Tổng hợp thông tin báo chí liên quan đến TP. Hồ Chí Minh ngày 8/3/2024

10:15 08/03/2024

Trung tâm Báo chí Thành phố tổng hợp một số thông tin đáng chú ý liên quan đến TPHCM trên các báo ra ngày 8/3:

TPHCM là điểm đến MICE hàng đầu châu Á

Trên báo Người Lao Động, Sở Du lịch cho biết ,TPHCM vừa được vinh danh "Điểm đến Du lịch MICE hàng đầu châu Á" lần thứ 4 liên tiếp tại Giải thưởng Du lịch MICE Thế giới năm 2023. 

Bà Bùi Thị Ngọc Hiếu, Phó Giám đốc Sở Du lịch TP HCM, nhận giải thưởng từ World MICE Award
Bà Bùi Thị Ngọc Hiếu, Phó Giám đốc Sở Du lịch TP HCM, nhận giải thưởng từ World MICE Award

Trước đó, tối 6/3, tại TP Berlin - Đức đã diễn ra Lễ trao Giải thưởng Du lịch MICE Thế giới năm 2023. Bà Bùi Thị Ngọc Hiếu, Phó Giám đốc Sở Du lịch TP HCM, đã tham dự và nhận giải thưởng "Điểm đến Du lịch MICE hàng đầu châu Á năm 2023" của Giải thưởng Du lịch MICE Thế giới (World MICE Award). Giải thưởng này không chỉ minh chứng khả năng và sức hút của TPHCM như một điểm đến hàng đầu cho ngành công nghiệp MICE, mà còn củng cố vị thế của thành phố trên trường quốc tế.

"Giải thưởng là sự công nhận cho sự nỗ lực và cống hiến không mệt mỏi của ngành du lịch thành phố. Đến năm 2030, TPHCM phấn đấu trở thành điểm đến hàng đầu tại Châu Á với hình ảnh thành phố "Cởi mở - Trẻ trung - Sống động - Hứng khởi - Hướng về tương lai". Giải thưởng từ World MICE Awards phản ánh sự tin tưởng của cộng đồng quốc tế vào tiềm năng của ngành du lịch thành phố"- bà Bùi Thị Ngọc Hiếu nhìn nhận.

Bạn trẻ TPHCM tiếp bước hành trình Những bước chân vì cộng đồng

Thông tin trên báo Tiền Phong, tại quận Tân Phú, Ban Thư ký Hội Liên hiệp Thanh niên (LHTN) Việt Nam TPHCM đã phát động hưởng ứng chặng 15 - Chương trình “Những bước chân vì cộng đồng”. Hoạt động diễn ra nhân kỷ niệm 93 năm ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26/3/1931 - 26/3/2024), với sự tham gia của 200 bạn hội viên, thanh niên TPHCM. Cùng thời điểm này, các cơ sở Hội trên địa bàn thành phố cũng tổ chức hưởng ứng chương trình tại hơn 300 địa điểm.

Phó Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam TPHCM Phạm Lê Minh Khang phát động chặng 15 - chương trình "Những bước chân vì cộng đồng" trên địa bàn TPHCM. Ảnh: Ngô Tùng
Phó Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam TPHCM Phạm Lê Minh Khang phát động chặng 15 - chương trình "Những bước chân vì cộng đồng" trên địa bàn TPHCM. Ảnh: Ngô Tùng

Phát biểu tại buổi phát động, Phó Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam TPHCM - anh Phạm Lê Minh Khang cho biết, chương trình “Những bước chân vì cộng đồng” đã trở thành một hoạt động thường xuyên, thể hiện sức trẻ của thanh niên cả nước nói chung và thanh niên TPHCM nói riêng để vừa rèn luyện thể dục thể thao, vừa tổ chức các hoạt động gây quỹ, hỗ trợ, đồng hành với đồng bào dân tộc ít người.

“Thông qua đợt hoạt động chặng 15 này, chúng tôi kêu gọi tất cả các bạn hội viên thanh niên, các cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang thành phố tiếp tục cùng với Hội LHTN Việt Nam thành phố tổ chức các hoạt động hưởng ứng chương trình nhằm rèn luyện sức khỏe và góp phần đóng góp cho cộng đồng”, anh Khang nói.

