Tổng hợp thông tin báo chí liên quan đến TP. Hồ Chí Minh ngày 5/10/2020

09:51 05/10/2020

Trung tâm Báo chí tổng hợp một số thông tin đáng chú ý liên quan đến TP. Hồ Chí Minh trên các báo ra ngày 5/10/2020:

Nhiều trường đại học công bố điểm chuẩn cao hơn 1-3 điểm so với năm 2019

Báo Sài Gòn Giải Phóng đưa tin, chiều 4/10, các trường đại học (ĐH) đã hoàn thành kết quả lọc ảo lần 6. Dự kiến, trước 17 giờ hôm nay 5/10, các trường sẽ công bố kết quả trúng tuyển đợt 1. Từ ngày 15/10, các trường xét tuyển bổ sung nếu còn thiếu chỉ tiêu. Tuy nhiên, ngay trong chiều 4/10, nhiều trường ĐH đã công bố điểm chuẩn xét tuyển vào trường, kết quả cho thấy điểm chuẩn năm nay cao hơn 1-3 điểm so với năm 2019. 

Trong đó, Trường ĐH Sư phạm TPHCM có điểm chuẩn ĐH chính quy xét tuyển bằng kết quả kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020 như sau: đối với nhóm ngành Đào tạo giáo viên, điểm chuẩn cao nhất thuộc về ngành Sư phạm tiếng Anh với 26,5 điểm. Hai ngành có điểm thấp nhất là Giáo dục đặc biệt và Sư phạm tiếng Pháp với 19 điểm. Đối với các ngành hệ ngoài sư phạm: ngành Ngôn ngữ Anh có điểm cao nhất là 25,25. Ngành có điểm thấp nhất là Ngôn ngữ Nga với 19 điểm.

Thí sinh dự thi THPT năm 2020. Ảnh: Quang Phúc
Thí sinh dự thi THPT năm 2020. Ảnh: Quang Phúc

Trường ĐH Công nghiệp TPHCM, điểm chuẩn vào các ngành/nhóm ngành chương trình hệ đại trà cao nhất là ngành Marketing với 24,5 điểm. Các ngành thuộc chương trình đào tạo đại trà có điểm thấp nhất là 17. Đối với chương trình chất lượng cao, điểm trúng tuyển cao nhất là 19 và thấp nhất là 17. Đối với phân hiệu Quảng Ngãi, điểm chuẩn trúng tuyển tất cả ngành đều là 15.

Trường ĐH Bách khoa (ĐH Quốc gia TPHCM), điểm chuẩn vào tất cả các ngành bậc ĐH đều tăng so với mức điểm chuẩn năm ngoái từ 2 đến gần 3 điểm. 

Trường ĐH Nông lâm TPHCM, điểm chuẩn ngành Thú y là 24,5. Những ngành còn lại có điểm chuẩn thấp nhất là 16. Tại phân hiệu Gia Lai và Ninh Thuận, điểm chuẩn cao nhất là ngành Thú y với 16 điểm và tất cả các ngành còn lại đều 15 điểm.

Trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật TPHCM, điểm chuẩn hệ đại trà ngành Robot và trí tuệ nhân tạo cao nhất là 27. Ngành Kiến trúc nội thất có điểm thấp nhất 21,25 điểm.

Tổng hợp thông tin báo chí liên quan đến TP. Hồ Chí Minh ngày 5/10/2020 - Ảnh 1

Trường ĐH Kinh tế TPHCM, điểm trúng tuyển tại cơ sở TPHCM ngành Logistics và quản lý chuỗi cung ứng có điểm cao nhất là 27,6 và thấp nhất là ngành Bảo hiểm với 22 điểm. Tại phân hiệu Vĩnh Long, điểm chuẩn tất cả các ngành đều là 16.

Tổ hợp A00 (Toán, Lý, Hóa), nhóm ngành Kinh tế - Quản trị của cơ sở ĐH Ngoại thương tại TPHCM có điểm chuẩn cao nhất là 28,15 (trung bình 9,3 điểm/môn)…

Trong hôm nay, những trường còn lại công bố điểm chuẩn. Thí sinh có thể xem điểm chuẩn và lịch nhập học trên website của từng trường. 

