Quận 1 kêu gọi đầu tư dự án Chợ Gà, Gạo

14:14 27/06/2024

(HMC) - Sáng 27/6, UBND Quận 1 tổ chức Hội nghị gặp gỡ các doanh nghiệp, mời quan tâm đầu tư dự án Chợ Gà, Gạo (phường Cầu Ông Lãnh). Đây là khu chợ truyền thống đang xuống cấp, thông nhau với các lối đi chỉ rộng khoảng 1m, không đảm bảo yêu cầu phòng cháy chữa cháy và an toàn thoát hiểm.

Toàn cảnh hội nghị
Toàn cảnh hội nghị

Thông tin về dự án, Trưởng phòng quản lý đô thị Quận 1, Ông Nguyễn Thành Phát cho biết, chỉ tiêu quy hoạch - kiến trúc dự án Chợ Gà, Gạo có diện tích khu đất 6.339 m2, diện tích quy hoạch khoảng 5.949m2. Mật độ xây đựng tối đa 50%, chiều cao tối đa 50m, quy mô dân số 700 người. Dự án gồm khu chợ Gà, Gạo diện tích khoảng 3.383 m2 và khu vực 35 căn nhà phố mở rộng ranh dự án diện tích khoảng 2.955m2.

Tại hội nghị, các chuyên gia nhận định, dự án có vị trí thuận lợi, xung quanh có nhiều nút giao thông quan trọng thuộc đường sông, đường bộ và tuyến metro. Tuy nhiên, để thuyết phục các doanh nghiệp đầu tư, cần có một định hướng chi tiết, cục bộ, trong đó nhấn mạnh bài toán kinh tế, đảm bảo cân bằng giữa lợi ích cộng đồng và lợi nhuận cho doanh nghiệp. Đồng thời, cần thực hiện điều tra xã hội học, lấy ý kiến cộng đồng dân cư đối với dự án này.

Về phía doanh nghiệp, đại diện các đơn vị cho rằng, cần xem xét lại quy định về mật độ xây dựng và tầm cao dự án, đi kèm với đó là quy mô dân số sao cho phù hợp. Bởi, với chiều cao quy định tối đa là 50m, nếu tính thêm vấn đề tái định cư thì quy mô nhà ở thương mại còn lại khá thấp, khó đem lại lợi nhuận cho doanh nghiệp. Bên cạnh đó, các đơn vị cũng đề xuất làm rõ hình thức đầu tư, cơ chế đấu thầu, ưu đãi đầu tư, các thủ tục hành chính liên quan,...

Đồng chí Dương Anh Đức - Bí thư Quận ủy Quận 1, phát biểu tại hội nghị
Đồng chí Dương Anh Đức - Bí thư Quận ủy Quận 1, phát biểu tại hội nghị

Chia sẻ tại hội nghị, Đồng chí Dương Anh Đức - Bí thư Quận ủy Quận 1 cho biết, dù là trung tâm TP. HCM nhưng quận 1 vẫn còn tồn tại nhiều khu dân cư có điều kiện sống chưa được tốt, trong đó có khu chợ Gà, Gạo. Do đó, mong mỏi của chính quyền Quận là cải tạo, chỉnh trang khu vực này để nâng cao điều kiện sống, sinh hoạt cho người dân.

Trước những đề xuất của doanh nghiệp, đồng chí Dương Anh Đức khẳng định Quận sẽ ghi nhận, tổng hợp, đưa ra những giải pháp khả thi. Đồng thời tìm hiểu, cân nhắc hiện trạng khu vực, phân tích đánh giá dân cư, pháp lý từng dân đang sinh sống, sao cho các phương án đưa ra phải được người dân ủng hộ và đáp ứng khả năng của nhà đầu tư.

Huyền Mai

Tin cùng chuyên mục