Bạn trẻ đi bộ sau lễ phát động.
Bạn trẻ đi bộ sau lễ phát động.

Nhiều việc làm ý nghĩa của Đoàn Thanh niên Công an TPHCM

Báo Thanh Niên cho hay, đoàn Thanh niên Công an TPHCM đã tổ chức chương trình Tháng ba biên giới với chủ đề "Hành trình kết nối những trái tim tình nguyện" năm 2024 tại xã đảo Thạnh An, huyện Cần Giờ. Sau khi cập bến đò tại xã đảo Thạnh An, đoàn đã đến thăm và tặng 2 bộ máy vi tính (trị giá 30 triệu đồng) cho Công an xã Thạnh An, H. Cần Giờ.

Những phần quà được đại diện Đoàn Thanh niên Công an TP.HCM trao tặng người dân xã đảo
Những phần quà được đại diện Đoàn Thanh niên Công an TP.HCM trao tặng người dân xã đảo.

Đoàn công tác cũng đến thăm Đồn Biên phòng Thạnh An, giao lưu văn nghệ phục vụ bà con ngư dân bám biển và cán bộ chiến sĩ bộ đội biên phòng. Bên cạnh đó còn trao tặng kinh phí 30 triệu đồng cho Đồn Biên phòng Thạnh An để thực hiện công trình thanh niên nâng cao đời sống văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao của cán bộ chiến sĩ, đoàn viên, thanh niên. Qua đó, thể hiện sự gắn kết giữa lực lượng công an nhân dân với bộ đội biên phòng.

Bên cạnh đó, lực lượng công an ở nhiều đơn vị, phòng ban, quận, huyện... thuộc Công an TPHCM cũng đã có những hoạt động thiết thực, chương trình ý nghĩa để hưởng ứng Tháng Thanh niên như: Phòng Cảnh sát giao thông và Phòng Công tác Đảng và Công tác chính trị đã tổ chức tuyên truyền luật Giao thông đường thủy nội địa và phòng chống đuối nước cho trẻ em xã Tam Thôn Hiệp, huyện Cần Giờ. Phòng Quản lý xuất nhập cảnh đã tổ chức ra quân hỗ trợ hướng dẫn người dân thực hiện nộp hồ sơ cấp hộ chiếu phổ thông trên Cổng dịch vụ công quốc gia, thời gian đến hết ngày 31/3…

Những điểm du lịch tại TPHCM miễn, giảm giá cho khách nữ trong tháng 3

Theo báo Phụ nữ TP, điều kiện để hưởng ưu đãi khi vào những điểm du lịch nổi tiếng của TPHCM trong tháng 3 là khách nữ phải mặc áo dài. Hoạt động này nhằm hưởng ứng Lễ hội Áo dài TPHCM lần 10 năm 2024.

 Nữ du khách mặc áo dài chụp hình trong vườn nho ở Suối Tiên Farm. Ảnh: Quốc Thái
 Nữ du khách mặc áo dài chụp hình trong vườn nho ở Suối Tiên Farm. Ảnh: Quốc Thái

Công viên văn hóa Đầm Sen:Từ ngày 8-10/3, tất cả khách nữ mua vé vào cổng hay vé trọn gói đều được giảm 50%. Bên cạnh đó, tất cả khách có sinh nhật trong tháng 3 cũng được miễn vé cổng hoặc giảm 50% giá vé trọn gói. Để áp dụng được chương trình, du khách cần mang theo CCCD/CMND hoặc bằng lái... để chứng minh ngày sinh.

Suối Tiên: Từ ngày 8-10/3, khu du lịch này miễn phí vé vào cổng cho tất cả phụ nữ mặc áo dài. Những vị khách này còn được giảm 55% vé theo combo. Ngoài ra, trong ngày 8/3, 100 vị khách nữ đến sớm sẽ được tặng 100 phần quà.

Thảo Cầm Viên Sài Gòn: Khách nữ mặc áo dài đến Thảo Cầm Viên trong ngày 8/3 sẽ được miễn vé vào cổng, và sẽ được giảm 50% trong suốt tháng 3/2024.

