Từ 16/9, TPHCM sẽ có thêm 60 điểm tiêm vaccine sởi tư nhân miễn phí

08:54 16/09/2024

Nhằm đẩy nhanh tiến độ tiêm vaccin sởi, nhiều trung tâm tiêm chủng tư nhân trên địa bàn chủ động tham gia chiến dịch. Theo đó, từ ngày 16/9, chiến dịch tiêm vaccine sởi của TPHCM sẽ có thêm 60 điểm tiêm tại cơ sở y tế tư nhân.

Sở Y tế TPHCM vừa cho biết, thành phố cần đẩy mạnh tiến độ thực hiện chiến dịch tiêm vaccine phòng, chống dịch sởi trên địa bàn. Kế hoạch đặt ra, phải cơ bản hoàn thành tiêm vaccine sởi trong tháng 9 để giảm sự lây lan của bệnh và sớm kết thúc dịch.

Nhiều trẻ được khám và tiêm vaccine sởi tại trườn
Nhiều trẻ được khám và tiêm vaccine sởi tại trường.

Sởi là bệnh truyền nhiễm lây rất nhanh qua đường hô hấp. Hầu hết những trường hợp chưa có miễn dịch đều phát bệnh sau khi tiếp xúc với người bị bệnh sởi đang trong thời kỳ lây nhiễm, một ca bệnh sởi có thể lây trung bình cho 12 đến 18 người.

Vì vậy, tiêm chủng chống dịch sởi dù tiến hành theo chiến lược “tiêm không kể tiền sử tiêm chủng trước đó”, hay chiến lược “tiêm bù cho những người chưa tiêm đủ”, đều phải tiến hành sớm nhất và nhanh nhất trong điều kiện có thể.

Trước đó, Công ty Cổ phần Vaccine Việt Nam (VNVC)– Chi nhánh TPHCM và Công ty Cổ phần dược phẩm FPT Long Châu đã có văn bản gửi đến Sở Y tế mong muốn tham gia chiến dịch theo hướng dẫn của ngành y tế.

Theo đại diện VNVC, với thế mạnh là hệ thống trung tâm tiêm chủng dịch vụ lớn nhất thành phố với gần 40 trung tâm, gần 2.000 bác sĩ, nhân viên y tế, vì vậy có thể tổ chức hàng trăm đội tiêm lưu động đến các trường học, khu dân cư.

Ghi nhận tại VNVC, kể từ khi thành phố công bố dịch sởi và các địa phương ghi nhận nhiều ca mắc, số người lớn và trẻ em tăng cường tiêm vaccine phòng bệnh.

Từ 1 - 14/9, riêng tại thành phố số lượt tiêm tăng 300% so với cùng kỳ tháng trước. Thống kê cho thấy, VNVC đã triển khai tiêm chủng hơn 30.000 liều vaccine sởi các loại bảo vệ sức khỏe cho trẻ em và người lớn trên địa bàn.

Bác sĩ Bạch Thị Chính - Giám đốc Y khoa Hệ thống tiêm chủng VNVC nhấn mạnh, 100% trẻ thuộc diện tiêm sởi miễn phí khi đến hệ thống này sẽ được phục vụ tốt và đều trải qua quy trình tiêm chủng an toàn 8 bước.

Sở Y tế cho hay, từ ngày 16/9, 60 điểm tiêm chủng này hoạt động xuyên suốt từ 7 giờ 30 đến 17 giờ hàng ngày (kể cả ngày thứ 7 và chủ nhật).

Song song đó, Trung tâm y tế quận, huyện, TP Thủ Đức sẽ đảm bảo vào các ngày nghỉ thứ 7 và chủ nhật phải triển khai 1 - 2 điểm tiêm để thuận tiện cho người dân.

Nhiều cơ sở y tế tư nhân tham gia chiến dịch tiêm vaccine sởi miễn phí.
Nhiều cơ sở y tế tư nhân tham gia chiến dịch tiêm vaccine sởi miễn phí.

Sở Y tế thành phố thông tin thêm, ước tính số trẻ thuộc diện cần tiêm trong chiến dịch khoảng 125.000 trẻ. Nhóm trẻ từ 1 - 5 tuổi cần tiếp tục được đẩy nhanh tiến độ tiêm vaccine và hoàn thành trong tháng 9.

Ngoài ra, toàn thành phố bắt đầu triển khai đồng loạt tiêm vaccine cho trẻ từ 6 - 10 tuổi ngay từ tuần thứ 3 của tháng 9/2024.

Tại thành phố, chỉ 3 ngày sau khi UBND thành phố ban hành quyết định công bố dịch, chiến dịch tiêm chủng cho tất cả các trẻ từ 1 - 10 tuổi chưa tiêm đủ mũi vaccine sởi từ ngày 31/8.

Trong 10 ngày đầu, chiến dịch đã tiêm cho 19.821 trẻ từ 1 - 5 tuổi (chiếm tỷ lệ 32,6%) và 5.260 trẻ từ 6 - 10 tuổi (chiếm tỷ lệ 8.3%). Như vậy vẫn còn đến 7% trẻ từ 1 - 5 tuổi và gần như toàn bộ nhóm trẻ từ 6 -10 tuổi chưa được tiêm chủng.

Trong khi đó, chỉ mới tuần đầu tiên của năm học, thành phố đã ghi nhận 5 trường học tiểu học có ổ dịch sởi. Dự kiến nhiều ổ dịch sởi mới sẽ tiếp tục xuất hiện tại trường học trong thời gian tới nếu chiến dịch tiêm vaccine không kịp thời bao phủ.

Thanh Giang /Báo Đại Đoàn Kết

Tin cùng chuyên mục