Trao đổi với PLO, ông Phạm Ngọc Dũng, Chánh Thanh tra giao thông, Sở GTVT TP.HCM, cho biết hôm nay TP.HCM chính thức sử dụng thiết bị cân tải tự động để xử phạt vi phạm hành chính đối với cá nhân, tổ chức vận tải hàng hóa bằng ô tô khi xe, người lái xe, chủ xe không còn ở hiện trường nơi phát hiện vi phạm (gọi tắt phạt nguội).
Ông Dũng cho biết thời gian qua lực lượng Thanh giao thông đã tích cực xử phạt xe quá tải trên địa bàn ở TP.HCM thông qua các trạm kiểm tra tải trọng xe tự động và tăng cường công tác kiểm soát tải trọng phương tiện tại các cơ sở đầu nguồn hàng, mỏ vật liệu, cảng, bến thủy nội địa...
Đồng thời, bố trí lực lượng và duy trì hoạt động của các Trạm kiểm tra tải trọng xe cố định và lưu động. Tuy nhiên, hiện nay việc huy động nhân sự để đảm bảo công tác đảm bảo an ninh trật tự và kiểm tra, xử lý vi phạm đang hết sức khó khăn (như việc phối hợp dừng xe, truy đuổi, xử lý các hành vi chống đối, gây rối trật tự khu vực trạm cân).
Bên cạnh đó, đặc thù TP có mật độ phương tiện tham gia giao thông lớn, đa số các tuyến đường trong đô thị có mặt cắt ngang nhỏ, nên việc bố trí lực lượng dừng xe kiểm tra tải trọng trên đường rất khó khăn.
Nhiều trường hợp nhằm đảm bảo trật tự an toàn giao thông, tránh ùn tắc giao thông, các lực lượng chức năng không thể dừng xe yêu cầu thực hiện bước cân thứ cấp mặc dù hệ thống cân sơ cấp đã báo hiệu phương tiện có dấu hiệu vi phạm.
Trước thực trạng trên, Sở GTVT TP đã kiến nghị UBND TP, Bộ GTVT cho TP triển khai thí điểm phạt nguội xe quá tải. Từ đó, vừa áp dụng khoa học công nghệ vừa giảm ùn tắc giao thông.
Hiện nay, Thanh tra Sở GTVT TP.HCM cần căn cứ vào hình ảnh, kết quả xe quá tải để ra quyết định xử phạt. Thời gian thí điểm trong vòng 1 năm.
Công tác thí điểm cân tự động được thực hiện tại trạm kiểm tra tải trọng số 3 (khu vực cầu Ông Lớn) trên đường Nguyễn Văn Linh, hướng huyện Bình Chánh đi quận 7; trạm kiểm tra tải trọng xe số 6, 7 (khu vực trạm thu phí An Sương - An Lạc, quận Bình Tân).
"Hiện Sở GTVT TP đã xây dựng quy trình xử lý vi phạm trong nội bộ, hệ thống biển báo cũng đã được lắp đặt hoàn tất. Vì vậy, từ ngày 10-11, Thanh tra giao thông chính thức căn cứ vào hình ảnh để phạt nguội xe quá tải" - ông Dũng nói.
Thiết bị cân kiểm tra tải trọng xe đáp ứng các Thông tư
Thanh tra Sở GTVT TP.HCM cho biết TP sẽ ứng dụng khoa học công nghệ vào phạt nguội xe quá tải. Định kỳ hàng tháng sẽ báo cáo UBND TP.HCM và Bộ GTVT TP.
Thiết bị trạm cân đáp ứng Quy chuẩn Trạm KTTTX theo các Thông tư, hướng dẫn hiện hành của Bộ GTVT.
Có thiết bị cân KTTTX được sử dụng phải bảo đảm chất lượng, tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật theo quy định của pháp luật về chất lượng sản phẩm hàng hóa và đo lường.
Phải được hiệu chỉnh, kiểm định theo quy định của pháp luật; bảo đảm tuân thủ tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật trong suốt quá trình sử dụng và giữa hai kỳ kiểm định, hiệu chuẩn.
Trước khi đưa vào sử dụng phải được cấp quyết định đầu tư, chủ đầu tư nghiệm thu đủ điều kiện theo quy định.
Được kết nối với phần mềm giám sát, quản lý tập trung dữ liệu tải trọng xe của Cục Đường bộ Việt Nam.
Thời gian hoạt động Trạm KTTTX 24/24 giờ (không kể thời gian hiệu chỉnh, kiểm định