UBND TP HCM vừa ban hành kế hoạch thực hiện các khu vực TOD dọc tuyến Metro số 1, Metro số 2, tuyến Vành đai 3 theo Nghị quyết 98/2023.
Việc này nhằm tổ chức thực hiện, khai thác các quỹ đất có điều kiện chỉnh trang, phát triển thuộc khu vực xung quanh nhà ga tuyến Metro số 1, Metro số 2, nút giao thông dọc tuyến đường Vành đai 3 theo định hướng phát triển giao thông công cộng (TOD) theo Nghị quyết 98/2023, làm cơ sở để triển khai thí điểm mô hình phát triển đô thị.
Theo đó, các khu vực được chia thành 2 nhóm trên cơ sở đánh giá hiện trạng sử dụng đất, nguồn gốc pháp lý đất, điều kiện và động lực phát triển…
Nhóm đầu tư mới: hiện trạng khu vực là đất trống, hoặc dân cư thưa thớt, hoặc có nhà máy/ xí nghiệp dự kiến di dời ... thuận lợi để thu hồi, giải phóng mặt bằng và đầu tư xây dựng mới; khu vực có phần lớn diện tích đất do nhà nước trực tiếp quản lý (trụ sở cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp được giao thuê có thời hạn, có thể di dời ...).
Nhóm cải tạo, chỉnh trang khu vực hiện hữu: khu vực đã hình thành dân cư hiện hữu, có điều kiện đô thị xuống cấp/ cần cải tạo chỉnh trang phát triển đô thị; khu vực có một phần diện tích đất do Nhà nước trực tiếp quản lý (trụ sở cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp được giao thuê có thời hạn, có thể di dời ...).
Các khu vực chọn làm TOD phải dễ triển khai (nhiều thuận lợi trong việc thu hồi, giải phóng mặt bằng); sớm thực hiện; hiệu quả cao (giá trị khi đấu giá đất, đấu thầu dự án đem lại nguồn thu lớn cho ngân sách).
Trong giai đoạn 2024-2025, TP HCM đã chọn được 9 vị trí khu vực TOD để triển khai.
Theo kế hoạch, trên cơ sở giai đoạn 2024-2025, UBND các quận-huyện tiếp tục báo cáo, đề xuất hoàn thiện danh mục các vị trí khu vực TOD dự kiến triển khai trong giai đoạn 2026-2028.
Trước mắt, trong giai đoạn 2026-2028, TP HCM sẽ tổ chức thực hiện đối với 2 vị trí. Đó là Khu số 1, xã Tân Hiệp, huyện Hóc Môn với hơn 290 ha, kết nối với dự án Vành đai 3; khu vực xung quanh vị trí ga Tân Kiên, huyện Bình Chánh với 314 ha, kết nối dự án Metro số 3 nối dài, đường sắt TP HCM – Cần Thơ.
TOD (Transit Oriented Development) là lấy định hướng phát triển giao thông làm cơ sở cho phát triển, quy hoạch đô thị, lấy đầu mối giao thông làm điểm tập trung dân cư để từ đó hình thành tiếp hệ thống giao thông phân tán.