Doanh nghiệp đề xuất tiêm vắc-xin Covid-19 cho người lao động, sẵn sàng trả chi phí

15:42 26/05/2021

Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ Việt Nam nhấn mạnh nếu Chính phủ có chủ trương xã hội hoá, doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ sẵn sàng trả chi phí tiêm vắc-xin cho người lao động của doanh nghiệp mình.

Ông Lê Dương Quang, Chủ tịch Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ Việt Nam (VASI), vừa ký văn bản gửi Chính phủ, Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch Covid-19 và Bộ Y tế về việc doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ đề xuất với chính phủ tiêm vắc-xin Covid-19.

Theo VASI, hiệp hội hiện có 300 hội viên, mỗi hội viên trung bình có 200 lao động, hiện đang cung cấp cho chuỗi cung ứng toàn cầu các ngành chế tạo tại Việt Nam và xuất khẩu. Theo ông Lê Dương Quang, doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ đều hoạt động tại các khu công nghiệp, nguy cơ lây lan dịch bệnh luôn thường trực, đe dọa gián đoạn sản xuất và gây tổn hại lớn đến chuỗi cung ứng của các tập đoàn đa quốc gia tại Việt Nam và trên toàn cầu.

Đề xuất ưu tiên tiêm vắc-xin cho lao động ngành sản xuất (Ảnh minh hoạ) - Ảnh: Tuấn Dũng
Đề xuất ưu tiên tiêm vắc-xin cho lao động ngành sản xuất (Ảnh minh hoạ) - Ảnh: Tuấn Dũng

Do đó, Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ Việt Nam đề nghị Chính phủ xếp nhóm các doanh nghiệp sản xuất vào đối tượng ưu tiên được tiêm vắc-xin sớm nhất, bảo đảm hoạt động liên tục, đóng góp cho nền kinh tế và giữ vững uy tín, hình ảnh Việt Nam trong công nghiệp chế tạo toàn cầu.

Về chi phí tiêm vắc-xin phòng Covid-19, Hiệp hội nêu rõ nếu Chính phủ có chủ trương xã hội hoá, doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ sẵn sàng trả chi phí tiêm vắc-xin cho người lao động của doanh nghiệp mình.

Hiệp hội này cũng kiến nghị Chính phủ cần thống nhất trong việc cấp giấy chứng nhận tiêm vắc-xin phòng Covid-19 như: Cơ quan cấp, hình thức cấp, nên có QR code để đảm bảo việc kiểm soát tốt và tạo thuận lợi cho người dân đi lại trong nước và nước ngoài.

Theo tính toán của Bộ Y tế, Việt Nam dự kiến mua 150 triệu liều vắc-xin phòng Covid-19 để tiêm phòng cho khoảng 75 triệu người, với tổng nhu cầu kinh phí ước khoảng 25.200 tỉ đồng. Trong đó, kinh phí mua vắc-xin khoảng 21.000 tỉ đồng; kinh phí vận chuyển, bảo quản, phân phối, tổ chức tiêm chủng khoảng 4.200 tỉ đồng.

Hiện, Bộ Tài chính cũng đã trình Chính phủ lập quỹ vắc-xin phòng Covid-19 để huy động nguồn lực trong việc mua vắc-xin nhằm đáp ứng mục tiêu phòng dịch toàn dân.

Minh Chiến/NLĐO

Tin cùng chuyên mục