TPHCM: Phân bổ tuyển sinh đầu cấp dựa theo nơi ở của học sinh là chính

14:11 23/04/2024

Trưa 23-4, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT TPHCM Lê Hoài Nam cho biết, năm học 2024-2025, tuyển sinh đầu cấp sẽ dựa trên tiêu chí chính là nơi ở của học sinh, thay cho nhiều tiêu chí tuyển sinh của năm học trước như nơi ở, địa chỉ thường trú, chỗ học ở bậc học trước đó của học sinh.

Theo đó, TP Thủ Đức và 21 quận, huyện chủ động xây dựng kế hoạch tuyển sinh đầu cấp năm học 2024-2025 phù hợp với tình hình thực tế của địa phương. Trong đó, tuyển sinh thực hiện hoàn toàn theo hình thức trực tuyến.

"Năm ngoái, phân bổ chỗ học đầu cấp dựa trên nhiều tiêu chí gồm: chỗ ở, địa chỉ thường trú, chỗ học ở bậc học trước đó của học sinh thì năm nay chỉ căn cứ trên một tiêu chí chính là chỗ ở của học sinh và "lý do khác". Ở tiêu chí "lý do khác", địa phương được giao quyền chủ động thực hiện phù hợp tình hình thực tế. Sở GD-ĐT sẽ có hướng dẫn chung về nguyên tắc tuyển sinh, thời gian tuyển sinh, hệ thống cơ sở dữ liệu dùng chung, còn lại kế hoạch cụ thể sẽ do quận, huyện triển khai thực hiện", Phó Giám đốc Sở GD-ĐT TPHCM cho biết.

Ông Lê Hoài Nam lưu ý, TP Thủ Đức và 21 quận, huyện cần quy định rõ các tiêu chí thực hiện trong kế hoạch tuyển sinh đầu cấp để phụ huynh nắm thông tin, chủ động theo dõi, không hoang mang và ảnh hưởng quyền lợi của học sinh. 

Đặc biệt, theo Giám đốc Sở GD-ĐT TPHCM Nguyễn Văn Hiếu, phụ huynh cần lưu ý kê khai nơi ở chính xác, không phải "nơi ở tiêu cực" (tình trạng chạy hộ khẩu, học sinh không cư trú thực tế) để được phân bổ chỗ học gần nhà, tạo điều kiện thuận tiện cho việc đi lại của học sinh.

Năm nay, thành phố không thí điểm triển khai bản đồ GIS (hệ thống thông tin vị trí địa lý) tại một số quận, huyện nữa mà áp dụng chung cho toàn thành phố.

Trong bối cảnh TPHCM đang thực hiện sắp xếp lại tổ, khu phố, ấp, tùy vào tình hình thực tế, địa phương có thể phân tuyến dựa theo đơn vị hành chính mới hoặc áp dụng theo đơn vị hành chính cũ. Ban chỉ đạo tuyển sinh TP Thủ Đức và các quận, huyện linh hoạt thực hiện theo điều kiện thực tế sao cho đáp ứng tốt nhất nhu cầu thực tế của người dân.

"Trường học cần khảo sát nhu cầu, lấy ý kiến phụ huynh về các mô hình học tập từ cuối năm học này để chủ động sắp xếp, phân bổ lớp cho năm học kế tiếp, riêng các khối lớp đầu cấp tổ chức họp phụ huynh vào đầu năm học. Việc chủ động đăng ký các mô hình học tập giúp phụ huynh lựa chọn mô hình học tập phù hợp điều kiện thực tế, giúp dạy học ổn định, không bị xáo trộn trong suốt năm học",ông Nguyễn Văn Hiếu cho biết.

THU TÂM/SGGP

Tin cùng chuyên mục