Tăng cường kiểm tra, giám sát thực hiện chính sách BHXH

Báo Người Lao Động cho hay, UBND TP vừa yêu cầu các sở – ban - ngành và UBND các quận - huyện phối hợp với những đơn vị liên quan tăng cường kiểm tra việc thực hiện chính sách BHXH, bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) trên địa bàn TP.

Theo đó, UBND TP giao Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, BHXH TP phối hợp với UBND các quận - huyện, sở – ban - ngành đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến chế độ, chính sách BHXH, BHTN đến từng người sử dụng lao động, người lao động; tập trung phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện; đồng thời, chỉ đạo các cơ quan BHXH quận, huyện tăng cường thanh tra, kiểm tra việc thực hiện chế độ, chính sách BHXH, BHTN tại doanh nghiệp.

Người dân làm thủ tục BHXH tại BHXH TP HCM .Ảnh: HOÀNG TRIỀU
Người dân làm thủ tục BHXH tại BHXH TP HCM .Ảnh: HOÀNG TRIỀU

LĐLĐ TP có trách nhiệm chỉ đạo, hướng dẫn các Công đoàn cơ sở tăng cường phối hợp kiểm tra, giám sát việc thực hiện Luật BHXH, Luật Việc làm tại các cơ quan, doanh nghiệp nhằm bảo đảm cho người lao động được thụ hưởng đầy đủ chính sách, chế độ BHXH, BHTN; thực hiện quyền khởi kiện đối với những trường hợp người sử dụng lao động có hành vi vi phạm pháp luật về BHXH, BHYT, BHTN.

Thí điểm cho thuê xe đạp công cộng ở trung tâm

Tin từ báo Pháp Luật TP, TPHCM sẽ triển khai thí điểm cho thuê xe đạp công cộng trên địa bàn theo phương thức xã hội hóa.

Nhà đầu tư - Công ty CP Tập đoàn Trí Nam sẽ thực hiện thí điểm mô hình xe đạp công cộng trong 12 tháng, sau đó đánh giá tổng kết để thực hiện các bước tiếp theo.

Ở giai đoạn đầu, Tập đoàn Trí Nam dự kiến đầu tư ở hai tuyến đường trung tâm TP là Điện Biên Phủ và Võ Thị Sáu (quận 3) 388 xe đạp bố trí tại 52 vị trí.

Xe đạp công cộng được gắn hệ thống khóa thông minh và đảm bảo an toàn như khóa hỗ trợ tính năng GPS, hỗ trợ đóng mở khóa xe qua kết nối 2G/3G/4G/Bluetooth.

Mô hình xe đạp này đã từng được vận hành ở KTX sinh viên TP.HCM. Ảnh: ĐÀO TRANG.
Mô hình xe đạp này đã từng được vận hành ở KTX sinh viên TP.HCM. Ảnh: ĐÀO TRANG.

Phương thức đóng mở khóa bằng cách sử dụng ứng dụng trên điện thoại thông minh để quét mã QR-Code được in trên khóa, hệ thống khóa sử dụng năng lượng mặt trời được gắn trên xe. Lốp xe được thiết kế và sử dụng loại chống thủng, có trang bị đèn để đi vào buổi tối, các chi tiết đảm bảo chắc chắn, bền bỉ, chống ăn mòn, phù hợp với thời tiết tại TP. 

Để sử dụng dịch vụ này người dân sẽ tải miễn phí và cài ứng dụng Mobike trên thiết bị di động điện thoại thông minh. Thông qua ứng dụng này, người dân có thể quét tìm xung quanh để đến được điểm có xe gần nhất.

Sau đó, người dùng sử dụng mã quét Code để mở khóa xe sử dụng. Sau khi hoàn tất di chuyển, người dùng đậu xe vào đúng nơi quy định để khóa xe.

Người dùng xe có thể thanh toán qua các kênh như tài khoản ngân hàng, thẻ tín dụng, nộp tiền trực tiếp. Giá vé dự kiến là 5.000 đồng/30 phút, 10.000 đồng/60 phút. Thời gian đầu sẽ miễn phí trong 15 phút sử dụng đầu tiên để khuyến khích người dùng.

