Cử tri TP HCM nêu nhiều vấn đề thiết thực

09:30 03/07/2024

Ngày 2-7, tổ đại biểu Quốc hội (ĐBQH) đơn vị 2 thuộc Đoàn ĐBQH TP HCM và tổ ĐB HĐND TP HCM đơn vị 4 tiếp xúc cử tri quận 1 sau kỳ họp thứ 7 QH khóa XV và trước kỳ họp thứ 17 HĐND TP HCM khóa X.

Cử tri Hoàng Thị Lợi nhận xét nhiều vụ cháy xảy ra tại nhà ở kết hợp với kinh doanh. Mặc dù đã có Luật Phòng cháy chữa cháy (PCCC) và các nghị định liên quan nhưng những văn bản này đã cũ, không bao quát hết các tình huống hiện tại. Do đó, bà đề nghị QH sớm hoàn chỉnh, thông qua Luật PCCC và cứu hộ cứu nạn.

Bà Trần Kim Yến phát biểu tại buổi tiếp xúc cử tri  
Bà Trần Kim Yến phát biểu tại buổi tiếp xúc cử tri  

Đồng tình, cử tri Phạm Duy Tiên phản ánh việc chữa cháy ở các hẻm nhỏ gặp rất nhiều khó khăn. Ông Tiên đề nghị Trung ương sớm phê duyệt cho TP. HCM trang bị trực thăng chữa cháy.

Trong khi đó, cử tri Trần Bá Hà mong HĐND TP. HCM nghiên cứu kỹ Luật Bảo vệ môi trường để có các nghị quyết nhằm thực hiện hiệu quả việc thu gom, vận chuyển, chế biến rác. Cử tri kiến nghị việc này phải làm thật kỹ lưỡng, tránh nửa vời.

Trao đổi với cử tri, ĐB Trần Kim Yến, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Thành ủy TP. HCM, nhìn nhận bảo vệ môi trường luôn là vấn đề nóng, không chỉ của riêng TP. HCM, của nước ta mà còn của các nước. Theo bà Yến, hiện việc thu gom, xử lý rác thải theo công nghệ cũ không đáp ứng được yêu cầu của thực tiễn. TP. HCM đã có đề án để xây dựng các nhà máy xử lý đốt rác phát điện. Tuy nhiên, thành phố mới khởi công được một nhà máy và dự kiến đến quý III/2025, nhà máy đốt rác phát điện đầu tiên đi vào hoạt động. Nhà máy này sẽ đáp ứng được một phần nào của thành phố trong xử lý rác thải.

Về công tác PCCC, ĐB Đỗ Đức Hiển, Ủy viên Thường trực Ủy ban Pháp luật của QH, cho biết dự thảo Luật Phòng PCCC và cứu hộ cứu nạn hiện nay chỉ mới được QH cho ý kiến lần đầu. QH sẽ xem xét và tiếp tục hoàn chỉnh dự thảo luật. ĐB mong nhận được nhiều ý kiến đóng góp của cử tri.

Cùng ngày, Tổ ĐBQH đơn vị 8 thuộc Đoàn ĐBQH và tổ ĐB HĐND TP. HCM đơn vị 8 đã có buổi tiếp xúc cử tri quận 6.

Nguyễn Phan/NLĐO

Tin cùng chuyên mục