - thạc sĩ gồm 180 tín chỉ trong thời gian khoảng 5 - 5 năm rưỡi. Chương trình mới này trường vừa xây dựng hoàn tất và chuẩn bị thông qua.

Trường học đầu tiên đưa ứng dụng 3D vào dạy môn Toán

Ngày 3/11, Trường THPT Lê Quý Đôn (quận 3, TPHCM) lần đầu tiên đưa ứng dụng công nghệ 3D vào dạy học môn Toán đối với học sinh khối 11. Theo đại diện Sở GD-ĐT TP, đây là một trong những trường THPT đầu tiên của TP sử dụng phòng chiếu 3D với nhiều trang thiết bị hiện đại như màn hình tương tác, máy chiếu, kính 3D... vào dạy học môn Toán.

Trao đổi với PV báo SGGP, thầy Hà Hữu Thạch, Hiệu trưởng Trường THPT Lê Quý Đôn cho biết, nhà trường sử dụng công nghệ hiện đại này vào dạy học môn Toán nhằm mang lại làn gió mới trong việc dạy và học môn Toán, cụ thể ở phân môn hình học không gian.

Công nghệ 3D được sử dụng để dạy môn hình học không gian. Ảnh: HOÀNG HÙNG
Công nghệ 3D được sử dụng để dạy môn hình học không gian. Ảnh: HOÀNG HÙNG
Các em học sinh thích thú với môn hình học không gian dạy bằng công nghệ 3D. Ảnh: HOÀNG HÙNG
Các em học sinh thích thú với môn hình học không gian dạy bằng công nghệ 3D. Ảnh: HOÀNG HÙNG

So với việc dạy học ở định dạng 2D trên giấy, giáo án 3D đòi hỏi giáo viên mất nhiều thời gian nghiên cứu và phải tìm được công cụ là phần mềm chuyển đổi từ định dạng 2D sang 3D để trình chiếu trên màn hình máy chiếu.

Ghi nhận sau tiết học đầu tiên với phần mềm 3D, nhiều học sinh cho biết vô cùng hứng thú. Các hình khối trong không gian không còn trừu tượng, mơ hồ trên giấy mà thông qua phần mềm chuyển đổi đã trở nên sinh động. Nhờ đó, việc học Toán không dừng lại ở những con số, hình vẽ trên giấy bút mà trở nên cụ thể, gần gũi với cuộc sống hàng ngày của chính học sinh.

Trao huy chương cho các tài năng diễn viên sân khấu cải lương Trần Hữu Trang

Báo điện tử Vietnamplus đưa tin, tối 3/11, Sở Văn hóa và Thể thao TP tổ chức chương trình công bố, trao giải cuộc thi “Tài năng diễn viên sân khấu cải lương Trần Hữu Trang - 2020” tại Nhà hát Thành phố (Q.1).

Phát biểu tại chương trình, Phó Giám đốc Sở Văn hoá và Thể thao TP Nguyễn Thị Thanh Thúy cho biết, nghệ thuật sân khấu cải lương đã kỷ niệm 100 năm hình thành và phát triển, đồng hành cùng những thăng trầm lịch sử dân tộc, đã sản sinh cho sân khấu truyền thống những tác phẩm sân khấu có giá trị tư tưởng cao đẹp. Nghệ thuật này mang ý nghĩa sâu sắc, thiết thực trong việc bảo tồn và phát huy nghệ thuật Đờn ca tài tử Nam bộ, di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại và nghệ thuật sân khấu Cải lương, một giá trị văn hóa lớn, đặc trưng của vùng đất phương Nam.

Đây là hoạt động có ý nghĩa thiết thực, góp phần thực hiện chủ đề năm 2020 “Năm đẩy mạnh các hoạt động văn hóa và xây dựng nếp sống văn minh đô thị” của TPHCM.

Các nghệ sỹ được trao giải. (Ảnh: Thu Hương/TTXVN)
Các nghệ sỹ được trao giải. (Ảnh: Thu Hương/TTXVN)

Cuộc thi Tài năng diễn viên sân khấu cải lương Trần Hữu Trang năm 2020 do Sở Văn hóa – Thể thao TPHCM phối hợp với Hội Nghệ sĩ sân khấu VN, Cục Nghệ thuật biểu diễn và Hội Sân khấu TPHCM tổ chức, quy tụ sự tham gia của các nghệ sỹ đến từ nhiều đơn vị nghệ thuật như: Hội Sân khấu tỉnh Bạc Liêu, Hội Sân khấu Thành phố Cần Thơ, Nhà hát Tây Đô Cần Thơ, Nhà hát Cải lương Việt Nam, Nhà hát Cải lương Trần Hữu Trang…

Đây là cuộc thi tài năng hiếm hoi không giới hạn tuổi tác và có sự phân chia các hạng mục kép - đào mùi, kép lão - đào mụ, kép hài - đào lẳng, kép - đào độc để tất cả các nghệ sĩ đều có cơ hội khoe tài.

Sau một tháng tranh tài, Cuộc thi khép lại với 19 huy chương được trao cho các nghệ sĩ gồm 7 Huy chương vàng và 12 Huy chương bạc.

Một tiết mục tại đêm trao giải.(Ảnh: Thu Hương/TTXVN)
Một tiết mục tại đêm trao giải.(Ảnh: Thu Hương/TTXVN)

Hàng trăm người dân được tư vấn trong Ngày hội pháp luật

Ngày 3/11, Sở Tư pháp TP, Đài tiếng nói Nhân dân TP, Hội đồng phối hợp phổ biến, giáo dục pháp luật huyện Hóc Môn tổ chức “Ngày hội pháp luật” cho người dân. Sự kiện diễn ra tại xã Xuân Thới Sơn, huyện Hóc Môn.

Mục đích của ngày hội nhằm tư vấn, giải đáp pháp luật cho người dân để nâng cao kiến thức pháp luật, giúp người dân tự bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của mình. Cùng với đó, chương trình còn nhằm hưởng ứng Ngày Pháp luật nước CHXHCN Việt Nam (9/11) năm 2020 trên địa bàn, góp phần tôn vinh Hiến pháp, pháp luật; khẳng định vị trí và vai trò của pháp luật trong đời sống xã hội.

Đội ngũ luật sư, chuyên gia pháp lý tiếp chuyện người dân. Ảnh: A.Tuấn
Đội ngũ luật sư, chuyên gia pháp lý tiếp chuyện người dân. Ảnh: A.Tuấn

Ghi nhận của PV báo Pháp Luật TP, từ hơn 8 giờ sáng, hàng trăm người dân đã đến tham dự sự kiện. Các vấn đề liên quan đến đất đai, quy hoạch, khởi kiện dân sự… được người dân rất quan tâm, đặt câu hỏi. Những thắc mắc và băn khoăn của họ đã được đội ngũ hàng chục luật sư và chuyên gia pháp lý giải đáp nhiệt tình, cặn kẽ.

Vân Anh - Khang Minh - Huyền Mai (Tổng hợp)

Tin cùng chuyên mục