Vị trí đậu xe đạp là ở các vỉa hè ở một số tuyến đường, trạm xe buýt, diện tích trung bình cho một vị trí đậu là khoảng 20-30m2, với khoảng 10-20 xe. Những xe đạp công cộng này được bố trí gần trạm xe buýt để người dân được tiếp cận dịch vụ được thuận lợi hơn.

Sở GTVT TP.HCM đánh giá việc phát triển xe đạp công cộng, xe gắn máy điện công cộng để hỗ trợ kết nối các phương thức vận tải hành khách công cộng khác. Đồng thời, tạo thêm sự lựa chọn về phương thức giao thông công cộng cho du khách đến thăm quan khu vực trung tâm TP.
Lý do TPHCM cần làm nhiều bến cho giao thông thủy

Thông tin trên báo Pháp luật TP, nhiều chuyên gia cho rằng TP.HCM rất có tiềm năng phát triển giao thông thủy nhưng chưa được đầu tư xứng tầm.

Cụ thể, ông Bùi Hòa An, Phó Giám đốc Sở GTVT TP, cho biết TP có thế mạnh về mạng lưới sông ngòi với 110 tuyến sông, kênh rạch rải khắp địa bàn TP. Vì vậy, tiềm năng và lợi thế về vận tải hành khách đường thủy là rất lớn. Tuy nhiên, hiện nay TP chưa kêu gọi được doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân tham gia đầu tư vào lĩnh vực này. Do đó, TP cần có các giải pháp để huy động, khuyến khích doanh nghiệp đầu tư khai thác hạ tầng giao thông đường thủy nội địa.

Du khách tham quan tại bến Bạch Đằng, quận 1 (thuộc bến của tuyến buýt đường sông số 1 và số 2). Ảnh: Đào Trang
Du khách tham quan tại bến Bạch Đằng, quận 1 (thuộc bến của tuyến buýt đường sông số 1 và số 2). Ảnh: Đào Trang

Kiến trúc sư Ngô Viết Nam Sơn, chuyên gia quy hoạch đô thị, cũng cho rằng TP.HCM có thế mạnh về phát triển giao thông thủy nhưng chưa được đầu tư xứng tầm. TP cần bổ sung và xem xét quy hoạch cụ thể từng dự án. Theo ông Sơn, có thể trong tương lai, TP cần nghiên cứu, xây dựng nhiều bến thủy hơn nữa thay vì 11 bến như đề xuất. Tuy nhiên, trước mắt TP cần làm tốt 11 bến này, nhất là các bến ở khu vực trung tâm TP.

Ông Nguyễn Kim Toản, Giám đốc Công ty TNHH Thường Nhật, chủ đầu tư tuyến buýt sông số 1 (Bạch Đằng - Linh Đông) và số 2 (Bạch Đằng - Lò Gốm), cho biết hiện nay một số bến của tuyến buýt sông số 1 chưa triển khai xây dựng được do đang vướng một số thủ tục về thuê đất. Theo ông Toản, việc phát triển giao thông thủy của TP đã có kế hoạch thực hiện từ 10 năm nay nhưng hệ thống bến bãi vẫn chưa được hoàn thiện. Bến bãi cho giao thông thủy là nòng cốt, là xương sống để hình thành chuỗi hạ tầng phục vụ khách hàng. Đồng thời, bến bãi cũng là yếu tố then chốt để phát triển mạng lưới giao thông thủy trong thời gian tới.

Hoàn thành công trình đường Tô Ký kết nối vùng ven Thành phố

Theo Vietnamplus, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TPHCM (Ban Giao thông) vừa khánh thành công trình nâng cấp, mở rộng đường Tô Ký (đoạn từ Đặng Thúc Vịnh đến Ngã Ba Bầu, huyện Hóc Môn).

