Cục Tin học hóa khẳng định: Ứng dụng Bluezone chỉ lưu dữ liệu trên máy người dùng

16:44 06/08/2020

(HMC) - Liên quan đến Phần mềm Bluezone truy vết Covid-19, mới đây một số trang mạng xã hội lại tiếp tục đăng tải và chia sẻ những ý kiến cảnh báo về lỗ hổng của ứng dụng ảnh hưởng đến an toàn và riêng tư của người dùng từ chuyên gia công nghệ thông tin, gây hoang mang cho người sử dụng. Để rộng đường dư luận, Trung tâm Báo chí TP cung cấp thông tin phản hồi từ Cục Tin học hóa (Bộ Thông tin và Truyền Thông) về phần mềm này.

Cục Tin học hóa khẳng định: Ứng dụng Bluezone chỉ lưu dữ liệu trên máy người dùng
Phần mềm Bluezone được nhiều người dùng cài đặt. Ảnh minh họa

Theo Cục Tin học hóa, phần mềm Bluezone do Cục Tin học hoá chủ trì phát triển, dưới sự bảo trợ của Bộ Thông tin - Truyền thông (TT&TT) và Bộ Y tế, với sự tham gia của BKAV và một số nhóm phát triển tại Việt Nam. Trong quá trình xây dựng, Nhóm phát triển do Cục Tin học hoá chủ trì đã tổ chức các buổi làm việc trực tuyến với đại diện của Google và Apple, Nhóm phát triển ứng dụng tương tự trên thế giới là SafePaths của MIT, Hoa Kỳ để cùng trao đổi, thảo luận về các vấn đề liên quan.

Trước khi được công bố chính thức, Bluezone đã được đánh giá bởi các đơn vị chức năng gồm: Cục Tin học hoá, Cục An toàn thông tin của Bộ TT&TT; đại diện của Cục An ninh mạng và phòng chống tội phạm công nghệ cao của Bộ Công an.

Đối với thông tin phần mềm Bluezone ảnh hưởng đến sự an toàn và riêng tư của người dùng, Cục Tin học hóa khẳng định: Ứng dụng chỉ lưu dữ liệu trên máy của người dùng; Không thu thập dữ liệu về vị trí của người dùng; Người dùng tham gia cộng đồng được ẩn danh với những người khác; Ứng dụng được mở mã nguồn để bảo đảm tính minh bạch và đóng góp cho cộng đồng trong việc chống dịch.

Bên cạnh đó, toàn bộ dữ liệu liên quan do cơ quan nhà nước có thẩm quyền (Bộ Y tế, Bộ Thông tin và Truyền thông) quản lý, khai thác theo quy định của pháp luật. Đây cũng là xu hướng chung mà các nước trên thế giới như Mỹ, Châu Âu, Singapore và các nước khác đều đang áp dụng.

Trước đó, Cục Tin học hoá và Nhóm phát triển đã gửi thư mời hơn 100 chuyên gia cùng tham gia sử dụng, phản biện. Tất cả các ý kiến phản biện đều được hoan nghênh và nghiên cứu kỹ lưỡng để hoàn thiện phần mềm. Phần mềm cũng sẽ liên tục được cập nhật.

Ngoài ra, ngày 26/4/2020, Nhóm phát triển thực hiện mở mã nguồn và công bố các tài liệu kỹ thuật vào để cả cộng đồng cùng tham gia xây dựng và đóng góp. Việt Nam là một trong số ít quốc gia đến thời điểm này tiến hành mở mã nguồn sản phẩm. Đây cũng là một bước thay đổi đột phá trong tư duy làm ứng dụng phục vụ cộng đồng.

Vì vậy, về các vấn đề kỹ thuật, Cục Tin học hoá kêu gọi cộng đồng chuyên gia khi có ý kiến tham gia thì trực tiếp trao đổi, thảo luận trong Nhóm phát triển trước để cùng làm rõ bản chất của vấn đề, tránh hiểu nhầm, gây hoang mang dư luận.

Được biết, Bluezone là ứng dụng truy vết tiếp xúc, cảnh báo khi người cài đặt tiếp xúc gần với người nhiễm Covid-19, từ F0 đến F1, F2, được ra mắt chính thức hôm 18/2/2020.

Vân Anh

Tin cùng chuyên mục