Kỷ niệm 110 năm ngày sinh đồng chí Lý Tự Trọng (20-10-1914 - 20-10-2024): Lý Tự Trọng và gợi mở hình mẫu anh hùng trong xã hội hiện đại

09:00 20/10/2024

Đất nước ta phong phú những di tích anh hùng, những người và việc anh hùng. Theo Chủ tịch Hồ Chí Minh, anh hùng thật là những người bất cứ việc to việc nhỏ, luôn luôn cố gắng, vượt qua khó khăn, làm tròn nhiệm vụ. Những đức tính cao đẹp ấy hội tụ ở anh hùng Lý Tự Trọng.

Thành đoàn TPHCM trao tặng tivi hỗ trợ dạy học, sinh hoạt tại Trường Trung cấp nghề Lý Tự Trọng (huyện Can Lộc, Hà Tĩnh)
Thành đoàn TPHCM trao tặng tivi hỗ trợ dạy học, sinh hoạt tại Trường Trung cấp nghề Lý Tự Trọng (huyện Can Lộc, Hà Tĩnh)

Một khí phách anh hùng đặc biệt

Trong bài “Thanh niên anh hùng Lý Tự Trọng” đăng trên báo Nhân Dân, năm 1964, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã viết: “Mặc dù hy sinh khi tuổi đời còn rất trẻ nhưng những công lao đóng góp của người thanh niên Lý Tự Trọng đối với cách mạng nước nhà luôn là tấm gương cho những thế hệ mai sau học tập, noi gương”.

Hình mẫu anh hùng Lý Tự Trọng đã đại diện cho sức mạnh của nhân dân Việt Nam trong cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc. Lý Tự Trọng là minh chứng cho việc những con người bình thường, khi được giác ngộ, chạm đến bởi lý tưởng cách mạng, có thể trở thành những anh hùng của các thế hệ trẻ Việt Nam.

Trước đồng chí Lý Tự Trọng đã có một lớp thanh niên yêu nước, miệt mài tìm đường cứu nước và rất may đã bắt gặp được lý tưởng cách mạng của đồng chí Nguyễn Ái Quốc do Người truyền bá và thuyết phục, sẵn sàng chiến đấu, hy sinh vì sự nghiệp giải phóng dân tộc. Đó là thế hệ của các đồng chí: Trần Phú, Lê Duy Điếm, Hồ Tùng Mậu, Lê Mao, Hạ Bá Cang, Nguyễn Đức Cảnh, Nguyễn Phong Sắc, Trịnh Đình Cửu…

Nhìn lại chặng đường vẻ vang mà Đảng đã lãnh đạo dân tộc Việt Nam trong suốt hơn chín thập kỷ qua, chúng ta không thể không ngẫm lại câu nói của Chủ tịch Hồ Chí Minh khi nhận diện về một người “Anh hùng thật”. Khi soi rọi vào hình mẫu anh hùng Lý Tự Trọng, chúng ta có cơ hội suy nghĩ sâu sắc về quan niệm người anh hùng trong xã hội hiện đại.

Câu chuyện trong lịch sử về một người thanh niên dù không được tổ chức phân công làm nhiệm vụ bảo vệ cán bộ, nhưng hành động xả thân bảo vệ người cán bộ tuyên truyền đường lối cách mạng trong nhân dân, chịu nhục hình để bảo vệ bí mật, sự an toàn cơ quan của Đảng là một hành động không mang tính bột phát của một cá nhân, mà đây là hành động có ý thức bảo vệ Đảng, bảo vệ cách mạng, sự lựa chọn đúng đắn của một chiến sĩ cách mạng chân chính trước tình huống đó.

Cuộc sống ý nghĩa ở những gì ta để lại

Từ hình mẫu anh hùng Lý Tự Trọng, vừa qua hơn 380.000 chiến sĩ lực lượng vũ trang nhân dân và các lực lượng tình nguyện viên đã kịp thời có mặt ở những nơi xung yếu, xung kích đi đầu trong phòng chống bão, tìm kiếm, cứu nạn, cứu hộ, giúp nhân dân khắc phục hậu quả do bão số 3 gây ra.

Việt Nam cần nhiều những tấm gương bản lĩnh, dũng cảm và hành động thiết thực để lên án, chống lại cái ác, cái xấu, phòng chống tham nhũng, quan liêu; góp sức bảo vệ bình yên cho nhân dân; bảo vệ môi trường xã hội và môi trường tự nhiên; thực hiện công bằng xã hội.

