TPHCM: Bàn giải pháp phòng chống tấn công mã độc mã hóa dữ liệu

18:34 23/04/2024

(HMC) - Chiều 23/4, tại Trung tâm Báo chí Thành phố, Trung tâm Chuyển đổi số TPHCM tổ chức Hội thảo “Nguy cơ và giải pháp phòng chống tấn công mã độc mã hóa dữ liệu (RANSOMWARE)”.

Quang cảnh hội thảo.
Quang cảnh hội thảo.

Tham dự Hội thảo có Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông TPHCM Võ Minh Thành, Giám đốc Trung tâm Chuyển đổi số TPHCM Võ Thị Trung Trinh cùng các chuyên gia uy tín trong lĩnh vực an ninh mạng đến từ Hiệp hội An toàn thông tin Việt Nam - Chi hội phía Nam, Hội Tin học Thành phố, Thành viên Đội ứng cứu sự cố an toàn mạng Thành phố, Trung tâm 286 - Bộ Tư lệnh 86; cùng Lãnh đạo, cán bộ quản lý, chuyên viên công nghệ thông tin của các cơ quan hành chính nhà nước, doanh nghiệp, tổ chức trên địa bàn Thành phố…

Phát biểu tại hội thảo, Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông TPHCM Võ Minh Thành cho biết, do tội phạm đã ngày một tinh vi hơn, thời gian qua, trên địa bàn Thành phố đã xảy ra nhiều vụ việc liên quan đến mã độc Ransomware. Hoạt động tấn công này là có chủ đích, lợi dụng sơ hở của người sử dụng để thực hiện hành vi phạm tội. 

Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông TPHCM Võ Minh Thành phát biểu tại hội thảo.
Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông TPHCM Võ Minh Thành phát biểu tại hội thảo.

Theo đại diện Sở Thông tin và Truyền thông, hiện nay, có rất nhiều giải pháp tổng thể và đồng bộ, thường xuyên, liên tục nhưng các cá nhân, tổ chức, cơ quan đoàn thể, doanh nghiệp cần phải quan tâm hơn nữa đến việc bảo vệ an toàn thông tin (ATTT) để không xảy ra sơ hở. Đồng thời, đề nghị phải nâng cao nhận thức, thực hành và tuân thủ các quy định về ATTT. Mỗi đơn vị cần có kế hoạch phục hồi sau sự cố và thực hiện các biện pháp pháp lý đầy đủ, công tác đấu tranh phòng chống tội phạm cần được nâng cao. Cùng với đó, cần có sự phối hợp liên quan giữa các cơ quan, ban ngành, các chuyên gia nhằm đưa ra giải pháp tốt nhất để bảo đảm ATTT. 

Theo Giám đốc Trung tâm Chuyển đổi số TPHCM Võ Thị Trung Trinh, trong bối cảnh các mối đe dọa từ mã độc mã hóa dữ liệu (Ransomware) ngày càng gia tăng với những thủ đoạn tinh vi, tấn công có chủ đích, gây thiệt hại nặng nề về nhiều mặt, trong đó thiệt hại về tài chính do tống tiền là rất lớn, Trung tâm Chuyển đổi số TPHCM chủ trì tổ chức Hội thảo “Nguy cơ và giải pháp phòng chống tấn công mã độc mã hóa dữ liệu (Ransomware)” nhằm nâng cao nhận thức, cập nhật thông tin và chia sẻ giải pháp phòng chống hiệu quả cho các cá nhân, tổ chức và doanh nghiệp. 

Theo Giám đốc Trung tâm Chuyển đổi số TPHCM Võ Thị Trung Trinh, trong bối cảnh các mối đe dọa từ mã độc mã hóa dữ liệu (Ransomware) ngày càng gia tăng với những thủ đoạn tinh vi, tấn công có chủ đích.
Theo Giám đốc Trung tâm Chuyển đổi số TPHCM Võ Thị Trung Trinh, trong bối cảnh các mối đe dọa từ mã độc mã hóa dữ liệu (Ransomware) ngày càng gia tăng với những thủ đoạn tinh vi, tấn công có chủ đích.

Ransomware, hay còn gọi là mã độc tống tiền, là một loại phần mềm độc hại ngày càng trở nên nguy hiểm trong những năm gần đây. Loại mã độc này hoạt động bằng cách mã hóa dữ liệu của nạn nhân và yêu cầu họ trả tiền chuộc để lấy lại quyền truy cập. Ransomware có thể gây thiệt hại to lớn cho cả cá nhân, tổ chức và doanh nghiệp, và nó là một mối đe dọa nghiêm trọng đối với an ninh mạng quốc gia nói chung và trên địa bàn Thành phố nói riêng.

Với 3 phần nội dung chính, gồm: Thực trạng công tác đảm bảo an toàn thông tin tại Trung tâm dữ liệu và cơ quan, đơn vị nhà nước trên địa bàn thành phố; Giới thiệu và giải pháp phòng chống Ransomware; Chia sẻ kinh nghiệm phòng chống và ứng phó Ransomware, Hội thảo nhằm cung cấp thông tin chi tiết về Ransomware, bao gồm cách hoạt động, tác hại và xu hướng tấn công mới nhất. Hội thảo cũng nhằm giới thiệu các biện pháp phòng ngừa kỹ thuật và phi kỹ thuật để giảm thiểu nguy cơ bị tấn công, hướng dẫn xây dựng và triển khai chiến lược phòng chống Ransomware toàn diện cho tổ chức.

Ngoài ra, hội thảo còn cập nhật kiến thức và kỹ năng bảo vệ hệ thống mạng an toàn với giải pháp bảo mật tiên tiến, tạo diễn đàn trao đổi và chia sẻ kinh nghiệm thực tiễn, đồng thời góp phần xây dựng lực lượng an ninh mạng mạnh mẽ và nâng cao năng lực bảo vệ môi trường mạng an toàn trên địa bàn Thành phố.  

Các chuyên gia và doanh nghiệp đã trình bày nhiều tham luận về giải pháp phòng chống và ứng phó hiệu quả với Ransomware.
Các chuyên gia và doanh nghiệp đã trình bày nhiều tham luận về giải pháp phòng chống và ứng phó hiệu quả với Ransomware.

Tại hội thảo, các chuyên gia và doanh nghiệp đã trình bày nhiều tham luận về giải pháp phòng chống và ứng phó hiệu quả như: Hiểu rõ về Ransomware; Công tác đảm bảo ATTT tại Trung tâm dữ liệu và cơ quan, đơn vị nhà nước trên địa bàn Thành phố; NetBackup và chiến lược bảo vệ dữ liệu trước Ransomware; Tự động hoá Bảo vệ Dữ liệu với nhiều Cấp độ nhằm đảm bảo An toàn dữ liệu trước nguy cơ Ransomware. 

Phó giám đốc Trung tâm Chuyển đổi số TPHCM Nguyễn Đức Chung cho biết, trong quý 1 năm 2024, Trung tâm dữ liệu TPHCM đã ghi nhận hơn 12,7 triệu vụ tấn công thu nhập thông tin; gần 63.000 vụ tấn công mạng vi phạm chính sách và gần 2.000 vụ tấn công lây nhiễm và phát tán mã độc….

Linh Nhi

Tin cùng chuyên mục