Theo Trung tâm Quản lý giao thông công cộng TPHCM, 17 tuyến buýt này đã được đấu thầu và triển khai bởi Công ty CP Xe khách Phương Trang (Futabuslines) với tổng giá trị gói thầu hơn 400 tỉ đồng.
Đây đều là các tuyến buýt có trợ giá, dự kiến sử dụng xe điện hiện đại nhằm mang lại trải nghiệm tốt nhất cho người dân.
Để giúp người dân dễ dàng nhận diện, 17 tuyến xe buýt kết nối Metro số 1 sẽ được thiết kế với màu sắc và logo riêng, tạo điểm nhấn đặc biệt.
Danh sách 17 tuyến buýt gom kết nối Metro số 1 bao gồm:
- Tuyến 153: Bến tàu thủy Bình An - Đường Liên Phường.
- Tuyến 154: Khu dân cư Thạnh Mỹ Lợi - Masteri An Phú.
- Tuyến 155: Bến xe buýt Sài Gòn - Nhà hát Thành phố.
- Tuyến 156: Bến xe buýt Sài Gòn - Ga Hòa Hưng (Ga Sài Gòn).
- Tuyến 157: Bến xe buýt Văn Thánh - Chung cư Đức Khải.
- Tuyến 158: Bến xe buýt Văn Thánh - Cư xá Thanh Đa.
- Tuyến 159: Chung cư Ngô Tất Tố - Ngã tư Hàng Xanh.
- Tuyến 160: Ga Văn Thánh - Vinhomes Central Park.
- Tuyến 161: Bến xe buýt Văn Thánh - Bến xe Ngã Tư Ga.
- Tuyến 162: Chung cư Man Thiện - Trường THCS Hoa Lư.
- Tuyến 163: Cao đẳng Công Thương - Trường THCS Phước Bình.
- Tuyến 164: Đại học Nông Lâm - Chung cư Topaz.
- Tuyến 165: Đại học Nông Lâm - Khu Công nghệ cao.
- Tuyến 167: Đại học Quốc gia TPHCM - Suối Tiên.
- Tuyến 167: Đại học Nông Lâm - Khu Chế xuất Linh Trung 1.
- Tuyến 168: Đại học Sư phạm Kỹ thuật - Ngã tư Bình Thái.
- Tuyến 169: Vincom Thủ Đức - Ngã tư Tây Hòa.
Việc miễn phí vé trên các tuyến buýt gom sẽ giúp hành khách dễ dàng tiếp cận hệ thống Metro số 1, tạo sự thuận tiện khi di chuyển đến các ga tàu.
Bên cạnh 17 tuyến buýt gom, TPHCM cũng sẽ chi 15,7 tỉ đồng hỗ trợ miễn phí vé đi Metro số 1 trong 30 ngày đầu khai thác thương mại.
Ngoài chính sách miễn phí trong tháng đầu, TPHCM còn hỗ trợ vé miễn phí hoàn toàn cho các đối tượng ưu tiên như: người có công với cách mạng, người khuyết tật, người cao tuổi và trẻ em dưới 6 tuổi (có người lớn đi kèm). Chi phí hỗ trợ này ước tính khoảng 10,7 tỉ đồng mỗi năm.
Theo quy định, các đối tượng ưu tiên sẽ được cấp thẻ miễn phí sử dụng tàu điện. Công ty TNHH MTV Đường sắt đô thị số 1 sẽ phối hợp cùng UBND phường, xã triển khai cấp thẻ, đồng thời hướng dẫn sử dụng khi qua cổng soát vé. Riêng trẻ em dưới 6 tuổi sử dụng thẻ Căn cước.
UBND TPHCM cho rằng, các chính sách này nhằm khuyến khích người dân chuyển sang sử dụng phương tiện công cộng thay vì xe cá nhân khi vào nội đô. Việc này không chỉ giảm ùn tắc, kẹt xe mà còn góp phần giảm khí thải, cải thiện chất lượng môi trường sống.
Metro số 1 có giá vé lượt từ 6.000 - 20.000 đồng, vé tháng 300.000 đồng (150.000 đồng cho học sinh, sinh viên). Hành khách cũng có thể chọn mua vé ngày (40.000 đồng) hoặc vé ba ngày (90.000 đồng), không giới hạn lượt đi.
Hiện dự án Metro số 1 đã hoàn thành 100% khối lượng công việc, đang trong giai đoạn đánh giá an toàn hệ thống và nghiệm thu. Tuyến Metro số 1 dự kiến chính thức vận hành từ ngày 22.12.2024.