Dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc TPHCM - Mộc Bài (giai đoạn 1) theo phương thức đối tác công tư (hợp đồng BOT) được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư tại Quyết định số 760/QĐ-TTg ngày 2/8/2024.
Tổng chiều dài tuyến khoảng 51km, trong đó điểm đầu kết nối đường Vành đai 3 TPHCM đoạn qua huyện Củ Chi, điểm cuối giao với Quốc lộ 22, đoạn thuộc huyện Bến Cầu, tỉnh Tây Ninh.
Toàn dự án sẽ đầu tư 6 làn xe, trong đó giai đoạn 1 đầu tư quy mô 4 làn xe, đồng thời xây dựng các công trình trên tuyến, hệ thống giao thông thông minh, hệ thống thu phí, trạm dừng nghỉ… đảm bảo đồng bộ, hiệu quả theo tiêu chuẩn, quy chuẩn hiện hành. Công trình thiết kế theo tiêu chuẩn đường cao tốc, vận tốc 120 km/giờ.
Dự án dự kiến được thực hiện theo hợp đồng BOT (xây dựng - kinh doanh - chuyển giao), khái toán tổng mức đầu tư giai đoạn 1 khoảng 19.617 tỉ đồng. Trong đó, chi phí xây dựng và thiết bị khoảng 9.273 tỉ đồng, chi phí bồi thường giải phóng mặt bằng, hỗ trợ, tái định cư và di dời hạ tầng kỹ thuật khoảng 6.774 tỉ đồng, cùng các chi phí khác.
Trong cơ cấu nguồn vốn, phần vốn nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án PPP chịu trách nhiệm thu xếp khoảng 9.943 tỉ đồng (chiếm 50,69% tổng mức đầu tư). Trong đó, vốn chủ sở hữu của nhà đầu tư khoảng 1.491 tỉ đồng, chiếm 15% tổng mức đầu tư theo quy định. Phần vốn Nhà nước tham gia trong dự án khoảng 9.674 tỉ đồng, chiếm 49,31% tổng mức đầu tư.
Dự án được chia làm 4 dự án thành phần. Trong đó, dự án thành phần 1 đầu tư xây dựng đường cao tốc TPHCM - Mộc Bài (giai đoạn 1) theo phương thức đối tác công tư (hợp đồng BOT). Tổng mức đầu tư khoảng 10.421 tỉ đồng, bao gồm vốn nhà đầu tư khoảng 9.943 tỉ đồng, chiếm 95,41%; vốn ngân sách Nhà nước (ngân sách TPHCM) khoảng 478 tỉ đồng, chiếm 4,59%.
Ngoài ra, dự án thành phần 2 xây dựng đường gom dân sinh, cầu vượt ngang đường cao tốc có tổng mức đầu tư khoảng 2.422 tỉ đồng, theo phương thức đầu tư công. Dự án thành phần 3 và thành phần 4 là bồi thường, hỗ trợ, tái định cư đoạn qua TPHCM và qua tỉnh Tây Ninh. Tổng mức đầu tư lần lượt là 5.270 tỉ đồng và 1.504 tỉ đồng, đều đầu tư theo phương thức đầu tư công.
Dự kiến mức giá khởi điểm sử dụng dịch vụ đường bộ của tuyến này khoảng 2.100 đồng/km với xe nhóm 1. Mức giá dịch vụ giữa các nhóm xe còn lại được xác định theo hệ số tương quan giữa các nhóm xe theo hình thức thu phí theo chặng. Mức lợi nhuận trên vốn chủ sở hữu của nhà đầu tư sơ bộ khoảng 11,77%/năm. Thời hạn thu phí dự án dự kiến 16 năm 9 tháng.
Thông báo cũng nêu nguyên tắc xác định hình thức lựa chọn nhà đầu tư. Nếu có không quá 3 nhà đầu tư đáp ứng yêu cầu sẽ đàm phán cạnh tranh. Nếu có nhiều hơn 3 nhà đầu tư đáp ứng yêu cầu, tùy từng trường hợp cụ thể sẽ tiến hành đấu thầu rộng rãi trong nước hoặc quốc tế. Thời điểm hết hạn nộp hồ sơ quan tâm thực hiện dự án là từ nay đến 17g ngày 31/12/2024.
Dự án cao tốc TPHCM - Mộc Bài nhằm đáp ứng nhu cầu vận tải, giảm tải cho Quốc lộ 22. Khi hoàn thành, đưa vào khai thác, dự án sẽ đồng bộ các tuyến đường vành đai có năng lực lớn, an toàn giao thông và tốc độ cao trên hành lang vận tải TPHCM - Tây Ninh, phát triển chuỗi công nghiệp - đô thị Mộc Bài - TPHCM - cảng Cái Mép - Thị Vải gắn với hành lang kinh tế Xuyên Á.
Bên cạnh đó, dự án cũng tạo động lực liên kết, thúc đẩy hợp tác và phát triển vùng Đông Nam Bộ với Đồng bằng sông Cửu Long, khu vực Tây Nguyên và Nam Trung Bộ.
Vũ Quyền/Báo Phụ Nữ TP.HCM