Một số điểm tham quan khác cũng có các hình thức ưu đãi tương tự với những nữ du khách mặc áo dài. Cụ thể, Hội trường Thống Nhất (Dinh Độc Lập) sẽ không thu vé vào cổng trong ngày 8/3; Bảo tàng Lịch sử TPHCM giảm 50% giá vé trong tháng 3. Đặc biệt, với các học sinh, sinh viên, khi đi 2 người chỉ tính giá 1 vé; Bảo tàng Chứng tích chiến tranh (quận 3), Bảo tàng Mỹ thuật TPHCM (quận 1) cũng sẽ giảm 50% giá vé cho khách mặc áo dài đến tham quan từ ngày 7-17/3; Bảo tàng TPHCM giảm 50% giá vé vào cổng cho khách mặc trang phục áo dài từ ngày 5-15/3.

Các trường gấp rút chọn sách giáo khoa lớp 5

Tuần qua, Sở GD-ĐT TPHCM đã phối hợp với các nhà xuất bản có bộ sách giáo khoa lớp 5 được Bộ GD-ĐT phê duyệt tổ chức hội thảo giới thiệu sách.

Giáo viên nghiên cứu sách giáo khoa tại hội thảo do Sở GD&ĐT TP.HCM phối hợp với các nhà xuất bản tổ chức. Ảnh: NQ
Giáo viên nghiên cứu sách giáo khoa tại hội thảo do Sở GD&ĐT TP.HCM phối hợp với các nhà xuất bản tổ chức. Ảnh: NQ

Sau một tuần tham dự hội thảo và họp tổ nghiên cứu từng bộ sách, tuần này Trường Tiểu học Lê Đình Chinh (quận 11) họp hội đồng lựa chọn sách giáo khoa theo đúng quy định.

Chia sẻ với báo Pháp Luật TP, cô Trần Thị Mỹ Lệ, khối trưởng khối 5, cho biết các bộ sách đã được Bộ GD-ĐT thẩm định và phê duyệt. Do đó, trong quá trình lựa chọn, giáo viên (GV) chú trọng đến yếu tố sách phải phù hợp với địa phương, với thực tế nhà trường và mang tính kế thừa. “Từ lớp 1 đến lớp 4 học sinh (HS) đã học một bộ sách, vì vậy sách giáo khoa lớp 5 phải đảm bảo tính kế thừa để các em thuận tiện trong tiếp cận kiến thức, không bị đứt gãy. Việc chọn sách được các GV thực hiện nghiêm túc, khách quan” - cô Lệ nói.

Theo bà Nguyễn Thị Cẩm Thanh Trà, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Nguyễn Văn Trỗi (quận Tân Bình), trường đã thực hiện chọn sách theo hướng GV các lớp nghiên cứu từng bộ sách, viết phiếu nhận xét rồi thống nhất chọn bộ nào.

“Khi được “giao quyền”, các GV đều làm việc rất tâm huyết, họ phấn khởi khi được tham gia lựa chọn bộ sách giáo khoa mà mình sẽ là người trực tiếp giảng dạy, truyền đạt những kiến thức trong đó cho HS” - bà Trà chia sẻ.

Kiến nghị khẩn xây mới Bệnh viện Tâm thần và Bệnh viện Chấn thương chỉnh hình TPHCM

Báo Tuổi Trẻ cho hay, Giám đốc Sở Y tế TPHCM Tăng Chí Thượng vừa có văn bản khẩn gửi UBND TPHCM về việc kiểm tra, đôn đốc thực hiện nhiệm vụ và giải quyết kiến nghị, tháo gỡ khó khăn vướng mắc của các cơ quan đơn vị ngành y tế.

Năm 2023 có những thời điểm số lượng bệnh nhân nhập viện tại Bệnh viện Chấn thương chỉnh hình tăng gấp 690 lần, bệnh nhân điều trị ngoại trú gấp 660 lần so với những năm đầu thành lập - Ảnh: DUYÊN PHAN
Năm 2023 có những thời điểm số lượng bệnh nhân nhập viện tại Bệnh viện Chấn thương chỉnh hình tăng gấp 690 lần, bệnh nhân điều trị ngoại trú gấp 660 lần so với những năm đầu thành lập - Ảnh: DUYÊN PHAN

Trong đó, ông kiến nghị UBND TP sớm xem xét và phê duyệt dự án xây mới Bệnh viện Tâm thần (phường Tân Phú, TP Thủ Đức) và Bệnh viện Chấn thương chỉnh hình (khu y tế Tân Kiên, huyện Bình Chánh). Đây là hai bệnh viện nhiều năm rơi vào tình trạng quá tải, xuống cấp dù đã rất nhiều lần đề xuất, kiến nghị hướng giải quyết.