Đây là một trong những công trình trọng điểm, chào mừng Đại hội đại biểu Đảng bộ TPHCM lần thứ XI, nhiệm kỳ 2020-2025. Đồng thời là một trong những dự án giao thông trọng điểm của TP nhằm cải thiện tình hình giao thông, đồng thời giải quyết tình trạng ngập nước khu vực Tô Ký và một phần đường Đặng Thúc Vịnh.

Dự án nâng cấp, mở rộng đường Tô Ký được khởi công xây dựng từ tháng 10/2017 với 5 gói thầu, theo tiêu chuẩn đường đô thị. Tổng mức đầu tư công trình là 217 tỷ đồng (không bao gồm GPMB 204 tỷ đồng), dài 2,4km và mặt ngang thiết kế 25m cho 4 làn xe. Dự án cũng xây dựng hệ thống thoát nước, nạo vét rạch Hóc Môn đảm bảo khả năng thoát nước cho khu vực; hoàn thiện hệ thống báo hiệu đường bộ, hệ thống chiếu sáng, cây xanh dọc tuyến.

Đường Tô Ký được mở rộng lên 4 làn xe, với mặt cắt ngang rộng 25m, giúp giao thông về Hóc Môn được thuận lợi. (Ảnh: Tiến Lực/TTXVN)
Đường Tô Ký được mở rộng lên 4 làn xe, với mặt cắt ngang rộng 25m, giúp giao thông về Hóc Môn được thuận lợi. (Ảnh: Tiến Lực/TTXVN)

Theo Phó Chủ tịch UBND TP Võ Văn Hoan, công tác GPMB dự án ban đầu gặp nhiều khó khăn. Đến tháng 5/2020, công tác bồi thường GPMB hoàn thành thì chỉ sau thời gian ngắn dự án đã được thực hiện xong.

Các địa phương có thể học tập huyện Hóc Môn trong công tác giải phóng mặt bằng để toàn tuyến đường Tô Ký được khởi thông, từ đường Quang Trung (quận 12) về giáp ranh Tỉnh lộ 15 (Củ Chi), trở thành trục chính hướng ngoại cho giao thông TP.

Cùng với việc hoàn thành công trình nút giao thông An Sương trước đó, việc mở rộng tuyến đường Tô Ký đã tạo thêm một trục đường mới ở khu vực cửa ngõ Tây Bắc TP, giúp giảm ùn tắc giao thông, tạo sự thông thương và thuận tiện cho các phương tiện từ Thành phố Hồ Chí Minh đi Tây Ninh, Bình Dương và ngược lại.

Phòng STEM dành cho học sinh sáng tạo sản phẩm ứng dụng đời sống hằng ngày

Báo Thanh Niên đưa tin, Tiến sĩ Phạm Đăng Khoa, Trưởng phòng Giáo dục Quận 3, thông tin nhằm thực hiện tốt chủ đề chuyển đổi số thúc đẩy học tập suốt đời trong Tuần lễ học tập suốt đời năm 2020, Phòng Giáo dục Quận 3 phối hợp với quận Đoàn chính thức đưa vào sử dụng công trình phòng STEM Quận 3.

Được biết, phòng STEM có tổng mức đầu tư lên đến trên 300 triệu đồng từ nguồn kinh phí hỗ trợ của UBND Quận 3. Phòng được trang bị đầy đủ các thiết bị, dụng cụ, với 27 kính thực tế ảo, tạo điều kiện thuận lợi giúp không chỉ giáo viên và học sinh trên địa bàn Q.3 mà còn cho toàn TP phát huy năng lực sáng tạo, vận dụng các kiến thức đã học để tạo ra những sản phẩm đáp ứng nhu cầu trong đời sống hằng ngày.

Học sinh trải nghiệm tại phòng STEM Quận 3. Ảnh: Bảo Châu
Học sinh trải nghiệm tại phòng STEM Quận 3. Ảnh: Bảo Châu

Tiến sĩ Phạm Đăng Khoa cho biết, phòng STEM Quận 3 sẽ mở cửa vào tất cả các ngày trong tuần. Đây là sân chơi để giáo viên, học sinh có thể gặp gỡ trên nền tảng công nghệ số, tạo điều kiện để thúc đẩy giáo dục STEM trong toàn ngành.

