TP.HCM nghiên cứu làm nút giao nối cao tốc Bến Lức - Long Thành với huyện Cần Giờ

09:12 23/09/2024

Nút giao đường Rừng Sác với cao tốc Bến Lức - Long Thành sẽ giúp người dân các tỉnh đến Cần Giờ thuận tiện hơn.

Dự kiến chi phí đầu tư nút giao Rừng Sác với cao tốc Bến Lức - Long Thành khoảng 2.400 tỉ đồng - Ảnh: CHÂU TUẤN
Dự kiến chi phí đầu tư nút giao Rừng Sác với cao tốc Bến Lức - Long Thành khoảng 2.400 tỉ đồng - Ảnh: CHÂU TUẤN

Sở Giao thông vận tải TP.HCM vừa có quyết định phê duyệt nhiệm vụ và dự toán chi phí chuẩn bị dự án đầu tư nút giao kết nối đường cao tốc Bến Lức - Long Thành với đường Rừng Sác, huyện Cần Giờ.

Quá trình chuẩn bị dự án sẽ khảo sát, thu thập số liệu từ các dự án liên quan như cầu Cần Giờ, đường Rừng Sác và cao tốc Bến Lức - Long Thành. Đồng thời thu thập thông tin về kinh tế - xã hội, địa hình, địa chất, thủy văn và hạ tầng kỹ thuật hiện hữu tại khu vực, cùng với việc khảo sát giao thông.

Các thông tin thu thập sẽ được tổng hợp trong hồ sơ báo cáo nghiên cứu tiền khả thi của dự án để trình cấp thẩm quyền xem xét, thẩm định và quyết định chủ trương đầu tư.

Cần Giờ là địa phương duy nhất của TP.HCM giáp biển, nằm cách trung tâm khoảng 50km. TP định hướng đến năm 2030, huyện đảo này sẽ cơ bản trở thành thành phố nghỉ dưỡng và du lịch sinh thái chất lượng cao, có khả năng cạnh tranh ở tầm khu vực... Tuy nhiên hiện tại đường qua Cần Giờ chủ yếu bằng đường thủy, thông qua phà Bình Khánh.

Tuyến cao tốc Bến Lức - Long Thành dài 58km đi qua huyện Cần Giờ dự kiến hoàn thành năm 2025 nhưng lại chưa có nút giao kết nối với đường Rừng Sác. Trong khi dự án vành đai 3 TP.HCM dài 76km cũng đang được xây dựng, với mục tiêu hoàn thành cơ bản vào năm 2025 và hoàn tất vào năm 2026.

Khi cao tốc Bến Lức - Long Thành và đường vành đai 3 TP.HCM hoàn thiện sẽ tạo thành một vòng tròn hoàn chỉnh kết nối các tỉnh thành khu vực Đông Nam Bộ. Như vậy, khi đầu tư nút giao Rừng Sác, người dân các địa phương sẽ có thể dễ dàng đi đến huyện Cần Giờ bằng đường cao tốc. Dự kiến, chi phí đầu tư nút giao này khoảng 2.400 tỉ đồng, được đầu tư bằng vốn ngân sách TP.

Tiến độ cầu Cần Giờ

Cầu Cần Giờ dự kiến có tĩnh không 55m, sẽ thay thế cho phà Bình Khánh, kết nối huyện Cần Giờ với trung tâm và khu vực lân cận. Dự án thực hiện theo hình thức đối tác công tư (PPP) tổng mức đầu tư khoảng 10.569 tỉ đồng. Cây cầu này dự kiến sẽ được khởi công vào năm 2025.

Ngày 6-9, Sở Quy hoạch - Kiến trúc TP.HCM đã có văn bản báo cáo UBND TP về việc điều chỉnh quy hoạch để thực hiện các dự án đầu tư xây dựng cầu Cần Giờ, cầu Thủ Thiêm 4 và đường vành đai 4. Trong đó kiến nghị UBND TP giao Sở Giao thông vận tải TP.HCM và các địa phương thực hiện việc điều chỉnh các đồ án quy hoạch có liên quan với các dự án.

Sau khi cấp thẩm quyền phê duyệt điều chỉnh Đồ án điều chỉnh Quy hoạch chung xây dựng TP.HCM đến năm 2040 và tầm nhìn đến năm 2060 và điều chỉnh Quy hoạch phát triển giao thông vận tải TP đến năm 2020 và tầm nhìn sau năm 2020, Hội đồng thẩm định TP sẽ thẩm định, trình cấp thẩm quyền quyết định chủ trương đầu tư dự án.

ĐỨC PHÚ/TTO

Tin cùng chuyên mục