TPHCM tái khởi động các công trình đầu tư PPP

09:35 13/04/2024

Phó Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TPHCM Cao Thị Phi Vân cho biết, thực hiện Nghị quyết 98, TPHCM đang khởi động lại các công trình đầu tư theo phương thức PPP, đồng thời chuẩn bị khởi công những công trình mới. Tuy nhiên việc thực hiện vẫn còn nhiều khó khăn vướng mắc.

Sáng 12-4, Trung tâm Trọng tài Quốc tế Việt Nam (VIAC) phối hợp cùng Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TPHCM (ITPC) triển khai Phiên trù bị - Diễn đàn Hỗ trợ Pháp lý Đầu tư 2024 (kỳ I) với chủ đề “Đầu tư bằng hình thức đối tác công – tư (PPP) trong bối cảnh mới của TPHCM”.

TS. Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch VIAC đánh giá Nghị quyết 98 đối với TPHCM là một bước “giậm nhảy” có tính đột phá để thành phố phát triển vượt bậc. Tuy nhiên hiện nay Nghị quyết 98 có nhiều tiền lệ vượt ngoài quy định hiện hành của cả nước, điều này gây ra sự lúng túng cho các nhà đầu tư và cơ quan nhà nước có thẩm quyền trong việc triển khai, áp dụng quy định của nghị quyết này.

TS. Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch VIAC phát biểu tại diễn đàn
TS. Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch VIAC phát biểu tại diễn đàn

Hiện nay, Nghị quyết 98 cho phép thành phố thực hiện các dự án trong lĩnh vực y tế, giáo dục - đào tạo, thể thao và văn hóa, điều này được đánh giá là một điểm mới so với Luật PPP hiện hành, góp phần tạo động lực cho sự phát triển của ngành văn hóa, thể thao và du lịch. Tuy nhiên, vấn đề về quyền quản lý, khai thác đối với các dự án cũng như cơ chế thu hồi vốn của nhà đầu tư hiện đang bỏ ngỏ do tồn tại những vướng mắc giữa quy định của nhà nước và Nghị quyết 98.

Bàn về vấn đề này, luật sư Lê Đình Vinh, Giám đốc Công ty Luật Vietthink, Trọng tài viên VIAC đưa ra tư vấn: “Có thể sử dụng hình thức OM để khai thác hiệu quả các công trình đang bị bỏ ngỏ như nhà thi đấu, sân vận động...”.

Bà Cao Thị Phi Vân, Phó Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TPHCM (ITPC) chia sẻ, ITPC đã tiếp nhận nhiều thông tin, kiến nghị từ doanh nghiệp, hầu hết các nhà đầu tư rất hoan nghênh nỗ lực của TPHCM trong việc ban hành và nỗ lực đưa Nghị quyết 98 vào đời sống. Hiện nay, TPHCM đang khẩn trương rà soát những bất cập để khởi động lại các công trình “đóng băng” và chuẩn bị khởi công những công trình mới như: các dự án theo mô hình phát triển đô thị theo định hướng phát triển giao thông công cộng TOD; các dự án theo phương thức đối tác công tư PPP áp dụng các loại hợp đồng BOT, BT.

Tuy nhiên, việc thực hiện Nghị quyết 98 vẫn còn những khó khăn, vướng mắc. Từ đó, nhu cầu lắng nghe ý kiến của cộng đồng doanh nghiệp là cần thiết, những sự kiện như diễn đàn này chính là nơi để nhà đầu tư, cơ quan nhà nước, các chuyên gia đối thoại, thảo luận những vướng mắc còn tồn tại, đặc biệt liên quan đến là các vấn đề pháp lý.

Bà Cao Thị Phi Vân, Phó Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TPHCM (ITPC) cho biết hầu hết các nhà đầu tư rất hoan nghênh nỗ lực của TPHCM trong việc ban hành và nỗ lực đưa Nghị quyết 98 vào đời sống
Bà Cao Thị Phi Vân, Phó Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TPHCM (ITPC) cho biết hầu hết các nhà đầu tư rất hoan nghênh nỗ lực của TPHCM trong việc ban hành và nỗ lực đưa Nghị quyết 98 vào đời sống

Luật PPP hiện hành đã có quy định về cơ chế phân chia lợi nhuận và rủi ro, tuy nhiên, nhà đầu tư chưa thực sự thấy thỏa đáng với tỷ lệ này và kỳ vọng trong tương lai sẽ có cơ chế hợp lý hơn.

Tại diễn đàn, các hiệp hội doanh nghiệp, nhà đầu tư đã thảo luận các nội dung liên quan đến việc lựa chọn loại hợp đồng PPP và yêu cầu đảm bảo cân bằng lợi ích giữa các bên trong hợp đồng; việc nâng cao vai trò của khối tư nhân nhằm cải tiến, vận hành hiệu quả dự án PPP tại TPHCM.

Góp ý về các loại hợp đồng PPP được áp dụng, các nhà đầu tư kiến nghị thành phố nên nghiên cứu áp dụng nhiều hình thức khác ngoài hợp đồng BOT và BT để lựa chọn nhà đầu tư bởi điều mà các nhà đầu tư hướng đến là một mô hình hợp tác, chia sẻ dài hạn. Ngoài ra, các nhà đầu tư mong muốn chi tiết hóa các quy định trong hợp đồng mẫu BOT là hoàn toàn cần thiết để đảm bảo tính an toàn về mặt pháp lý, giảm thiểu rủi ro khi triển khai dự án.

MAI HOA/SGGP

Tin cùng chuyên mục