Nhiều bạn trẻ hôm nay sẽ cảm thấy tích cực khi liên kết với con đường cách mạng, tinh thần yêu nước và ý chí kiên cường của anh hùng Lý Tự Trọng. Tuy nhiên, những điều này không nên là sự “tắm mình trong vinh quang phản chiếu” một cách ích kỷ và khuôn mẫu, mà đó phải là sự tiếp nối có trách nhiệm của thế hệ mai sau được biểu hiện qua những hành động thiết thực cống hiến cho đất nước.

Trong thời đại ngày nay, quan niệm về anh hùng đã được bổ sung với những nội dung mới. Anh hùng không chỉ cần có tinh thần yêu nước, mà còn phải thể hiện tinh thần kiên trì trong đấu tranh, sự hy sinh cống hiến, niềm tin vững chắc và tinh thần trách nhiệm cao cả. Trong những lúc khó khăn, có những người dũng cảm đứng lên, trong khi đó, ở thời điểm hòa bình, cũng có những người âm thầm nỗ lực cống hiến. Những người này chính là anh hùng.

Dù ở thời đại nào, bản chất của anh hùng vẫn không thay đổi: đó là vì nước, vì dân. Họ luôn kiên định với tinh thần yêu nước, thực hiện trách nhiệm của mình với xã hội và không ngừng cải thiện bản thân. Niềm tin là ngọn hải đăng dẫn đường cho mọi hành động.

Lẽ sống là điều kiện cần thiết để trở thành anh hùng. Anh hùng luôn sục sôi lý tưởng và không ngừng tiên phong, xông pha để hiện thực hóa giấc mơ lớn lao của mình và tổ chức. Trao truyền cảm hứng cho thế hệ trẻ về tinh thần anh hùng từ hình mẫu anh hùng Lý Tự Trọng là một nhiệm vụ quan trọng và cần thiết của các tổ chức thanh niên.

Qua các buổi sinh hoạt truyền thống hấp dẫn, khuyến khích hành động, xây dựng môi trường đổi mới sáng tạo và kết nối với giá trị văn hóa, thế hệ trẻ sẽ có cơ hội không chỉ hiểu về anh hùng mà còn dám sống và cống hiến như các thế hệ đi trước.

Nhiều hoạt động ý nghĩa

Ngày 19-10, nhân kỷ niệm 110 năm Ngày sinh đồng chí Lý Tự Trọng (20-10-1914 - 20-10-2024), Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh phối hợp Tỉnh đoàn Hà Tĩnh và các đơn vị tổ chức chuỗi hoạt động an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh. Trong ngày, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh đã trao tặng 155 suất học bổng và quà cho học sinh gặp hoàn cảnh khó khăn tại các huyện Thạch Hà, Can Lộc, Hương Sơn, Đức Thọ.

Bên cạnh đó, trao tặng bản đồ Tổ quốc cho Trường Trung cấp nghề Lý Tự Trọng (huyện Can Lộc)... Thành đoàn TPHCM cũng Trao học bổng cho các em học sinh ở huyện Hương Sơn, Hà Tĩnh trao tặng tivi hỗ trợ dạy học, sinh hoạt tại Trường Trung cấp nghề Lý Tự Trọng, tặng nhà tình nghĩa và trao các suất học bổng cho học sinh gặp hoàn cảnh khó khăn ở Hà Tĩnh...

Dịp này, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh cùng các tỉnh, thành đoàn, đoàn trực thuộc đã khánh thành, bàn giao các công trình tại Khu tưởng niệm Lý Tự Trọng; tặng quà cho thân nhân Anh hùng Lý Tự Trọng...

Tổng giá trị trao tặng tại tỉnh Hà Tĩnh là hơn 1,9 tỷ đồng. Trước đó, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh đã tới dâng hoa, dâng hương tại Khu tưởng niệm Lý Tự Trọng (xã Việt Tiến, huyện Thạch Hà) và Khu di tích Ngã ba Đồng Lộc (huyện Can Lộc).

DƯƠNG QUANG

CHÂU TIẾN LỘC - Thành viên Ban Chủ nhiệm CLB Lý luận trẻ Thành đoàn TPHCM/SGGP

Tin cùng chuyên mục