TP.HCM: Cấp thiết thành lập Trung tâm dữ liệu dự phòng

17:12 26/06/2024

(HMC) - Chiều 26/6, Trung tâm Chuyển đổi số TP. HCM phối hợp Chi hội An toàn thông tin phía Nam tổ chức Hội thảo “Mô hình và phương án lựa chọn Trung tâm dữ liệu dự phòng Thành phố”.

Tham dự hội thảo có Giám đốc Trung tâm Chuyển đổi số TP. HCM Võ Thị Trung Trinh; Phó Chủ tịch Hiệp hội An toàn thông tin Việt Nam (VNISA) - Chủ tịch Chi hội An toàn thông tin phía Nam Ngô Vi Đồng; cùng các chuyên gia uy tín trong lĩnh vực dữ liệu, an ninh mạng đến từ Hiệp hội An toàn thông tin Việt Nam - Chi hội phía Nam, Hội Tin học Thành phố, Trường, Viện; Thành viên Đội ứng cứu sự cố an toàn mạng Thành phố, Trung tâm 286 - Bộ Tư lệnh 86; lãnh đạo, cán bộ quản lý, chuyên viên công nghệ thông tin của một số cơ quan, đơn vị, Tổng Công ty, doanh nghiệp, tổ chức trên địa bàn TP.

Giám đốc Trung tâm Chuyển đổi số TP. HCM Võ Thị Trung Trinh cho biết công tác chuyển đổi số vẫn còn những rủi ro, thách thức lớn gây thiệt hại nặng nề cho cơ sở hạ tầng số của TP
Giám đốc Trung tâm Chuyển đổi số TP. HCM Võ Thị Trung Trinh cho biết công tác chuyển đổi số vẫn còn những rủi ro, thách thức lớn gây thiệt hại nặng nề cho cơ sở hạ tầng số của TP

Phát biểu tại hội thảo, bà Võ Thị Trung Trinh cho biết, trong bối cảnh chuyển đổi số mạnh mẽ hiện nay, công nghệ thông tin, chuyển đổi số đã và đang trở thành nền tảng quan trọng trong mọi hoạt động của chính quyền và các tổ chức doanh nghiệp. TP. HCM đã và đang triển khai nhiều hệ thống nền tảng số dùng chung phục vụ cho công tác chuyển đổi số của các sở ngành quận huyện, các cơ quan đơn vị trên địa bàn.

Bên cạnh nhiều thành tựu, công tác chuyển đổi số vẫn còn những rủi ro, thách thức lớn gây thiệt hại nặng nề cho cơ sở hạ tầng số của TP, như nguy cơ từ thiên tai, các yếu tố rủi ro hiểm họa từ con người (tin tặc, đánh cắp dữ liệu, phá hoại, tống tiền) hay yếu tố về hạ tầng. Các sự cố hỏa hoạn, mất điện, lỗi phần mềm và các cuộc tấn công mạng ngày càng tinh vi, trở thành mối đe dọa trực tiếp, có thể xảy ra bất cứ lúc nào, ảnh hưởng đến an ninh dữ liệu, an toàn thông tin của tất cả các cơ quan, đơn vị và người dân TP.

Với những nguy cơ tiềm ẩn này, bà Võ Thị Trung Trinh cho rằng, việc đề xuất triển khai một Trung tâm dữ liệu dự phòng TP không chỉ là giải pháp mà còn là yêu cầu cấp thiết. Trung tâm dữ liệu dự phòng sẽ giúp cho TP. HCM đảm bảo sự liên tục trong hoạt động các hệ thống thông tin, nền tảng số dùng chung, phục vụ cho hoạt động của chính quyền và cung cấp dịch vụ công cho người dân, doanh nghiệp trên môi trường số. Đồng thời nâng cao khả năng phục hồi sau thảm hoạ, bảo vệ dữ liệu quan trọng của các cơ quan đơn vị tổ chức tại địa bàn.

Toàn cảnh hội thảo
Toàn cảnh hội thảo

Tại hội thảo, các chuyên gia và nhà quản lý trong lĩnh vực công nghệ đã chia sẻ kinh nghiệm, kiến thức về triển khai và quản lý Trung tâm dữ liệu dự phòng. Các chuyên gia cũng trình bày về các công nghệ, giải pháp và xu hướng mới trong lĩnh vực Trung tâm dữ liệu và an toàn thông tin với các phương pháp hiện đại, nhằm nâng cao hiệu quả và an toàn của hệ thống dữ liệu.

Ngoài ra, hội thảo còn cung cấp thông tin về các quy chuẩn, quy định pháp luật và chính sách của nhà nước liên quan đến an toàn thông tin, bảo mật dữ liệu và quản lý Trung tâm dữ liệu để đảm bảo mọi hoạt động trong lĩnh vực tuân thủ đúng quy định.

Hương Thảo

Tin cùng chuyên mục