TP HCM muốn tra cứu thuê bao di động, để xử lý nhanh lừa đảo qua mạng

09:33 26/03/2024

Nhiều kiến nghị được UBND TP HCM gửi lên Bộ Thông tin và Truyền thông để xử lý nhanh chóng các đối tượng lừa đảo, chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng, qua thuê bao điện thoại.

Ngày 25-3, UBND TP HCM đã có văn bản kiến nghị Bộ Thông tin và Truyền thông quản lý, giải quyết tình trạng các đối tượng sử dụng điện thoại không chính chủ, sim rác nhằm trốn tránh trách nhiệm khi bị cơ quan điều tra phát hiện, xử lý.

UBND TP HCM cho biết trong thời gian vừa qua, các vụ việc liên quan đến lừa đảo, chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng, qua thuê bao điện thoại đang diễn biến hết sức phức tạp, có xu hướng gia tăng với các phương thức, thủ đoạn mới, tinh vi, khó lường.

Điều này gây nhiều khó khăn cho các cơ quan chức năng trong việc phát hiện, điều tra, xử lý vi phạm.

Người dân cần cẩn trọng trước các cuộc gọi lừa đảo từ sim rác; Ảnh: HOÀNG TRIỀU
Người dân cần cẩn trọng trước các cuộc gọi lừa đảo từ sim rác; Ảnh: HOÀNG TRIỀU

Đáng chú ý, thành phố cũng nhận được nhiều phản ánh, tố cáo, khiếu nại từ cá nhân/tổ chức liên quan đến việc sử dụng sim thuê bao hoặc các tài khoản mạng xã hội nước ngoài để lừa đảo, quấy rối, các hành vi vi phạm pháp luật.

Tuy nhiên, cơ quan quản lý Nhà nước và cơ quan điều tra chưa thể chủ động cập nhật, xác minh thông tin thuê bao với các doanh nghiệp viễn thông ngay lập tức mà phải thực hiện theo quy trình; dẫn đến chậm trễ trong quá trình xác nhận thông tin thuê bao.

Hiện nay, trong hệ thống quản lý của thành phố là hơn 400.000 tên miền quốc gia ".vn" và tên miền quốc tế. Việc xử lý các hành vi trên gặp nhiều khó khăn do không có thông tin chủ thể đăng ký, quản lý, sử dụng tên miền vi phạm...

Khi phát hiện hành vi vi phạm, Sở Thông tin và Truyền thông gửi văn bản đề nghị Trung tâm Internet Việt Nam cung cấp thông tin chủ thể tên miền vi phạm. Trung bình từ 15-20 ngày mới nhận được phản hồi, việc này gây ảnh hưởng đến tiến độ xử lý các hành vi vi phạm.

Từ thực tiễn trên, UBND TP HCM kiến nghị Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp với Bộ Công an xem xét ban hành Quy trình phối hợp quy định cách thức, thời gian thực hiện việc xác minh, cung cấp thông tin thuê bao giữa các doanh nghiệp viễn thông với cơ quan quản lý nhà nước và cơ quan cảnh sát điều tra tại Trung ương và địa phương.

Bộ Thông tin và Truyền thông chỉ đạo các nhà mạng viễn thông khẩn trương kết nối, chia sẻ dữ liệu người dùng thuê bao di động với dữ liệu công dân; đề nghị Cục Viễn Thông - Bộ Thông tin và Truyền thông chia sẻ, cung cấp tài khoản cho phép Sở Thông tin và Truyền thông thành phố tra cứu thông tin thuê bao di động của người dùng tại TP HCM để phục vụ cho công tác quản lý, đấu tranh, xử lý vi phạm.

Chỉ đạo Trung tâm Internet Việt Nam cấp tài khoản và cho phép Sở Thông tin và Truyền thông thành phố tra cứu thông tin dữ liệu về chủ thể đăng ký, sử dụng và quản lý các tên miền ".vn" và tên miền quốc tế có thông báo hoạt động với Bộ Thông tin và Truyền thông để phục vụ cho công tác quản lý, đấu tranh, xử lý vi phạm.

Chia sẻ, cung cấp danh sách thông tin đầu mối liên hệ và có văn bản ủy quyền cho Sở Thông tin và Truyền thông thành phố được làm việc trực tiếp với các đơn vị cung cấp dịch vụ, nền tảng xuyên biên giới về xử lý các nội dung thuộc TP HCM.

PHAN ANH/Báo NLĐ

Tin cùng chuyên mục