TPHCM mong muốn doanh nghiệp Belarus đầu tư vào tăng trưởng xanh

16:03 23/09/2024

Ngày 23-9, Lễ khai mạc "Những ngày Minsk tại TPHCM" và Diễn đàn "Doanh nghiệp Belarus – Việt Nam" do UBND TPHCM phối hợp thành phố Minsk tổ chức, đã thu hút sự quan tâm của nhiều lãnh đạo và doanh nghiệp Belarus, Việt Nam.

Phát biểu khai mạc, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Võ Văn Hoan bày tỏ sự trân trọng đối với mối quan hệ hữu nghị truyền thống được thiết lập từ năm 1992 giữa Việt Nam và Belarus. 

Phó Chủ tịch UBND TPHCM Võ Văn Hoan phát biểu tại sự kiện
Phó Chủ tịch UBND TPHCM Võ Văn Hoan phát biểu tại sự kiện

Theo Phó Chủ tịch UBND TPHCM Võ Văn Hoan, 8 tháng đầu năm 2024, kim ngạch xuất nhập khẩu giữa TPHCM và Belarus đạt hơn 2 triệu USD. Belarus đã đầu tư 32,25 triệu USD vào 3 dự án tại Việt Nam.

Con số này vẫn chưa phản ánh đầy đủ tiềm năng hợp tác giữa hai bên, nhất là khi Việt Nam đã thực thi Hiệp định thương mại tự do (FTA) với Liên minh Kinh tế Á - Âu, trong đó Belarus là thành viên.

Thông tin về TPHCM, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Võ Văn Hoan cho biết, thành phố đóng góp gần 20% GDP và 25% thu ngân sách quốc gia.

Với kinh tế hơn 60 tỷ USD và dân số khoảng 13 triệu người, TPHCM là trung tâm kinh tế hàng đầu, tập trung nguồn nhân lực, có hạ tầng giao thông đa dạng từ đường thủy, đường bộ, hàng không và kết nối với nhiều tỉnh thành trong nước, quốc tế.

Hiện, thành phố đang áp dụng các cơ chế đặc thù để thu hút nhà đầu tư, hướng tới trở thành trung tâm kinh tế, tài chính, dịch vụ của châu Á và điểm đến hấp dẫn toàn cầu. TPHCM cũng mong muốn các doanh nghiệp tham gia đầu tư vào lĩnh vực này.

TPHCM cam kết sẽ đồng hành và tạo điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp quốc tế có thể phát triển bền vững tại Việt Nam. 

Doanh nghiệp Belarus tham dự Diễn đàn "Doanh nghiệp Belarus – Việt Nam"
Doanh nghiệp Belarus tham dự Diễn đàn "Doanh nghiệp Belarus – Việt Nam"

Bà Nadzeya Lazarevich, Phó Chủ tịch thứ nhất Ủy ban điều hành thành phố Minsk, cho biết, doanh nghiệp Belarus nói chung có nhiều tiềm năng trong các lĩnh vực sản xuất ô tô, nghiên cứu và phát triển khoa học, phân phối các chất dược liệu, mỹ phẩm và chất phụ gia có hoạt tính sinh học chất lượng cao, dịch vụ hậu cần quốc tế, tổ chức tài chính…

Ông Ruslan Varankou, Tổng Lãnh sự Cộng hòa Belarus tại TPHCM nhấn mạnh: "Chúng tôi kỳ vọng, thời gian tới sẽ góp phần khai thác hiệu quả tiềm năng cần thu hút đầu tư của TPHCM".

Theo ông Ruslan Varankou, TPHCM là một thành phố lớn và đang có tốc độ phát triển rất nhanh. Doanh nghiệp Belarus mong muốn tìm hiểu rõ những tiềm năng của thành phố để có quyết định đầu tư phù hợp. 

Phó Chủ tịch UBND TPHCM Võ Văn Hoan bày tỏ tin tưởng sự thành công của sự kiện “Những ngày Minsk tại TPHCM” và Diễn đàn "Doanh nghiệp Belarus – Việt Nam”, mở ra nhiều cơ hội hợp tác hiệu quả cho doanh nghiệp hai quốc gia.

Sự kiện cũng đánh dấu thêm một bước phát triển trong mối quan hệ hợp tác hữu nghị giữa TPHCM và thành phố Minsk, đồng thời, góp phần thúc đẩy hợp tác kinh tế, thương mại và đầu tư giữa Việt Nam và Belarus.

Lãnh đạo TPHCM kỳ vọng, thông qua sự kiện lần này, quan hệ hợp tác thương mại và đầu tư với Belarus, đặc biệt là Minsk, sẽ tiếp tục được đẩy mạnh trong nhiều lĩnh vực như tăng trưởng xanh, y tế, giáo dục, chế biến thực phẩm, thời trang và dịch vụ hậu cần...

ÁI VÂN/SGGP

Tin cùng chuyên mục