Ngoài ra, Giám đốc Sở Y tế còn kiến nghị UBND TP cho phép đơn vị bổ sung đề án "Triển khai thí điểm mô hình bác sĩ gia đình của nước Cộng hòa Cuba tại các huyện ngoại thành của TPHCM" trong chương trình công tác năm 2024.

Hợp tác nghiên cứu, phát triển ngành công nghệ sinh học tại TPHCM

Chiều 7/3, Ban quản lý Khu Công nghệ cao TPHCM phối hợp với các công ty dược, nhà sản xuất có thế mạnh về ứng dụng công nghệ cao trong lĩnh vực dược phẩm và công nghệ sinh học (CNSH) tổ chức hội thảo: “Hợp tác nghiên cứu, phát triển và ứng dụng CNSH tại Khu Công nghệ cao TPHCM”. Tin trên báo SGGP.

TS. Lê Quốc Cường, Phó trưởng Ban Quản lý Khu Công nghệ cao TPHCM phát biểu tại hội thảo
TS. Lê Quốc Cường, Phó trưởng Ban Quản lý Khu Công nghệ cao TPHCM phát biểu tại hội thảo

Hội thảo nhằm thúc đẩy hợp tác phát triển và ứng dụng ngành CNSH để phát triển kinh tế - xã hội theo xu hướng tăng trưởng xanh.

Phát biểu tại hội thảo, TS. Lê Quốc Cường, Phó trưởng Ban Quản lý Khu Công nghệ cao TPHCM cho biết, UBND TPHCM giao nhiệm vụ cho Ban Quản lý Khu Công nghệ cao TPHCM xây dựng và triển khai Đề án mở rộng Công nghệ cao TPHCM với mục tiêu đến năm 2030 sẽ trở thành một khu công nghệ cao đạt trình độ thế giới, hoạt động theo mô hình của khu công viên khoa học - công nghệ. Trong đó, ưu tiên đầu tư phát triển công nghệ cao trong lĩnh vực CNSH, đây cũng là một trong những nhiệm vụ rất quan trọng.

Sở Du lịch đề xuất rút ngắn thời gian xuất nhập cảnh tại Sân bay Tân Sơn Nhất

Sở Du lịch TPHCM đề xuất tăng cường triển khai ứng dụng công nghệ 4.0 trong quá trình xuất nhập cảnh-cấp thị thực tại cửa khẩu nhằm giảm thiểu thời gian chờ đợi của du khách tại Tân Sơn Nhất. Cần có làn (line) thủ tục xuất nhập cảnh dành riêng cho khách hạng thương gia, nhà đầu tư quốc tế; đồng thời nghiên cứu thu phí dịch vụ ưu tiên làm thủ tục tại Sân bay Tân Sơn Nhất để giảm thời gian chờ đợi cho hành khách.

Hành khách xếp hàng vào khu vực soi chiếu kiểm tra an ninh tại Sân bay Tân Sơn Nhất. (Ảnh: Tiến Lực/TTXVN)
Hành khách xếp hàng vào khu vực soi chiếu kiểm tra an ninh tại Sân bay Tân Sơn Nhất. (Ảnh: Tiến Lực/TTXVN)

Theo VietNamPlus, đây là nội dung được nêu trong báo cáo của Sở Du lịch về kết quả thực hiện kết luận của lãnh đạo UBND TP về các hoạt động liên quan đến Cảng Hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất.

Quy trình thực hiện thủ tục xuất nhập cảnh qua cổng kiểm soát tự động được triển khai từ tháng 8/2023 tại Cảng Hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất đã phần nào rút ngắn thời gian chờ của du khách. Tuy nhiên, Sở Du lịch vẫn nhận được nhiều phản hồi của du khách về việc phải xếp hàng trong nhiều giờ để làm thủ tục xuất nhập cảnh.

Hương Thảo - Huỳnh Nhung (Tổng hợp)

Tin cùng chuyên mục