Đồng thời, góp phần đưa kiến thức sách vở vào thực tế, tăng cường trang bị cho học sinh các kỹ năng tự học, tự nghiên cứu, khả năng tư duy, sáng tạo… Đặc biệt, theo lãnh đạo phòng Giáo dục Quận 3, đây cũng là cách để giáo viên được đổi mới chuẩn bị cho chương trình giáo dục phổ thông 2018.

Cùng với phòng STEM Quận 3, năm học 2020-2021, toàn ngành cũng sẽ đẩy mạnh ứng dụng học liệu số, học liệu số 3D, từng bước đưa giáo dục trực tuyến vào hoạt động giáo dục của trường, xây dựng trường học thông minh.

Lễ cưới tập thể của công nhân khó khăn

Ngày 4/10, tại Trung tâm Hội nghị Tiệc cưới Long Biên Palace, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Gò Vấp phối hợp Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam quận Gò Vấp tổ chức lễ cưới tập thể cho 7 cặp đôi công nhân hoàn cảnh khó khăn. Đây là hoạt động chào mừng Đại hội đại biểu Đảng bộ TPHCM lần thứ XI, tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng. Đồng thời thực hiện chương trình “Vì lợi ích đoàn viên”, đẩy mạnh công tác chăm lo, giúp đỡ cho đoàn viên công đoàn, người lao động có hoàn cảnh khó khăn không có điều kiện tổ chức lễ cưới. Thông tin trên báo Sài Gòn Giải Phóng.

Niềm vui của 7 cặp đôi công nhân tại lễ cưới tập thể
Niềm vui của 7 cặp đôi công nhân tại lễ cưới tập thể

Sau 30 năm chung sống cùng chồng là anh Nguyễn Văn Dũng, nhiều lần chị Nguyễn Thị Kim Huyền khát khao được mặc chiếc váy cô dâu. Nhưng đến nay khi 2 con đã lớn chị mới có cơ hội thực hiện niềm ao ước ấy.

Vợ chồng anh Dũng, chị Huyền nên duyên sau 30 năm chung sống
Vợ chồng anh Dũng, chị Huyền nên duyên sau 30 năm chung sống

Tại lễ cưới tập thể, nhìn những đôi tay đan vào nhau, những ánh mắt trìu mến, âu yếm nhìn nhau của 7 cặp đôi, những người dự lễ cưới đều hiểu được tình cảm yêu thương các đôi dành cho nhau.

Bà Nguyễn Thị Bạch Yến, Chủ tịch LĐLĐ quận Gò Vấp cho biết, đây là lần đầu tiên LĐLĐ quận Gò Vấp tổ chức lễ cưới tập thể cho công nhân khó khăn và sẽ cố gắng duy trì lễ cưới tập thể để giúp được nhiều công nhân nên duyên.

Tham gia lễ cưới, 7 cặp đôi được miễn phí các chi phí thuê áo cưới, chụp hình cưới, trang điểm, hoa cưới, được tặng nhẫn cưới, bàn tiệc,... Ngoài ra, trong ngày vui, các cặp đôi còn được nhận nhiều phần quà cùng sổ tiết kiệm. Tổng chi phí thực hiện lễ cưới gần 300 triệu đồng được LĐLĐ quận Gò Vấp vận động các doanh nghiệp hỗ trợ. 

Ông Hồ Xuân Lâm, Phó Chủ tịch LĐLĐ TPHCM chúc mừng công nhân nên duyên tại lễ cưới tập thể 
Ông Hồ Xuân Lâm, Phó Chủ tịch LĐLĐ TPHCM chúc mừng công nhân nên duyên tại lễ cưới tập thể 
Ngày hạnh phúc của cặp đôi khuyết tật  Sơn - Quy
Ngày hạnh phúc của cặp đôi khuyết tật  Sơn - Quy
Niềm vui của các đôi khi được đồng nghiệp đến chúc mừng
Niềm vui của các đôi khi được đồng nghiệp đến chúc mừng

Vân Anh - Khang Minh - Huyền Mai (tổng hợp)

Tin cùng chuyên mục